Vấn đề là đường sắt mà chúng ta đang nói tới, sẽ nhằm vào lĩnh vực nào?
Dân sinh, tức là đi lại giao thương bình thường. Hay du lịch, bao gồm trong và ngoài nước. Hay xuất khẩu, tức là chuyển thanh long với măng cụt, sầu riêng ra bắc (và lên bắc bắc). Hay là công nghiệp, tức là thành lập các khu chế xuất, gia công, sản xuất, công nghiệp dọc tuyến, và xuất đi theo tuyến, bao gồm cả sang tàu và á âu, tất nhiên là nông sản hay du khách vẫn đi ké được nhưng đó là phụ.
Nghe đồn từ khi Hồng Hải có biến đến giờ, tuyến đường sắt tàu âu chạy hết công suất không đủ phục vụ nhu cầu giao thương.
Nếu làm du lịch, thì phải cải thiên môi trường du lịch.
Nếu phục vụ dân sinh, thì phải phát triển giao thương quốc nội.
Nếu làm vì phát triển công nghiệp, xuất khẩu công nông nghiệp, thì phải vẽ ra dự án dọc tuyến, các khu nông nghiệp hướng đến xuất khẩu dọc tuyến.
Còn làm chỉ để làm thì thôi, nghỉ moe đi cho xong.