[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
WB đồng ý cho VN vay 5_7 tỷ usd đầu tư cơ sở hạ tầng trong vài năm tới, đề xuất các dự án lớn hơn.
Thế này thì anh Nhật buồn rồi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
Em đang nói nếu mức phí bảo dưỡng toàn tuyến hàng năm chỉ 400 triệu USD như báo cáo nói thì nếu để không chả làm gì mỗi năm lỗ đúng số đó thôi.

Em tính thế này nhé: Chi phí cố định hàng năm 400 triệu bảo trì + 600 triệu khấu hao (60 tỉ / 100 năm) = 1 tỉ USD.

Nếu ta bán được 20 triệu vé, mỗi vé giá 2 triệu VNĐ, doanh thu là 40,000 tỉ
Phí bảo trì + khấu hao = 1 tỉ USD ~ 24,000 tỉ = 60% doanh thu
Phí tiêu thụ điện = 10% vé (200k mỗi khách) = 10% doanh thu
Còn lại phí nhân công vận hành = 30% doanh thu.

Phương án này cũng hợp lý đấy nhỉ?
Cụ tính thế nào mà ra 20tr hành khách đi chặng HN-SG ah mà có giá 2tr/lượt vậy, nhiều khách chặng ngắn chỉ vài trăm k, còn chặng dài HN-SG ko đến 20tr khách nhé.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Cụ tính thế nào mà ra 20tr hành khách đi chặng HN-SG ah mà có giá 2tr/lượt vậy, nhiều khách chặng ngắn chỉ vài trăm k, còn chặng dài HN-SG ko đến 20tr khách nhé.
À đấy là em tính vo trung bình toàn tuyến. Con số chính xác là phải tổng số người x km vận tải hàng năm = 20 triệu lần độ dài tuyến Bắc - Nam.

Đại khái là vận tải một ông từ HN - ĐN và một ông từ ĐN - SG thì mới tính là một lượt.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
chưa tính tới thay đổi công nghệ thì 20 năm bắt buộc phải tháo dỡ nhiều thứ để thay mới phù hợp với công nghệ chế tạo tại thời điểm nâng cấp .
Em nghĩ phần hạ tầng thì cơ bản vẫn thế, tức là nằm trong chi phí bảo trì 300-400 triệu USD rồi.

Chỉ có tàu, hệ thống tín hiệu, điều khiển có thể phải thay đổi sau 20 năm như cụ nói, nhưng cái này nằm trong mục khấu hao vận hành, hẳn là không thể lớn. Đấy là em đoán thế, thông thường với phương tiện vận tải phổ thông thì chi phí nhiên liệu (điện) mới là lớn nhất, khấu hao bảo dưỡng phương tiện thường nhỏ hơn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
thấy có chỗ bảo trên thế giới đường sắt tốc độ cao lỗ là không đúng, đa số có lãi hoạt động, lãi trên từng chuyến đi. Có bên Đài Loan lỗ là do chi phí lãi vay quá cao chứ từng chuyến đều có lãi hoạt động.
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Có thể đoạn Vinh - Nha Trang hạ tốc xuống, chạy tần suất thấp hơn? Tàu tới Vinh thì quay lại HN và NT thì quay lại tp HCM. Đi qua miền trung và đi HN - SG có lẽ nhu cầu không nhiều trong 20 năm tới.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Có thể đoạn Vinh - Nha Trang hạ tốc xuống, chạy tần suất thấp hơn? Tàu tới Vinh thì quay lại HN và NT thì quay lại tp HCM. Đi qua miền trung và đi HN - SG có lẽ nhu cầu không nhiều trong 20 năm tới.
thì đã xây 350km/h đoạn giữa đâu, sau này tính toán lại chán. Tuy nhiên theo dự đoán thì vẫn lãi tốt, chỉ sợ chưa có tiền thôi. Thay cho máy báy HN-SG mà.

Ví dụ tính theo giá hiện tại, HN-SG 1500 km nội địa hóa giá 20 tỉ. Làm trước 2 đoạn chỉ 10 tỉ chưa kể mua tàu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,780 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
À đấy là em tính vo trung bình toàn tuyến. Con số chính xác là phải tổng số người x km vận tải hàng năm = 20 triệu lần độ dài tuyến Bắc - Nam.

Đại khái là vận tải một ông từ HN - ĐN và một ông từ ĐN - SG thì mới tính là một lượt.
ĐSCT từ HN đến SG là khoảng 1.550-1600km. Nếu muốn giá vé 2 triệu và 20 triệu khách mà không lỗ thì tốc độ chỉ có thể là 160-180km/h.

Với 250km/h thì phải là 40 triệu, 350km/h thì phải ít nhất là 70 triệu khách.

Tham khảo giá vé tàu 350km/h Indo, 143km, 400 ngàn. Vậy 1.550km phải ít nhất là 4 triệu. Đừng lấy giá vé tuyến Bắc kinh-Thượng hải làm ví dụ vì đó là ngoại ngạch rồi, không gì có thể so được.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
ĐSCT từ HN đến SG là khoảng 1.550-1600km. Nếu muốn giá vé 2 triệu và 20 triệu khách mà không lỗ thì tốc độ chỉ có thể là 160-180km/h.

Với 250km/h thì phải là 40 triệu, 350km/h thì phải ít nhất là 70 triệu khách.

Tham khảo giá vé tàu 350km/h Indo, 143km, 400 ngàn. Vậy 1.550km phải ít nhất là 4 triệu. Đừng lấy giá vé tuyến Bắc kinh-Thượng hải làm ví dụ vì đó là ngoại ngạch rồi, không gì có thể so được.
Thì em nói rõ giá vé dựa vào mức phí khấu hao, bảo dưỡng hệ thống hàng năm đấy. Nếu mức đó không sai thì ta có thể có giá vé đó.
 

o0akay0o

Xe buýt
Biển số
OF-95064
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
664
Động cơ
281,482 Mã lực
Chốt Phương án rồi nhé. Đảm bảo thông suốt từ Cần Thơ đến Lào Cai.
Đoạn Lào Cai - HN: 2 line 160 km/h hỗn hợp (đi trùng tuyến LC - HN - HP)
Đoạn HN đến Vinh 3 line: 2 line 350km/h chỉ chở người + 1 line 160km/ h hỗn hợp.
Đoạn Vinh đến Nha Trang: 2 line 160km/h hỗn hợp
Đoạn NT đến TPHCM 3 line: 2 line 350km/h chỉ chở người + 1 line 160km/ h hỗn hợp.
Đoạn HCM - Cần Thơ: 1 line 160km/h hỗn hợp.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
608
Động cơ
43,284 Mã lực
Chốt Phương án rồi nhé. Đảm bảo thông suốt từ Cần Thơ đến Lào Cai.
Đoạn Lào Cai - HN: 2 line 160 km/h hỗn hợp (đi trùng tuyến LC - HN - HP)
Đoạn HN đến Vinh 3 line: 2 line 350km/h chỉ chở người + 1 line 160km/ h hỗn hợp.
Đoạn Vinh đến Nha Trang: 2 line 160km/h hỗn hợp
Đoạn NT đến TPHCM 3 line: 2 line 350km/h chỉ chở người + 1 line 160km/ h hỗn hợp.
Đoạn HCM - Cần Thơ: 1 line 160km/h hỗn hợp.
nguồn tin nào vậy cụ?
Cụ Thủ quyết tâm huy động vốn từ nhiều nguồn để chủ động trong các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trọng điểm quốc gia trong thời gian tới. Hi vọng loại bỏ anh Nhật ra ngoài các dự án trọng điểm quốc gia luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Chốt Phương án rồi nhé. Đảm bảo thông suốt từ Cần Thơ đến Lào Cai.
Đoạn Lào Cai - HN: 2 line 160 km/h hỗn hợp (đi trùng tuyến LC - HN - HP)
Đoạn HN đến Vinh 3 line: 2 line 350km/h chỉ chở người + 1 line 160km/ h hỗn hợp.
Đoạn Vinh đến Nha Trang: 2 line 160km/h hỗn hợp
Đoạn NT đến TPHCM 3 line: 2 line 350km/h chỉ chở người + 1 line 160km/ h hỗn hợp.
Đoạn HCM - Cần Thơ: 1 line 160km/h hỗn hợp.
Thế chắc khách đi HN vào SG sẽ chuyển tàu 2 lần, vì lấy tàu 350kmh đi vào line 160 thì hơi phí tàu :D
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,503
Động cơ
353,151 Mã lực
Chốt Phương án rồi nhé. Đảm bảo thông suốt từ Cần Thơ đến Lào Cai.
Đoạn Lào Cai - HN: 2 line 160 km/h hỗn hợp (đi trùng tuyến LC - HN - HP)
Đoạn HN đến Vinh 3 line: 2 line 350km/h chỉ chở người + 1 line 160km/ h hỗn hợp.
Đoạn Vinh đến Nha Trang: 2 line 160km/h hỗn hợp
Đoạn NT đến TPHCM 3 line: 2 line 350km/h chỉ chở người + 1 line 160km/ h hỗn hợp.
Đoạn HCM - Cần Thơ: 1 line 160km/h hỗn hợp.
Cụ cho biết Ai chốt phương án này vậy?
 

o0akay0o

Xe buýt
Biển số
OF-95064
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
664
Động cơ
281,482 Mã lực
Thế chắc khách đi HN vào SG sẽ chuyển tàu 2 lần, vì lấy tàu 350kmh đi vào line 160 thì hơi phí tàu :D
Cụ đi từ HN vào SG thì cụ mua vé tầu 160km/h mà đi. Còn mua sai loại thì phải chuyển là đúng rồi
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Thôi hôm nay ăn mừng nhé, giải tỏa bao nhiêu là bức xúc! Rồi lên mạng xem hài ytuber bảo đã chọn p.a Nhật! Gợi ý: tàu Nhật chỉ tối đa 320 km/h thôi! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

o0akay0o

Xe buýt
Biển số
OF-95064
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
664
Động cơ
281,482 Mã lực
Thôi hôm nay ăn mừng nhé, giải tỏa bao nhiêu là bức xúc! Rồi lên mạng xem hài ytuber bảo đã chọn p.a Nhật! Gợi ý: tàu Nhật chỉ tối đa 320 km/h thôi! :D
Việc chở hàng nặng và kết nối vào các tuyến đường sắt của các nước xung quanh là yêu cầu bắt buộc phải có.
Trên cơ sở đó đặt ra các mục tiêu:
1. Hoàn thành tuyến DSCT xương sống từ Lào Cai đến Cần Thơ tốc độ thiết kế 200km/h (khai thác 160/120 km/h) trước năm 2040.
2. Hoàn thành 2 tuyến DSCT Hà Nội - Vinh và HCM Nha Trang tốc độ thiết kế > 350km/h trước năm 2050.
3. Sau năm 2050 thực hiện bổ sung các nhánh kết nối với Lào, Cam, TQ. Nâng cấp hoặc bổ sung thêm line trên trục xương sống.
 
Chỉnh sửa cuối:

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
781
Động cơ
40,434 Mã lực
Tuổi
35
Chốt Phương án rồi nhé. Đảm bảo thông suốt từ Cần Thơ đến Lào Cai.
Đoạn Lào Cai - HN: 2 line 160 km/h hỗn hợp (đi trùng tuyến LC - HN - HP)
Đoạn HN đến Vinh 3 line: 2 line 350km/h chỉ chở người + 1 line 160km/ h hỗn hợp.
Đoạn Vinh đến Nha Trang: 2 line 160km/h hỗn hợp
Đoạn NT đến TPHCM 3 line: 2 line 350km/h chỉ chở người + 1 line 160km/ h hỗn hợp.
Đoạn HCM - Cần Thơ: 1 line 160km/h hỗn hợp.
Nhà cháu ko rõ nên mong các cụ giải đáp giúp thắc mắc.
2 Đầu 1 line 160km/h hỗn hợp mà khúc giữa Vinh-NT lại 2 line thì có mâu thuẫn gì ko ạ?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top