[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Alexmazzz

Xe buýt
Biển số
OF-6968
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
840
Động cơ
646,443 Mã lực
Nếu cụ soi tuyến HN-HP thì tôi sẽ bàn với cụ.

Hiện giờ giá vé xe limousine HN-HP là 200-250 ngàn chạy suốt ngày. Cao tốc HN-HP 195 ngàn, nhưng phải có xe + tiền xăng khoảng 180 ngàn nữa.

Nếu có tàu cao tốc HN-HP vé 150 ngàn (tính theo mức độ của TQ hiện tại) và thời gian đi khoảng 45-50 phút thì tôi đảm bảo lượng người đi sẽ tăng đột biến. Không thể lấy tình hình hiện nay để suy ra đâu.

Làm một tuyến ĐSCT dù chỉ có 100km như HN-HP cũng phải mất ít nhất 5-7 năm, lúc đó thu nhập và nhu cầu của dân chúng đã khác hẳn bây giờ rồi.
Việc so sánh của cụ em thấy sai sai sao đó, chạy cao tốc hn-hp như cụ tính khoảng 400k 1 chuyến nhưng cái oto nó chở đc vài người và door to door.
Còn đi tầu chỉ là ga to ga thôi, còn phải taxi, grap, uber các kiển nữa mới thành door to door, Và cái giá 150k thì bằng hiện tại đi tầu chợ, sao đi nổi ĐSCT.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Bức thiết khi và chỉ khi cái hệ thống đường sắt hiện tại đang vận hành vượt cả công suất, tàu chạy liên tục không đáp ứng nổi nhu cầu hiện tại thì mới cần phải đầu tư tiếp. Giờ cái tuyến bắc nam và các tuyến đường sắt vận hành bởi VNR đều đang ngắc ngoải, không cạnh tranh nổi với đường bộ đường sắt (có đợt còn đề xuất hạn chế phát triển đường khoogn sân bay để tạo nhu cầu cho đường sắt ) lỗ chỏng vó đang phải đi vay để trả lương cho nhân viên mà còn đòi đầu tư hệ thống đường sắt mới đắt đỏ hơn cao cấp hơn thì đúng là thần kinh.
Cụ có nhớ Tesla đầu tư vào xe điện khi nhu cầu xe điện ngoắc ngoải và bị thị trường ô tô truyền thống đè bẹp không?
Không phải đường sắt bây giờ cạnh tranh không nổi vì không có nhu cầu, mà vì hệ thống đường sắt đã quá lạc hậu (100 năm tuổi), ko còn duy trì được ưu thế với đường bộ.
Cụ Võ Văn Kiệt dựng đường truyền 500kv bắc nam khi miền nam chưa có nhu cầu đó.
Đầu tư công ko chỉ nhìn vào bề nổi như cụ thế đâu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,507
Động cơ
408,611 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ lại nếu với thì. Nếu Thì của cụ thì có thể bán được Cầu Long Biên rồi. GIá vé đường sắt tuyến HN - Hải Phòng trên cái đường ray gần trăm năm với tàu cũ kỹ đã là 130k/chiều. Giờ cụ lại mơ được cái tàu như trong hình (thực tế là chẳng đẹp) chạy cao tốc mà có giá 150-200k mà nhà nước không phải bù lỗ thì đúng là hoang tưởng. Cái này cụ cứ tham chiếu cho tất cả các tuyến đường sắt còn lại và giá vé của nó để hiểu tại sao đường sắt cũ kỹ không cạnh tranh nổi các phương tiện khác về giá thì đừng có mơ ĐSCT hiện đại cao cấp hơn nhiều lại có thể cạnh tranh được.
- và từ Hà nội đi Hải phồng lại mò xuống tận Trâu Quỳ mới có thể đi ( nhìn các khu gần hơn chưa thấy điểm sáng nào đất rộng ) , chắc khối người ngồi mẹ limousine cho lành

mức giá 150 ngàn hài hước quá trời . liệu một ngày có thể huy động bao nhiêu đoàn tàu chạy tần suất đủ phổ cập .
Tôi đã nói rằng xây 1 tuyến ĐSCT 100km nó phải mất 5-7 năm, từ nay đến đó thu nhập và nhu cầu của dân chúng đã khác xa rồi.

Hà nội và Hải phòng là 2 trung tâm kinh tế hàng hóa của Miền Bắc. Hà nội 8 triệu dân, Hải phòng 2 triệu dân, khoảng cách có 100km. 2 trung tâm này phải được kết nối bằng đường sắt hiện đại chứ không phải loại cũ kỹ hơn 100 tuổi như bây giờ.

Gửi các cụ 1 bài báo để chứng tỏ rằng sự văn minh, sạch sẽ và hiện đại nó sẽ tạo ra nhu cầu mới thế nào. Không thể lấy nhu cầu hiện tại để đánh giá được.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
Em qua mấy tp của khựa thì thấy các bảng báo, biển chỉ dẫn của nó đa phần bằng tiếng Trung, rất ít bằng tiếng Anh. Trên tàu cũng vậy, toàn tiếng Trung thôi. Và nói chung là rất ít người TQ biết tiếng Anh.

Cụ sang TQ mà trải nghiệm tàu cao tốc. Cứ phải được nhìn, được sờ, được đi thực tế mới cảm nhận được nó phê như thế nào :D .
Em chưa được đi tàu cao tốc Nhật nhưng bạn em nó đi rồi thì nó nói tàu cao tốc của TQ êm và tốc độ cao hơn của Nhật.

Công nhận bọn TQ nó nhái giỏi thật. Đầu tiên nó mua các công nghệ đsct của châu Âu và Nhật để chế tạo rồi sau đó nó sao chép nghiên cứu phát triển, giờ nó đã làm chủ được công nghệ đsct.
Hiện tại thì đsct TQ đã đứng hàng đầu thế giới cả về quy mô lẫn công nghệ. TGV phải gọi tàu cao tốc của TQ bằng ông nội...
Cảm ơn cụ, em thì cứ chỗ nào có tàu là em đi tàu, văn minh, an toàn, đúng kế hoạch. Đi máy bay, nhất là bay nội địa còn loằng ngoằng chán.
Bọn Nhật cũng dốt tiếng Anh nhưng dù sao nó vẫn có chỉ báo bằng tiếng Anh hoặc có app thì hướng dẫn từ lúc bước chân ra khách sạn đến khi tới đích, muốn lạc cũng khó. (cái app Japan travel của nó thì có hướng dẫn bằng tiếng Việt luôn).
Kiểu bọn Khựa như này thì có lẽ em phải đầu tư thêm ít tiếng Trung, đi lại cho nó tự tin vậy.
 
  • Vodka
Reactions: Kuu

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Tôi đã nói rằng xây 1 tuyến ĐSCT 100km nó phải mất 5-7 năm, từ nay đến đó thu nhập và nhu cầu của dân chúng đã khác xa rồi.

Hà nội và Hải phòng là 2 trung tâm kinh tế hàng hóa của Miền Bắc. 2 trung tâm này phải được kết nối bằng đường sắt hiện đại chứ không phải loại cũ kỹ hơn 100 tuổi như bây giờ.

Gửi các cụ 1 bài báo để chứng tỏ rằng sự văn minh, sạch sẽ và hiện đại nó sẽ tạo ra nhu cầu mới thế nào. Không thể lấy nhu cầu hiện tại để đánh giá được.
Em vẫn không thể đồng ý với cụ xây tàu cao tốc không chở hàng. Đối với một quốc gia đang cần bùng nổ kinh tế thì nhu cầu chở hàng cao hơn chở người. Hơn nữa tàu 200km/h không thể coi là "thiếu văn minh, sạch sẽ, hiện đại".
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Ok cụ ngay. Tưởng 9 năm nữa thì mới có thể chứ 9 tháng nữa thì yên tâm, chạy được mới là lạ.
OK, đến 10/6 chưa vận hành em gửi cụ một thùng bia. Còn nếu vận hành chính thức trước, cụ liên hệ để gửi em một thùng nhé!
Còn nếu cụ không sống ở VN thì thôi.
 

myob

Xe tăng
Biển số
OF-5146
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
1,937
Động cơ
574,404 Mã lực
các cụ bàn chuyện toàn cao siêu....ừ thì có cái đsct...nhưng để ngồi lên nó và đi thì mời các cụ đợi thêm 1h nữa nhé...từ nhà đến ga tầu tắc lòi mắt....mua vé, xếp hàng chen lấn, tìm chỗ, đặt đồ, gửi đồ.....rồi tầu chậm....xác định 1 tiếng là còn ít vì kiểu gì ga tầu phải nằm ngoài khu vực nội thành...nằm trong trung tâm thì lại bào ca tắc đường thôi...làm đsct đã khó, cả hệ thống phụ trợ lại càng khó hơn
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,273
Động cơ
796,383 Mã lực
OK, đến 10/6 chưa vận hành em gửi cụ một thùng bia. Còn nếu vận hành chính thức trước, cụ liên hệ để gửi em một thùng nhé!
Còn nếu cụ không sống ở VN thì thôi.
Em xin phép 02 cụ cho em làm trọng tài được không ạ? Sau có gì còn rót bia cho 2 cụ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Tôi đã nói rằng xây 1 tuyến ĐSCT 100km nó phải mất 5-7 năm, từ nay đến đó thu nhập và nhu cầu của dân chúng đã khác xa rồi.

Hà nội và Hải phòng là 2 trung tâm kinh tế hàng hóa của Miền Bắc. Hà nội 8 triệu dân, Hải phòng 2 triệu dân, khoảng cách có 100km. 2 trung tâm này phải được kết nối bằng đường sắt hiện đại chứ không phải loại cũ kỹ hơn 100 tuổi như bây giờ.

Gửi các cụ 1 bài báo để chứng tỏ rằng sự văn minh, sạch sẽ và hiện đại nó sẽ tạo ra nhu cầu mới thế nào. Không thể lấy nhu cầu hiện tại để đánh giá được.
Nước nổi thuyền nổi. Lập luận phải có chứng cứ vững chắc. 1 dự án đầu tư nó có khả thi hay không nhất thiết phải dựa vào tình hình hiện tại. Còn nói mù mờ theo kiểu tương lai biết thế nào thì đó chính xác gọi nó là bánh vẽ cụ nhé. Thích cái gì vẽ kiểu gì chả đúng. Đó là ngụy biện.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,507
Động cơ
408,611 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em vẫn không thể đồng ý với cụ xây tàu cao tốc không chở hàng. Đối với một quốc gia đang cần bùng nổ kinh tế thì nhu cầu chở hàng cao hơn chở người. Hơn nữa tàu 200km/h không thể coi là "thiếu văn minh, sạch sẽ, hiện đại".
Tôi cũng đã viết rằng tuyến Hà nội - Hải phòng chỉ cần tàu 200km giờ, miễn là thời gian thực chạy tàu dưới 1 tiếng, tàu hiện đại, sạch sẽ, văn minh. Tốt nhất là tàu "giả cao tốc" như loại X2000 của Thụy điển dưới đây:
X2000 train.jpg


Tàu X2000 của Thụy điển, tốc độ cao nhất 200km/h

VN đã bắt đầu bước vào giai đoạn chớm khá giả, để đường sắt như hiện nay đúng là bỉ mặt dân tộc. Nhưng làm phải tính toán cẩn thận chứ không phải kiểu bỏ 58 tỉ đô ra làm 1 hệ thống chỉ để chở người không chở hàng.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Tôi cũng đã viết rằng tuyến Hà nội - Hải phòng chỉ cần tàu 200km giờ, miễn là thời gian thực chạy tàu dưới 1 tiếng, tàu hiện đại, sạch sẽ, văn minh. Tốt nhất là tàu "giả cao tốc" như loại X2000 của Thụy điển dưới đây:
X2000 train.jpg


Tàu X2000 của Thụy điển, tốc độ cao nhất 200km/h

VN đã bắt đầu bước vào giai đoạn chớm khá giả, để đường sắt như hiện nay đúng là bỉ mặt dân tộc. Nhưng làm phải tính toán cẩn thận chứ không phải kiểu bỏ 58 tỉ đô ra làm 1 hệ thống chỉ để chở người không chở hàng.
Nợ nần nhiều, vỡ nợ, phải gán cảng biển, các công trình hạ tầng cho đối tác mới là bỉ mặt dân tộc. Cơm không ăn gạo còn đó, tiêu lúc nào cũng được. Không đi tàu điện cao tốc thì đi máy bay hay đường bộ cao tốc chả vấn đề gì.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,507
Động cơ
408,611 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nước nổi thuyền nổi. Lập luận phải có chứng cứ vững chắc. 1 dự án đầu tư nó có khả thi hay không nhất thiết phải dựa vào tình hình hiện tại. Còn nói mù mờ theo kiểu tương lai biết thế nào thì đó chính xác gọi nó là bánh vẽ cụ nhé. Thích cái gì vẽ kiểu gì chả đúng. Đó là ngụy biện.
Chính đầu tư đường sắt của Pháp ở Việt nam những năm 1900 mới gọi là "tương lai biết thế nào" đấy cụ ạ.

Không có một dự án đầu tư hạ tầng nào mà lại dựa vào tình hình hiện tại cả. Ngay cầu Thăng long năm 1995 vẫn có bài báo nói rằng "không cần thiết phải có một cây cầu lớn như thế ở chỗ ấy".
 

Xóm Lá

Xe đạp
Biển số
OF-610113
Ngày cấp bằng
17/1/19
Số km
33
Động cơ
120,830 Mã lực
Tuổi
39
Vì sự pt của...., vì mục tiêu hóa hổ hóa báo hóa rồng hóa hóa...và vượt xa mấy tụi Á châu...các tồng ch í hãy tiến lên...tiến nên.....:D:D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Chính đầu tư đường sắt của Pháp ở Việt nam những năm 1900 mới gọi là "tương lai biết thế nào" đấy cụ ạ.

Không có một dự án đầu tư hạ tầng nào mà lại dựa vào tình hình hiện tại cả. Ngay cầu Thăng long năm 1995 vẫn có bài báo nói rằng "không cần thiết phải có một cây cầu lớn như thế ở chỗ ấy".
Ngày xưa Pháp đầu tư là để vận chuyển tài nguyên khai thác được để bán và vận chuyển về nước, có lợi về mặt tài chính nên Tư bản Pháp mới đầu tư. Tất cả các dự án đầu tư đều dựa trên phân tích dòng tiền, có an toàn dòng tiền thì nhà đầu tư mới bỏ vốn chủ, ngân hàng mới cho vay. Tất cả dòng tiền đều dựa trên tính toán công suất khai thác, các nguồn thu được từ hiện tại và tương lai để cân với đầu vào về các khoản chi phí. Các dự phòng này có thể kéo dài tới 20 thậm chí 50 năm để tính toán thời gian hoàn vốn, hệ số IRr . Cách tính toán cơ bản này được cả tư nhân, nhà nước hay tư bản nước ngoài đều phải làm. Các phương án đưa ra để an toàn đầu tư đều kết quả là giá vé cao. Mà giá vé cao trong thời gian 5-10 năm là quá rủi ro nên bị loại là đúng vì nó phụ thuộc vào biến số quan trọng là tốc đôh tăng trưởng kinh tế, thu nhập dân cư. Ai biết Covid nó ntn đâu. Nên khi ko chắc về mặt tài chính thì cứ dẹp đã. Bao giờ nhu cầu bùng nổ giá vé cao, tự chủ đuoc công nghệ để giảm chi phí đầu tư thì làm cungz chưa muộn. Có vẻ cụ chưa từng học qua về tài chính đầu tư nhỉ??
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Tôi cũng đã viết rằng tuyến Hà nội - Hải phòng chỉ cần tàu 200km giờ, miễn là thời gian thực chạy tàu dưới 1 tiếng, tàu hiện đại, sạch sẽ, văn minh. Tốt nhất là tàu "giả cao tốc" như loại X2000 của Thụy điển dưới đây:
X2000 train.jpg


Tàu X2000 của Thụy điển, tốc độ cao nhất 200km/h

VN đã bắt đầu bước vào giai đoạn chớm khá giả, để đường sắt như hiện nay đúng là bỉ mặt dân tộc. Nhưng làm phải tính toán cẩn thận chứ không phải kiểu bỏ 58 tỉ đô ra làm 1 hệ thống chỉ để chở người không chở hàng.
Tàu 200km/h thì không gọi là tàu cao tốc hay dsct đâu cụ ơi.
 
  • Vodka
Reactions: Kuu

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,507
Động cơ
-177,805 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Tôi cũng đã viết rằng tuyến Hà nội - Hải phòng chỉ cần tàu 200km giờ, miễn là thời gian thực chạy tàu dưới 1 tiếng, tàu hiện đại, sạch sẽ, văn minh. Tốt nhất là tàu "giả cao tốc" như loại X2000 của Thụy điển dưới đây:
Hà Lan với Đức lên kinh phí 26 tỷ $ cho dự án tàu 200km/h này rồi
Nhưng không có tiền nên để đấy
Vấn đề của Đông Lào vẫn là "không ai dám quyết"
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ lại nếu với thì. Nếu Thì của cụ thì có thể bán được Cầu Long Biên rồi. GIá vé đường sắt tuyến HN - Hải Phòng trên cái đường ray gần trăm năm với tàu cũ kỹ đã là 130k/chiều. Giờ cụ lại mơ được cái tàu như trong hình (thực tế là chẳng đẹp) chạy cao tốc mà có giá 150-200k mà nhà nước không phải bù lỗ thì đúng là hoang tưởng. Cái này cụ cứ tham chiếu cho tất cả các tuyến đường sắt còn lại và giá vé của nó để hiểu tại sao đường sắt cũ kỹ không cạnh tranh nổi các phương tiện khác về giá thì đừng có mơ ĐSCT hiện đại cao cấp hơn nhiều lại có thể cạnh tranh được.
Kể cả tàu cao tốc HN HP có giá vé 100k thì em cũng không đi nha. Hiện tại thì em đi Hải Phòng hàng tuần, chỉ cần đi 300 mét là lên ô tô chạy cao tốc 1 mạch đi Hải Phòng trong chưa đầy 1 giờ. Việc đếch gì em phải chạy ra ga cách nhà 15km rồi đi tàu cao tốc xong lại phải đi thêm 5km nữa mới tới chỗ cần tới?
Người Việt nói chung rất là nhạy bén, có nhu cầu là sẽ có người đáp ứng. Các tuyến xe khách nối HN và HP phủ khắp các khu vực của HN nên người ở góc nào đi HP cũng rất tiện và rẻ. Vậy nên có ĐSCT nối HN HP với giá cực rẻ đi nữa cũng sẽ rất ít người đi.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,507
Động cơ
-177,805 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Tàu hỏa có lên đường đôi chạy 200km/h thì phục vụ chở hàng là chính
Chứ chỉ có người say xe ô tô mới đi tàu hỏa thôi
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Hà Lan với Đức lên kinh phí 26 tỷ $ cho dự án tàu 200km/h này rồi
Nhưng không có tiền nên để đấy
Vấn đề của Đông Lào vẫn là "không ai dám quyết"
Chưa lâu lắm, từng có người dám quyết. Kết quả cả nước tý nữa ăn cám.
Giờ không dám quyết vì bài toán không có gì chắc chắn, hậu quả quá lớn.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Tàu hỏa có lên đường đôi chạy 200km/h thì phục vụ chở hàng là chính
Chứ chỉ có người say xe ô tô mới đi tàu hỏa thôi
Phụ thuộc vào kết nối cụ ạ. Nếu có đường sắt nội đô rồi, đi HP chỉ cần lên ga gần nhất, đến ga lớn để đổi tàu... thì nhiều người đi.
Còn nếu không được như thế, ta đi ô tô cho nhanh.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top