[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Sự thật về vành đai con đường tại Vn, duy nhất "Cát Linh Hà Đông" và đã ăn trái đắng, thờ ơ là có thật, cụ có thể ví dụ cho em về dự án giao thông nào khác ở Vn của TQ thuộc diện vđ cđ để em mở tầm mắt thì em cảm ơn khai sáng.
Em chỉ nhớ lần luật đặc khu suýt nữa thì ...
Thứ hai em đã dùng từ "đại loại" chứ cụ Bonus k bị dở mà giữa mấy chục nước xổ toẹt ra là thế, nhưng ý thì TQ cug hiểu "chủ quyền quan trọng kinh tế"
Vậy thôi ah
Cát Linh Hà Đông có 2 vấn đề chính: chậm gpmb và nhà thầu không thực hiện theo trình tự đầu tư xây dựng Việt Nam.

Cơ bản vậy thôi cần rút kinh nghiệm, còn thực tế làm tốt mà có sao đâu? đường sắt này quá đơn giản so với năng lực nhà thầu Trung quốc
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Trình tự đầu tư Việt Nam khác Trung quốc. Trung quốc gần như chỉ 2 bước thiết kế: cơ sở và chi tiết.

Còn mình với dự án lớn cần đến 4 bước: định khung trong tiền khả thi, cơ sở trong khả thi, kỹ thuật, chi tiết.

Nên sửa luật Việt Nam chỉ còn 2 bước thôi. Thế mới nhanh, và thiết kế cơ sở mới đủ dữ liệu ra quyết định. Còn quyết định rồi thì cứ thế mà làm đi thẳng đến chi tiết luôn. Luật mình rắc rối quá

Thực tế tư nhân bây giờ cũng chỉ làm 2 bước thôi: tk cơ sở đủ dữ liệu ra quyết định và chọn thầu luôn, tk chi tiết đủ để thi công luôn (nhưng thay bìa đóng dấu 2 lần, 1 lần kỹ thuật, 1 lần thi công)
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Thứ nữa là Luật Việt Nam nên cho phép bỏ dự án khi điều kiện thay đổi. Ví dụ: QH quyết định cho triển khai đường sắt cao tốc đến bước tk cơ sở nâng cao, đủ chi tiết để định tuyến, đo đếm làm hồ sơ gpmb, mà có thể phù hợp với nhiều loại công nghệ (chưa chọn công nghệ nào, chỉ thiêt kế theo tiêu chuẩn Châu Âu).

Khi làm đến đó mà thấy vẫn chưa đủ điều kiện triển khai thì cho tạm dừng hoặc thậm chí bỏ dự án. Chấp nhận mất sunk cost
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,342
Động cơ
376,480 Mã lực
Giờ mới lập báo cáo tiền khả thi
BỘ GTVT QUYẾT ĐỊNH LẬP BÁO CÁO TIỀN KHẢ THI ĐƯỜNG SẮT LÀO CAI - HÀ NỘI - HẢI PHÒNG MỚI 🇻🇳🇻🇳🇻🇳

💥 Bộ GTVT vừa quyết định giao Ban Quản lý dự án Đường sắt tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

💥 Kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo nhiệm vụ, dự toán được duyệt và kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư hàng năm. Thời gian thực hiện trong các năm 2023-2025.

💥 Ban Quản lý dự án Đường sắt là chủ đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lựa chọn tư vấn lập báo cáo theo quy định hiện hành.

💥 Quy hoạch dài 381 km quy mô đường đôi, khổ ray 1435 mm điện khí hoá, tốc độ tối đa 160 km/h (chở khách), 120 km/h (chở hàng). Đường sắt đi qua 56 cầu lớn với chiều dài 47,5 km và 11 hầm với chiều dài khoảng 10 km.

💥 Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng mới sẽ có các nút giao với đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cũ, đường sắt vành đai Hà Nội, đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, đường sắt Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định.

©️ Fanpage Đường Sắt Cao Tốc - Kênh thông tin đường sắt cao tốc, tốc độ cao
 

nkafe

Xe tải
Biển số
OF-838482
Ngày cấp bằng
10/8/23
Số km
271
Động cơ
6,777 Mã lực
Tuổi
30
Ở Việt Nam thì có cái dự án nào thật sự thuộc sáng kiến vành đai của khựa đâu. Cát Linh - Hà Đông được lên ý tưởng từ 2003, lập dự án 2008, chọn nhà thầu, vay vốn, khởi công năm 2011, lúc đó đã có cái vành đai gì đó đâu. Đến năm 2013 mới lòi ra cái sáng kiến vành đai và do Việt Nam không làm cái gì trong sáng kiến nên để làm đẹp báo cáo với ngài pu béo thì bên TQ mới thương lượng đưa cái Cát Linh - Hà Đông vào thành dự án thuộc sáng kiến vành đai, và từ khoảng năm 2017 mới thấy bắt công khai cái gọi là "dự án thuộc sáng kiến" chứ thựt chất thì liên quan gì.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,406
Động cơ
86,056 Mã lực
Thứ nữa là Luật Việt Nam nên cho phép bỏ dự án khi điều kiện thay đổi. Ví dụ: QH quyết định cho triển khai đường sắt cao tốc đến bước tk cơ sở nâng cao, đủ chi tiết để định tuyến, đo đếm làm hồ sơ gpmb, mà có thể phù hợp với nhiều loại công nghệ (chưa chọn công nghệ nào, chỉ thiêt kế theo tiêu chuẩn Châu Âu).

Khi làm đến đó mà thấy vẫn chưa đủ điều kiện triển khai thì cho tạm dừng hoặc thậm chí bỏ dự án. Chấp nhận mất sunk cost
Nếu là dự án vốn vay ODA thì đến bước tk cơ sở nâng cao, lúc đó Nhà thầu đòi tăng tiền ....muốn dừng cũng chả dừng được dự án. Vì hiệp định vay vốn ODA đã ký cmnr, không hủy được, Nhà thầu đã chọn rồi ( chọn theo Hợp đồng vay vốn theo điều kiện vay của bên cho vay vốn đề ra) cũng không bỏ được. Do vậy, dù tăng vốn, đội vốn vẫn phải ngậm đắng mà thực hiện tiếp...chần chừ lại đội vốn dự án....nếu vốn vay không đủ, lại ký thêm Hợp đồng vay ODA bổ sung....blapblapblap....túm lại, ODA là như thế. :))
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
518
Động cơ
42,422 Mã lực
Sự thật về vành đai con đường tại Vn, duy nhất "Cát Linh Hà Đông" và đã ăn trái đắng, thờ ơ là có thật, cụ có thể ví dụ cho em về dự án giao thông nào khác ở Vn của TQ thuộc diện vđ cđ để em mở tầm mắt thì em cảm ơn khai sáng.
Em chỉ nhớ lần luật đặc khu suýt nữa thì ...
Sự thật là nó là tuyến duy nhất đã khởi công và đi vào hoạt động , đặc khu thì có quá nhiều đặc khu định nhưng chưa cái nào thành lập . Tiền ít hít thì chỉ TQ
 

nkafe

Xe tải
Biển số
OF-838482
Ngày cấp bằng
10/8/23
Số km
271
Động cơ
6,777 Mã lực
Tuổi
30
Mục tiêu của Việt Nam là Đầu tư cho đường sắt cao tốc là đầu tư dài hạn cho tương lai .... mục tiêu tổng thể là hình thành nghành công nghiệp, có năng lực làm chủ công nghệ ...". Trong khi đó phía khựa chỉ đồng ý chuyển giao công nghệ trong phần vận hành thôi. Mục tiêu 2 bên vênh nhau lắm nên khả năng cao tq có tham gia thì cũng chỉ là một phần miếng bánh nào đó thôi, không ôm cả dự án đâu, và cũng chẳng có tuyên bố hoành tráng nào liên quan được đưa ra đâu.
 

Trs2020

Xe buýt
Biển số
OF-741200
Ngày cấp bằng
29/8/20
Số km
750
Động cơ
63,559 Mã lực
Chắc chắn nên làm nhưng phải tính kĩ nhu cầu và khả năng sinh lời
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,406
Động cơ
86,056 Mã lực

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Nếu là dự án vốn vay ODA thì đến bước tk cơ sở nâng cao, lúc đó Nhà thầu đòi tăng tiền ....muốn dừng cũng chả dừng được dự án. Vì hiệp định vay vốn ODA đã ký cmnr, không hủy được, Nhà thầu đã chọn rồi ( chọn theo Hợp đồng vay vốn theo điều kiện vay của bên cho vay vốn đề ra) cũng không bỏ được. Do vậy, dù tăng vốn, đội vốn vẫn phải ngậm đắng mà thực hiện tiếp...chần chừ lại đội vốn dự án....nếu vốn vay không đủ, lại ký thêm Hợp đồng vay ODA bổ sung....blapblapblap....túm lại, ODA là như thế. :))
Tkcs nâng cao thì chưa ký hợp đồng thầu, chưa ký hđ vay vốn chỉ là vốn tự có thôi. Cái chính là cơ chế không cho phép mất vốn
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,406
Động cơ
86,056 Mã lực
Tkcs nâng cao thì chưa ký hợp đồng thầu, chưa ký hđ vay vốn chỉ là vốn tự có thôi. Cái chính là cơ chế không cho phép mất vốn
Lúc đó đã ký Hợp đồng vay vốn ODA giữa 2 chính phủ ( CP VN và chính phủ nước cho vay vốn) ...nên không thể hủy ngang được nữa cụ ạ....thiếu vốn thì lại làm Hợp đồng vay vốn bổ sung....cứ chậm trễ ngày nào thì lại đội vốn ngày đó....lại làm Hợp đồng vay vốn bổ sung....cứ thế....cứ thế cho đến khi xong dự án....dù đội vốn lên có khi gấp mấy lần vốn dự tính ban đầu. :))

Tôi biết có những dự án ODA, thiếu vốn, cả trăm nhân sự BQL dựa án ngồi chơi xơi nước để.....chờ phê duyệt Hợp đồng vay vốn Bổ sung, mà lương họ toàn là lương chuyên gia đấy....hehe....mà đợi cái này nhiều khi vài năm....hehe....:)) Xét cho cùng, đâu phải lỗi của họ....:))
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,797
Động cơ
218,886 Mã lực
Truyền thông đưa tin như này, có lẽ là VN sẽ huy động nguồn vốn nội lực "trong nhà" (vốn NS CP, trái phiếu, đầu tư công tư PPP....) và khoảng 8 tỷ USD vốn vay nước ngoài nhưng không phải vay ODA các cụ ạ, các tập đoàn tư nhân sẽ đầu tư Thiết bị đầu máy, toa xe...

Giải bài toán hơn 60 tỷ USD xây đường sắt tốc độ cao | Báo Dân trí (dantri.com.vn)
Vay chứ miễn là có chuyển giao công nghệ, có 2 núi tiền BRICS thì không vay để làm gì. Còn bao nhiêu dự án khác cần tiền, cái này mang mác BRI thì cứ lấy ra vay, còn tiền mình để làm dự án khác.

Bắc Nam nối trong vòng 10 năm dứt điểm thôi, không phải đến 2041 như ông kia viết đâu. Trong 10 năm đó còn làm cả 1 đống đường sắt đô thị nữa. Rồi còn tuyến Lào Cai Hải Phong, SG-Cần Thơ...
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,025
Động cơ
120,229 Mã lực
Cụ nói thế nào, giờ VN vs TQ ngày càng thân thiết hơn mới đúng.
Không rõ "thoát" là thế nào. Em nghĩ VN nên cố gắng cân bằng dần trong cán cân quan hệ xét theo hàm lượng công nghệ, tăng tổng giá trị vẫn tỉ suất lợi nhuận các loại mặt hàng xuất khẩu... Chứ không ai dại đi nghỉ chơi với TQ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,791
Động cơ
315,185 Mã lực
Cụ nên cập nhật thêm thông tin chứ thiếu thông tin nhiều quá. Mấy cái nhà máy điện rác ở Ha nội, 1 cái đã hoàn thành 1 cái vừa khởi công cũng là vay từ BRI đấy. Các dự án khác tôi ko rõ.
Cái thứ 2 cũng sắp khánh thành rồi.
Cđt đang đề nghị mở rộng công suất, để đốt rác đã lấp kìa.
Chỉ đầu năm tới, 100% rác của HN đc đốt để phát điện rồi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,116
Động cơ
350,421 Mã lực
bảo lắp ráp từ các cấu kiện trên thị trường thì có thể . còn làm chủ các phân đoạn quan trọng nhất thì không thể .
Vâng có ai làm được hết đâu, khả năng sẽ tự xây nền, tự mua ray về lắp và tàu thì có thể mua hoặc tự chủ một phần như Vinfast đang làm ô tô.
 

Trs2020

Xe buýt
Biển số
OF-741200
Ngày cấp bằng
29/8/20
Số km
750
Động cơ
63,559 Mã lực
Không rõ "thoát" là thế nào. Em nghĩ VN nên cố gắng cân bằng dần trong cán cân quan hệ xét theo hàm lượng công nghệ, tăng tổng giá trị vẫn tỉ suất lợi nhuận các loại mặt hàng xuất khẩu... Chứ không ai dại đi nghỉ chơi với TQ.
Chuẩn cụ mình chả theo ô nào, cân bằng lợi ích mới tiến xa được
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,123
Động cơ
271,086 Mã lực
Vâng có ai làm được hết đâu, khả năng sẽ tự xây nền, tự mua ray về lắp và tàu thì có thể mua hoặc tự chủ một phần như Vinfast đang làm ô tô.
Chịu khó dùng não, bóc tách kỹ thì với tốc độ 120km/h tàu hàng, 160km/h tàu khách hỗn hợp, thì tiền chuyển qua lại trong nước khoảng ít nhất 75%. Chỉ chuyển đô ra nước ngoài 25% của tổng 36 tỷ đô là có tuyến 2 chiều 1600km ngon lành.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Lúc đó đã ký Hợp đồng vay vốn ODA giữa 2 chính phủ ( CP VN và chính phủ nước cho vay vốn) ...nên không thể hủy ngang được nữa cụ ạ....thiếu vốn thì lại làm Hợp đồng vay vốn bổ sung....cứ chậm trễ ngày nào thì lại đội vốn ngày đó....lại làm Hợp đồng vay vốn bổ sung....cứ thế....cứ thế cho đến khi xong dự án....dù đội vốn lên có khi gấp mấy lần vốn dự tính ban đầu. :))

Tôi biết có những dự án ODA, thiếu vốn, cả trăm nhân sự BQL dựa án ngồi chơi xơi nước để.....chờ phê duyệt Hợp đồng vay vốn Bổ sung, mà lương họ toàn là lương chuyên gia đấy....hehe....mà đợi cái này nhiều khi vài năm....hehe....:)) Xét cho cùng, đâu phải lỗi của họ....:))
Hiện nay mắc chỗ này, trước khi đấu thầu thì ký hợp đồng vay, đấu thầu lại tuân theo quy định của hợp đồng vay ODA.

Cái đó đối với ODA đa phương thì không sao, nhưng vay ODA song phương ràng buộc như kiểu STEP thì mắc kẹt. Thậm chí các nhà thầu trong danh sách ngắn có thể thông thầu, nâng giá.

Tốt nhất là đàm phán hợp đồng vay ODA song song với đàm phán hợp đồng thầu, thậm chí Quốc hội cho chỉ định luôn sau khi đã có thiết kế cơ sở nâng cao và đã gpmb cơ bản. Như thế sẽ đàm phán được điều kiện trọn gói.

Không nên ký hợp đồng vay ODA và hợp đồng thầu khi chưa có tkcs nâng cao và chưa gpmb.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
655
Động cơ
184,279 Mã lực
Tuổi
45
Cụ ấy nhầm đấy. 6 tỷ cho bốn trăm cây số 1 làn là tất tần tật. Đồng nghĩa 1 làn 1600km là 24 tỷ. 2 làn là 36 tỷ tất tần tật. 20 tỷ còn lại các bố lắc 1 hồi vào túi lẫn nhau.
Cụ đợi tới ngày cụ khùng bị treo bánh tiếp,trả lại sự nghiêm túc trong topic này
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top