[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
602
Động cơ
43,259 Mã lực
Lãnh đạo ta vẫn ỡm ờ thế thôi. Đằng nào thì cũng chưa chốt với bên nào cả nên phải tạo ra 1 ấn tượng là ai cũng có cơ hội. Thì lúc đó mới deal được giá hời chứ. Nghiên hẳn về 1 bên lại khó khăn trong việc mặc cả các điều khoản.
anh Nhật lúc nào cũng deal giá hời cả, nhưng khi đã trúng rồi thì cho vỡ mật chủ đầu từ luôn.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,798
Động cơ
218,908 Mã lực
Ơ, Thái lan quay xe dùng TQ rồi à mà không thấy báo đăng? 224 tỉ là bạt nhé không phải usd = 6.1 tỉ đô

 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,792
Động cơ
315,120 Mã lực
Ơ, Thái lan quay xe dùng TQ rồi à mà không thấy báo đăng? 224 tỉ là bạt nhé không phải usd = 6.1 tỉ đô

Báo chí nó chẳng đăng tin này lâu rồi, giờ Nhật còn có dự án ĐSCT nào ở ĐNA nữa đâu.
Vậy ko hiểu sao VN vẫn mặn mà, công nghệ xây dựng vừa đắt vừa chậm.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
641
Động cơ
39,205 Mã lực
Tuổi
34
Ơ, Thái lan quay xe dùng TQ rồi à mà không thấy báo đăng? 224 tỉ là bạt nhé không phải usd = 6.1 tỉ đô

Nó cố tình để chữ "224 tỷ $" là cố tình chứ không phải vô ý đâu. Em đọc nhiều bài báo kiểu này rồi, dự án liên quan đến TQ thì thỉnh thoảng có "nhầm lẫn" đơn vị định lượng như thế nhưng có nhắc cũng không đính chính đâu.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,798
Động cơ
218,908 Mã lực
Báo chí nó chẳng đăng tin này lâu rồi, giờ Nhật còn có dự án ĐSCT nào ở ĐNA nữa đâu.
Vậy ko hiểu sao VN vẫn mặn mà, công nghệ xây dựng vừa đắt vừa chậm.
ít báo đăng quá, mình tìm lại thì có bài này. Buồn cười là Thái lấy lý do 2 nước chưa có thỏa thuận chung về bằng cấp nên sẽ tập huấn và sát hạch kỹ sư TQ!

Chuyển nhượng có nhắc đến tàu CRH380 (350-380km/h). TQ sẵn sàng cung cấp vốn cho cả dự án.

 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,867
Động cơ
339,628 Mã lực
Tuổi
44
Được cái sau cả thập kỷ con số 58 tỷ với 65 tỷ usd vẫn bền vững với thời gian nhỉ. Bất chấp lạm phát khủng hoảng giá thép giá nguyên vật liệu, chiến tranh Nga Ukraina, Covid, hay Israel Hamas .v.v.v tăng ntn nữa thì suất đầu tư ĐSCT của Bộ GTVT vẫn chắc nịch.

Đề án đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các bộ ngành với 2 phương án:
Phương án 1: Xây dựng đường sắt Bắc - Nam với đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác 320km/h, chỉ chạy tàu khách; kết hợp cải tạo đường sắt hiện hữu để chuyên chở hàng. Tổng mức đầu tư dự kiến cho phương án này khoảng 58,71 tỷ USD.
Phương án 2: Xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam mới, đường đôi, khổ ray 1.435mm, kết hợp khai thác cả tàu chở khách và chở hàng; tốc độ khai thác tàu khách tối đa 180-250 km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 64,9 tỷ USD.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,190 Mã lực
Được cái sau cả thập kỷ con số 58 tỷ với 65 tỷ usd vẫn bền vững với thời gian nhỉ. Bất chấp lạm phát khủng hoảng giá thép giá nguyên vật liệu, chiến tranh Nga Ukraina, Covid, hay Israel Hamas .v.v.v tăng ntn nữa thì suất đầu tư ĐSCT của Bộ GTVT vẫn chắc nịch.

Đề án đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các bộ ngành với 2 phương án:
Phương án 1: Xây dựng đường sắt Bắc - Nam với đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác 320km/h, chỉ chạy tàu khách; kết hợp cải tạo đường sắt hiện hữu để chuyên chở hàng. Tổng mức đầu tư dự kiến cho phương án này khoảng 58,71 tỷ USD.
Phương án 2: Xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam mới, đường đôi, khổ ray 1.435mm, kết hợp khai thác cả tàu chở khách và chở hàng; tốc độ khai thác tàu khách tối đa 180-250 km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 64,9 tỷ USD.
Có khi mời Nhật vô làm tàu khách + Mời TQ vô cải tạo đs chở hàng.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
602
Động cơ
43,259 Mã lực
Được cái sau cả thập kỷ con số 58 tỷ với 65 tỷ usd vẫn bền vững với thời gian nhỉ. Bất chấp lạm phát khủng hoảng giá thép giá nguyên vật liệu, chiến tranh Nga Ukraina, Covid, hay Israel Hamas .v.v.v tăng ntn nữa thì suất đầu tư ĐSCT của Bộ GTVT vẫn chắc nịch.

Đề án đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các bộ ngành với 2 phương án:
Phương án 1: Xây dựng đường sắt Bắc - Nam với đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác 320km/h, chỉ chạy tàu khách; kết hợp cải tạo đường sắt hiện hữu để chuyên chở hàng. Tổng mức đầu tư dự kiến cho phương án này khoảng 58,71 tỷ USD.
Phương án 2: Xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam mới, đường đôi, khổ ray 1.435mm, kết hợp khai thác cả tàu chở khách và chở hàng; tốc độ khai thác tàu khách tối đa 180-250 km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 64,9 tỷ USD.
Để vậy mới thấy hàng Nhật vừa rẻ vừa tốt chứ. Đội Nhật đang lobby quyết liệt cho anh GTVT. Nhưng khó cái trong ban chỉ đạo chỉ đạo đường sắt có anh Bộ khoa học công nghệ và anh Bộ Tài Chính. Chỉ cần 2 anh này chỉ ra con số 58 tỷ là hơn 10 năm về trước, kêu về tính lại thì anh Nhật xách dẹp chạy. anh Bộ khoa học công nghệ sẽ bảo vệ phương án 65 tỷ của ảnh mà. Kịch hay còn phải xem dài mà.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,488
Động cơ
353,606 Mã lực
Được cái sau cả thập kỷ con số 58 tỷ với 65 tỷ usd vẫn bền vững với thời gian nhỉ. Bất chấp lạm phát khủng hoảng giá thép giá nguyên vật liệu, chiến tranh Nga Ukraina, Covid, hay Israel Hamas .v.v.v tăng ntn nữa thì suất đầu tư ĐSCT của Bộ GTVT vẫn chắc nịch.

Đề án đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các bộ ngành với 2 phương án:
Phương án 1: Xây dựng đường sắt Bắc - Nam với đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác 320km/h, chỉ chạy tàu khách; kết hợp cải tạo đường sắt hiện hữu để chuyên chở hàng. Tổng mức đầu tư dự kiến cho phương án này khoảng 58,71 tỷ USD.
Phương án 2: Xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam mới, đường đôi, khổ ray 1.435mm, kết hợp khai thác cả tàu chở khách và chở hàng; tốc độ khai thác tàu khách tối đa 180-250 km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 64,9 tỷ USD.
Theo bài báo thì:
"Theo kế hoạch, tháng 11/2023, Bộ GTVT sẽ trình cấp có thẩm quyền đề án chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc- Nam, phấn đấu trình Quốc hội thông qua vào năm 2025."
Vậy là đến năm 2025 mới ngã ngũ Phương án 1 hay Phương án 2. Các cụ còn nhiều thời gian để phân tích, vật nhau :)
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,191
Động cơ
504,240 Mã lực
NB làm cho ĐL chỉ 300km/h, tuyến dài 350km, xong vào năm 2007 (chưa bao gồm hệ thống tín hiệu). Quy ra tiền usd vào thời điểm bây giờ khoảng 72 triệu usd/1 km. Đây là ví dụ thực tiễn nhất khi NB làm shinkansen ở nước ngoài.

Nếu tính ra làm ĐSTĐC B-N dài 1550km thì phải khoảng 110 tỏi usd, chứ làm gì có cái giá 58 tỏi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,798
Động cơ
218,908 Mã lực
Vậy là đến năm 2025 mới ngã ngũ Phương án 1 hay Phương án 2. Các cụ còn nhiều thời gian để phân tích, vật nhau :)
QH thông qua thôi chứ không phải quyết. Giờ mà chưa chọn được thì làm sao 2026 khởi công.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,867
Động cơ
339,628 Mã lực
Tuổi
44
Theo bài báo thì:
"Theo kế hoạch, tháng 11/2023, Bộ GTVT sẽ trình cấp có thẩm quyền đề án chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc- Nam, phấn đấu trình Quốc hội thông qua vào năm 2025."
Vậy là đến năm 2025 mới ngã ngũ Phương án 1 hay Phương án 2. Các cụ còn nhiều thời gian để phân tích, vật nhau :)
Bắt đầu từ năm 2005, tới nay là 18 năm rồi và tổng chi phí đầu tư cũng vẫn cứ 55-58 tỷ usd. Hehe Hồi đó tỉ giá VND/USD là 15733, và nay là 24.000, nhưng mà giá USD thì vẫn bền vững với thời gian. Xem lại 1 cái nghiên cứu năm 2009 của ông Thành Fulbright.


Theo kết quả trả lời câu hỏi, kế hoạch đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được Bộ GTVT nghiên cứu từ năm 2005https://bing.com/search?q=&form=SKPBOT. Tuy nhiên, dự án này chưa được Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 5/2010https://bing.com/search?q=&form=SKPBOT. Theo báo cáo tiền khả thi, dự án này sẽ đi qua 20 tỉnh, có chiều dài 1.545 km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320 km/hhttps://www.invert.vn/duong-cao-toc-bac-nam-ar2400. Dự kiến, Bộ GTVT sẽ hoàn thành đề án báo cáo Chính phủ trình Bộ Chính trị xem xét vào cuối năm nay. Tháng 3/2023, Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và khởi công trước 2030https://congan.com.vn/tin-chinh/uu-tien-danh-nguon-luc-dau-tu-rieng-cho-du-an-duong-sat-cao-toc-bac-nam-vao-nam-2025_154206.html. Vậy là kế hoạch này đã được đưa ra 18 năm rồi.


1698047112432.png
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,330
Động cơ
405,712 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
NB làm cho ĐL chỉ 300km/h, tuyến dài 350km, xong vào năm 2007 (chưa bao gồm hệ thống tín hiệu). Quy ra tiền usd vào thời điểm bây giờ khoảng 72 triệu usd/1 km. Đây là ví dụ thực tiễn nhất khi NB làm shinkansen ở nước ngoài.

Nếu tính ra làm ĐSTĐC B-N dài 1550km thì phải khoảng 110 tỏi usd, chứ làm gì có cái giá 58 tỏi.
Nhưng thời gian đó GDP đầu người của Đài đã 16-17 ngàn đô/năm cụ ạ, tức là công lao động (và có thể cả vật liệu) đều đắt hơn VN hiện tại.

Dự toán xây dựng thuần cho dự án ĐSCT Hà nội - Sài gòn (Bộ KH-ĐT) là hơn 30 tỉ đô. Nếu "bắt chết" Nhật ở mức đó mà họ không chạy làng thì Nhật cũng tốt.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,190 Mã lực
NB làm cho ĐL chỉ 300km/h, tuyến dài 350km, xong vào năm 2007 (chưa bao gồm hệ thống tín hiệu). Quy ra tiền usd vào thời điểm bây giờ khoảng 72 triệu usd/1 km. Đây là ví dụ thực tiễn nhất khi NB làm shinkansen ở nước ngoài.

Nếu tính ra làm ĐSTĐC B-N dài 1550km thì phải khoảng 110 tỏi usd, chứ làm gì có cái giá 58 tỏi.
Thế mới khó cho đội Nhựt. Vì dự toán lập xong, mang đi đấu thầu, các "tay chơi" bắt buột phải nộp giá dự thầu thấp hơn hoặc bằng giá gói thầu.

Mà 58 tỏi mà được hết như dự án 110 tỏi thì lại lãi quá :D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,867
Động cơ
339,628 Mã lực
Tuổi
44
Nhưng thời gian đó GDP đầu người của Đài đã 16-17 ngàn đô/năm cụ ạ, tức là công lao động (và có thể cả vật liệu) đều đắt hơn VN hiện tại.

Dự toán xây dựng thuần cho dự án ĐSCT Hà nội - Sài gòn (Bộ KH-ĐT) là hơn 30 tỉ đô. Nếu "bắt chết" Nhật ở mức đó mà họ không chạy làng thì Nhật cũng tốt.
Nó cứ hứa và đồng ý sau rồi đội vốn thì chủ nhà vẫn phải trả thôi cụ ơi. Cái đó thì ko riêng gì Nhật mà đối tác khác cũng thế. Tốt nhất vẫn là tách phần tài chính và thằng xây lắp riêng rẽ độc lập thì còn có cửa. Chứ lại ODA và chèn cty nước cho vay vào rồi thì ko khác gì tuyến Metro hiện nay cả.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,649
Động cơ
159,736 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Được cái sau cả thập kỷ con số 58 tỷ với 65 tỷ usd vẫn bền vững với thời gian nhỉ. Bất chấp lạm phát khủng hoảng giá thép giá nguyên vật liệu, chiến tranh Nga Ukraina, Covid, hay Israel Hamas .v.v.v tăng ntn nữa thì suất đầu tư ĐSCT của Bộ GTVT vẫn chắc nịch.

Đề án đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các bộ ngành với 2 phương án:
Phương án 1: Xây dựng đường sắt Bắc - Nam với đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác 320km/h, chỉ chạy tàu khách; kết hợp cải tạo đường sắt hiện hữu để chuyên chở hàng. Tổng mức đầu tư dự kiến cho phương án này khoảng 58,71 tỷ USD.
Phương án 2: Xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam mới, đường đôi, khổ ray 1.435mm, kết hợp khai thác cả tàu chở khách và chở hàng; tốc độ khai thác tàu khách tối đa 180-250 km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 64,9 tỷ USD.
Không hiểu trong báo cáo của anh 9 có đoạn nói về con số không, hay là báo chí tự bịa ra.

Chứ cái tổng mức 58 tỉ USD do Bộ GTVT đề xuất đã bị Hội đồng thẩm định Nhà nước bác bỏ tại báo cáo thẩm định dự án rồi. Không lý nào hiện nay vẫn giữ con số đó để báo cáo, thế thì Hội đồng thẩm định Nhà nước là trò hề à.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Được cái sau cả thập kỷ con số 58 tỷ với 65 tỷ usd vẫn bền vững với thời gian nhỉ. Bất chấp lạm phát khủng hoảng giá thép giá nguyên vật liệu, chiến tranh Nga Ukraina, Covid, hay Israel Hamas .v.v.v tăng ntn nữa thì suất đầu tư ĐSCT của Bộ GTVT vẫn chắc nịch.

Đề án đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các bộ ngành với 2 phương án:
Phương án 1: Xây dựng đường sắt Bắc - Nam với đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác 320km/h, chỉ chạy tàu khách; kết hợp cải tạo đường sắt hiện hữu để chuyên chở hàng. Tổng mức đầu tư dự kiến cho phương án này khoảng 58,71 tỷ USD.
Phương án 2: Xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam mới, đường đôi, khổ ray 1.435mm, kết hợp khai thác cả tàu chở khách và chở hàng; tốc độ khai thác tàu khách tối đa 180-250 km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 64,9 tỷ USD.
Nói về công nghệ khéo sau 10 năm lại phải giảm 1/3 giá ấy chứ. Còn nói về sắt thì 2008 giá 19k/kg còn giờ đang 14k/kg :D nên cũng chưa nói được.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,798
Động cơ
218,908 Mã lực
Không hiểu trong báo cáo của anh 9 có đoạn nói về con số không, hay là báo chí tự bịa ra.

Chứ cái tổng mức 58 tỉ USD do Bộ GTVT đề xuất đã bị Hội đồng thẩm định Nhà nước bác bỏ tại báo cáo thẩm định dự án rồi. Không lý nào hiện nay vẫn giữ con số đó để báo cáo, thế thì Hội đồng thẩm định Nhà nước là trò hề à.
Bác bỏ nhưng không có số mới thì vẫn thế thôi.
A9 chỉ nói 2024 trình, còn lại báo chí cóp nhặt tin cũ đưa lên.
Có tờ SOHA gì đấy thì thêm vào là đang lấy ý kiến 2 pá, nghi quá.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,867
Động cơ
339,628 Mã lực
Tuổi
44
Không hiểu trong báo cáo của anh 9 có đoạn nói về con số không, hay là báo chí tự bịa ra.

Chứ cái tổng mức 58 tỉ USD do Bộ GTVT đề xuất đã bị Hội đồng thẩm định Nhà nước bác bỏ tại báo cáo thẩm định dự án rồi. Không lý nào hiện nay vẫn giữ con số đó để báo cáo, thế thì Hội đồng thẩm định Nhà nước là trò hề à.
Tôi chỉ thấy là cái thời 2005 giá một bát phở theo google từ 3000-10.000 mà giờ 35.000-40.000k rồi suất đầu tư tuyến đường sắt đó là có gì đó quá sai rồi. Kể cả công nghệ lẫn máy móc giá ko đổi thì riêng cái chi phí xây dựng thuê nhân công, nguyên vật liệu chắc chắn ko còn cái giá cũ đó nữa. Nên ông GTVT mà cứ leo lẻo trình CP với QH bê nguyên cái nghiên cứu cách đây gần 20 năm thì đúng là coi thường IQ của lãnh đạo CP và QH quá.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,330
Động cơ
405,712 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nó cứ hứa và đồng ý sau rồi đội vốn thì chủ nhà vẫn phải trả thôi cụ ơi. Cái đó thì ko riêng gì Nhật mà đối tác khác cũng thế. Tốt nhất vẫn là tách phần tài chính và thằng xây lắp riêng rẽ độc lập thì còn có cửa. Chứ lại ODA và chèn cty nước cho vay vào rồi thì ko khác gì tuyến Metro hiện nay cả.
Tôi nói "bắt chết" là ký cam kết có nguyên tắc mà cụ. Nếu VN thực hiện đúng nghĩa vụ bên VN mà Nhật làm đội vốn thì Nhật phải chịu.

Làm thế thì cả bên VN cũng phải dồn sức mà hoàn thành các nghĩa vụ của mình, không thể được chăng hay chớ.

Cái bực mình nhất của VN hiện nay tôi thấy là sự nửa vời. Tài chính và quyền lực đều nắm hết trong tay mà những công việc cần thiết như GPMB hay thu xếp vốn đã dự định đều làm quá kém. Đặc biệt GPMB, cái này TQ làm cực tốt.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top