Đề xuất có thêm ga Hà Nội và Yên Viên (chạy chung metro) , nghĩa là khách tới HN có thể chọn dừng Ngọc Hồi , Hn or Yên Viên chứ đâu phải bỏ Ngọc Hồi.
Quãng đường 20km, tàu chạy tốc độ cao trong nội đô mất thêm độ 20 phút, bù lại khả năng hút khách mạnh hơn hẳn.
Đi Nội bài, giáp bát, thanh trì: xuống Ngọc Hồi, sau đi thêm các tuyến metro 1+6
Đi nội đô, cầu giấy,Hoàng mai: xuống ga HN, sau đi thêm tuyến 1+5
Khu Gia Lâm hoặc bắt tiếp tàu đi Hải Phòng Lào cai: xuống Yên Viên, đi tuyến metro số 1 + 4.
So với việc ga cuối ở Ngọc Hồi, khách ở Yên Viên mất 40 phút theo metro số 1 tới Ngọc Hồi thì phương án này tiết kiệm tầm 20 phút, nhưng quan trọng nhất là khách k phải chuyển tàu chuyển đồ.
Ngoài 2 tổ hợp ga ở NH, YV thì ga HN thiết kế lại và cải tạo vùng phía Trần Quý Cáp, hồ Linh Quang cũng sẽ hiệu quả về khai thác không gian đấy. Lát tôi post cái đề xuất thiết kế của bọn Nikken.
Kiểu chạy tàu chung với metro này hay nhưng chỉ phát sinh vấn đề điều độ tàu. Chắc mỗi lần tàu hỏa vào ga thì tuyến metro số 1 phải ngừng hoạt động tối thiểu 20 phút để nhường đường.