- Biển số
- OF-698009
- Ngày cấp bằng
- 8/9/19
- Số km
- 9,668
- Động cơ
- 851,546 Mã lực
Nếu đã xây tuyến mới chở hàng rồi thì cơ bản tuyến cũ không cần nữa, tuy nhiên có sẵn rồi thì có thể tận dụng chở hàng chi phí rẻ kiểu khoai, sắn, khoáng sản, ... nói chung không phải đầu tư nhiều cho tuyến này.Đúng vậy cụ. Nhưng câu hỏi đặt ra là với một bề rộng hẹp theo trục dọc chạy song song với biển Đông thì có cần làm 2 tuyến đường sắt để cùng chở hàng hóa hay không? Nếu làm thế có hiệu quả kinh tế hay không? Tuyến 1 ở đây là tuyến hiện hữu sẽ được nâng cấp. Còn tuyến 2 là tuyến ĐSCT chạy hỗn hợp đang bàn.
Đường bộ cao tốc sắp xong rồi đấy cụ, cụ có thấy chi phí vượt quá trung bình thế giới nhiều không thì luận ra đường sắt.Cao hay không thì nên check trong chính cái lý giải của TVTT tại sao ra được hơn 70 tỷ, liệu có bốc thuốc quá chén ở đâu không. Chứ viện dẫn những cái kém chi tiết để phủ định những cái chi tiết hơn thì chưa chắc đã đúng .
Bởi điều kiện địa hình, địa chất, quy hoạch hiện trạng Việt Nam nó toàn bất lợi. Lấy suất đầu tư trung bình áp vào nó không có cơ sở. Ví dụ: Bán đảo Thủ Thiêm có suất đầu tư đường gấp 4 lần so với mức bình quân công bố của BXD. Tại sao thế? Bởi nó nằm trên túi bùn, toàn bộ nền đường phải xử lý bằng cọc xi măng đất sâu.
ĐSCT BN tỷ trọng cầu cạn với hầm xuyên núi chiếm 30% chiều dài, nên lấy suất đầu tư trung bình của thế giới là chưa hợp lý.
Tương lai 50 chục năm nữa thì tốc độ trên 100kmh vẫn là ổn rồi, điều kiện kinh tế vừa phải thì liệu cơm gắp mắm, dù sao cần đi nhanh đã có hàng không rồi. Sau đó thì cũng chưa biết, có thể lúc đó người ta chạy hyperloop 1000kmh hoặc phương tiện bay cá nhân chứ cũng không chắc là đsct 320kmh.AE đang tranh luận là 320 tốt hay 200 tốt chứ có nói phải cố làm 320 cho bằng chị bằng em đâu cụ.
200km/h thì đủ cho điều kiện hiện tại. Nhưng sự tiếp cận sẽ thay đổi khi các điều kiện khác thay đổi. Ở đây là mốc so sánh thời gian tối thiểu 30 năm cho đến 100 năm sau này.
Ví dụ: Trước khi có tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội Lào Cai, tuyến đường sắt HN-LC là đỉnh. Khách dồn vào đó đi. Đến khi đường bộ xong là chả ai thèm đi đường sắt nữa (hoặc rất ít). Tại sao?
Cụ lấy tuyến HN-LC ra thì hơi buồn cười, nó quá chậm đi mất nguyên một đêm sao so với 3h ô tô được. Giá vé lại đắt nữa nên không nhiều người đi. Ngay cả vậy thì cũng không ít khách du lịch chọn đi tàu cho an toàn. Nếu xây xong tuyến 200kmh HN-LC thì nhiều người sẽ chọn đi tàu hơn, tuy nhiên trong khoảng cách 300km thì ô tô vẫn có lợi thế nhiều lắm.
Chỉnh sửa cuối: