[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Tuyên bố chung có đề cập đến tuyến Lào Cai Hà Nội Hải Phòng, hy vọng triển khai nhanh
Cái tuyến Lào Cai -Hải Phòng này nếu TQ đầu tư mình chấp nhận được, nó vận chuyển hàng ra cảng rồi giao thương mình với nó và mình vận chuyển hàng ra cảng cũng tiện.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Cụ khôn vậy?
Nó cho vay lãi suất thấp đã là tốt rồi.
Còn nếu nó đầu tư thì phải BOT
Không làm thế thì nó cho mình à.
Nhưng tôi chắc nó ko chơi đâu, TQ ko bao giờ muốn mình khá lên trừ khi nó bảo gì mình cũng nghe.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Em thấy cứ bắt trước thái lan mà làm, tóm lại như bangkok đến thời điểm này tổng số cũng gần 300km đường sắt trên cao toàn thành phố… cứ ngồi rón rén nhìn trước ngó sau.. em sợ thêm 40 năm nữa em cả cụ có ngồi lên nóc tủ Hà Nội vẫn không có nổi 200km đường sắt trên cao. Ở Thái lan mục tiêu nó làm càng nhanh càng tốt… và cắt giảm mọi thứ để sao rẻ nhất. Cụ thể các nhà ga của nó cắt hết hạng mục toalet công cộng…cái này lúc đầu nhiêu người chửi và chê bai…..
nhưng nó kệ. Kết quả cuối cùng 1 ngày Bangkok gần 1 triệu người đi tàu/1 ngày không cần toalet cũng trả sao… ít nhất 1 ngày bớt đc 1 triệu ông đi xe máy, ô tô đi làm
Tóm lại ko nên quá cầu toàn hỏng mục tiêu chính
Ô, có vụ "các nhà ga của nó cắt hết hạng mục toalet công cộng" này à bác?

Tôi mấy lần đi Bangkok, không nhớ có vụ này nhỉ??
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Ô, có vụ "các nhà ga của nó cắt hết hạng mục toalet công cộng" này à bác?

Tôi mấy lần đi Bangkok, không nhớ có vụ này nhỉ??
Cắt mà cụ cho nó rẻ, em vừa đó về… buồn tè phải chạy qua siêu thị mớ có chỗ tè
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Cắt mà cụ cho nó rẻ, em vừa đó về… buồn tè phải chạy qua siêu thị mớ có chỗ tè
Chắc tại bọn nớ ăn của dân không từ cái gì, nó đành cắt cho giảm vốn đầu tư.
Chứ 1 cái WC, đến 600 triệu đồng là cùng, bác ạ.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Chắc tại bọn nớ ăn của dân không từ cái gì, nó đành cắt cho giảm vốn đầu tư.
Chứ 1 cái WC, đến 600 triệu đồng là cùng, bác ạ.
Em đi nhật và sing thì đầy đủ toalet.. tuy nhiên nước nghèo như Thái thì nó liệu cơm gắp mắm mục tiêu nó tối giản chi phí và càng làm nhiều đường sắt trên cao càng tốt… lúc đầu cắt hạng mục toalet có nhiều chuyên gia kêu nhưng nó kệ mẹ… cuối cùng 1 ngày có hơn 1 triệu khách đi bình thường có ai kêu đâu.. tè thì về nhà mà tè nhà nước ko lo đc. Cắt giảm hạng mục toalet đồng nghĩa cắt giảm đc chi phí cọ rửa toalet + tiền nước hàng ngày cho hàng trăm cái toalet. Tóm lại nghèo thế thôi
Em post cái mục tiêu của Bangkok cụ xem

Theo kế hoạch của văn phòng Chính sách Quy hoạch giao thông vùng Bangkok, đến năm 2029, Bangkok sẽ có hơn 500 km ĐSĐT, đáp ứng 42,4% các chuyến đi, so với hiện tại mới đạt 6%; trong khi Seoul 51%, HongKong 46%, Singapore 40%, Tokyo 36%.
Đến 2029, ĐSĐT Bangkok phục vụ 7,5 triệu hành khách/ngày, còn khiêm tốn nếu so với Tokyo: 24,2,... nhưng lại rất phù hợp với bối cảnh kinh tế xã hội Thái Lan.”
Cứ hình dung năm 2030 5 triệu ông đi xe máy trong Hà Nội chuyển sang đi tàu tự nhiên hết tắc :))
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Em đi nhật và sing thì đầy đủ toalet.. tuy nhiên nước nghèo như Thái thì nó liệu cơm gắp mắm mục tiêu nó tối giản chi phí và càng làm nhiều đường sắt trên cao càng tốt… lúc đầu cắt hạng mục toalet có nhiều chuyên gia kêu nhưng nó kệ mẹ… cuối cùng 1 ngày có hơn 1 triệu khách đi bình thường có ai kêu đâu.. tè thì về nhà mà tè nhà nước ko lo đc. Cắt giảm hạng mục toalet đồng nghĩa cắt giảm đc chi phí cọ rửa toalet + tiền nước hàng ngày cho hàng trăm cái toalet. Tóm lại nghèo thế thôi
Em post cái mục tiêu của Bangkok cụ xem

Theo kế hoạch của văn phòng Chính sách Quy hoạch giao thông vùng Bangkok, đến năm 2029, Bangkok sẽ có hơn 500 km ĐSĐT, đáp ứng 42,4% các chuyến đi, so với hiện tại mới đạt 6%; trong khi Seoul 51%, HongKong 46%, Singapore 40%, Tokyo 36%.
Đến 2029, ĐSĐT Bangkok phục vụ 7,5 triệu hành khách/ngày, còn khiêm tốn nếu so với Hongkong: 34,7; Singapore: 34,2; Tokyo: 24,2,... nhưng lại rất phù hợp với bối cảnh kinh tế xã hội Thái Lan.”
Cứ hình dung năm 2030 5 triệu ông đi xe máy trong Hà Nội chuyển sang đi tàu tự nhiên hết tắc :))
Giá mà "năm 2023, 0.5 triệu ông đi ô tô trong Hà Nội chuyển sang đi tàu", thì tự nhiên hết tắc thật, bác ạ.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Giá mà "năm 2023, 0.5 triệu ông đi ô tô trong Hà Nội chuyển sang đi tàu", thì tự nhiên hết tắc thật, bác ạ.
Mình mới có hơn 10km đường sắt thôi cụ ơi :)) trong khí Bangkok có hơn 300km rồi nên khó chuyển lắm
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Mình mới có hơn 10km đường sắt thôi cụ ơi :)) trong khí Bangkok có hơn 300km rồi nên khó chuyển lắm
Hôm qua, tôi chạy qua chỗ Daewoo hotel, thấy vẫn đắp chiếu, dù hôm trước anh nào dõng dạc tuyên bố, đã khởi động trở lại rồi.

Tôi nghĩ chỗ đó, họ xử lý chắc nhanh thôi, chắc chắn là tôi và bác sẽ được chứng kiến Metro Hà Nội trước khi lên tủ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Kiến thức không có đừng đưa ra số liệu chủ quan lung tung chỉ tổ cãi chửi nhau.
Tàu Lào là đường đơn không tránh nhau à, còn chạy tàu hàng và tàu chậm nữa, tăng lên mỗi ngày hơn chục chuyến là cùng, loại cao tốc chỉ chở khách không hàng nó mới chạy hàng trăm chuyến chứ tàu Lào sao chạy được.

Mình muốn chạy nhiều làm đường đôi thì chi phí cao hơn nhiều vậy số chuyến tăng lên bù lại giá vé tăng vì chi phí cuối cùng giá vé cũng thế.

Lượng hành khách vận chuyển đường sắt VN năm 2050 cả bên Bộ kế hoạch cũng xác định là 100 tr hành khách/năm nhé, sau còn cao hơn nhiều.
Không cần biết đường đơn hay đường đôi, chỉ biết đầu tư tuyến đường này là 6 tỉ đô. Không ai đầu tư 6 tỉ đô để chạy hơn chục chuyến tàu khách 1 ngày, mà phải trông vào vận tải hàng hóa. Còn nếu làm đường chỉ để chở khách thì phải chắc chắn có từ 100 triệu lượt khách trở lên.

Vấn đề là căn cứ vào đâu để chắc năm 2050 có 100 triệu lượt khách đi tàu HN-SG? Bộ kế hoạch bảo 100 triệu nghĩa là có 100 triệu thật? Và giả sử có 100 triệu thật, ai bảo họ đều chọn tàu cao tốc? Chẳng nhẽ VN sẽ không làm tàu chậm, bắt tất cả hành khách phải đi tàu cao tốc?

Đừng bảo cứ bộ này bộ kia nói nghĩa là nó phải đúng. Trong chuyện đầu tư đường sắt cao tốc đã không ít ví dụ dự báo vống số khách để thông qua dự án, đến lúc chạy thật thì số khách ít hơn nhiều dẫn đến lỗ chổng vó. Như trường hợp Đài loan. Lúc lập kế hoạch 1998 thì dự báo ngay sau khi khánh thành 2008 sẽ có 240.000 lượt khách mỗi ngày. Thực tế thì tận 5 năm sau đó (2013) lượng khách mới đạt 130.000 lượt/ngày, hệ quả là lỗ khủng khiếp dẫn đến chính phủ Đài phải liên tục cứu trợ.

Cần chú ý rằng năm 2007, năm khánh thành ĐSCT, thì thu nhập đầu người của Đài loan đã là 17.300 USD/năm, rất giàu để mua vé tàu cao tốc, thế mà ĐSCT Đài loan vẫn không đạt số lượt khách dự báo, vẫn lỗ nặng.

Cho nên mới nói, đường sắt cao tốc là 1 trò chơi chính trị mà nếu không tỉnh táo thì cả quốc gia sẽ bị bắt làm con tin. Đầu tư quá lớn và quá bắt mắt, không thể bỏ được, nhưng nếu không đạt mức hành khách tối thiểu thì càng chạy càng lỗ, mà lỗ cực lớn. Trong trường hợp quá nhiều yếu tố bất định như VN thì tốt nhất là chọn phương án ăn chắc mặc bền: Đường sắt hỗn hợp 160km/h chở khách, 120km/h chở hàng. Đầu tư ít nhất, và VN may ra còn chen chân vào làm được 1 ít.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Không cần biết đường đơn hay đường đôi, chỉ biết đầu tư tuyến đường này là 6 tỉ đô. Không ai đầu tư 6 tỉ đô để chạy hơn chục chuyến tàu khách 1 ngày, mà phải trông vào vận tải hàng hóa. Còn nếu làm đường chỉ để chở khách thì phải chắc chắn có từ 100 triệu lượt khách trở lên.

Vấn đề là căn cứ vào đâu để chắc năm 2050 có 100 triệu lượt khách đi tàu HN-SG? Bộ kế hoạch bảo 100 triệu nghĩa là có 100 triệu thật? Và giả sử có 100 triệu thật, ai bảo họ đều chọn tàu cao tốc? Chẳng nhẽ VN sẽ không làm tàu chậm, bắt tất cả hành khách phải đi tàu cao tốc?

Đừng bảo cứ bộ này bộ kia nói nghĩa là nó phải đúng. Trong chuyện đầu tư đường sắt cao tốc đã không ít ví dụ dự báo vống số khách để thông qua dự án, đến lúc chạy thật thì số khách ít hơn nhiều dẫn đến lỗ chổng vó. Như trường hợp Đài loan. Lúc lập kế hoạch 1998 thì dự báo ngay sau khi khánh thành 2008 sẽ có 240.000 lượt khách mỗi ngày. Thực tế thì tận 5 năm sau đó (2013) lượng khách mới đạt 130.000 lượt/ngày, hệ quả là lỗ khủng khiếp dẫn đến chính phủ Đài phải liên tục cứu trợ.

Cần chú ý rằng năm 2007, năm khánh thành ĐSCT, thì thu nhập đầu người của Đài loan đã là 17.300 USD/năm, rất giàu để mua vé tàu cao tốc, thế mà ĐSCT Đài loan vẫn không đạt số lượt khách dự báo, vẫn lỗ nặng.

Cho nên mới nói, đường sắt cao tốc là 1 trò chơi chính trị mà nếu không tỉnh táo thì cả quốc gia sẽ bị bắt làm con tin. Đầu tư quá lớn và quá bắt mắt, không thể bỏ được, nhưng nếu không đạt mức hành khách tối thiểu thì càng chạy càng lỗ, mà lỗ cực lớn. Trong trường hợp quá nhiều yếu tố bất định như VN thì tốt nhất là chọn phương án ăn chắc mặc bền: Đường sắt hỗn hợp 160km/h chở khách, 120km/h chở hàng. Đầu tư ít nhất, và VN may ra còn chen chân vào làm được 1 ít.
Cả phương án của Bộ GTVT và phản biện của Bộ Kế Hoạch ko hề chọn phương án <160 km/h nên không bàn vì nó vô ích.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Họ sẽ tiếp tục dùng bài kích động tinh thần bài Trung.
Cụ tổng đã sang và thậm chí hai bên đã nhắc tới cả tuyến Lào Cai -HP nhưng ko hề nhắc tới tuyến Bắc Nam, trong khi nếu muốn hợp tác thì lúc này ko nói hết cơ hội, nói cho nhanh vĩnh viễn ko bao giờ có chuyện TQ dính vào nhé, đấy là câu trả lời rất rõ ràng.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cả phương án của Bộ GTVT và phản biện của Bộ Kế Hoạch ko hề chọn phương án <160 km/h nên không bàn vì nó vô ích.
Trên 160km/h cũng có nhiều mức. Vẫn đang ý đồ đường đôi
250km/h chở khách lẫn hàng, đầu tư đến 6 mấy tỉ đô kia. Trong khi TQ làm 414km đường đơn 160km/h xuyên núi qua vực đến 3/4 chỉ mất có 6 tỉ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Cụ tổng đã sang và thậm chí hai bên đã nhắc tới cả tuyến Lào Cai -HP nhưng ko hề nhắc tới tuyến Bắc Nam, trong khi nếu muốn hợp tác thì lúc này ko nói hết cơ hội, nói cho nhanh vĩnh viễn ko bao giờ có chuyện TQ dính vào nhé, đấy là câu trả lời rất rõ ràng.
Cái chuyện khẳng dịnh chắc nịch “vĩnh viễn” này đủ biết là tinh thần bài Trung nó ntn. Không thèm quan tâm nội hàm hợp tác dưới hình thái nào nhưng đã khẳng định Vĩnh Viễn này mới thấy độ lú nó nặng nề ntn. Cũng ko sao, xã hội còn có người này người kia.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Cái chuyện khẳng dịnh chắc nịch “vĩnh viễn” này đủ biết là tinh thần bài Trung nó ntn. Bất chấp nội hàm hợp tác dưới hình thái nào nhưng caid kiểu khẳng định Vĩnh Viễn này mới thấy độ lú nó nặng nề ntn. Cũng ko sao, xã hội còn có người này người kia.
Không ai bài TQ chỉ mấy thằng Tàu nói tiếng Việt nó ghép câu ấy thôi.
Câu trả lời rõ ràng còn gì, không bàn gì thậm chí không nhắc đến thì hợp tác cái gì?
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Không cần biết đường đơn hay đường đôi, chỉ biết đầu tư tuyến đường này là 6 tỉ đô. Không ai đầu tư 6 tỉ đô để chạy hơn chục chuyến tàu khách 1 ngày, mà phải trông vào vận tải hàng hóa. Còn nếu làm đường chỉ để chở khách thì phải chắc chắn có từ 100 triệu lượt khách trở lên.

Vấn đề là căn cứ vào đâu để chắc năm 2050 có 100 triệu lượt khách đi tàu HN-SG? Bộ kế hoạch bảo 100 triệu nghĩa là có 100 triệu thật? Và giả sử có 100 triệu thật, ai bảo họ đều chọn tàu cao tốc? Chẳng nhẽ VN sẽ không làm tàu chậm, bắt tất cả hành khách phải đi tàu cao tốc?

Đừng bảo cứ bộ này bộ kia nói nghĩa là nó phải đúng. Trong chuyện đầu tư đường sắt cao tốc đã không ít ví dụ dự báo vống số khách để thông qua dự án, đến lúc chạy thật thì số khách ít hơn nhiều dẫn đến lỗ chổng vó. Như trường hợp Đài loan. Lúc lập kế hoạch 1998 thì dự báo ngay sau khi khánh thành 2008 sẽ có 240.000 lượt khách mỗi ngày. Thực tế thì tận 5 năm sau đó (2013) lượng khách mới đạt 130.000 lượt/ngày, hệ quả là lỗ khủng khiếp dẫn đến chính phủ Đài phải liên tục cứu trợ.

Cần chú ý rằng năm 2007, năm khánh thành ĐSCT, thì thu nhập đầu người của Đài loan đã là 17.300 USD/năm, rất giàu để mua vé tàu cao tốc, thế mà ĐSCT Đài loan vẫn không đạt số lượt khách dự báo, vẫn lỗ nặng.

Cho nên mới nói, đường sắt cao tốc là 1 trò chơi chính trị mà nếu không tỉnh táo thì cả quốc gia sẽ bị bắt làm con tin. Đầu tư quá lớn và quá bắt mắt, không thể bỏ được, nhưng nếu không đạt mức hành khách tối thiểu thì càng chạy càng lỗ, mà lỗ cực lớn. Trong trường hợp quá nhiều yếu tố bất định như VN thì tốt nhất là chọn phương án ăn chắc mặc bền: Đường sắt hỗn hợp 160km/h chở khách, 120km/h chở hàng. Đầu tư ít nhất, và VN may ra còn chen chân vào làm được 1 ít.
Theo như báo cáo của EU thì chi phí xây dựng tuyến thông thường và tuyến 250km chỉ chênh đâu có cỡ 13 15% gì thôi, chả rẻ hơn đc bao nhiêu đâu
Phần đầu máy đắt hơn nhưng có thể mua từng phần, ko cần mua đồng bộ một lúc mấy trăm tàu

Còn một điều cụ không tính đến là khối lượng vận tải
Tàu thông thường thì mỗi ngày vài chục đôi tàu là hết cỡ, ko đc mấy trăm đôi 1 ngày như tốc độ cao
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Tối nay nghe thời sự, trong tuyên bố chung của hai bên VN-TQ có đề cập tuyến đường sắt Lào Cai- HN-HP và kết nối giữa Lào Cai- TQ.
Như này liệu có mở cho phía TQ tài trợ vốn và xây dựng giống tuyến bên Lào ko nhỉ?
Tuyến này cũng ko cần nhanh, chỉ cần khổ 1435, điện khí hóa, đường đôi, chạy tốc độ cỡ 160km/h là ổn.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
âu trả lời rõ ràng còn gì, không bàn gì thậm chí không nhắc đến thì hợp tác cái gì
Không bàn ko có nghĩa là ko bao giờ bàn, ko bao giờ hợp tác. Trong khi đang có 1 dự án rõ ràng để làm mồi rồi đánh giá lại sao thì sao? Chứ ko thấy bàn đã khẳng định luôn Vĩnh Viễn thì nó ý nghĩa khác lắm. Nó là bài rồi. Nhưng đọc cái Tuyên bố chung 2 TBT thì có vẻ các nhóm Bài này hơi buồn rồi.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top