Gửi các cụ thông tin mới nhất về trạm dừng nghỉ:
Chốt lại là Quy hoạch có rồi, thiếu tiền mà thôi.
--------------
Hệ thống cao tốc Quảng Ninh sẽ được đầu tư trạm dừng nghỉ đẹp nhất miền Bắc
Sau 7 năm nỗ lực, Quảng Ninh đã hiện thực được giấc mơ sở hữu tuyến cao tốc dọc tỉnh dài 176km. Đây là chặng đường ghi dấu biết bao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Vùng mỏ. Những công trình cao tốc của Quảng Ninh mang dấu ấn riêng, khẳng định những đột phá về tư duy cách làm. Để đầu tư đồng bộ, khai thác hiệu quả tuyến cao tốc, Quảng Ninh sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống trạm dừng nghỉ đẳng cấp, kết nối chuỗi dịch vụ đồng bộ.
Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh có cuộc trao đổi với ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh.
Hệ thống cao tốc dọc tỉnh đã hoàn thiện, vậy vì sao chưa có trạm dừng nghỉ thưa ông?
Hệ thống cao tốc của Quảng Ninh được đầu tư là mô hình hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ trong ngành GTVT. Một địa phương tự huy động các nguồn lực để tháo “nút thắt” về hạ tầng giao thông, hiện thực khát vọng đổi mới và phát triển thay vì trông chờ vào nguồn ngân sách trung ương. Điều này đã được Bộ GTVT, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.
Có điều, để sở hữu chuỗi cao tốc dọc tỉnh dài gần 200km, bằng 1/6 tổng số km đường cao tốc Việt Nam đang có, Quảng Ninh không thể đầu tư đồng bộ cùng một thời điểm vì nguồn lực rất lớn, phải đảm bảo phương án tài chính lên đến gần 50.000 tỷ đồng. Chính bởi vậy, tỉnh phải kiên trì, vận dụng linh hoạt nguồn vốn ngân sách ít ỏi để trở thành vốn mồi nhằm thu hút nguồn lực từ tư nhân, đồng hành cùng tỉnh để đầu tư đường cao tốc. Do vậy, các tuyến cao tốc của Quảng Ninh được phân kỳ đầu tư từng giai đoạn kéo dài từ năm 2015 đến nay.
Về các trạm dừng nghỉ dọc tuyến, như đã nói trên, đầu tư cao tốc tại Quảng Ninh được phân kỳ, sử dụng theo hình thức PPP, BOT, nếu thiết kế ngay trạm dừng nghỉ đồng bộ cùng các tuyến cao tốc, sẽ làm tăng tổng vốn đầu tư. Điều này cũng có nghĩa sẽ kéo dài thời gian thu phí dự án, người dân sẽ tiếp tục phải trả phí. Như vậy, sẽ gây lãng phí, tốn kém tiền của của nhân dân.
Quan điểm của tỉnh sẽ triển khai đồng bộ các trạm dừng nghỉ thành các dự án độc lập, thông qua hình thức đấu thầu đầu tư và khai thác. Các trạm dừng nghỉ này không chỉ đơn thuần là trạm dừng chân trên hành trình cao tốc, mà đây còn là điểm kết nối đến các địa phương, các trung tâm du lịch, điểm nghỉ dưỡng sinh thái; nơi quảng bá thương hiệu, sản phẩm địa phương, tăng tính tương tác, phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân, du khách.
Đây cũng là lý do vì sao năm 2018, Quảng Ninh đã quy hoạch các điểm dừng nghỉ, nhưng đến nay chưa thực hiện. Bởi theo quy hoạch trước đây, điểm dừng nghỉ sẽ tại cầu Bạch Đằng, TX Quảng Yên. Tuy nhiên khi triển khai đầu tư cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, điểm dừng nghỉ trên đã cho thấy không thực sự hiệu quả khi khoảng cách nằm không xa so với Trạm dừng chân 77 của Hải Phòng trên tuyến cao tốc Hải Phòng - Hà Nội. Do vậy, Quảng Ninh đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch, bố trí lại các trạm dừng nghỉ trên chuỗi cao tốc dọc tỉnh.
Cụ thể, sẽ có 2 Trạm dừng nghỉ tại Km20+00 thuộc xã Thống Nhất TP Hạ Long và Trạm dừng nghỉ tại Km80+00 thuộc xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn. Bên cạnh đó, tỉnh đã bố trí thêm 1 chỗ dừng xe kết hợp trạm sửa chữa, cung cấp dịch vụ xe tại Km 114+400 thuộc xã Quảng Long, huyện Hải Hà.
Các Trạm dừng nghỉ, chỗ dừng xe được xác định tách riêng thành một dự án độc lập ngoài dự án BOT theo đúng tinh thần quy định tại Thông tư số 48/2012/TT-BGTVT ngày 15/11/2012 của Bộ GTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ.
Vậy các trạm dừng nghỉ bao giờ sẽ được triển khai thưa ông?
Triển khai ngay sau khi cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khánh thành. Cụ thể hiện nay, Trạm tại Hoành Bồ đã có quy hoạch được phê duyệt, TP Hạ Long đã hoàn thành GPMB và hiện đang thực hiện các thủ tục đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư. Còn với trạm tại Đài Xuyên, huyện Vân Đồn hiện đang hoàn thiện các thủ tục để được phê duyệt quy hoạch. Điểm dừng xe xã Quảng Long, huyện Hải Hà cũng đã có mặt bằng sạch, đang lựa chọn nhà đầu tư.
Các trạm dừng nghỉ và chỗ dừng xe trên tuyến cao tốc của Quảng Ninh sẽ có thiết kế đẳng cấp, có thể khẳng định sẽ đẹp nhất miền Bắc hiện nay, được tích hợp đa dạng các sản phẩm theo quan điểm “một điểm đến, nhiều tiện ích” như khu bày bán dịch vụ, khu nhà vệ sinh, trạm xăng, trạm dừng nghỉ, có cả khách sạn phục vụ lưu trú và các khu vui chơi, giải trí kết nối đến chuỗi sản phẩm du lịch, dịch vụ dọc tỉnh. Đây sẽ là các công trình dịch vụ đẳng cấp 5 sao, lan tỏa văn hóa địa phương, trở thành điểm gặp gỡ cho mọi người.
Trong đó, Trạm dừng nghỉ tại Km20+00, xã Thống Nhất, TP Hạ Long, được xây dựng trên diện tích 6.56 ha, gần các khu du lịch Hạ Long, trạm dừng nghỉ điển hình về quy mô và hình thái tương tự các mô hình trạm dừng nghỉ ở Châu Âu, có view và cảnh quan thuận lợi. Trạm dừng nghỉ tại Km80+00, xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn được quy hoạch xây dựng trên diện 14.2 ha, gần bay Vân Đồn, sở hữu cảnh quan thiên nhiên độc đáo, có thể kết hợp với các chức năng khác như bussiness centre, hotel... Còn chỗ dừng xe thuộc xã Quảng Long, huyện Hải Hà, sẽ đầu tư xây dựng trên diện tích 1.95 ha, sẽ cung cấp các dịch vụ về sửa chữa, bảo dưỡng, xử lý tình huống phương tiện…
Đặc biệt, trong quá trình triển khai các dự án trạm dừng nghỉ và chỗ dừng xe, Quảng Ninh sẽ ưu tiên triển khai hạ tầng thiết yếu trước như hệ thống cung cấp nhiên liệu phương tiện, khu nhà vệ sinh và dịch vụ ăn uống để đáp ứng nhu cầu người dân khi di chuyển trên tuyến cao tốc.
Vậy giai đoạn trước mắt, người dân sẽ sử dụng các dịch vụ ra sao?
Về dừng đỗ của nhân dân, tiếp nhiên liệu, chúng tôi sẽ có kế hoạch khắc phục tạm thời, nghiên cứu phương án chỉ dẫn bằng hệ thống biển báo, hướng dẫn người dân di chuyển đến các vị trí thuận lợi tại các nút giao đường cao tốc (Minh Khai, Đoàn Kết, Bình Dân...).
Với các sự cố, tình huống, chuỗi cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh đã được trang bị hệ thống ITS giám sát giao thông hiện đại nhất hiện nay với gần 100 camera có tầm nhìn 2km, quan sát được tất cả các đoạn tuyến. Khi trên tuyến cao tốc có tình huống phát sinh, bất ngờ sẽ ngay lập tức phát hiện và ứng cứu kịp thời.
Trong giai đoạn trước mắt, khi chuỗi dịch vụ gắn liền với hệ thống cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh đang hình thành, trở thành các điểm dừng nghỉ đẳng cấp, rất mong nhân dân chia sẻ, xác định rõ lịch trình, chủ động chuẩn bị nhiên liệu để đảm bảo hành trình trên cao tốc được thuận lợi, an toàn.
Nguồn: Đỗ Phương (Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh)
Quy hoạch chuỗi các trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến
Phối cảnh trạm Hạ Long
Phối cảnh trạm Vân Đồn
Phối cảnh trạm Hải Hà