Ý em ngắn gọn có 2 lý do không đưa việc dạy ngoại ngữ trở thành chuơng trình đại trà từ lớp 1:
1. Việc cho trẻ học tiếng Anh từ nhỏ là việc không nên vì trẻ cần rất nhiều thời gian cho các kỹ năng cơ bản khác. Thêm cái này nghĩa là phải bớt cái kia.
2. Ngoại ngữ đòi hỏi thực hành rất nhiều, nhiều hơn cả những môn logic để trở thành tư duy. Nếu dạy từ cấp 1 thì tuơng đuơng với việc trẻ học 2 ngoại ngữ vì chính tiếng Việt còn chưa sõi.
Còn vấn đề cụ hỏi là nếu cho con học trường quốc tế, sống trong môi trường học tiếng Anh từ nhỏ có nên hay không thì câu trả lời là tùy mỗi gia đình. Ví dụ:
- Gia đình em định hướng cho một bạn đi du học năm lớp 9, nên từ lớp 5 bắt đầu cho học trường quốc tế (quốc tế xịn, không phải kiểu giả cầy như cái trường GW). Bây giờ bạn này đang học đại học. Trong quá trình du học không hề vướng về ngôn ngữ, hoàn toàn đáp ứng được việc học. Bạn này vẫn có khả năng viết và đọc tiếng Việt nhưng đôi khi vẫn gặp những từ không thể dịch sang tiếng Việt vì ngay đến lớp 5 cũng còn rất nhiều từ chưa được học.
- 2 bạn khác đi du học sau khi kết thúc lớp 1 và lớp 3. Bạn lớp 3 học quốc tế, sang Mỹ tiếp cận rất nhanh, nói thông thạo cả hai ngoại ngữ nhưng khả năng đọc tiếng Anh là không nổi trội và đọc tiếng Việt là kém. Bạn này không phải là người xuất sắc trong tư duy logic hay ngôn ngữ. Còn bạn lớp 1 không hề biết tiếng Anh cho đến tận lúc vào lớp 2. Khi đi học phải học từng từ đơn giản như nước, đồ ăn... nhưng sau 2 năm thì về khả năng đọc còn tốt hơn bạn lớp 3 kia. Nhưng tiếng Việt thì bắt đầu quên, gia đình phải kèm đọc viết hàng ngày để khỏi mất gốc. Đổi lại thì phải hy sinh thời gian vận động thể thao, giảm thời gian học các môn nghệ thuật cũng như thời gian vui chơi.
- Một bạn khác đi du học năm lớp 10, tiếng anh gần như không biết do bố mẹ không quan tâm dạy tiếng Anh mà lại cho bạn ấy thoải mái, kết quả là đến tận đầu lớp 9 vẫn học tiếng ... Hàn. Đi phỏng vấn vẫn qua, dù mục đích là “đi học” mà tiếng Anh thì ú ớ phải có phiên dịch mới trả lời phỏng vấn được. Sang Mỹ 2 năm đầu chật vật, nhưng vẫn kịp tốt nghiệp cấp 3 rồi chọn trường college. Hiện đã hết 2 năm và chuẩn bị chuyển tiếp lên đại học. Kết quả vẫn như bạn học quốc tế từ lớp 5 kia. Nhưng phải nói rõ là bạn này rất cần cù, dù không phải là người có tư chất xuất sắc.
Vậy là có thể thấy không phải không học được ngoại ngữ từ lớp 1. Nhưng để dạy đại trà thì câu hỏi là liệu các phụ huynh có đủ thời gian kèm cặp không? Có phải cháu nào học cũng sẽ tốt không hoặc có hiệu quả không. Cái chính mà gia đình cần cân nhắc đấy là: mục tiêu của việc học ngoại ngữ là gì và tố chất con mình ra sao. Ngoài ra nó cũng là lựa chọn cá nhân, không thể áp dụng đại trà được.
Với em, nếu con em tiếp tục học ở Việt Nam thì em sẵn sàng bỏ qua tiếng Anh năm lớp 1 để tập trung giúp con tìm được niềm vui trong học tập và qua đó phát triển sự tự tin và tự giác học tập. Đó mới là những thứ quan trọng nhất để sau này học cao lên.
Mà khi cả xã hội đâm đầu học tiếng Anh thì có khi con em lại nên đi học tiếng Trung mới có ý nghĩa