[Funland] Tổng hợp thông tin tuyến đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,125
Động cơ
55,638 Mã lực
Tuổi
38
Ai cũng muốn nhanh đưa vào sử dụng bác ạ. Còn e còn cụ e vẫn tin với khối lượng thi công và chiều dài tuyến dài gấp 3 thì thời gian thi công k nhanh hơn CL - HĐ. E là ng làm trong metro CL - HĐ e cũng hiểu phần nào các yếu tố kỹ thuật, điều kiện kiểm định an toàn của tuyến. Kính cụ ☺
2 tuyến vừa rồi làm ở HN, việc thi công thì nhanh, tuy nhiên vướng rất nhiều khâu liên quan đến quy định của pháp luật của mình chưa có khi gặp phát sinh. Mỗi lần vướng thế, bên dự án họ mất nhiều thời gian để giải quyết.

Nên vừa rồi Quốc hội đã có nghị quyết "Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh", gần như trao toàn quyền cho HN và SG trong việc xử lý các vướng mắc phát sinh trong dự án, không phải lên trung ương nữa. Nên chắc chắn là sẽ nhanh hơn nhiều.
 

zinger02

Xe buýt
Biển số
OF-872884
Ngày cấp bằng
9/12/24
Số km
751
Động cơ
58,919 Mã lực
Tuổi
45
Theo cụ thì cứ làm đúng như vậy thì 20 năm là xong đúng không.
Nhưng đấy là cụ thôi.
Khi xưa mình chưa có kinh nghiệm vì đây là tuyến đầu tiên.
Xem lại nó bị chậm ở chỗ nào. Vì sao nó chậm. Thì khắc phục ở chỗ ấy. Chỗ nào đẩy nhanh được thì đẩy nhanh.
Có vậy mới rút ngắn thời được.

50 năm nữa cũng chả xong
 

Niels_Bohr

Xe hơi
Biển số
OF-776171
Ngày cấp bằng
4/5/21
Số km
177
Động cơ
38,886 Mã lực
Nhiều cụ k hiểu tại sao luật thủ đô, nghị quyết của quốc hội về Nghị quyết 188/2025/QH15 quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố HN, HCM đc đưa ra, và chắc chưa 1 lần tìm hiểu xem luật, thể chế đã thay đổi, đổi mới ra sao + đặt trong bối cảnh nghị quyết về phát triển kinh tế trong thời kỳ mới, sự quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, nên ngồi vẫn mộng mơ về dự án xây lâu như đợt trc. Đặc biệt, có nhiều cụ mất hàng nên cố tình ...... 50 năm ư, wait and see.

Nhầm nhé, theo nghị quyết của Quốc hội, dự án này không cần phải phê duyệt chủ trương đầu tư nữa, mà UBND TP phê duyệt dự án đầu tư luôn
View attachment 9014494
View attachment 9014501
View attachment 9014507
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,125
Động cơ
55,638 Mã lực
Tuổi
38
Nhiều cụ k hiểu tại sao luật thủ đô, nghị quyết của quốc hội về Nghị quyết 188/2025/QH15 quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố HN, HCM đc đưa ra, và chắc chưa 1 lần tìm hiểu xem luật, thể chế đã thay đổi, đổi mới ra sao + đặt trong bối cảnh nghị quyết về phát triển kinh tế trong thời kỳ mới, sự quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, nên ngồi vẫn mộng mơ về dự án xây lâu như đợt trc. Đặc biệt, có nhiều cụ mất hàng nên cố tình ...... 50 năm ư, wait and see.
Chưa bao giờ lĩnh vực đường sắt được quan tâm như 2 năm nay. 2 kỳ họp liên tiếp, Quốc hội dành rất nhiều thời gian để ban hành 4 nghị quyết, luật liên quan đến đường sắt:
- Chủ trương đầu tư đsct Bắc Nam
- Luật thủ đô trong đó cho phép Hà Nội chủ động rất nhiều khi làm đường sắt đô thị
- Chủ trương đầu tư đường sắt Lào Cai - Hải Phòng
- Nghị quyết thí điểm về đường sắt đô thị ở 2 TP lớn.

Nên chắc chắn 5 năm tới, HN và SG sẽ là đại công trường thi công đường sắt.
 

casablamda

Xe tải
Biển số
OF-713764
Ngày cấp bằng
22/1/20
Số km
297
Động cơ
87,933 Mã lực
Tuổi
43
Theo quan điểm của em thì nhà nước đang muốn bơm nhiều tiền ra hỗ trợ nền kinh tế, tuyến này có ưu điểm không phải giải phóng nhiều mặt bằng nên có thể triển khai ngay và luôn được. Hơn nữa sang 2026 phần lớn các dự án cầu đường cao tốc cơ bản hoàn thành nên việc triển khai dự án này vào thời điểm này là hoàn toàn hợp lý.
 

casablamda

Xe tải
Biển số
OF-713764
Ngày cấp bằng
22/1/20
Số km
297
Động cơ
87,933 Mã lực
Tuổi
43
Về nguồn vốn chỉ cần thu hồi đất nông, lâm nghiệp 2 bên rồi đấu giá làm đô thị TOD thì em nghĩ thừa tiền để triển khai
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
16,120
Động cơ
345,065 Mã lực
E nghĩ hoàn toàn có thể cho khai thác trước đoạn BigC - Hòa Lạc trước chẳng hạn, hoặc thay vì 2 TBM thì 4 TBM đào :D
Vấn đề là như cầu đoạn tuyến đó lại chưa cấp thiết nên phải đợi tuyến Văn cao - Trung tâm hội nghị quốc gia làm xong mới làm tiếp đoạn đó cơ.
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,125
Động cơ
55,638 Mã lực
Tuổi
38
Vấn đề là như cầu đoạn tuyến đó lại chưa cấp thiết nên phải đợi tuyến Văn cao - Trung tâm hội nghị quốc gia làm xong mới làm tiếp đoạn đó cơ.
Làm cùng lúc chứ có chia giai đoạn đâu. Khả năng sẽ lắp TBM từ đầu TTHNQG vì chỗ đó rộng rãi, khoan ngược về đầu Văn Cao
 

doquocan

Xe hơi
Biển số
OF-478323
Ngày cấp bằng
21/12/16
Số km
184
Động cơ
704,317 Mã lực
Theo quan điểm của em thì nhà nước đang muốn bơm nhiều tiền ra hỗ trợ nền kinh tế, tuyến này có ưu điểm không phải giải phóng nhiều mặt bằng nên có thể triển khai ngay và luôn được. Hơn nữa sang 2026 phần lớn các dự án cầu đường cao tốc cơ bản hoàn thành nên việc triển khai dự án này vào thời điểm này là hoàn toàn hợp lý.
Em thấy tuyến này dễ làm nhất rồi, các tuyến khác vẫn cần GPMB ít hay nhiều. Giờ xem ý kiến các cụ ở trên xem quyết tâm làm đến đâu, chứ phía Quốc Oai, Thạch Thất đất bạt ngàn, kéo dãn dân ra khu này thì quá ổn
 

casablamda

Xe tải
Biển số
OF-713764
Ngày cấp bằng
22/1/20
Số km
297
Động cơ
87,933 Mã lực
Tuổi
43
Em thấy tuyến này dễ làm nhất rồi, các tuyến khác vẫn cần GPMB ít hay nhiều. Giờ xem ý kiến các cụ ở trên xem quyết tâm làm đến đâu, chứ phía Quốc Oai, Thạch Thất đất bạt ngàn, kéo dãn dân ra khu này thì quá ổn
Mạn Hòa Lạc, Hòa Bình đất rộng, địa chất tốt, khí hậu trong lành (vì ít có các KCN hay nhà máy sx) rất phù hợp để phát triển các tp vệ tinh kéo dãn dân ra khỏi khu trung tâm HN.
 

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,928
Động cơ
830,232 Mã lực
Mạn Hòa Lạc, Hòa Bình đất rộng, địa chất tốt, khí hậu trong lành (vì ít có các KCN hay nhà máy sx) rất phù hợp để phát triển các tp vệ tinh kéo dãn dân ra khỏi khu trung tâm HN.
Muốn kéo dân ra thì phải có động lực như về việc làm, cơ sở giáo dục, văn hóa, giải trí ... Từ cuối năm ngoái thấy nói nhiều về khu công nghệ cao, bán dẫn hay toàn dẫn gì gì đó. Động lực chính bây giờ là ở khu CNC và ĐHQG, làm trước đón nhu cầu hay chờ có nhu cầu rồi làm, hay vừa chuẩn bị vừa nghe ngóng ? Câu chuyện đường sắt bây giờ cũng gần giống với Đại lộ Thăng Long 20 năm trước, có lẽ đây là tuyến cao tốc có tầm nhìn duy nhất ở VN, vẫn đáp ứng được cho 20 tương lai, không thu phí.
 

casablamda

Xe tải
Biển số
OF-713764
Ngày cấp bằng
22/1/20
Số km
297
Động cơ
87,933 Mã lực
Tuổi
43
Vẫn kiểu tư duy con gà - quả trứng, hạ tầng thì đợi dân đông đúc mới đầu tư, dân, cơ quan thì đợi có hạ tầng mới chuyển về, thành ra là cái vòng luẩn quẩn mấy chục năm nay. Loanh quanh lại mở đường này phố kia trong nội thành tốn cả chục ngàn tỷ cho 1-2 km đường. Trong khi đất Ba vì, Hòa Bình thì bạt ngàn
 

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,928
Động cơ
830,232 Mã lực
Vẫn kiểu tư duy con gà - quả trứng, hạ tầng thì đợi dân đông đúc mới đầu tư, dân, cơ quan thì đợi có hạ tầng mới chuyển về, thành ra là cái vòng luẩn quẩn mấy chục năm nay. Loanh quanh lại mở đường này phố kia trong nội thành tốn cả chục ngàn tỷ cho 1-2 km đường. Trong khi đất Ba vì, Hòa Bình thì bạt ngàn
Nhiều bài học vẫn còn đó, làm sớm thì sợ bị khép tội lãng phí, làm chậm thì thiếu tầm nhìn.
Nhìn sang hàng xóm Indo làm cái thủ đô mới giữa rừng, mỗi lần họp hành phải bay từ chỗ cũ sang mới.
 

casablamda

Xe tải
Biển số
OF-713764
Ngày cấp bằng
22/1/20
Số km
297
Động cơ
87,933 Mã lực
Tuổi
43
Để thấy cụ Lý Thái Tổ nhà mình hơn 1000 năm trước đã có tầm nhìn và sự táo bạo, quyết đoán để dời kinh đô về TL rồi. Đúng là phải có người có tài và có tầm thì mới làm được những việc lớn
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
3,192
Động cơ
566,446 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
Cụ cứ tính Cát Linh Hà Đông 13 năm đưa vào sử dụng 1 đoạn dài 13 km với 12 nhà ga nổi thì e nghĩ
“Tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc” Chiều dài toàn tuyến là 38,43km (6,5km đi ngầm, 2km đi cao và 29,93km đi trên mặt đất) bao gồm 21 ga (trong đó có 6 ga ngầm)" nhẹ nhàng cũng gấp rưỡi thời gian của Cát Linh - Hà Đông :D
Không nội suy kiểu đó được cụ ạ. Sai hết, thế và thời nó khác rồi
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,758
Động cơ
579,869 Mã lực
Tích phân rất chung chung, tại sao chỉ nhắc đến CLHĐ và nêu mỗi vấn đề GPMB?
Tránh “vết xe đổ” của Cát Linh - Hà Đông

Trong số 21 nhà ga của tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc đó có 14 ga trên mặt đất, 6 ga ngầm và 1 ga trên cao - nhiều nhất trong các tuyến metro ở Hà Nội hiện nay. Theo ông Chính, về mặt kỹ thuật, khoảng cách giữa các ga cần được thiết kế hợp lý để đảm bảo hiệu quả khai thác, giúp đoàn tàu đạt công suất và tốc độ cao nhất trong quá trình vận hành.

Mỗi nhà ga phải được đặt tại vị trí hợp lý, kết nối tốt với các khu vực xung quanh như khu dân cư, đô thị, thương mại, trường học, trung tâm văn hóa thể thao… để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển đến và đi. “Ví dụ, ga cuối của tuyến phải có vị trí gần các trung tâm nghiên cứu, khu công nghiệp, khu giáo dục và đào tạo… thuộc Khu CNC Hòa Lạc để người dân không tốn quá nhiều thời gian di chuyển”, ông Chính nói.

Để tránh “vết xe đổ” chậm tiến độ, đội vốn đầu tư của tuyến metro Cát Linh - Hà Đông, theo ông Chính, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phải lập tổng mức đầu tư chi tiết, tính toán chính xác, kỹ lưỡng chi phí xây dựng, thiết bị, vận hành… ngay từ đầu, lường hết được quy mô, tính chất, công năng để không phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật sau này. Nếu cần thiết, nên tham khảo ý kiến của các nhà kinh tế, nhà khoa học có kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt đô thị. Kế hoạch giải phóng mặt bằng, tái định cư cũng cần được xây dựng cẩn thận, triển khai kịp thời để tránh kéo dài tiến độ thi công. Trong quá khứ, những vướng mắc về giải phóng mặt bằng kéo dài suốt 5 năm, liên quan khoảng 2.000 hộ dân tại ba quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông đã khiến tuyến metro Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ.

“Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện để lập dự án đầu tư đáp ứng các yêu cầu như: tính khả thi và hiệu quả kinh tế - xã hội, tính đồng bộ và kết nối hạ tầng, công nghệ và tiêu chuẩn kỹ thuật, quản lý chi phí và tiến độ, đánh giá tác động môi trường,… Việc lập dự án cẩn trọng, kỹ lưỡng và trình UBND TP Hà Nội phê duyệt đúng thời hạn sẽ tạo tiền đề cho tuyến metro số 5 có chất lượng tốt, không chậm tiến độ và không bị đội vốn”, ông Chính nhận định.
 

ate1987

Xe điện
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
2,106
Động cơ
703,998 Mã lực
Ai cũng muốn nhanh đưa vào sử dụng bác ạ. Còn e còn cụ e vẫn tin với khối lượng thi công và chiều dài tuyến dài gấp 3 thì thời gian thi công k nhanh hơn CL - HĐ. E là ng làm trong metro CL - HĐ e cũng hiểu phần nào các yếu tố kỹ thuật, điều kiện kiểm định an toàn của tuyến. Kính cụ ☺
Cụ nói phét không thấy ngại ak.
Còn hok nói phét thì theo em đợt này tinh giảm cụ nên xin nghỉ đi.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,666
Động cơ
404,249 Mã lực
Tích phân rất chung chung, tại sao chỉ nhắc đến CLHĐ và nêu mỗi vấn đề GPMB?
Tránh “vết xe đổ” của Cát Linh - Hà Đông

Trong số 21 nhà ga của tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc đó có 14 ga trên mặt đất, 6 ga ngầm và 1 ga trên cao - nhiều nhất trong các tuyến metro ở Hà Nội hiện nay. Theo ông Chính, về mặt kỹ thuật, khoảng cách giữa các ga cần được thiết kế hợp lý để đảm bảo hiệu quả khai thác, giúp đoàn tàu đạt công suất và tốc độ cao nhất trong quá trình vận hành.

Mỗi nhà ga phải được đặt tại vị trí hợp lý, kết nối tốt với các khu vực xung quanh như khu dân cư, đô thị, thương mại, trường học, trung tâm văn hóa thể thao… để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển đến và đi. “Ví dụ, ga cuối của tuyến phải có vị trí gần các trung tâm nghiên cứu, khu công nghiệp, khu giáo dục và đào tạo… thuộc Khu CNC Hòa Lạc để người dân không tốn quá nhiều thời gian di chuyển”, ông Chính nói.

Để tránh “vết xe đổ” chậm tiến độ, đội vốn đầu tư của tuyến metro Cát Linh - Hà Đông, theo ông Chính, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phải lập tổng mức đầu tư chi tiết, tính toán chính xác, kỹ lưỡng chi phí xây dựng, thiết bị, vận hành… ngay từ đầu, lường hết được quy mô, tính chất, công năng để không phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật sau này. Nếu cần thiết, nên tham khảo ý kiến của các nhà kinh tế, nhà khoa học có kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt đô thị. Kế hoạch giải phóng mặt bằng, tái định cư cũng cần được xây dựng cẩn thận, triển khai kịp thời để tránh kéo dài tiến độ thi công. Trong quá khứ, những vướng mắc về giải phóng mặt bằng kéo dài suốt 5 năm, liên quan khoảng 2.000 hộ dân tại ba quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông đã khiến tuyến metro Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ.

“Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện để lập dự án đầu tư đáp ứng các yêu cầu như: tính khả thi và hiệu quả kinh tế - xã hội, tính đồng bộ và kết nối hạ tầng, công nghệ và tiêu chuẩn kỹ thuật, quản lý chi phí và tiến độ, đánh giá tác động môi trường,… Việc lập dự án cẩn trọng, kỹ lưỡng và trình UBND TP Hà Nội phê duyệt đúng thời hạn sẽ tạo tiền đề cho tuyến metro số 5 có chất lượng tốt, không chậm tiến độ và không bị đội vốn”, ông Chính nhận định.
Tuyến 3 còn vết xe đổ hơn :)))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top