[Funland] Tổng hợp thông tin tuyến đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,334
Động cơ
55,429 Mã lực
Cụ Thủ tâm huyết với việc phát triển Hòa Lạc lắm. Hơn tháng trước em gặp cụ Thủ ở Hòa Lạc thì thấy cái nhìn của cụ là phải lấy Hòa Lạc làm điểm đột phá để thoát bẫy thu nhập trung bình. Coi như dồn sức đánh trận cuối. Đón sóng AI, xanh, tuần hoàn. Nếu đón hụt thì đóng hòm.
Mấy tháng nay cụ Thủ đi khắp nơi để vận động, kêu gọi vay tiền. Bao nhiêu cũng vay, càng nhiều càng tốt, để đập vào trận cuối này. Ngoài 5-7 tỷ của WB thì còn 15.5 tỷ USD của Tây và thêm một khoản to to nữa sắp chốt. Loanh quanh phải tầm 40-100 tỷ USD để đánh trận này.
Nhiệm kỳ này, nhất là năm nay trọng tâm của cụ thủ là giao thông nói chung chứ cụ ?. Sao Hoà Lạc lại là trung tâm, hình mẫu phát triển nhỉ ?. Cụ chẳng nhiều lần nói giao thông của ta gặp sông, gặp biển thì làm cầu, gặp núi thì khoan xuyên núi làm đường để phát triển kinh tế mà.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,500
Động cơ
300,643 Mã lực
Tuổi
39
Nhiệm kỳ này, nhất là năm nay trọng tâm của cụ thủ là giao thông nói chung chứ cụ ?. Sao Hoà Lạc lại là trung tâm, hình mẫu phát triển nhỉ ?. Cụ chẳng nhiều lần nói giao thông của ta gặp sông, gặp biển thì làm cầu, gặp núi thì khoan xuyên núi làm đường để phát triển kinh tế mà.
Việc xây đường mà nói, bản chất không dẫn đến thoát nghèo. Có những nước đã vỡ nợ và nghèo đi vì cố gắng vay nhiều tiền xây đường thật to. Đường to đẹp giúp đất nước giàu lên vì có những công trình, nhà máy, trung tâm nghiên cứu…kết nối vào và sử dụng các con đường đó. Nếu cụ nghĩ cụ Thủ gắng xây đường để cho dân về quê nhanh hay đi du lịch thuận tiện thì chưa chắc đã đúng.
 

o0akay0o

Xe buýt
Biển số
OF-95064
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
688
Động cơ
281,322 Mã lực
Cụ Thủ tâm huyết với việc phát triển Hòa Lạc lắm. Hơn tháng trước em gặp cụ Thủ ở Hòa Lạc thì thấy cái nhìn của cụ là phải lấy Hòa Lạc làm điểm đột phá để thoát bẫy thu nhập trung bình. Coi như dồn sức đánh trận cuối. Đón sóng AI, xanh, tuần hoàn. Nếu đón hụt thì đóng hòm.
Mấy tháng nay cụ Thủ đi khắp nơi để vận động, kêu gọi vay tiền. Bao nhiêu cũng vay, càng nhiều càng tốt, để đập vào trận cuối này. Ngoài 5-7 tỷ của WB thì còn 15.5 tỷ USD của Tây và thêm một khoản to to nữa sắp chốt. Loanh quanh phải tầm 40-100 tỷ USD để đánh trận này.
AI thì Hòa Lạc lĩnh ấn
Xanh, tuần hoàn là gì hả cụ? Có liên quan đến việc mới khởi công đường Hòa Lạc đến ct Hòa Bình ko? và cả đề xuất làm đường cao tốc Hòa Bình - Nghi Sơn mới đây nữa.?
 

Agslight

Xe hơi
Biển số
OF-842459
Ngày cấp bằng
26/10/23
Số km
125
Động cơ
7,097 Mã lực
Tuổi
36
Cụ Thủ tâm huyết với việc phát triển Hòa Lạc lắm. Hơn tháng trước em gặp cụ Thủ ở Hòa Lạc thì thấy cái nhìn của cụ là phải lấy Hòa Lạc làm điểm đột phá để thoát bẫy thu nhập trung bình. Coi như dồn sức đánh trận cuối. Đón sóng AI, xanh, tuần hoàn. Nếu đón hụt thì đóng hòm.
Mấy tháng nay cụ Thủ đi khắp nơi để vận động, kêu gọi vay tiền. Bao nhiêu cũng vay, càng nhiều càng tốt, để đập vào trận cuối này. Ngoài 5-7 tỷ của WB thì còn 15.5 tỷ USD của Tây và thêm một khoản to to nữa sắp chốt. Loanh quanh phải tầm 40-100 tỷ USD để đánh trận này.
Con sóng này nhất định ta phải nắm được, còn không thì nhìn gương Philipine, Thái Lan… những nước rơi vào bẫy thu nhập trung bình chưa có hướng thoát ra. Vị thế chính trị, ngoại giao của ta cũng đang khá tốt, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này như VF,Viettet, FPT…cũng đang rất tích cực với con sóng này. Hy vọng thượng tầng sáng suốt để đưa dân tộc qua bước ngoặt quyết định này.
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,935
Động cơ
230,634 Mã lực
Tuổi
37
Hạ tầng giao thông đi trc thì ok rồi
Nhưng mà xong không có cn sx để sx hàng hoá dịch vu và hấp thụ lao động trong độ tuổi vàng thì chỉ béo mấy ông bds làm dự án
 

itime

Xe điện
Biển số
OF-206057
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
3,299
Động cơ
367,220 Mã lực
Website
www.vattunoithat.com.vn
Mong cụ Thủ với Bác Đầu Bạc lầm thêm 1,2 nhiệm kỳ nữa để chiến lược phát triển không đứt gãy. Chứ người khác lên thay thì lại “ bố mài không thích nữa” đất nước này lại trở về máng lợn mấ
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,763
Động cơ
336,458 Mã lực
Vừa thịt TML và SCB lấy 12 tỷ Mỹ kim mà vẫn phải vay thêm 5-7 tỷ Mỹ kim nữa á?
Đừng úp mở, tỏ ra nguy hiểm như vậy, có hiểu bản chất của vụ án TML , SCB như thế nào không, nếu hiểu thì giải thích cụ thể, chi tiết còn không thì đừng còm như vậy. Cẩn thận lại ăn phạt 7,5 củ.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,657
Động cơ
60,457 Mã lực
Tuổi
24
Việc xây đường mà nói, bản chất không dẫn đến thoát nghèo. Có những nước đã vỡ nợ và nghèo đi vì cố gắng vay nhiều tiền xây đường thật to. Đường to đẹp giúp đất nước giàu lên vì có những công trình, nhà máy, trung tâm nghiên cứu…kết nối vào và sử dụng các con đường đó. Nếu cụ nghĩ cụ Thủ gắng xây đường để cho dân về quê nhanh hay đi du lịch thuận tiện thì chưa chắc đã đúng.
Đường to đẹp làm cái gì đâu bác.
Đường sá, trước hết, cần đủ dài; to tối thiểu thôi.
Như cái cao tốc 2+2 làn đường bây giờ, tôi thấy hoàn toàn OK rồi.

Xây thêm làn khẩn cấp gì đó, cũng được thôi, nhưng đường nó ngắn đi vài trăm km.
Thế nên, còn nghèo thì ta cần liệu cơm gắp mắm, lấy No và Ấm trước Ngon và Đẹp.
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
903
Động cơ
369,457 Mã lực
Cụ Thủ tâm huyết với việc phát triển Hòa Lạc lắm. Hơn tháng trước em gặp cụ Thủ ở Hòa Lạc thì thấy cái nhìn của cụ là phải lấy Hòa Lạc làm điểm đột phá để thoát bẫy thu nhập trung bình. Coi như dồn sức đánh trận cuối. Đón sóng AI, xanh, tuần hoàn. Nếu đón hụt thì đóng hòm.
Mấy tháng nay cụ Thủ đi khắp nơi để vận động, kêu gọi vay tiền. Bao nhiêu cũng vay, càng nhiều càng tốt, để đập vào trận cuối này. Ngoài 5-7 tỷ của WB thì còn 15.5 tỷ USD của Tây và thêm một khoản to to nữa sắp chốt. Loanh quanh phải tầm 40-100 tỷ USD để đánh trận này.
Ủng hộ quyết tâm làm của các bác, phải thay đổi cách làm, tận dụng thời gian, cơ hội.
Nhưng cách bác nói là làm tất tay, làm ko đường lùi, cơ hội cuối thì hơi quá.
Sai thì sửa, điều chỉnh.
Chứ làm phát tất tay, all in, sai thì xuống lỗ đóng hòm như thế, là cách cá nhân doanh nghiệp nhỏ làm. Chứ tầm vĩ mô quốc gia mà chọn cách đó là ko sáng suốt,

Với tầm 50bil USD, tính trượt giá thì cũng chỉ hơn khoảng 11tỷ USD thời 2010-2011 bị Vinasin đốt chứ coa hơn bao nhiêu đâu,
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,449
Động cơ
221,716 Mã lực
Nhiệm kỳ này, nhất là năm nay trọng tâm của cụ thủ là giao thông nói chung chứ cụ ?. Sao Hoà Lạc lại là trung tâm, hình mẫu phát triển nhỉ ?. Cụ chẳng nhiều lần nói giao thông của ta gặp sông, gặp biển thì làm cầu, gặp núi thì khoan xuyên núi làm đường để phát triển kinh tế mà.
Hòa Lạc có thể là nơi đầu tiên triển khai công nghệ đường sắt nội địa hóa của ta đấy, cứ chờ xem, vừa công nghệ vừa phương thức tổ chức, vừa tài chính nữa, chắc chắn doanh nghiệp VN sẽ nhận thầu.
 

camry2025

Xe tải
Biển số
OF-843041
Ngày cấp bằng
6/11/23
Số km
303
Động cơ
19,757 Mã lực
Tuổi
38
Đường cao tốc láng Hòa lạc rộng thênh thang, mật độ thấp còn chưa sử dụng hết.bỏ ra 5-7 tỉ làm đường sắt để làm gì, rồi đẩy núi nợ cho f3f4 à? Hãy là để thổi đất tiếp mấy khu đất bên đó. Là em nghe tụi lom rom tự nhục nó bẩu thế
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,193
Động cơ
341,425 Mã lực
Tuổi
44
Cụ Thủ tâm huyết với việc phát triển Hòa Lạc lắm. Hơn tháng trước em gặp cụ Thủ ở Hòa Lạc thì thấy cái nhìn của cụ là phải lấy Hòa Lạc làm điểm đột phá để thoát bẫy thu nhập trung bình. Coi như dồn sức đánh trận cuối. Đón sóng AI, xanh, tuần hoàn. Nếu đón hụt thì đóng hòm.
Mấy tháng nay cụ Thủ đi khắp nơi để vận động, kêu gọi vay tiền. Bao nhiêu cũng vay, càng nhiều càng tốt, để đập vào trận cuối này. Ngoài 5-7 tỷ của WB thì còn 15.5 tỷ USD của Tây và thêm một khoản to to nữa sắp chốt. Loanh quanh phải tầm 40-100 tỷ USD để đánh trận này.
Tôi nghĩ ta đang nhắm tới tự xây dựng một nhà máy sản xuất chip trên đó đấy. Học theo mô hình của Đài loan khi xây dựng tập đoàn TMSC, TMSC có vốn chủ yếu từ chính quyền Đài Loan. Việt nam cũng đang nhắm tới mục tiêu này. Các nhà máy FDI đầu tư ở VN hiện nay như của Intel, và mấy cty FDI của Hàn ngoài Bắc chủ yếu là ở đầu cuối thôi. Lắp ráp, kiểm định .v.v. còn sản phẩm vẫn phải ship từ Đài Loan Hàn Quốc sang. Cái này các nước phải tự chủ đầu tư. Đó là lý do Việt nam rất thân thiết mời Thủ tướng Hà Lan sang đợt trước các cụ nhé. 2 cụ cũng vừa gặp nhau ở COP28 xong (mặc dù cụ Ruttee cũng sớm nghỉ, nhưng quan hệ của ta và Hà lan vẫn tốt). Trung Quốc cũng tự đầu tư cho nhà máy chip rất mạnh. Nên làm nhà máy lớn, làm tuyến đường sắt hiện đại lên đó để xây dựng nó là trung tâm công nghệ quốc tế của Quốc gia. Nhà máy chip sẽ có vốn ngân sách, vốn vay, vốn các DN kiểu FPT Vinfast Viettel...


Theo Bing
Từ những bài viết trên, có thể thấy rằng chi phí đầu tư một nhà máy sản xuất chip dao động từ khoảng 15 tỷ USD đến 50 tỷ USD, tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Đây là một mức đầu tư rất lớn, đòi hỏi nguồn lực và thời gian rất lớn. Tôi hy vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích về chi phí đầu tư một nhà máy sản xuất chip. Nếu bạn có thắc mắc gì khác, xin vui lòng hỏi tôi. blush
TSMC đặt trụ sở tại Công viên Khoa học Tân Trúc ở Tây Bắc Đài Loan. Ngay cả sự gián đoạn nhỏ nhất trong sản lượng sản xuất của công ty cũng ảnh hưởng đến các dây chuyền lắp ráp trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Được thành lập vào năm 1985, Công viên Khoa học Tân Trúc chia thành 6 công viên vệ tinh, bao gồm Hsinchu, Zhunan, Tonglu, Longtan, Yilan và Công viên Y sinh Hsinchu, với tổng cộng khoảng 150.000 nhân viên. Lĩnh vực chính của nơi đây là công nghiệp vi mạch tích hợp, chiếm 70% tổng giá trị sản lượng.

Còn được gọi là Thung lũng Silicon của Đài Loan, công viên này chỉ cách Trung Quốc khoảng 150 km. Nơi đây đã khai sinh thành công các doanh nghiệp trong những lĩnh vực công nghệ khác như viễn thông, quang điện tử, máy móc chính xác và công nghệ sinh học.
 
Chỉnh sửa cuối:

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,500
Động cơ
300,643 Mã lực
Tuổi
39
Ủng hộ quyết tâm làm của các bác, phải thay đổi cách làm, tận dụng thời gian, cơ hội.
Nhưng cách bác nói là làm tất tay, làm ko đường lùi, cơ hội cuối thì hơi quá.
Sai thì sửa, điều chỉnh.
Chứ làm phát tất tay, all in, sai thì xuống lỗ đóng hòm như thế, là cách cá nhân doanh nghiệp nhỏ làm. Chứ tầm vĩ mô quốc gia mà chọn cách đó là ko sáng suốt,

Với tầm 50bil USD, tính trượt giá thì cũng chỉ hơn khoảng 11tỷ USD thời 2010-2011 bị Vinasin đốt chứ coa hơn bao nhiêu đâu,
Không còn cơ hội lần nữa đâu cụ. Dân số VN đang già hóa quá nhanh, vượt mọi dự đoán trước đây của các nhà khoa học và cơ quan quản lý. Trước 2030 mà không làm được các ngành có giá trị cao thì đóng hòm là chắc. Âu, Nhật, Hàn, Trung, Thái gặp phải già hóa dân số cũng đều không tìm được cách nào để đảo ngược.
Tầm này thì nâng quan hệ, vay nợ, làm đường làm tàu...bất cứ cái gì mà những năm trước còn băn khoăn nâng lên đặt xuống thì giờ đều phải nhanh tay chơi tất. Chậm một năm là cửa chết càng rõ.
 

cunglatruong

Xe lăn
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
10,070
Động cơ
407,054 Mã lực
5 đến 7 tỷ đầu tư cơ sở miền bắc :) .tôi nhớ Vietnam có 2 miền :)
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,500
Động cơ
300,643 Mã lực
Tuổi
39
Tôi nghĩ ta đang nhắm tới tự xây dựng một nhà máy sản xuất chip trên đó đấy. Học theo mô hình của Đài loan khi xây dựng tập đoàn TMSC, TMSC có vốn chủ yếu từ chính quyền Đài Loan. Việt nam cũng đang nhắm tới mục tiêu này. Các nhà máy FDI đầu tư ở VN hiện nay như của Intel, và mấy cty FDI của Hàn ngoài Bắc chủ yếu là ở đầu cuối thôi. Lắp ráp, kiểm định .v.v. còn sản phẩm vẫn phải ship từ Đài Loan Hàn Quốc sang. Cái này các nước phải tự chủ đầu tư. Đó là lý do Việt nam rất thân thiết mời Thủ tướng Hà Lan sang đợt trước các cụ nhé. 2 cụ cũng vừa gặp nhau ở COP28 xong (mặc dù cụ Ruttee cũng sớm nghỉ, nhưng quan hệ của ta và Hà lan vẫn tốt). Trung Quốc cũng tự đầu tư cho nhà máy chip rất mạnh. Nên làm nhà máy lớn, làm tuyến đường sắt hiện đại lên đó để xây dựng nó là trung tâm công nghệ quốc tế của Quốc gia. Nhà máy chip sẽ có vốn ngân sách, vốn vay, vốn các DN kiểu FPT Vinfast Viettel...


Theo Bing
Theo kết quả tìm kiếm của tôi, để đầu tư một nhà máy sản xuất chip hết bao nhiêu tiền? Đây là một câu hỏi không có một câu trả lời chính xác, vì chi phí đầu tư phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô, công nghệ, vị trí, thời gian, v.v. Tuy nhiên, một số bài viết có thể cung cấp một số ước tính gần đúng về chi phí đầu tư một nhà máy sản xuất chip. Theo bài viết Reuters: Cần 50 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất chip tại Việt Nam, để xây dựng một nhà máy sản xuất chip lớn thì cần đầu tư khoảng 50 tỷ USD và mất thời gian 3 - 4 năm^1^]. Theo bài viết [Cơ hội cho ngành sản xuất chip tại Việt Nam - baodautuhttps://baodautu.vn/co-hoi-cho-nganh-san-xuat-chip-tai-viet-nam-d173076.html, ước tính, chi phí đầu tư một nhà máy sản xuất bán dẫn khoảng 15 - 20 tỷ USD và mất thời gian 3 - 4 năm; tùy thuộc quy mô, công nghệ mà mức đầu tư có thể còn lớn hơn rất nhiều^3^]. Theo bài viết [Tại sao Việt Nam kêu gọi Samsung đầu tư nhà máy sản xuất chip mà không ...https://cafef.vn/tai-sao-viet-nam-keu-goi-samsung-dau-tu-nha-may-san-xuat-chip-ma-khong-tu-san-xuat-20220526151721515.chn, theo The Washington Post, để xây dựng một nhà máy sản xuất chip lớn thì cần đầu tư vài chục tỷ USD, chủ yếu đầu tư vào các thiết bị chuyên dụnghttps://cafef.vn/tai-sao-viet-nam-keu-goi-samsung-dau-tu-nha-may-san-xuat-chip-ma-khong-tu-san-xuat-20220526151721515.chn.

Từ những bài viết trên, có thể thấy rằng chi phí đầu tư một nhà máy sản xuất chip dao động từ khoảng 15 tỷ USD đến 50 tỷ USD, tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Đây là một mức đầu tư rất lớn, đòi hỏi nguồn lực và thời gian rất lớn. Tôi hy vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích về chi phí đầu tư một nhà máy sản xuất chip. Nếu bạn có thắc mắc gì khác, xin vui lòng hỏi tôi. blush
Em là người trực tiếp tham gia xúc tiến vấn đề bán dẫn trong hội nghị vừa rồi. Đợt này VN mình chỉ đặt quyết tâm làm phân khúc giá trị kém của chuỗi thôi cụ. Trên tháp bán dẫn thì là 2 tầng đáy (Synopsys, Cadence...). Còn tầng của TSMC thì chính phủ nghĩ cũng không dám nghĩ chứ đừng nói là làm. Máy thì bên Hà Lan ngỏ ý là tạo điều kiện cho mua nhưng phía mình cũng chỉ quan tâm máy đời thấp.
Đợt này thì Viettel, FPT và một số tập đoàn nữa quan tâm. Vin thì tham gia mờ nhạt lắm. Ngày xưa em tham gia các hội nghị kiểu này thì người của Vin thường là tiêu điểm. Kỳ này thì khác rồi. GDDN của Vin tới cũng đứng lang thang ngoài hành lang, ít người quan tâm. Họ cũng ở tình trạng sức cùng lực kiệt. Khá đáng tiếc. Nếu sóng này đến sớm thì Vin không đến mức phải đâm đầu vào làm oto. Anh Vượng ham công nghệ cao từ lâu rồi.
 

Thanhvuóng71

Xe container
Biển số
OF-589594
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
5,063
Động cơ
180,853 Mã lực
Dọc hai bên ĐLTL đoạn từ vd4 lên tới ngã 4 Hòa Lạc quỹ đất để giãn dân trong nội thành ra ngoài là khá hợp lý + Nhu cầu đi lại dọc tuyến ĐLTL vào nội đô và ngược lại cực lớn Đại lô TL cũng bắt đầu bị quá tải vào giờ cao điểm, mưa lũ .. Việc đi trước 1 bước về giao thông ( đường sắt )"là tính toán phù hợp của nhà quản lý.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,193
Động cơ
341,425 Mã lực
Tuổi
44
Em là người trực tiếp tham gia xúc tiến vấn đề bán dẫn trong hội nghị vừa rồi. Đợt này VN mình chỉ đặt quyết tâm làm phân khúc giá trị kém của chuỗi thôi cụ. Trên tháp bán dẫn thì là 2 tầng đáy (Synopsys, Cadence...). Còn tầng của TSMC thì chính phủ nghĩ cũng không dám nghĩ chứ đừng nói là làm. Máy thì bên Hà Lan ngỏ ý là tạo điều kiện cho mua nhưng phía mình cũng chỉ quan tâm máy đời thấp.
Đợt này thì Viettel, FPT và một số tập đoàn nữa quan tâm. Vin thì tham gia mờ nhạt lắm. Ngày xưa em tham gia các hội nghị kiểu này thì người của Vin thường là tiêu điểm. Kỳ này thì khác rồi. GDDN của Vin tới cũng đứng lang thang ngoài hành lang, ít người quan tâm. Họ cũng ở tình trạng sức cùng lực kiệt. Khá đáng tiếc. Nếu sóng này đến sớm thì Vin không đến mức phải đâm đầu vào làm oto. Anh Vượng ham công nghệ cao từ lâu rồi.
oh thế ah. Theo cụ mình đang nhắm phát triển gì trên Hòa Lạc vậy ah? (Tất nhiên khoa học công nghệ rồi nhưng tôi thấy vẫn chung chung, các dự án đầu tư trên đó đang chưa rõ ràng).
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,442
Động cơ
87,376 Mã lực
Cái tuyến ĐS từ TT HN đến Hòa Lạc là ĐS đô thị, nó đi quãng đường khoảng 40km và đỗ ở rất nhiều ga trung gian trên tuyến. Sao gọi là ĐS Cao tốc hay tốc độ cao được ? Tôi thấy mấy tờ báo đều gọi tuyến này là ĐSCT. Báo chí VN cứ nhầm lẫn lung tung hết cả. :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top