Tin tức Tổng hợp tất cả về xe điện VinFast

thanhcong2002

Xe buýt
Biển số
OF-732959
Ngày cấp bằng
16/6/20
Số km
891
Động cơ
-10,508 Mã lực
Tuổi
24
Trong lúc cụ ngồi đây than thở thì hình như đã triển khai được 30% kế hoạch rồi. Việc khó kể cả nghĩ và làm đều dành cho người giỏi. Việc dễ như than thở, chém gió... giành cho OF.
Vâng, tôi là bạn thì chém luôn là triển khai được 70% rồi chứ 30% vẫn còn ít.
 

Johnny T TRAN

Xe đạp
Biển số
OF-772178
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
10
Động cơ
40,500 Mã lực
Tuổi
36
Mấy hôm nay thấy xe điện Vfe 34 quá hot và đc nhiều người tung hô là sẽ là tương lai của xe hơi Việt. Mình cũng là người yêu thích và theo dõi các loại xe điện từ lâu và mong ước dc sở hữu trong tương lai gần. Mình rất vui mừng khi Việt Nam đã có thể tự sản xuất đc xe điện nhưng mình cũng còn 1 số băn khoăn .
Vfe 34 với quãng đường đi dc là 300km NEDC ( New European Driving Cycle) theo mình tìm hiểu là 1 tiêu chuẩn đã khá lạc hậu từ năm 1997, và quãng đường thực tế sẽ là khoảng hơn 200km nếu chuyển sang tiêu chuẩn hiện đại như EPA của Mỹ hoặc WLTP của châu âu. 200km là 1 quãng đường rất tốt nếu chỉ đi trong đô thị nhưng là 1 vấn đề lớn nếu đi du lịch hoặc về quê.
Thứ 2 là vấn đề thuê pin. Pin và xe dc bảo hành 10 năm là 1 lợi thế rất lớn so với xe chạy xăng nhưng tại sao Vinfast chỉ có option thuê pin mà ko cho khách hàng mua đứt. Theo tìm hiểu thì pin sẽ chiếm khoảng 20% giá trị xe vậy giá xe gồm cả pin là khoảng 750 tr. Với những người sử dụng xe thường xuyên hoặc đi ít thì mua đứt pin là sự lựa chọn tốt hơn so với việc phải trả gần 1k cho 1km thuê pin. Với cách làm này của Vinfast thì chi phí điện và thuê pin có thể sẽ cao hơn cả chi phí xăng.
Vinfast có quảng cáo đây là xe điện thông minh nhưng đọc qua các option thì mình thấy là ko có gì nổi trội so với xe chạy xăng nếu ko muốn nói là thua kém với 1 số mẫu Trung Hàn mới.
Vậy các bác thấy có nên mua xe điện Vinfast ngay bây giờ hay chờ đợi thêm các mẫu xe điện của các hãng nước ngoài như Hàn Trung Nhật.
 

Atlas113

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-772127
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
25
Động cơ
40,750 Mã lực
Tuổi
53
Vì với cụ thì nó quan trọng chứ với người khác họ ko quan tâm lắm


Cụ nhầm, than thở chém gió mới khó, nên chỉ có vài người trên OF làm được. Còn làm cái xe dễ ợt nên rất nhiều người đang làm rồi
Hóa ra thế, mà xe điện không quan trọng pin thì quan trọng cái gì?
 

Putinka_Vodka

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-450526
Ngày cấp bằng
4/9/16
Số km
581
Động cơ
213,591 Mã lực
Vừa đọc VOA bài này :
Hãng ô tô VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng loan báo trên trang web của hãng hôm 24/3 rằng họ bắt đầu bán ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam với tên mẫu xe là VF e34.

Thông tin từ hãng cho hay VF e34 ứng dụng trí tuệ nhân tạo và cho phép điều khiển bằng giọng nói tiếng Việt, không phân biệt vùng miền.

VinFast cho biết từ thời điểm hiện nay cho đến hết tháng 6, mẫu xe này có mức giá ưu đãi là 590 triệu đồng vì người mua chỉ trả tiền cho chiếc xe không tính bộ pin, tiết kiệm được 100 triệu đồng.

Theo cơ chế mua bán này, bộ pin mặc dù vẫn gắn trên xe nhưng khách hàng sẽ không mua, thay vào đó, họ trả tiền thuê pin hàng tháng với mức phí 1 triệu 450 nghìn đồng.

Hãng xe thuộc tập đoàn Vingroup đưa ra ước tính rằng chi phí thuê pin hàng tháng bằng chi phí đổ xăng, nếu so với xe hơi truyền thống. Vẫn theo VinFast, VF e34 sẽ bắt đầu xuất hiện trên các con đường Việt Nam vào tháng 11/2021. Xe được bảo hành 10 năm.

Chỉ chưa đầy một ngày mở bán, có gần 4.000 người đặt mua mẫu xe mới của VinFast, một kỷ lục ở Việt Nam, theo tường thuật của nhiều báo trong nước như Tiền Phong, Thanh Niên, Người Lao Động.

Chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương thuộc tập đoàn BMW ở Đức nhận xét với VOA rằng việc VinFast đi vào sản xuất ô tô điện là cách đi nhanh nhất để đuổi kịp sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trên thế giới.

Hiện là chuyên gia nghiên cứu-phát triển công nghệ mới tại BMW, ông Phương phân tích rằng các hãng xe hơi truyền thống đã có lịch sử, uy tín, danh tiếng từ hàng chục cho đến hơn 100 năm, cạnh tranh với họ cực kỳ khó. Nhưng ô tô điện là một lĩnh vực mới, một thị trường mới, mở ra cho tất cả các hãng dù lâu đời hay non trẻ.

Ông Phương nói thêm về những cơ hội, thuận lợi dành cho VinFast:

“Xe điện là mảnh đất còn mới, có ít bộ phận cơ khí hơn, lắp ráp dễ hơn, dễ đào tạo công nhân hơn, lập trình dễ hơn. VinFast bắt đầu cạnh tranh từ đầu với các nhà sản xuất khác nên có nhiều cơ hội hơn”.

Chuyên gia gốc Việt đang làm cho BMW đưa ra dự đoán với VOA rằng thị trường chính mà VinFast thực sự nhắm đến không phải là tại Việt Nam:

“Như họ tuyên bố, họ muốn đi vào thị trường Hoa Kỳ và sau đó là châu Âu. Tuy nhiên, để đi vào những thị trường đó, ở thị trường nước sở tại, họ phải có một số thử nghiệm trước đã. Như vậy, ở Việt Nam, VinFast muốn quảng bá, muốn dùng người dân để làm những thử nghiệm cho sản phẩm mới của họ mà không phải trả tiền. Bất cứ sản phẩm mới nào, ngoài việc thử nghiệm trong điều kiện thí nghiệm, còn phải thử nghiệm trong điều kiện thực tế của người tiêu dùng. VinFast đang muốn sử dụng người dân trong nước để thực hiện những cuộc thử nghiệm này”.

Xem xét các thông số về VF e34 do VinFast công bố, từ kinh nghiệm chuyên môn, ông Phương so sánh với một mẫu xe tương đương của Pháp là Renault Zoe ZE40 để chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu của mẫu ô tô điện đầu tiên sắp được hãng xe Việt tung ra.

Chuyên gia của BMW chỉ ra với VOA rằng cả hai xe đều dùng pin có dung lượng gần bằng nhau là 41 và 42 kWh, nhưng Zoe của Pháp có động cơ yếu hơn (chỉ 85kW) và tiết diện cản gió ít hơn (thấp hơn xe của VinFast) song chỉ có tầm chạy tối đa là 317 km cho một lần sạc.

Vì vậy, VF e34 của Việt Nam với động cơ mạnh hơn đến 25% (110kW) và cao hơn 5 cm mà VinFast nói có thể chạy được 300 km, đó là một điều bất khả thi, chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương đưa ra tính toán.

Với chuyên môn của mình, ông Phương cho rằng trong điều kiện thử nghiệm lý tưởng, VF e34 với bình điện 42 kWh chỉ có thể chạy tối đa 240-250km mà thôi. Còn trong điều kiện thực tế phải trừ đi 10-20% nữa.

“Đây là vấn đề với xe điện của VinFast vì chuẩn hiện tại trên thị trường là xe phải chạy được từ 350 km trở lên. Vấn đề kỹ thuật của VF e34 là bình điện khá nhỏ và xe chạy quãng đường không nhiều”, ông Phương nói.

Một lưu ý khác về chiếc xe này đối với các chủ xe trong tương lai, theo chuyên gia của BMW, là hạ tầng để sạc pin.

Hồi tháng 2, VinFast loan báo họ dự kiến sẽ triển khai hơn 2.000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện trong năm nay.

Các trạm này sẽ đặt tại các bãi đỗ xe của các địa điểm ở trung tâm tỉnh, thành phố như các chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, bến xe, bãi đỗ xe công cộng, các trường lớn, các khách sạn.

Tuy nhiên, với thực trạng các trạm sạc nhanh hiện chưa có, trong khi để sạc tại nhà bằng ổ điện 230 Volt thông thường, chủ xe phải cần đến 25 giờ mới đầy pin 42kWh là quá lâu, chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương cảnh báo.

Để rút ngắn thời gian sạc, ông Phương phân tích rằng chủ xe bắt buộc phải lắp thêm hộp tăng cường độ dòng điện từ 10 lên 16 Ampere để sạc đầy sau 15 giờ, vẫn là quá lâu; hoặc phải lắp đường dây điện 3 pha 32A để sạc đầy trong 2 tiếng, nhưng sẽ không dễ để các hộ dân lắp điện 3 pha ở Việt Nam.

“Chi phí lắp hộp sạc và mua dây điện là bao nhiêu, người định mua xe cũng nên tìm hiểu trước khi quyết định”, chuyên gia của BMW đưa ra lời khuyên, và đặt câu hỏi:

“Hãng nói rằng bây giờ đặt thì tháng 11 có xe rồi, tôi không hiểu là những người đặt xe sẽ làm gì với cái xe đó nếu mỗi ngày họ phải sạc tới 25 tiếng ở nhà để mà đi mà không có cái sạc nào khác?”

Vẫn chuyên gia của BMW phân tích thêm rằng việc VinFast tách giá trị pin ra và tính phí thuê pin thực ra là một đòn tâm lý để câu khách, còn thực tế là khách hàng sẽ mua trả góp bộ pin.

“VinFast định giá thuê bao pin là 1,45 triệu đồng. Nếu nhân 1,45 triệu này với 120 tháng, tức 10 năm dùng pin, ta ra con số 174 triệu đồng cho đến khi phải thay pin. Nghĩa là về thực chất, VinFast bán trả góp có tính lãi bộ pin này cho người mua, vì giá gốc bộ pin này VinFast mua vào ước tính khoảng 7.000 đô la mà thôi”, chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương nói với VOA.

Việc thuê pin trên danh nghĩa này có thể dẫn đến các bất cập nếu chủ xe bán xe cho người khác khi chưa hết thời hạn 10 năm, ông Phương nói.

“Ngoài giao dịch mua bán phần xác xe giữa chủ xe cũ và chủ xe mới, hai bên còn phải chuyển nhượng hợp đồng thuê pin và chỉ có thể làm thông qua VinFast. Bên cạnh đó, người mua chiếc xe đã qua sử dụng sẽ băn khoăn vì pin không còn mới, sạc sẽ không còn 100% dung lượng như ban đầu”, ông Phương nêu ra những mối quan ngại.

Một vấn đề khác đáng chú ý hơn, theo chuyên gia của BMW, đó là nếu chủ xe gây ra lỗi làm hỏng xe dẫn đến pin bị hư hại phải thay thế, chi phí thay pin trong trường hợp này là như thế nào, nhưng chưa có thông tin từ VinFast.

Ông Phương cho biết mô hình cho thuê pin từng thực hiện ở châu Âu nhưng đã bị bãi bỏ do có những bất cập.

Nhìn về tương lai, chuyên gia nghiên cứu-phát triển của BMW cho rằng trong khi VinFast chọn con đường phát triển ô tô điện là hướng đi thích hợp với nhiều cơ hội để theo kịp ngành ô tô thế giới, song cũng có không ít thách thức.

Ông Trương Quý Hoàng Phương liệt kê ra các khó khăn bao gồm: số hãng xe mới nhảy vào lĩnh vực xe điện mỗi ngày một nhiều, đặc biệt là các hãng ở Trung Quốc; mẫu mã xe phải hợp thị hiếu, nếu không nguy cơ bị đào thải rất cao; giá thành phải ngày càng hạ, dung lượng pin lớn hơn, áp dụng nhiều kỹ thuật mới, nhất là tự động hóa hay tự lái, là những điều rất cần để vươn ra thị trường nước ngoài.

“Phải vượt qua được những khó khăn kể trên may ra mới có hy vọng cạnh tranh thành công”, chuyên gia của BMW nói với VOA.
VOA có bài nào nói tốt về VN và chính phủ VN ko cụ ?
 

LinhDT13579

Xe hơi
Biển số
OF-772182
Ngày cấp bằng
6/12/20
Số km
111
Động cơ
52,610 Mã lực
Tuổi
31
VF đang gấp rút cho các dòng xe điện tại Mỹ, tại VN
Em mạo muội lập thớt này để cập nhật thông tin cụ thể cho CCCM nắm và chém ạ.

images.jpeg
ev-vinfast-3-600x337.jpg
EV1.jpeg

Cùng hóng ạ.
E chưa hiểu lắm khoản thuê pin thì như nào bác, thế xe ko bán kèm pin ạ, thế nhỡ có hãng nào cạnh tranh bán pin thì sao ta. Hay pin tàu chẳng hạn
 

Atlas113

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-772127
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
25
Động cơ
40,750 Mã lực
Tuổi
53
Xe điện mà không có pin và hệ thống tự hành thì chiếc xe đó chả có gì đáng giá, thế mà cũng 690 triệu. Không hiểu VF nghĩ gì nữa
 

sskkb

Xe tăng
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
1,971
Động cơ
150,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu bác mở 1 quán cafe và cũng ko có gì mới so với quán bên cạnh, bác sẽ muốn bạn bè bác đến quán của bác hay đi quán khác?

Chiến lược kinh doanh có thể thay đổi trong nháy mắt, nếu cho thuê pin mà ko đc lòng KH thì đổi sang bán đứt pin, có gì khó đâu mà lắm bác xoắn thế. Quan trọng là chất lượng xe, số lượng điểm sạc và dịch vụ sau bán hàng.
 

sskkb

Xe tăng
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
1,971
Động cơ
150,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe điện mà không có pin và hệ thống tự hành thì chiếc xe đó chả có gì đáng giá, thế mà cũng 690 triệu. Không hiểu VF nghĩ gì nữa
Bác giỏi bác làm 1 cái giống thế bán giá 1/2 đi, em mua cho 30 chiếc mở hàng
 

Atlas113

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-772127
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
25
Động cơ
40,750 Mã lực
Tuổi
53
Xe này 300 triệu rồi cho thuê pin hang tháng thì ok
 

sskkb

Xe tăng
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
1,971
Động cơ
150,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hóa ra thế, mà xe điện không quan trọng pin thì quan trọng cái gì?
Bác đi mà hỏi mọi người, chứ em thấy ko ai nhắc tới tức là với họ ko quan trọng :) Mà bác lưu ý, cái pin quan trọng chứ nước nào sản xuất cái pin thì không quan trọng nhé :) đừng lập lờ đánh bùn sang ao
Với bản thân em thì chất lượng nói chung của cả cái xe quan trọng hơn đứa nào sx cái pin, của Tàu hay VN em cũng ok nếu nó tốt (cái đt mác Mỹ của em đang dùng đây cũng do Tàu sx)
 

Atlas113

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-772127
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
25
Động cơ
40,750 Mã lực
Tuổi
53
Bác đi mà hỏi mọi người, chứ em thấy ko ai nhắc tới tức là với họ ko quan trọng :)
Với bản thân em thì chất lượng nói chung của cả cái xe quan trọng hơn đứa nào sx cái pin, của Tàu hay VN em cũng ok nếu nó tốt (cái đt mác Mỹ của em đang dùng đây cũng do Tàu sx)
Thực ra đó chỉ là quan điểm cá nhân, em thì không dung đồ công nghệ cao của Tầu, đồ vớ vẫn kiểu quần áo giầy dép thì ok.
 

sskkb

Xe tăng
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
1,971
Động cơ
150,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E chưa hiểu lắm khoản thuê pin thì như nào bác, thế xe ko bán kèm pin ạ, thế nhỡ có hãng nào cạnh tranh bán pin thì sao ta. Hay pin tàu chẳng hạn
Ối, có hãng cạnh tranh bán pin là quá mừng đấy bác. Điều đó chứng tỏ xe điện trở nên phổ biến.
.
Còn thuê pin tức là cái pin vẫn thuộc sở hữu của VF, bác phải trả 1.450k/tháng để được dùng. Khác với việc bác sở hữu cả cái pin thì bác ko phải trả xu nào hàng tháng cả (mà bác phải trả 1 cục khi mua rồi) Khi nào pin chai còn 70% thì họ đổi cho bác pin khác.
 

Cap Còm

Xe điện
Biển số
OF-203939
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
2,061
Động cơ
339,729 Mã lực
Nơi ở
Caugiay
E chưa hiểu lắm khoản thuê pin thì như nào bác, thế xe ko bán kèm pin ạ, thế nhỡ có hãng nào cạnh tranh bán pin thì sao ta. Hay pin tàu chẳng hạn
Dùng pin khác thì miễn bảo hành nhé.
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,216
Động cơ
376,169 Mã lực
Mấy hôm nay thấy xe điện Vfe 34 quá hot và đc nhiều người tung hô là sẽ là tương lai của xe hơi Việt. Mình cũng là người yêu thích và theo dõi các loại xe điện từ lâu và mong ước dc sở hữu trong tương lai gần. Mình rất vui mừng khi Việt Nam đã có thể tự sản xuất đc xe điện nhưng mình cũng còn 1 số băn khoăn .
Vfe 34 với quãng đường đi dc là 300km NEDC ( New European Driving Cycle) theo mình tìm hiểu là 1 tiêu chuẩn đã khá lạc hậu từ năm 1997, và quãng đường thực tế sẽ là khoảng hơn 200km nếu chuyển sang tiêu chuẩn hiện đại như EPA của Mỹ hoặc WLTP của châu âu. 200km là 1 quãng đường rất tốt nếu chỉ đi trong đô thị nhưng là 1 vấn đề lớn nếu đi du lịch hoặc về quê.
Thứ 2 là vấn đề thuê pin. Pin và xe dc bảo hành 10 năm là 1 lợi thế rất lớn so với xe chạy xăng nhưng tại sao Vinfast chỉ có option thuê pin mà ko cho khách hàng mua đứt. Theo tìm hiểu thì pin sẽ chiếm khoảng 20% giá trị xe vậy giá xe gồm cả pin là khoảng 750 tr. Với những người sử dụng xe thường xuyên hoặc đi ít thì mua đứt pin là sự lựa chọn tốt hơn so với việc phải trả gần 1k cho 1km thuê pin. Với cách làm này của Vinfast thì chi phí điện và thuê pin có thể sẽ cao hơn cả chi phí xăng.
Vinfast có quảng cáo đây là xe điện thông minh nhưng đọc qua các option thì mình thấy là ko có gì nổi trội so với xe chạy xăng nếu ko muốn nói là thua kém với 1 số mẫu Trung Hàn mới.
Vậy các bác thấy có nên mua xe điện Vinfast ngay bây giờ hay chờ đợi thêm các mẫu xe điện của các hãng nước ngoài như Hàn Trung Nhật.
1- Đi được 200 km, vin hướng đến khách hàng đô thị ( tiềm năng mua xe điện nhất ), nếu nâng thêm số km/ 1 lần sạc, giá Pin sẽ tăng.
2- Thuê Pin sao kg có bán: Cái này mới đưa ra ban đầu, có thể thay đổi không khó gì.
3- Xe điện thông minh: Có nhiều op kg áp dụng được cho giao thông đô thị VN nên chắc Vin kg cho vào.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Vâng, tôi là bạn thì chém luôn là triển khai được 70% rồi chứ 30% vẫn còn ít.
Em không chuyên nghiệp như cụ được. Nên chém nhẹ nhỡ sai còn đỡ xấu hổ 😉😉😉. Ông nào chém 70% thì ẩu quá.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Hóa ra thế, mà xe điện không quan trọng pin thì quan trọng cái gì?
Điện thoại cụ đang dùng pin sản xuất ở nước nào? CPU sản xuất ở đâu cụ có biết và có quan tâm không? Đừng nói pin và cpu điện thoại không quan trọng nhé 😉
 

Atlas113

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-772127
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
25
Động cơ
40,750 Mã lực
Tuổi
53
Điện thoại cụ đang dùng pin sản xuất ở nước nào? CPU sản xuất ở đâu cụ có biết và có quan tâm không? Đừng nói pin và cpu điện thoại không quan trọng nhé 😉
Nói thế cũng không đúng. Pin iPhone hay CPU sản xuất tại TQ không có nghĩa là do người TQ làm ra.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Nói thế cũng không đúng. Pin iPhone hay CPU sản xuất tại TQ không có nghĩa là do người TQ làm ra.
Khó hiểu nhỉ. Thế thế nào là do người TQ làm ra vậy cụ? Có vẻ cụ cũng chẳng biết công ty nào sản xuất pin cho Iphone nên mới mạnh miệng chém gió như vậy.
 

Johnny T TRAN

Xe đạp
Biển số
OF-772178
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
10
Động cơ
40,500 Mã lực
Tuổi
36
1- Đi được 200 km, vin hướng đến khách hàng đô thị ( tiềm năng mua xe điện nhất ), nếu nâng thêm số km/ 1 lần sạc, giá Pin sẽ tăng.
2- Thuê Pin sao kg có bán: Cái này mới đưa ra ban đầu, có thể thay đổi không khó gì.
3- Xe điện thông minh: Có nhiều op kg áp dụng được cho giao thông đô thị VN
Theo mình nghĩ ở Việt Nam hầu như ko có ai chỉ có nhu cầu đi trong thành phố vì thu nhập Việt Nam chưa cao , rất ít gia đình có khả năng mua xe hơi chưa nói đến mua 2 cái . Xe gia đình tất nhiên là cần sử dụng vào nhiều mục đích chứ ko phải chỉ để đi trong thành phố. Còn nếu là taxi , dịch vụ thì quãng đường đi dc chỉ khoảng 200km là rào cản rất lớn chưa tính đến phí thuê pin.
Còn bán luôn pin thì mình nghĩ Vin sẽ ko làm vì
thuê pin chắc kiếm dc hơn😂
Quảng cáo là xe điện thông minh mà còn ngu hơn các xe khác thì thấy giống như lừa đảo khách hàng
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top