Tin tức Tổng hợp tất cả về xe điện VinFast

hd65

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-41771
Ngày cấp bằng
28/7/09
Số km
122
Động cơ
468,010 Mã lực
Bổ sung cho các bạn hình dung là cái máy biến áp công xuất 2500kva và 500 kva nó không chênh nhau bao tiền đâu, và các máy biến áp này đều có thể sản xuất tại Việt Nam. Vinfast mua cả ngàn máy biến áp thì giá còn rẻ nữa, tạo ra rất rất nhiều công ăn việc làm cho người Việt Nam. Nếu nhà nước tạo điều kiện thì việc lắp trạm sạc hay trạm biến áp công xuất lớn là cực kì đơn giản, thiết bị phần lớn do Việt Nam tự sản xuất.
 

vutranhung

Xe tăng
Biển số
OF-31669
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
1,446
Động cơ
489,977 Mã lực
Nơi ở
Xứ thiên đường
Bổ sung cho các bạn hình dung là cái máy biến áp công xuất 2500kva và 500 kva nó không chênh nhau bao tiền đâu, và các máy biến áp này đều có thể sản xuất tại Việt Nam. Vinfast mua cả ngàn máy biến áp thì giá còn rẻ nữa, tạo ra rất rất nhiều công ăn việc làm cho người Việt Nam. Nếu nhà nước tạo điều kiện thì việc lắp trạm sạc hay trạm biến áp công xuất lớn là cực kì đơn giản, thiết bị phần lớn do Việt Nam tự sản xuất.
Một số người Việt ko thích, ko coi trọng cái này, họ thích người nước ngoài tạo công ăn việc làm cho họ hơn là người Việt để đều phải làm thuê cho người nước ngoài
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,802
Động cơ
372,110 Mã lực
Bổ sung cho các bạn hình dung là cái máy biến áp công xuất 2500kva và 500 kva nó không chênh nhau bao tiền đâu, và các máy biến áp này đều có thể sản xuất tại Việt Nam. Vinfast mua cả ngàn máy biến áp thì giá còn rẻ nữa, tạo ra rất rất nhiều công ăn việc làm cho người Việt Nam. Nếu nhà nước tạo điều kiện thì việc lắp trạm sạc hay trạm biến áp công xuất lớn là cực kì đơn giản, thiết bị phần lớn do Việt Nam tự sản xuất.
Máy biến áp bây giờ rất nhỏ gọn và rẻ tiền. Em không hiểu vì sao nhiều cụ vẫn phức tạp hóa vấn đề.
 

hd65

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-41771
Ngày cấp bằng
28/7/09
Số km
122
Động cơ
468,010 Mã lực
Nguồn điện trung thế chạy khắp nước Việt Nam thường là 22k vôn. Qua một máy biến áp có thể biến đổi thành bao nhiêu vôn để sạc cũng được, một con máy biến áp công xuất 2500kva chỉ khoảng 600 triệu, hàng sản xuất trong nước, làm mát bằng dầu, cứ tìm được đường dây trung thế đấu vào là có một trạm. Một trạm sạc công xuất 2500kva đủ sạc cho 30 đến 40 xe. Vấn đề chủ yếu là thủ tục, mà thủy tục thì nhà nước tạo điều kiện chính sách thì cả ngàn trạm sạc cũng rất nhanh mà tạo việc làm cho người Việt Nam.
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Nguồn điện trung thế chạy khắp nước Việt Nam thường là 22k vôn. Qua một máy biến áp có thể biến đổi thành bao nhiêu vôn để sạc cũng được, một con máy biến áp công xuất 2500kva chỉ khoảng 600 triệu, hàng sản xuất trong nước, làm mát bằng dầu, cứ tìm được đường dây trung thế đấu vào là có một trạm. Một trạm sạc công xuất 2500kva đủ sạc cho 30 đến 40 xe. Vấn đề chủ yếu là thủ tục, mà thủy tục thì nhà nước tạo điều kiện chính sách thì cả ngàn trạm sạc cũng rất nhanh mà tạo việc làm cho người Việt Nam.
Máy biến áp 2500kVA thì chỉ đủ công suất sạc nhanh cho khoảng max là 20 xe thôi cụ ợ ! Việc phát sinh phụ tải 2500kvA trên lưới trung thế không đơn giản như cụ nói đâu !
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,802
Động cơ
372,110 Mã lực
Máy biến áp 2500kVA thì chỉ đủ công suất sạc nhanh cho khoảng max là 20 xe thôi cụ ợ ! Việc phát sinh phụ tải 2500kvA trên lưới trung thế không đơn giản như cụ nói đâu !
20 xe sạc nhanh hay sạc chậm cụ ơi?
 

hd65

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-41771
Ngày cấp bằng
28/7/09
Số km
122
Động cơ
468,010 Mã lực
Máy biến áp 2500kVA thì chỉ đủ công suất sạc nhanh cho khoảng max là 20 xe thôi cụ ợ ! Việc phát sinh phụ tải 2500kvA trên lưới trung thế không đơn giản như cụ nói đâu !
Chỉ cần trạm tổng 110kv còn dung lượng thì sẽ đủ cho phụ tải. Còn trạm 110kv hết dung lượng thì đó là vấn đề thiếu điện ở tầm quốc gia rồi mà hiện tại Việt Nam đang thừa điện vào một số thời điểm nắng nhiều, giờ có thêm đống xe điện sạc vào lúc thừa công xuất như vậy rất đáng quý. Còn chuyện rác thải pin thì khi pin bị chai không dùng cho xe ô tô nữa có thể được tái sử dụng cho các trạm lưu trữ điện năng, tăng vòng đời của pin lên rất nhiều.
 

Keep

Xe điện
Biển số
OF-199915
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
4,157
Động cơ
377,297 Mã lực
Nơi ở
ivc
cái này Vin chưa công bố cụ ạ. Chiến lược của Vin là đứng trên vai người khổng lồ. Mọi thứ sẽ tốt nhất. Quan trọng nhất là mở ra kỉ nguyên xe điện, ko khí thải gây ô nhiễm môi trg. Pin các cụ cứ đi và sạc thoải mái. Chai 70% thì đổi cái mới.

Được gửi từ iPhone - Otofun
Pin thì là Pin của SAmsung SDI ạ!
Động cơ thì có lẽ của Bosh ^^
 

Toilatoi242

Xe tăng
Biển số
OF-295588
Ngày cấp bằng
10/10/13
Số km
1,210
Động cơ
331,151 Mã lực
Để cho vui cụ ơi. Dạo này vãn quá. Dồn dập hung tin nên các cụ anti yếu lắm rồi. Không biết có chờ được đến lúc xe điện chạy trên đường không nữa. Ở đây mà toàn vi no thì có chuyện gì để bàn đâu.
Ơ, vậy là đoàn người cứ đi mà ko có gì quen quen à cụ?
 

Toilatoi242

Xe tăng
Biển số
OF-295588
Ngày cấp bằng
10/10/13
Số km
1,210
Động cơ
331,151 Mã lực
Đoàn người bây giờ đông quá, lại sẵn gậy gộc nên cái "quen quen" cũng chạy bớt rồi cụ.
Không phải rồi cụ ơi, đoàn người giờ dài 2k2 km từ Bắc chí Nam rồi, còn quen quen kia chắc đang bận ngậm mướp nướng rồi.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,081
Động cơ
120,284 Mã lực
Khi quảng cáo sạc 15p đi 180 km đi kèm với câu mạng lưới 40k điểm sạc rộng khắp, Mọi người dễ hiểu nhầm là có 40k điểm sạc loại 15p này. Đã cụ ở trên bàn là đi Vincom rồi vào làm ly cà phê là ra xe đã thoải mái pin đó thôi.
Em nghĩ sạc nhanh là đầu tư tốn kém. Lưới điện tải cũng oải nếu nhiều xe điện. Khả năng sẽ ưu tiên sạc nhanh để ở các trạm dừng chân cao tốc, xa lộ. Những bãi xe lớn như siêu thị, khu trung tâm khả năng cả bãi chỉ vài điểm sạc nhanh cho những người cần gấp thôi. Ai túc tắc vào mua sắm cả tiếng thì gọi là sạc chậm để đi được thêm cỡ 30km=300x1 giờ/10 là dư sức về nhà rồi. Chung cư chắc chắn là ưu tiên cuối cùng cho sạc nhanh.
Người dùng cũng có thể thông cảm thôi, hạ tầng VN còn nhiều việc lắm, bắt bẻ thế quá đánh đố nhau.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,802
Động cơ
372,110 Mã lực
Không phải rồi cụ ơi, đoàn người giờ dài 2k2 km từ Bắc chí Nam rồi, còn quen quen kia chắc đang bận ngậm mướp nướng rồi.
Sắp tới đoàn người còn sang tận hang ổ của đội quen quen thì chắc sạch bách không còn mống nào. Khổ thân.
 

MiniTàu

Xe buýt
Biển số
OF-63111
Ngày cấp bằng
1/5/10
Số km
625
Động cơ
444,912 Mã lực

bopbe

Xe máy
Biển số
OF-381483
Ngày cấp bằng
7/9/15
Số km
61
Động cơ
243,810 Mã lực
Tuổi
52
Vừa đọc VOA bài này :
Hãng ô tô VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng loan báo trên trang web của hãng hôm 24/3 rằng họ bắt đầu bán ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam với tên mẫu xe là VF e34.

Thông tin từ hãng cho hay VF e34 ứng dụng trí tuệ nhân tạo và cho phép điều khiển bằng giọng nói tiếng Việt, không phân biệt vùng miền.

VinFast cho biết từ thời điểm hiện nay cho đến hết tháng 6, mẫu xe này có mức giá ưu đãi là 590 triệu đồng vì người mua chỉ trả tiền cho chiếc xe không tính bộ pin, tiết kiệm được 100 triệu đồng.

Theo cơ chế mua bán này, bộ pin mặc dù vẫn gắn trên xe nhưng khách hàng sẽ không mua, thay vào đó, họ trả tiền thuê pin hàng tháng với mức phí 1 triệu 450 nghìn đồng.

Hãng xe thuộc tập đoàn Vingroup đưa ra ước tính rằng chi phí thuê pin hàng tháng bằng chi phí đổ xăng, nếu so với xe hơi truyền thống. Vẫn theo VinFast, VF e34 sẽ bắt đầu xuất hiện trên các con đường Việt Nam vào tháng 11/2021. Xe được bảo hành 10 năm.

Chỉ chưa đầy một ngày mở bán, có gần 4.000 người đặt mua mẫu xe mới của VinFast, một kỷ lục ở Việt Nam, theo tường thuật của nhiều báo trong nước như Tiền Phong, Thanh Niên, Người Lao Động.

Chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương thuộc tập đoàn BMW ở Đức nhận xét với VOA rằng việc VinFast đi vào sản xuất ô tô điện là cách đi nhanh nhất để đuổi kịp sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trên thế giới.

Hiện là chuyên gia nghiên cứu-phát triển công nghệ mới tại BMW, ông Phương phân tích rằng các hãng xe hơi truyền thống đã có lịch sử, uy tín, danh tiếng từ hàng chục cho đến hơn 100 năm, cạnh tranh với họ cực kỳ khó. Nhưng ô tô điện là một lĩnh vực mới, một thị trường mới, mở ra cho tất cả các hãng dù lâu đời hay non trẻ.

Ông Phương nói thêm về những cơ hội, thuận lợi dành cho VinFast:

“Xe điện là mảnh đất còn mới, có ít bộ phận cơ khí hơn, lắp ráp dễ hơn, dễ đào tạo công nhân hơn, lập trình dễ hơn. VinFast bắt đầu cạnh tranh từ đầu với các nhà sản xuất khác nên có nhiều cơ hội hơn”.

Chuyên gia gốc Việt đang làm cho BMW đưa ra dự đoán với VOA rằng thị trường chính mà VinFast thực sự nhắm đến không phải là tại Việt Nam:

“Như họ tuyên bố, họ muốn đi vào thị trường Hoa Kỳ và sau đó là châu Âu. Tuy nhiên, để đi vào những thị trường đó, ở thị trường nước sở tại, họ phải có một số thử nghiệm trước đã. Như vậy, ở Việt Nam, VinFast muốn quảng bá, muốn dùng người dân để làm những thử nghiệm cho sản phẩm mới của họ mà không phải trả tiền. Bất cứ sản phẩm mới nào, ngoài việc thử nghiệm trong điều kiện thí nghiệm, còn phải thử nghiệm trong điều kiện thực tế của người tiêu dùng. VinFast đang muốn sử dụng người dân trong nước để thực hiện những cuộc thử nghiệm này”.

Xem xét các thông số về VF e34 do VinFast công bố, từ kinh nghiệm chuyên môn, ông Phương so sánh với một mẫu xe tương đương của Pháp là Renault Zoe ZE40 để chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu của mẫu ô tô điện đầu tiên sắp được hãng xe Việt tung ra.

Chuyên gia của BMW chỉ ra với VOA rằng cả hai xe đều dùng pin có dung lượng gần bằng nhau là 41 và 42 kWh, nhưng Zoe của Pháp có động cơ yếu hơn (chỉ 85kW) và tiết diện cản gió ít hơn (thấp hơn xe của VinFast) song chỉ có tầm chạy tối đa là 317 km cho một lần sạc.

Vì vậy, VF e34 của Việt Nam với động cơ mạnh hơn đến 25% (110kW) và cao hơn 5 cm mà VinFast nói có thể chạy được 300 km, đó là một điều bất khả thi, chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương đưa ra tính toán.

Với chuyên môn của mình, ông Phương cho rằng trong điều kiện thử nghiệm lý tưởng, VF e34 với bình điện 42 kWh chỉ có thể chạy tối đa 240-250km mà thôi. Còn trong điều kiện thực tế phải trừ đi 10-20% nữa.

“Đây là vấn đề với xe điện của VinFast vì chuẩn hiện tại trên thị trường là xe phải chạy được từ 350 km trở lên. Vấn đề kỹ thuật của VF e34 là bình điện khá nhỏ và xe chạy quãng đường không nhiều”, ông Phương nói.

Một lưu ý khác về chiếc xe này đối với các chủ xe trong tương lai, theo chuyên gia của BMW, là hạ tầng để sạc pin.

Hồi tháng 2, VinFast loan báo họ dự kiến sẽ triển khai hơn 2.000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện trong năm nay.

Các trạm này sẽ đặt tại các bãi đỗ xe của các địa điểm ở trung tâm tỉnh, thành phố như các chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, bến xe, bãi đỗ xe công cộng, các trường lớn, các khách sạn.

Tuy nhiên, với thực trạng các trạm sạc nhanh hiện chưa có, trong khi để sạc tại nhà bằng ổ điện 230 Volt thông thường, chủ xe phải cần đến 25 giờ mới đầy pin 42kWh là quá lâu, chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương cảnh báo.

Để rút ngắn thời gian sạc, ông Phương phân tích rằng chủ xe bắt buộc phải lắp thêm hộp tăng cường độ dòng điện từ 10 lên 16 Ampere để sạc đầy sau 15 giờ, vẫn là quá lâu; hoặc phải lắp đường dây điện 3 pha 32A để sạc đầy trong 2 tiếng, nhưng sẽ không dễ để các hộ dân lắp điện 3 pha ở Việt Nam.

“Chi phí lắp hộp sạc và mua dây điện là bao nhiêu, người định mua xe cũng nên tìm hiểu trước khi quyết định”, chuyên gia của BMW đưa ra lời khuyên, và đặt câu hỏi:

“Hãng nói rằng bây giờ đặt thì tháng 11 có xe rồi, tôi không hiểu là những người đặt xe sẽ làm gì với cái xe đó nếu mỗi ngày họ phải sạc tới 25 tiếng ở nhà để mà đi mà không có cái sạc nào khác?”

Vẫn chuyên gia của BMW phân tích thêm rằng việc VinFast tách giá trị pin ra và tính phí thuê pin thực ra là một đòn tâm lý để câu khách, còn thực tế là khách hàng sẽ mua trả góp bộ pin.

“VinFast định giá thuê bao pin là 1,45 triệu đồng. Nếu nhân 1,45 triệu này với 120 tháng, tức 10 năm dùng pin, ta ra con số 174 triệu đồng cho đến khi phải thay pin. Nghĩa là về thực chất, VinFast bán trả góp có tính lãi bộ pin này cho người mua, vì giá gốc bộ pin này VinFast mua vào ước tính khoảng 7.000 đô la mà thôi”, chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương nói với VOA.

Việc thuê pin trên danh nghĩa này có thể dẫn đến các bất cập nếu chủ xe bán xe cho người khác khi chưa hết thời hạn 10 năm, ông Phương nói.

“Ngoài giao dịch mua bán phần xác xe giữa chủ xe cũ và chủ xe mới, hai bên còn phải chuyển nhượng hợp đồng thuê pin và chỉ có thể làm thông qua VinFast. Bên cạnh đó, người mua chiếc xe đã qua sử dụng sẽ băn khoăn vì pin không còn mới, sạc sẽ không còn 100% dung lượng như ban đầu”, ông Phương nêu ra những mối quan ngại.

Một vấn đề khác đáng chú ý hơn, theo chuyên gia của BMW, đó là nếu chủ xe gây ra lỗi làm hỏng xe dẫn đến pin bị hư hại phải thay thế, chi phí thay pin trong trường hợp này là như thế nào, nhưng chưa có thông tin từ VinFast.

Ông Phương cho biết mô hình cho thuê pin từng thực hiện ở châu Âu nhưng đã bị bãi bỏ do có những bất cập.

Nhìn về tương lai, chuyên gia nghiên cứu-phát triển của BMW cho rằng trong khi VinFast chọn con đường phát triển ô tô điện là hướng đi thích hợp với nhiều cơ hội để theo kịp ngành ô tô thế giới, song cũng có không ít thách thức.

Ông Trương Quý Hoàng Phương liệt kê ra các khó khăn bao gồm: số hãng xe mới nhảy vào lĩnh vực xe điện mỗi ngày một nhiều, đặc biệt là các hãng ở Trung Quốc; mẫu mã xe phải hợp thị hiếu, nếu không nguy cơ bị đào thải rất cao; giá thành phải ngày càng hạ, dung lượng pin lớn hơn, áp dụng nhiều kỹ thuật mới, nhất là tự động hóa hay tự lái, là những điều rất cần để vươn ra thị trường nước ngoài.

“Phải vượt qua được những khó khăn kể trên may ra mới có hy vọng cạnh tranh thành công”, chuyên gia của BMW nói với VOA.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,802
Động cơ
372,110 Mã lực
Em nghĩ sạc nhanh là đầu tư tốn kém. Lưới điện tải cũng oải nếu nhiều xe điện. Khả năng sẽ ưu tiên sạc nhanh để ở các trạm dừng chân cao tốc, xa lộ. Những bãi xe lớn như siêu thị, khu trung tâm khả năng cả bãi chỉ vài điểm sạc nhanh cho những người cần gấp thôi. Ai túc tắc vào mua sắm cả tiếng thì gọi là sạc chậm để đi được thêm cỡ 30km=300x1 giờ/10 là dư sức về nhà rồi. Chung cư chắc chắn là ưu tiên cuối cùng cho sạc nhanh.
Người dùng cũng có thể thông cảm thôi, hạ tầng VN còn nhiều việc lắm, bắt bẻ thế quá đánh đố nhau.
Số lượng điểm sạc 2000 với 40.000 cổng em nghĩ là ổn cho thị trường Việt Nam 5 năm nữa. Sạc nhanh chỉ cần chiếm 10% - 20% số cổng sạc là được.
Hiện tại ở Mỹ chỉ có 17.000 điểm sạc với ~50.000 cổng sạc (7000 cổng sạc nhanh ~14%) cho 1,5 triệu xe điện mà cũng không có tình trạng khan hiếm đối với trạm sạc.
1616738207273.png

Ngoài việc sạc tại trạm thì xe điện có thể cắm trực tiếp vào ổ điện 220v để sạc level 2 hay nôm na là sạc chậm. Level 2 em nghĩ chi phí rất thấp và dễ triển khai do thiết bị nhỏ gọn, không yêu cầu cao về hạ tầng. Thời gian sạc đầy từ khi cạn pin là khoảng 8h rất phù hợp với chung cư, tòa nhà văn phòng. Món này chủ xe có thể chủ động mua về tự sử dụng, chỉ cần BQL các tòa nhà hợp tác cung cấp nguồn điện và thu phí là ổn. Tất nhiên không phải ai cũng để cạn pin mới sạc mà luôn được khuyến cáo cắm sạc khi không sử dụng.
1616738281516.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Michel Nguyễn

Xe tải
Biển số
OF-350436
Ngày cấp bằng
12/1/15
Số km
241
Động cơ
269,686 Mã lực
MỘT KỶ LỤC ĐẶT CỌC XE VFe34
Tính đến 19h tối qua 24/3 sau 12 tiếng mở bán, mẫu xe điện đầu tiên của VinFast VF e34 đã nhận được 3.692 đơn đặt hàng - một điều chưa từng mẫu ô tô nào làm được ở Việt Nam.
Đây là số lượng đăng ký đặt cọc xe VF e34 hợp lệ, tính từ 7h sáng 24/3 tới 19h cùng ngày trên hai kênh phân phối chính thức của VinFast và hệ thống showroom, đại lý trên toàn quốc.
Cũng trong hôm qua, VF e34 đã tạo ra một cảm xúc mới trong cộng đồng, khi có hàng nghìn lượt chia sẻ ảnh chụp màn hình đặt hàng thành công, trở thành một hiện tượng thú vị trên mạng xã hội.
162354708_268827298068999_7108329191989609169_n.jpg

163993448_268827268069002_4718565964922326404_n.jpg


Có lẽ 1 kỷ lúc vô tiền khoáng hậu các cụ nhỉ.
Giờ kỷ lục lên được bao nhiêu nữa rồi cụ?
 

Quyen.pv

Xe tải
Biển số
OF-509797
Ngày cấp bằng
12/5/17
Số km
241
Động cơ
182,847 Mã lực
E hỏi ngu phát. Hệ thống lái là thủy lực như xe truyền thống hay điện các cụ nhĩ.
 

aduaatong

Xe hơi
Biển số
OF-27768
Ngày cấp bằng
22/1/09
Số km
199
Động cơ
487,122 Mã lực
Em muốn làm trạm sạc xe điện cho Vin, có cụ nào mách mối cho em được không
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top