Dream 100

Xe lừa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
38,949
Động cơ
5,125,087 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vietnam Airlines lại đòi áp giá sàn vé máy bay
TTO - Nguồn tin Tuổi Trẻ cho biết Vietnam Airlines đã có cuộc làm việc với Cục Hàng không Việt Nam - kiến nghị tăng giá trần và áp giá sàn vé máy bay.

Theo kiến nghị của Vietnam Airlines (VNA), mức giá trần sẽ tăng từ 50.000 - 250.000 đồng/khách. Giá sàn được kiến nghị theo 2 phương án: bằng 35% mức giá trần theo từng cự ly hoặc chi phí biến đổi trung bình 1 ghế theo từng nhóm cự ly của các hãng hàng không giá rẻ.

Đơn cử, giá trần hiện nay cho nhóm đường bay 500 - 850km, giá trần 2,2 triệu đồng/vé sẽ tăng lên 2,25 triệu đồng/vé; 850 - 1.000km từ 2,79 triệu đồng/vé lên 2,89 triệu đồng/vé... Với cự ly nêu trên, giá sàn được đề xuất lần lượt là 570.000 - 787.500 đồng/vé, 755.000 - 1 triệu đồng/vé.

Mức giá sàn hiện nay là 0 đồng. Như vậy, nếu kiến nghị của VNA thành hiện thực, theo một chuyên gia hàng không, có thể không còn giá vé 0 đồng, 79.000 đồng... như nhiều hãng khuyến mãi trước đây. Các doanh nghiệp du lịch cũng bị ảnh hưởng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo VNA cho biết kiến nghị điều chỉnh mức giá sàn là trên cơ sở mức phí khai thác hợp lý của hàng không, đảm bảo các hãng không phá giá, cạnh tranh không lành mạnh. Còn điều chỉnh mức giá trần là cho phù hợp với tình hình thị trường và chi phí đầu vào.

Theo VNA, cơ sở tăng giá trần và áp giá sàn là bài toán để hãng hàng không vượt qua khó khăn trong giai đoạn COVID-19, giảm bớt cạnh tranh, giẫm đạp lên nhau để tự làm yếu mình. Không chỉ cạnh tranh nội địa, khi thị trường phục hồi, hàng không quốc tế "nhảy vào" thì nội lực của hàng không VN yếu đi.

Do đó, có thể nghiên cứu áp giá sàn vé máy bay trong giai đoạn nhất định nhưng phải trong giai đoạn COVID-19. Đến khi thị trường phục hồi có thể xem xét bỏ giá sàn... Tuy vậy, theo vị chuyên gia hàng không, nếu áp dụng theo ý muốn của VNA, cạnh tranh sẽ giảm, người tiêu dùng bất lợi.

Năm 2017, VNA từng đòi áp giá sàn từ 600.000 - 1,2 triệu đồng tùy theo chặng bay gây phản ứng trái chiều, sau đó Bộ GTVT kết luận không đồng ý áp giá sàn.
 

Dream 100

Xe lừa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
38,949
Động cơ
5,125,087 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lại thiếu container xuất khẩu!

'Trầy trật' tìm container xuất hàng đi nước ngoài

Không chỉ đối diện giá vận tải tăng cao, doanh nghiệp đang trong cảnh dù chịu chi cũng có lúc khó tìm ra container để đóng hàng.
Là doanh nghiệp thực phẩm tham gia xuất khẩu đã nhiều năm, các mặt hàng như hủ tiếu, bánh phở, bún, miến, bánh phồng tôm của Bích Chi được tiêu thụ ở nhiều thị trường trên thế giới, với chủ lực là Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Tuy nhiên, quý I vừa qua, tình hình cước vận chuyển tăng đột biến đã gây ảnh hưởng lớn. "Hầu hết khách hàng đều hoãn đơn và chờ cước giảm mới cho đi hàng tiếp. Hàng không xuất khẩu được nên tồn đọng nhiều", bà Bùi Thị Ngọc Tuyền, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Bích Chi, cho biết.

Theo tính toán của bà Tuyền, chi phí logistics quý vừa qua đã tăng gấp đôi so với tháng 10/2020. Container rỗng thì khan hiếm mà giá thuê còn tăng gấp ba so với trước. "Mức phí tăng song vẫn không có container đóng hàng, hoặc có container thì không có tàu chạy", bà Tuyền nói.

Tình hình cũng tương tự với Nhựa Duy Tân. Doanh số xuất khẩu của Duy Tân đang chiếm khoảng 20% tổng doanh thu. Ông Lê Anh, Phó tổng giám đốc công ty cho biết tình hình cước vận chuyển tăng trong quý đầu năm đã làm ảnh hưởng đến thời gian đặt hàng và xuất khẩu.

"Các tuyến chính mà chúng tôi đang sử dụng có cước tăng từ 95-231% so với một năm trước. Việc giảm đơn hàng do việc tăng chi phí vận chuyển ước tính khoảng 10%", ông Anh cho biết. Đó là chưa kể một số nguyên nhân khách quan như việc đôi khi hãng tàu không kiểm soát hiệu quả việc booking, dẫn đến hàng bị huỷ ngay sát ngày đi.

Việc thiếu container, cước phí xuất khẩu bằng đường biển tăng mạnh đang là câu chuyện chung của các doanh nghiệp có giao thương với nước ngoài. Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), kim ngạch xuất khẩu thủy sản quý vừa qua tăng nhẹ 3% nhưng riêng 2 tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu bị ảnh hưởng "rất đáng kể".

Ngoài chi phí sản xuất tăng, các nguyên nhân chính còn là tình trạng thiếu tàu, thiếu container và cước phí vận tải cao vọt. Ông Trần Thanh Hải, Cục phó Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, giá vận chuyển đường biển hiện bị đội lên do chi phí thuê container rỗng tăng 7-8 lần so với trước.

Vậy đâu là nguồn cơn của việc doanh nghiệp phải "trầy trật" tìm container? Có ít nhất 3 nguyên nhân được chỉ ra.

Đầu tiên, là áp lực từ nhu cầu hàng hóa tăng mạnh trong khi năng lực chuyên chở phục hồi không kịp. Bà Lâm Thị Thanh Bông, Tổng giám đốc Karl Gross Logistics Việt Nam cho biết, vào thời gian đại dịch năm ngoái, do lượng hàng tiêu thụ toàn cầu giảm nên các hãng tàu cùng nhau cắt giảm lượng cung bằng cách hủy chuyến, trong ngành gọi là "blank sailing".

Điều này khiến tổng sức chuyên chở bị giảm đột ngột. Hơn 400 chuyến tàu đã bị hủy vào giai đoạn dịch, đồng nghĩa với 10% sản lượng vận chuyển cả năm bị cắt giảm. Nhưng qua năm nay, khi đại dịch được kiểm soát nhờ các chương trình tiêm chủng, nhu cầu tiêu dùng thế giới tăng trở lại.

Một vài nơi thì tiếp tục giãn cách xã hội - như Pháp vừa công bố phong tỏa lần 3, Đức và Italy áp đặt hạn chế một phần với các hoạt động - khiến dòng tiền từ du lịch giải trí tiếp tục chuyển sang chi cho tiêu dùng. "Những yếu tố này dẫn đến nhu cầu vận chuyển tăng cao, cầu vượt cung nên giá cước tăng cao là điều không tránh khỏi", bà Bông nói.

Thứ hai, hệ quả mang tính dây chuyền là nút thắt cổ chai hiện ra ở hàng loạt cảng lớn trên toàn cầu. Các container đổ dồn về những điểm đó nhưng không thể xử lý kịp. Tờ Nikkei cho biết, khối lượng container được xử lý tại cảng Los Angeles và Long Beach (California, Mỹ), những cửa ngõ nhập khẩu hàng hoá từ châu Á, đã tăng 45% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng tháng thứ tám liên tiếp.

Chậm giải phóng hàng khiến tình hình thiếu container trở nên trầm trọng và tăng cước phí vận chuyển tương ứng. Giá khởi điểm vận tải từ Trung Quốc đến Bờ Tây đã tăng 250% so với năm ngoái. Chi phí vận tải từ châu Âu đến Bờ Tây tăng gần gấp đôi.
Ở Liên Vân Cảng - cảng bận rộn thứ 10 của Trung Quốc, giá vận chuyển một container 40 feet đến Mỹ đã tăng vọt lên hơn 10.000 USD, từ mức 2.000-3.000 USD thông thường. Đó là kết quả của việc kể từ cuối năm 2020, các tàu hàng đã chất đống bên ngoài các cảng phương Tây quá tải, khiến các nhà xuất khẩu châu Á đòi trả lại các container rỗng cho các chuyến hàng tiếp theo, theo AFP.

Bà Bông cho biết, có hãng tàu còn không nhận hàng xuất đi, vì đầu nước ngoài đang dư container rỗng rất nhiều. Họ đợi phải xử lý xong số container rỗng đó mới cho hàng xuất đi tiếp. "Nơi cần thì không có, nơi không cần thì lại đang dư thừa container. Hiện tượng mất cân bằng này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam", bà nói.

Thứ ba, là chiến lược điều động container của các hãng tàu. Đại diện một công ty logistics yêu cầu được giấu tên cho biết, lượng hàng xuất tăng đột biến từ các nước châu Á, nên vào quý trước các hãng ưu tiên chuyển container rỗng sang các thị trường mà lợi nhuận trên các tuyến này tốt hơn, đặc biệt là Trung Quốc. Nhưng tin tốt là hiện tại giá cước container đã giảm nên tình trạng này cũng bớt lo.

Do vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu hiện phải đối mặt với vấn đề giá cước vận chuyển cao, mà khi đồng ý trả giá cao thì cũng chưa chắc có container rỗng để đóng hàng. Hoặc mặc dù hàng đã đóng vào container, đưa ra cảng, hàng vẫn có thể sẽ không được vận chuyển đúng kế hoạch do không có chổ (slot) vào giờ chót do tàu bị đầy hàng hoặc khi hàng đến cảng trung chuyển thì có thể bị chuyển tàu để dành chỗ cho lô hàng khác. Phía Nhựa Duy Tân chính là một ví dụ đã gặp trải nghiệm này.

Các doanh nghiệp logistics cho rằng, tình hình thiếu hụt container còn rất lớn nên cũng cần thời gian để trở lại bình thường. Thậm chí, giá cước vận chuyển tháng 4 lại đang bị ảnh hưởng bởi sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez vừa qua. Tuỳ tuyến đường và khu vực mà giá mỗi container đi châu Âu lại tăng thêm 200-300 USD. "Tôi dự đoán nhanh nhất là hết quý III, chậm nhất là đến Tết Âm Lịch khi dịch Covid được các nước kiểm soát mới trở lại bình thường", đại diện một doanh nghiệp nói.


Bà Bông cho rằng, không thể tối ưu hóa chi phí vào thời điểm này, các doanh nghiệp xuất khẩu nên kiểm tra giá và book container trước ngày tàu chạy 2-3 tuần, thậm chí một tháng mới hy vọng lấy được chỗ trên tàu. "Các doanh nghiệp nên đàm phán với đối tác cùng chia sẻ về việc tăng giá cước. Còn hiện tại hãng tàu vẫn là người điều khiển cuộc chơi mà cả người mua và người bán đều phải dốc hết sức để tham gia vào cuộc đua đó", bà nói.

Ông Lê Anh thì cho rằng các hãng tàu và công ty logistics cần cập nhật thường xuyên hơn về tình hình booking, cước tàu để doanh nghiệp nắm tình hình mà thông báo với khách hàng. Ông cho rằng, cũng cần can thiệp ở mức độ vĩ mô để có thể cải thiện tình hình, tránh tình trạng khan hiếm kèm giá cước tăng cao.

Hiện nay, công cụ được xem là duy nhất để quản lý giá cước, phụ phí của hãng tàu nước ngoài áp dụng tại Việt Nam chỉ có Nghị định 146/2016 của Chính phủ, quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển.

Khi giá cước tăng vọt ngay đầu năm, Cục Hàng hải cho biết đã phối hợp với các hiệp hội liên quan rà soát lại quá trình áp dụng giá cước, phụ thu của hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam. Trường hợp không khai báo mức tăng giá cước với cơ quan có thẩm quyền sẽ bị xử lý theo nghị định Nghị định 142/2017về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải.

Mức phạt cao nhất là 5 triệu đồng cho hành vi không thông báo bằng văn bản về mức giá điều chỉnh tăng hoặc giảm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở một số trường hợp.

"Được biết hãng tàu hiện nay có đăng ký giá cước vận chuyển với Bộ Tài chính. Chúng tôi kỳ vọng Bộ công khai thông tin để các doanh nghiệp biết và kiểm tra", ông Lê Anh nói.
 

Dream 100

Xe lừa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
38,949
Động cơ
5,125,087 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ nói thế nào ấy, gần nhà em công ty CP khoáng sản công nghiệp Yên Bái vẫn sản xuất 3 ca ngay cả khi dịch phức tạp. Ngay cả mảng hóa chất thương mại như Acid Stearic SA 1838 của hãng Wilmar mới làm mà tháng nào họ cũng bán hơn 40 cont, hơn cả hãng Wilmar tại Việt Nam mới sợ. Trong khi mặt hàng Acid này giá trị lợi nhuận kinh tế rất cao, mà lại ít đơn vị làm. Công ty YBM chỉ cần 2 mặt hàng này mà doanh thu gần 1000 tỷ năm ngoái, thật là khủng khiếp, cổ phiếu thì tăng phi mã.
Vâng cụ. Trong nguy có cơ. Nhiều doanh nghiệp vẫn làm ăn tốt mà
 

Dream 100

Xe lừa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
38,949
Động cơ
5,125,087 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Công ty chứng khoán biến tướng huy động vốn
buiduong@thanhnien.com.vn
06:19 - 02/04/2021 1 THANH NIÊN

Huy động vốn lãi suất cao

Chị Hồng Ân (Q.1, TP.HCM) cho biết vừa tất toán 1 sổ tiết kiệm 300 triệu đồng để gửi tiền vào một công ty chứng khoán (CTCK) có dịch vụ gửi tiền, do lãi suất (LS) cao hơn ngân hàng. Cụ thể, chị gửi kỳ hạn 6 tháng nhận được LS lên gần 6,5%/năm, trong khi ngân hàng chị hay gửi tiền chỉ trả LS 5,7%/năm. “Nếu gửi kỳ hạn 12 tháng thì LS lên đến gần 7,5% trong khi ở ngân hàng chỉ 6%/năm. Mình nghĩ chuyển sang gửi tiền CTCK kỳ hạn ngắn chắc cũng không có rủi ro gì để có thêm tiền lãi”, chị Hồng Ân chia sẻ.

Dịch vụ huy động vốn của một số CTCK mới được áp dụng từ đầu năm 2021. Trong tuần qua, khi đến văn phòng CTCK VnDirect, người viết được nhân viên tư vấn về dịch vụ tiết kiệm tiền gửi (DMONEY) tương đương như tiền gửi tiết kiệm ở ngân hàng. Kỳ hạn gửi tiền được công bố linh hoạt, từ 1 tuần, 2 tuần lên đến 9 tháng, 12 tháng. Ví dụ, LS đang được VnDirect cam kết trả cho nhà đầu tư (NĐT) kỳ hạn 30 ngày là 5%/năm; nếu kỳ hạn 3 tháng sẽ lên 5,5%/năm… Tương tự, tại CTCK MBS, dịch vụ này có tên gọi “Hợp tác kinh doanh chứng khoán (CK)” áp dụng cho cá nhân lẫn tổ chức. Nhân viên CTCK MB (MBS) tư vấn LS của kỳ hạn 30 ngày là 4,6%/năm; kỳ hạn 3 tháng là 5,3%, 6 tháng là 6,2%/năm và cao nhất 12 tháng lên 7,3%/năm. Nhân viên tư vấn của cả hai công ty trên đều nhấn mạnh rằng dịch vụ này chủ yếu dành cho những NĐT gửi kỳ hạn ngắn sẽ có lợi nhiều nhất. Hơn nữa, các dịch vụ đó cũng không hạn chế số tiền của NĐT tham gia. Chỉ cần mở tài khoản giao dịch CK của VnDirect hay MBS thì dịch vụ đã được tích hợp sẵn trong phần mềm giao dịch online, bên cạnh các dịch vụ khác như cho vay ký quỹ (margin), ứng trước tiền bán CK... NĐT không cần phải làm thủ tục gì thêm.

Ở chiều ngược lại, dịch vụ cho vay margin của 2 công ty đang dao động từ 9,5% - 12,5%/năm tùy cổ phiếu và thời gian vay, số tiền vay. Như vậy chỉ làm một phép tính đơn giản, nếu CTCK vay từ NĐT số tiền kỳ hạn 3 tháng có LS là 5,5%/năm và chuyển sang cho vay margin với LS bình quân khoảng 10%/năm thì biên lợi nhuận đạt được 4,4%/năm, cao hơn rất nhiều biên lợi nhuận mà các ngân hàng hiện nay đang có được trong nghiệp vụ cơ bản này. Trên thực tế, hầu hết NĐT CK chỉ vay margin có thời hạn ngắn từ 15 ngày - 30 ngày và hiếm khi NĐT nào để quá 3 tháng. Chưa kể số vốn trên còn được CTCK quay vòng nhanh hơn và số lợi nhuận thu được từ đó cũng sẽ nhiều hơn…

Ẩn chứa rủi ro cho hệ thống tài chính

TS Lê Đạt Chí, Phó trưởng khoa Tài chính (Trường ĐH Kinh tế TP.HCM), nhấn mạnh: Đây là những hình thức biến tướng cho việc huy động vốn, vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà nước. Bởi theo luật Các tổ chức tín dụng hiện hành, việc huy động vốn ngắn hạn từ cá nhân chỉ các ngân hàng mới được phép thực hiện. Ngay cả quỹ tín dụng nhân dân cũng bị hạn chế chỉ được phép nhận tiền gửi của thành viên hoặc từ các đối tượng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Luật Chứng khoán 2019 cũng quy định rõ các CTCK chỉ được phép thực hiện 4 dịch vụ gồm môi giới CK, tự doanh CK, bảo lãnh phát hành CK và tư vấn đầu tư CK. Đồng thời, CTCK phải quản lý tách bạch tiền gửi giao dịch của từng khách hàng, tách bạch tiền của khách hàng với tiền của mình, không được trực tiếp nhận và chi trả tiền mặt để giao dịch CK của khách hàng mà phải thực hiện qua ngân hàng thương mại hay các giao dịch liên quan đến tiền của khách hàng chỉ được phép thực hiện theo quy định của pháp luật...

Đồng quan điểm, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu phân tích, các CTCK đang huy động tiền gửi từ các cá nhân là vi phạm quy định về tín dụng của Ngân hàng Nhà nước. Nếu là hình thức hợp tác đầu tư thì sẽ không cam kết trả LS cố định vì có thể bị thua lỗ. Trong khi đó, thị trường CK vốn là nơi có biến động rất lớn. Trường hợp CTCK bị thua lỗ thì người gửi tiền có thể không nhận được tiền lãi hay thậm chí khả năng mất khả năng thanh toán thì số tiền gốc có trả lại hay không? Từ đó, rủi ro cho cả hệ thống tài chính do phản ứng dây chuyền và hệ lụy là khó lường.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,975
Động cơ
1,259,118 Mã lực
Tuổi
49
Em đang cần một vị trí liên quan đến kế toán/hành chính/giấy tờ... ưu tiên các cụ mợ U40 cần ổn định công việc, gắn bó lâu dài. Cụ mợ nào trực tiếp cần hoặc có bạn bè người thân có nhu cầu thì giới thiệu em nhé.
 
Biển số
OF-561921
Ngày cấp bằng
1/4/18
Số km
101
Động cơ
150,576 Mã lực
Tuổi
34
Em thấy đâu cũng thế cả. Bất cứ độ tuổi nào không cố gắng không học hỏi đều có nguy cơ bị đuổi hết. Quan trọng cứ phải lạc quan và tự tin lên cụ, cánh cửa này đóng vào thì cánh cửa khác lại mở ra thôi cụ. Thoát khỏi cái vùng an toàn làm lại từ đầu ở tuổi 40 hoàn toàn vẫn còn rất sớm
 

Musketeer

Xe buýt
Biển số
OF-598587
Ngày cấp bằng
11/11/18
Số km
660
Động cơ
50,725 Mã lực
Nơi ở
Giữa sông
Không chỉ ngày xưa, mà đến giờ em mới đổi nơi làm 2 lần (đúng ra là 3, nhưng nơi thứ 3 là nơi đầu tiên, là cái cty của tụi em bây giờ)!
Em viết về nhẩy việc và học được kinh nghiệm.
Không 1 ông chủ doanh nghiệp nào lại sắp xếp, bố trí cho người không có ý định làm lâu dài có thể học nhiều thứ từ doanh nghiệp của họ. Từ cách sắp xếp để có thể nhận được những việc làm quan trọng, được làm bên người có kinh nghiệm, tiếp xúc với các đối tác,...!
Còn việc trải nghiệm "nhiều" như đã viết trên kia chỉ là đã qua nhiều chỗ làm để chém gió với người khác, chứ cũng chỉ thoảng qua, khó biết được cái gì cụ thể ở những chỗ đã qua!
Em nghĩ nhiều người không hiểu và nhận ra được chi tiết này cụ ạ, nên nhiều người vẫn nhảy việc.
 

Dream 100

Xe lừa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
38,949
Động cơ
5,125,087 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Foxconn 'đặt cược' vào Việt Nam
Foxconn mới đây dự định đầu tư thêm 700 triệu USD vào Việt Nam, kỳ vọng mang lại doanh thu 10 tỷ USD trong năm 2021 cho tập đoàn.

Theo Taiwan News, doanh thu của Foxconn tại Việt Nam đã tăng gấp đôi từ 3 tỷ USD trong năm 2019 lên 6 tỷ USD trong năm 2020. Trong tháng 3 vừa qua, hãng dự kiến đầu tư thêm 700 triệu USD vào Việt Nam để mở rộng quy mô sản xuất. Các khoản đầu tư mới có thể mang về cho tập đoàn 40 tỷ USD doanh thu trong 3 đến 5 năm tới.

Các chuyên gia nhận định hoạt động đầu tư, xây dựng nhà máy tại Việt Nam của Foxconn sẽ còn mở rộng. Trong tương lai, tập đoàn công nghệ Đài Loan có thể tiếp tục xây dựng thêm nhà máy và chuyển thêm dây chuyền sản xuất sang Việt Nam.

"Làn sóng chuyển dịch này là tất yếu khi các tập đoàn công nghệ lần lượt 'dứt áo ra đi', rời xa thị trường Trung Quốc", trang công nghệ Sina bình luận. Một trong những nguyên nhân khiến Foxconn sẽ tiếp tục chi mạnh vào Việt Nam là do yêu cầu đa dạng hoá chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple, nhằm hạn chế phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

"Trong bối cảnh lao động Trung Quốc ngày càng đắt đỏ và chính sách của Mỹ với nước này vẫn chưa thể đoán trước, các công ty sẵn sàng chuyển sản xuất một số mặt hàng ra khỏi Trung Quốc. Xu hướng đó sẽ tiếp tục được đẩy nhanh khi Việt Nam và Ấn Độ đang dần cải thiện khả năng cạnh tranh", Dan Wang, nhà phân tích công nghệ tại Gavekal Dragonomics nói với Bloomberg.

Theo Nikkei, từ tháng 3/2020, tai nghe AirPods bắt đầu được sản xuất hàng loạt tại Việt Nam. Sau đó nhiều thiết bị âm thanh khác như loa Homepod Mini, tai nghe Airpods 2, Airpods Pro và mẫu tai nghe mới nhất của Apple là Airpods Max cũng được gắn mác "Made in Vietnam". Một nguồn tin đang làm việc tại nhà xưởng gia công cho Apple tại Việt Nam cho biết họ được đào tạo để sản xuất cả Apple Watch. Dự án 270 triệu USD của Foxconn vào Bắc Giang có thể phục vụ việc sản xuất, gia công iPad và MacBook với sản lượng khoảng 8 triệu thiết bị mỗi năm.

Theo ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc hệ thống bán lẻ Mai Nguyên, việc các đối tác của Apple, như Foxconn, Luxshare tăng cường đầu tư vào Việt Nam là tín hiệu đáng mừng. Trước hết, các công ty này sẽ tạo thêm việc làm cho người dân và tăng GDP cho địa phương. Việc dịch chuyển cũng sẽ kéo theo các công ty cung cấp vật tư, phụ kiện... địa phương phát triển, tạo ra một hệ sinh thái kinh tế mới. Ngoài ra, tác động lớn nhất với những người dùng trong nước yêu mến sản phẩm Apple là niềm tự hào khi thiết bị của một hãng nổi tiếng được sản xuất tại Việt Nam.

Foxconn chính thức hoạt động tại Việt Nam từ tháng 3/2007 với các nhà xưởng đầu tiên tại Bắc Ninh, Bắc Giang, sau đó mở rộng ra một số tỉnh ở miền Bắc. Tập đoàn này là mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất các thiết bị của Apple. Sản phẩm đa dạng trên nhiều lĩnh vực liên quan đến máy tính, công nghệ thông tin, hàng điện tử tiêu dùng, linh kiện ôtô, thiết bị bán dẫn...

Số liệu từ thông tấn CNA của Đài Loan cho biết, tính đến cuối năm 2020, Foxconn đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam, tạo ra việc làm cho 53.000 lao động trong hệ sinh thái 6 nhà máy. Một trong những dự án mới nhất của Foxconn tại Việt Nam là xây dựng nhà máy Fukang trị giá 270 triệu USD ở Bắc Giang. Nhà máy dự kiến xuất xưởng khoảng 8 triệu máy tính xách tay và máy tính bảng mỗi năm.
 

Dream 100

Xe lừa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
38,949
Động cơ
5,125,087 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giảm huy động điện mặt trời, gió vì thừa điện
Sản lượng cắt giảm điện huy động từ năng lượng tái tạo trong tháng 7-9 khoảng 180 triệu kWh, tăng lên 350-400 triệu kWh một tháng vào cuối năm.

Cảnh báo và dữ liệu dự kiến cắt giảm nguồn huy động từ năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) vừa được Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) đưa ra ngày 5/4.

Theo A0, sản lượng điện tiết giảm từ nguồn năng lượng tái tạo khoảng 180 triệu kWh một tháng trong giai đoạn tháng 7 - 9 tới, khi miền Bắc bước vào thời kỳ lũ chính vụ tại các hồ thuỷ điện. Sản lượng cắt giảm tăng gấp đôi, khoảng 350-400 triệu kWh một tháng vào các tháng cuối năm (tháng 10-12) do lũ miền Trung - Nam vào mùa và các nguồn điện gió vận hành đủ theo quy hoạch.

Không dưới một lần những cảnh báo chuyện tiết giảm huy động nguồn điện năng lượng tái tạo được cơ quan điều độ hệ thống điện quốc gia đưa ra. Nhưng khác với trước đây, việc cắt giảm công suất phát của các nhà máy năng lượng tái tạo giờ không phải do thiếu lưới truyền tải mà do cầu về tiêu dùng điện xuống thấp, điện dư thừa buộc họ phải luân phiên cắt giảm để đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện quốc gia. Chẳng hạn, đầu năm nay có thời điểm A0 phải giảm gần 8.000 MW nguồn điện mặt trời, gió, trong đó gần 3.500 MW điện mặt trời mái nhà.
 

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,301
Động cơ
151,493 Mã lực
Giảm huy động điện mặt trời, gió vì thừa điện
Sản lượng cắt giảm điện huy động từ năng lượng tái tạo trong tháng 7-9 khoảng 180 triệu kWh, tăng lên 350-400 triệu kWh một tháng vào cuối năm.

Cảnh báo và dữ liệu dự kiến cắt giảm nguồn huy động từ năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) vừa được Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) đưa ra ngày 5/4.

Theo A0, sản lượng điện tiết giảm từ nguồn năng lượng tái tạo khoảng 180 triệu kWh một tháng trong giai đoạn tháng 7 - 9 tới, khi miền Bắc bước vào thời kỳ lũ chính vụ tại các hồ thuỷ điện. Sản lượng cắt giảm tăng gấp đôi, khoảng 350-400 triệu kWh một tháng vào các tháng cuối năm (tháng 10-12) do lũ miền Trung - Nam vào mùa và các nguồn điện gió vận hành đủ theo quy hoạch.

Không dưới một lần những cảnh báo chuyện tiết giảm huy động nguồn điện năng lượng tái tạo được cơ quan điều độ hệ thống điện quốc gia đưa ra. Nhưng khác với trước đây, việc cắt giảm công suất phát của các nhà máy năng lượng tái tạo giờ không phải do thiếu lưới truyền tải mà do cầu về tiêu dùng điện xuống thấp, điện dư thừa buộc họ phải luân phiên cắt giảm để đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện quốc gia. Chẳng hạn, đầu năm nay có thời điểm A0 phải giảm gần 8.000 MW nguồn điện mặt trời, gió, trong đó gần 3.500 MW điện mặt trời mái nhà.
Ngày méo nào cũng bị cắt lúc giữa trưa x-(
 

Dream 100

Xe lừa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
38,949
Động cơ
5,125,087 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngày méo nào cũng bị cắt lúc giữa trưa x-(
Em thấy nhiều nơi vẫn bị cắt điện (sản xuất và sinh hoạt) Đúng là thừa chỗ này nhưng lại thiếu chỗ khác! Có lẽ hệ thống truyền tải điện không đủ năng lực với công suất phát điện của các nhà máy.

Tim to nhưng mạch máu nhỏ hoặc bị xơ vữa cũng là bệnh tật nan y cụ nhề =))
 

24AnTrạch

Xe buýt
Biển số
OF-734910
Ngày cấp bằng
4/7/20
Số km
794
Động cơ
80,094 Mã lực
Tuổi
43
Năm nay e bắt đầu thấy covid ảnh hưởng lớn đến nghành kd nột thất và những hộ ở mặt phố rồi
 

Dream 100

Xe lừa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
38,949
Động cơ
5,125,087 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cơ cấu lại thời hạn trả nợ hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

(Chinhphu.vn) - Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 03/2021/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, trích lập dự phòng rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thực hiện theo quy định tại Thông tư này; các nội dung liên quan đến cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro không quy định tại Thông tư này thực hiện theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Cơ cấu lại thời hạn trả nợ

Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ như sau: Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ của khoản nợ (bao gồm cả các khoản nợ thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn (đã được sửa đổi, bổ sung) khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

1- Phát sinh trước ngày 10/6/2020 từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính.

2- Phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23/01/2020 đến ngày 31/12/2021.

3- Số dư nợ của khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a- Số dư nợ còn trong hạn hoặc quá hạn đến 10 ngày kể từ ngày đến hạn thanh toán, thời hạn trả nợ theo hợp đồng, thỏa thuận, trừ trường hợp quy định tại điểm b, điểm c khoản này;

b- Số dư nợ của khoản nợ phát sinh trước ngày 23/01/2020 và quá hạn trong khoảng thời gian từ ngày 23/01/2020 đến ngày 29/03/2020; c- Số dư nợ của khoản nợ phát sinh từ ngày 23/01/2020 và quá hạn trước ngày 17/5/2021.

4- Được tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đánh giá khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và/hoặc lãi theo hợp đồng, thỏa thuận do doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19.

5- Khách hàng có đề nghị được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đánh giá khách hàng có khả năng trả nợ đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại.

6- Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khoản nợ vi phạm quy định pháp luật.

7- Thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ (kể cả trường hợp gia hạn nợ) phù hợp với mức độ ảnh hưởng của dịch COVID-19 đối với khách hàng và không vượt quá 12 tháng kể từ ngày tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

8- Việc thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng thực hiện đến ngày 31/12/2021.

Miễn, giảm lãi, phí

Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định về miễn, giảm lãi, phí như sau: Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quyết định việc miễn, giảm lãi, phí theo quy định nội bộ đối với số dư nợ của khoản nợ phát sinh trước ngày 10/6/2020 từ hoạt động cấp tín dụng (trừ hoạt động mua, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp) mà nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi đến hạn thanh toán trong khoảng thời gian từ ngày 23/01/2020 đến ngày 31/12/2021 và khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và/hoặc lãi theo hợp đồng, thỏa thuận do doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Việc thực hiện miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng theo quy định tại Thông tư này thực hiện đến ngày 31/12/2021.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 17/5/2021
 

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,301
Động cơ
151,493 Mã lực
Em thấy nhiều nơi vẫn bị cắt điện (sản xuất và sinh hoạt) Đúng là thừa chỗ này nhưng lại thiếu chỗ khác! Có lẽ hệ thống truyền tải điện không đủ năng lực với công suất phát điện của các nhà máy.

Tim to nhưng mạch máu nhỏ hoặc bị xơ vữa cũng là bệnh tật nan y cụ nhề =))
Đcm đúng lúc công suất phát lên lưới nhiều nhất thì nó cắt cụ ạ.
 

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,118
Động cơ
1,475,759 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Tình hình có vẻ ấm lên đấy chứ các cụ.
Bên em toàn khách quen, nên các bác book lịch qua app ngày càng tăng, em cầu trời đừng bùng dịch nữa :|
 

Dream 100

Xe lừa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
38,949
Động cơ
5,125,087 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đồng USD mạnh lên, kéo theo sự mất giá của đồng tiền nhiều nước mới nổi, sẽ là tin xấu đối với các nền kinh tế này!

Gần 60% các nhà phân tích trong cuộc khảo sát của Reuters dự báo đồng tiền của nhiều nền kinh tế mới nổi sẽ suy yếu trong 3 tháng tới.

Còn theo một nghiên cứu của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), đồng USD mạnh lên, kéo theo sự mất giá của đồng tiền nhiều nước mới nổi, sẽ là tin xấu đối với các nền kinh tế này. Các chuyên gia của BIS nói rằng đồng USD mạnh lên 1% có thể làm giảm triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi khoảng 0,3%.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng cho rằng không phải quốc gia nào cũng hưởng lợi khi đồng USD mạnh. Dù tốc độ tăng trưởng nhanh của Mỹ góp phần hỗ trợ mức tăng trưởng của các thị trường mới nổi, nhưng theo IMF, đồng USD mạnh lên sẽ kìm hãm đáng kể xu hướng đó.

Những hàng hóa được định giá quốc tế bằng đồng USD sẽ bị đẩy giá lên khi tính theo đồng tiền khác, dẫn đến thu nhập thực tế thấp hơn và nhu cầu ở các thị trường mới nổi giảm đi. Bên cạnh đó, sự phụ thuộc vào hệ thống thanh toán thương mại quốc tế bằng đồng USD cũng như tính ưu việt của đồng USD trong hệ thống tài chính toàn cầu sẽ biến các thị trường mới nổi thành nơi dễ bị ảnh hưởng nhất khi tỷ giá hối đoái thay đổi.

Ngoài ra, khối nợ bằng đồng USD ở những nền kinh tế mới nổi phình to hơn, làm tăng nguy cơ gây ra khủng hoảng nợ. Rủi ro khủng hoảng nợ tiềm ẩn như vậy có thể kéo theo nguy cơ đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đồng thời tác động ngược trở lại Mỹ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top