cuongtelecoms

Xe buýt
Biển số
OF-328062
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
713
Động cơ
300,108 Mã lực
Covid-19 có thể kéo dài hai năm

Một nhóm chuyên gia Mỹ cho rằng Covid-19 có thể kéo dài hai năm và chưa thể được kiềm chế cho tới khi 2/3 dân số thế giới bị nhiễm.

Báo cáo công bố ngày 30/4 của nhóm chuyên gia thuộc Trung tâm Chính sách và Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm (CIDRAP), thuộc Đại học Minnesota, đánh giá nCoV nhiều khả năng tiếp tục lây lan 18 đến 24 tháng nữa, cho tới khi 60-70% dân số toàn cầu nhiễm virus và hình thành khả năng miễn dịch.
Theo nhóm chuyên gia của CIDRAP, do những người nhiễm không triệu chứng vẫn có thể lây virus cho người khác, Covid-19 trở nên khó kiểm soát hơn cúm thường. Họ cho rằng các chính phủ nên thôi nói với người dân rằng dịch sẽ chấm dứt, mà thay vào đó là chuẩn bị cho người dân sẵn sàng với một cuộc chiến trường kỳ.
"Một thông điệp dành cho các giới chức chính phủ là họ nên hiểu dịch sẽ không thể kết thúc sớm và mọi người cần chuẩn bị cho những đợt bùng phát định kỳ trong hai năm tiếp theo", báo cáo có đoạn.


.
Em cũng mới đọc bài này. Nếu đúng thế này thì sẽ là đại suy thoái.
 

cuongtelecoms

Xe buýt
Biển số
OF-328062
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
713
Động cơ
300,108 Mã lực
Em cảm giác mọi thứ ở VN đang trở lại bình thường rồi
Vn thì sau lễ là bình thường về mặt hoạt động trong nước thôi trừ phi bùng đợt dịch mới. Truyền thông vào cuộc và chính phủ lo kinh tế nên phải chuyển pha nhanh. Cái khó là ứng xử ra sao với kinh tế đối ngoại thôi. Kinh tế VN thì nhỏ nhưng lại có độ mở rất cao, phụ thuộc nước ngoài cả vốn, nguyên phụ liệu và thị trường.
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,153
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Vn thì sau lễ là bình thường về mặt hoạt động trong nước thôi trừ phi bùng đợt dịch mới. Truyền thông vào cuộc và chính phủ lo kinh tế nên phải chuyển pha nhanh. Cái khó là ứng xử ra sao với kinh tế đối ngoại thôi. Kinh tế VN thì nhỏ nhưng lại có độ mở rất cao, phụ thuộc nước ngoài cả vốn, nguyên phụ liệu và thị trường.
Vấn đề là ở chỗ đó. Về ngoại thương, thì VN chủ yếu là tái nhập và tái xuất. Cụ thể là hai mặt hàng may mặc và điện tử. Cả hai mặt hàng này không phải là thiết yếu trên toàn thế giới. Khi kinh tế diễn biến bình thườn, thì hai mặt hàng này tăng trưởng dựa vào sự thay đổi mẫu mã liên tục và khách hàng cũng chạy theo mẫu mã vì vẫn có thu nhập cho việc đó. Nhưng khi suy thoái kinh tế diễn ra , thì nhu cầu chạy theo mẫu mã và công nghệ mới phải tạm dừng. Cung có thể vẫn dư, nhưng cầu không đáp ứng là thị trường diễn tiến theo hướng què quặt ngay.
 

kites1

Xe điện
Biển số
OF-571899
Ngày cấp bằng
1/6/18
Số km
2,089
Động cơ
167,324 Mã lực
Covid-19 có thể kéo dài hai năm

Một nhóm chuyên gia Mỹ cho rằng Covid-19 có thể kéo dài hai năm và chưa thể được kiềm chế cho tới khi 2/3 dân số thế giới bị nhiễm.

Báo cáo công bố ngày 30/4 của nhóm chuyên gia thuộc Trung tâm Chính sách và Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm (CIDRAP), thuộc Đại học Minnesota, đánh giá nCoV nhiều khả năng tiếp tục lây lan 18 đến 24 tháng nữa, cho tới khi 60-70% dân số toàn cầu nhiễm virus và hình thành khả năng miễn dịch.
Theo nhóm chuyên gia của CIDRAP, do những người nhiễm không triệu chứng vẫn có thể lây virus cho người khác, Covid-19 trở nên khó kiểm soát hơn cúm thường. Họ cho rằng các chính phủ nên thôi nói với người dân rằng dịch sẽ chấm dứt, mà thay vào đó là chuẩn bị cho người dân sẵn sàng với một cuộc chiến trường kỳ.
"Một thông điệp dành cho các giới chức chính phủ là họ nên hiểu dịch sẽ không thể kết thúc sớm và mọi người cần chuẩn bị cho những đợt bùng phát định kỳ trong hai năm tiếp theo", báo cáo có đoạn.


.
Bên em thì thấy thức ăn đã tăng lên rồi . Lệnh bán phong toả lại kéo dài đến cuối tháng 5. Chưa biết sao đó thì sao . Phải chờ thêm thôi . Em chẳng còn có cảm giác khó chịu khi phải đóng cửa nằm nhà nữa .

Hiện giờ có cho vé bay free, em cũng chẳng dám bay ra nước ngoài . Không phải em lo chuyện lây nhiễm khi bay mà là em thấy nếu đi vào lúc nầy sẽ phải lo lắng nhiều thứ nên phiền lắm . Luật lệ mỗi nước mỗi khác và có thể thay đổi bất chợt. Bay ra thì dễ mà bay về thì khó khăn . Cho nên em huỷ các chuyến đi nước ngoài và không dự định đi xa cho đến khi tình hình dịch bệnh ổn định trên thế giới . Cũng may là mấy hảng bay và hotel đều cho em huỷ vé và phòng ks không có tốn tiền .

Báo chí bên em loan tin là tình hình dịch bệnh còn kéo dài lâu lắm. Điều nầy chính xác chứ không sai. và cuộc sống của người dân sẽ thay đổi hoàn toàn, cũng giống như chuyện 9/11 trước đây, đã làm thay đổi mọi thứ vậy . Em chưa biết sẽ có những thay đổi gì, phải chờ xem đến khi được mở cửa trở lại hoàn toàn thì mới biết . Nhưng chưa có vaccine thì chuyện mang khẩu trang và đứng xa nhau 2 mét là chắc chắn sẽ áp dụng lâu dài .
 

cuncon

Xe điện
Biển số
OF-89727
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
2,626
Động cơ
432,653 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, HN
Sanh, Si là loại rẻ cây nhất trong họ Bonsai, cây cảnh vì nó dễ trồng, dễ tạo dáng. Ngoài việc cò hay chân gỗ thổi giá, phông bạt lên, thì đây cũng là lĩnh vực rửa tiền bẩn khá hợp lý của các cá nhân và tổ chức ma trong xã hội, nên giá cao thôi.

Bên dưới mới là cây cảnh giá trị thực sự. Nhưng chơi món này thì ít lãi, mà lại khó quay vòng vốn :
.
kiểu hối lộ lại quả bằng trả cây sanh nhà sếp 5 tỷ, giò lan nhà sếp 2 tỷ cụ nhỉ :))
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,137
Động cơ
606,753 Mã lực
Thớt này hết hot rồi nhỉ, vắng như chùa bà banh rồi. Đến hôm nay 15 ngày khôn có người nhiễm rồi, các cụ nhận định sau lễ có gỡ bỏ hết và trở lại bình thường không?
Mai kia có tin thôi. Đợt này bắt đầu nhận các chuyến bay chờ người Việt về quê hương, chẳng tránh có thêm ca mới được đâu.
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
2,839
Động cơ
390,229 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Hồi giữa tháng 2/2020, TTg Phúc đã yêu cầu phải chống cả Sars-Cov-2 và virus Trì trệ.... Nay mặt trận chống dịch bệnh thì đã "hòa hoãn" chuyển sang giai đoạn sống chung với Covid19 (chờ vaccine và/hoặc thuốc đặc trị)... Hy vọng trận chiến chống Trì-Trệ-Virus cũng có kết quả tích cực để VN vượt qua nguy khó để nắm bắt được hội hậu Covid19?! :-w


 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,852
Động cơ
1,332,330 Mã lực
Riết rồi không hiểu Mỹ đợt này sao nữa , thay đổi lời nói liên xoạch .
Hôm trc có ông Virus học nào đó nghi ngờ do con người tạo ra thôi.
Còn Mẽo vẫn cho rằng bọn Tàu làm xổng chuồng.
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,153
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Bên em thì thấy thức ăn đã tăng lên rồi . Lệnh bán phong toả lại kéo dài đến cuối tháng 5. Chưa biết sao đó thì sao . Phải chờ thêm thôi . Em chẳng còn có cảm giác khó chịu khi phải đóng cửa nằm nhà nữa .

Hiện giờ có cho vé bay free, em cũng chẳng dám bay ra nước ngoài . Không phải em lo chuyện lây nhiễm khi bay mà là em thấy nếu đi vào lúc nầy sẽ phải lo lắng nhiều thứ nên phiền lắm . Luật lệ mỗi nước mỗi khác và có thể thay đổi bất chợt. Bay ra thì dễ mà bay về thì khó khăn . Cho nên em huỷ các chuyến đi nước ngoài và không dự định đi xa cho đến khi tình hình dịch bệnh ổn định trên thế giới . Cũng may là mấy hảng bay và hotel đều cho em huỷ vé và phòng ks không có tốn tiền .

Báo chí bên em loan tin là tình hình dịch bệnh còn kéo dài lâu lắm. Điều nầy chính xác chứ không sai. và cuộc sống của người dân sẽ thay đổi hoàn toàn, cũng giống như chuyện 9/11 trước đây, đã làm thay đổi mọi thứ vậy . Em chưa biết sẽ có những thay đổi gì, phải chờ xem đến khi được mở cửa trở lại hoàn toàn thì mới biết . Nhưng chưa có vaccine thì chuyện mang khẩu trang và đứng xa nhau 2 mét là chắc chắn sẽ áp dụng lâu dài .
Nếu bên mợ có công viên lớn, rừng quanh nhà... thì mỗi ngày ra đó dạo đôi tiếng cũng là giải pháp cân bằng cuộc sống khi mùa dịch. Bên em mọi người vẫn làm vậy. Còn ra nước ngoài thì không nên tí nào vì rủi ro quá cao và có thể sẽ tăng thêm gánh nặng cho nước đến.
Còn một vấn đề vĩ mô nữa rất quan trọng. Nhiều cụ ở trong đây hay nói : ăn lương NN lên chưa thấy ảnh hưởng gì :)). Nhưng ch.ính ph.ủ lại nghĩ khác. Các biện pháp lới lỏng cách ly, phong tỏa không chỉ đơn thuần là quản lý xã hội. Nếu không lới lỏng phong tỏa, doanh nghiệp không hoạt động, thị trường đông cứng dẫn đến nhiều cá nhân và tổ chức kinh doanh phá sản. Ngân sách nhà nước phụ thuộc khá lớn vào các khoản thuế từ doanh nghiệp. Doanh nghiệp mất đi cũng đồng nghĩa ngân sách thiếu hụt. Vậy lấy đâu để bù vào chi tiêu công ( lương người lao động, hưu...phí bảo dưỡng, duy trì cơ sở vật chất ). Nếu không lới lỏng để kinh tế hoạt động để duy trì thu ngân sách, thì buộc phải in thêm tiền. Lúc này bài toán kinh tế-xã hội lai thêm bội phần nan giải ? Các cụ hưởng thu nhập từ ngân sách trong ngắn hạn không sao, nhưng dịch bệnh kéo dài thì liệu hồn, kiểu như mấy cụ có hợp đồng chưa chính thức hay các cụ như dân phòng, tự vệ phường, loa phường.....:)) nên xác định.
kiểu hối lộ lại quả bằng trả cây sanh nhà sếp 5 tỷ, giò lan nhà sếp 2 tỷ cụ nhỉ :))
Đại khái là như thế cụ nhỉ .
 

Autum leaf

Xe buýt
Biển số
OF-465624
Ngày cấp bằng
26/10/16
Số km
863
Động cơ
210,555 Mã lực
Sáng nay nhận được email của nhà bank cho một công ty của mình mượn SBA loan ( đây là chương trình của chính phủ cho các small business) họ thông báo, số nợ thuộc SBA 7a được chính phủ trả giúp cho 6 tháng. Mình rất ngạc nhiên vì không làm đơn mượn hay xin và cũng không biết đó là tiền cho hay tiền mượn nên email hỏi trở lại và được cho biết đó số tiền cho và áp dụng cho tất cả các người có SBA 7a trên toàn quốc. Thật là phải bắt chước Bằng Kiều " dzưng dzưng nước mắt " :D
 
  • Vodka
Reactions: TPS

LienPhuong

Xe điện
Biển số
OF-403748
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
2,774
Động cơ
257,088 Mã lực
Mỹ lên gần 65k tử vong rồi. Lúc trước nhiều người thấy TQ tử vong nhiều thì cười rằng TQ cả tỷ dân, nó để chết vài ngàn chả thấm gì. Mỹ 350tr dân, chết 65k thấm chưa???
 

LienPhuong

Xe điện
Biển số
OF-403748
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
2,774
Động cơ
257,088 Mã lực
Mai kia có tin thôi. Đợt này bắt đầu nhận các chuyến bay chờ người Việt về quê hương, chẳng tránh có thêm ca mới được đâu.
Những trường hợp từ ngoài về cách ly luôn thì không hot đâu ah.
 

Mr. Pomelo

Xe tải
Biển số
OF-709086
Ngày cấp bằng
1/12/19
Số km
300
Động cơ
92,190 Mã lực
Hôm nay đọc báo thấy hai lời kêu gọi: tham gia thí nghiệm để tìm hiểu thêm về Coronavirus, và kêu gọi tham gia biểu tình chống lock-down.
Bang Oregon đang cần 100k người tình nguyện tham gia cuộc nghiên cứu nhằm tìm hiểu thêm về Coronavirus nhằm giúp ích cho quyết định dỡ bỏ phong tỏa cho tiểu bang. Thư mời tham gia chương trình se được gửi đến người dân vào giữ tháng Năm. Người tham gia chỉ cần theo dõi tình trạng sức khỏe của mình mỗi ngày như nhiệt độ cơ thể, triệu chứng (nếu có) của Covid-19 virus...Nếu có bất cứ triệu chứng nhiễm bệnh nào sẽ nhân được bộ kit test để test cho mình. Thêm vào đó chương trình sẽ lựa chọn ngẫu nhiên 10k người sẽ nhận được bộ test kit nhằm tìm hiểu tỉ lệ người nhiễm bệnh trong cộng đồng. Em có thể sẽ cân nhắc tham gia chương trình này.
Lời kêu gọi thứ hai là tham gia cuộc biểu tình dự định diễn ra vào cuối tuần này nhằm kêu gọi dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Thấy bảo đã có gần 1000 người đăng ký tham gia rồi. Em cho rằng việc này là nhảm nhí. Dở bỏ lệnh phong tỏa lúc này không có lợi, có thể dẫn đến dịch bệnh tràn lan không khống chế được.
Trong một diễn biến khác, em có người quen mở nhà hàng. Mùa dịch này thật là khốn khổ vô cùng. May mà vẫn bán được to-go coi như có chút đỉnh đồng ra đồng vào. Khổ cái giờ tìm nhân viên không được, Nhân viên cũ giờ không chịu đi làm nữa. Ngồi nhà lãnh tiền thất nghiệp sướng hơn. Theo như gói trợ cấp thất nghiệp của chính phủ thì bây giờ họ được thêm $600 mỗi tuần thêm vào tiền thất nghiệp, tính ra còn nhiều hơn tiền lương đi làm. Tội gì phải ló mặt ra đường cho thêm phần nguy cơ lại nhận được ít tiền hơn. Cho nên giờ đến hết tháng 7 tỉ lệ thất nghiệp còn cao dài dài. Em nghĩ đây cũng là mặt trái của gói trợ cấp.
Hình minh họa của báo NYT so sánh giữa tiền lương đi làm và ở nhà nhận (thất nghiệp + trợ cấp) theo từng tiểu bang. Có thể trừ mấy bang đắt đỏ như NY hay California ra thì mấy bang khác ngồi nhà sướng hơn đi làm.
 

SangSangVu

Xe buýt
Biển số
OF-600796
Ngày cấp bằng
26/11/18
Số km
821
Động cơ
129,638 Mã lực
Mỹ lên gần 65k tử vong rồi. Lúc trước nhiều người thấy TQ tử vong nhiều thì cười rằng TQ cả tỷ dân, nó để chết vài ngàn chả thấm gì. Mỹ 350tr dân, chết 65k thấm chưa???
Vẫn biểu tình đòi đi chơi thì lên 100k nhanh thôi cụ ơi
 

Autum leaf

Xe buýt
Biển số
OF-465624
Ngày cấp bằng
26/10/16
Số km
863
Động cơ
210,555 Mã lực
Hôm nay mình nghe thông báo ở Arkansas và Texas là khi tiểu bang cho phép mở cửa lại các hoạt động nếu bạn ngại không đi làm thì OK nhưng bạn sẽ không được hưởng lương thất nghiệp cộng với tiền " bù lỗ " Covid
Muốn được hưởng, bạn phải chứng minh được
1/ Bạn bị nhiễm Covid
2/ Người trong gia đình bị nhiễm Covid
3/ Bạn trong thời gian 14 day quarantine
4/ Con cái không có người coi
 

Mr. Pomelo

Xe tải
Biển số
OF-709086
Ngày cấp bằng
1/12/19
Số km
300
Động cơ
92,190 Mã lực
Hôm nay mình nghe thông báo ở Arkansas và Texas là khi tiểu bang cho phép mở cửa lại các hoạt động nếu bạn ngại không đi làm thì OK nhưng bạn sẽ không được hưởng lương thất nghiệp cộng với tiền " bù lỗ " Covid
Muốn được hưởng, bạn phải chứng minh được
1/ Bạn bị nhiễm Covid
2/ Người trong gia đình bị nhiễm Covid
3/ Bạn trong thời gian 14 day quarantine
4/ Con cái không có người coi
Vâng. Em cũng đọc thấy ở vài tiểu bang có thông báo như Cụ nói. Không đi làm lại thì không được hưởng trợ cấp. Chuyện này đối với một số người giống như Tái Ông Thất Mã. Bị thất nghiệp chưa chắc đã dở, được gọi đi làm lại cũng chưa chắc là hay. Thời thế gì kỳ :)
 

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,562
Động cơ
329,663 Mã lực
Em thì thấy rằng ngày nào em còn cầm cự được thì sẽ không nhận những bảo trợ miễn phí, để dành cho các người khó khăn thật sự . Nhưng em biết vẫn có một số đông ngừơi Việt chẳng nghèo chút nào, vẫn khai nhận hổ trợ thực phẩm hàng tuần rồi về mang cho chim chóc ăn . Đây là sự thật mà em biết rất rỏ. Họ quan niệm rằng là đồ free mà không nhận thì ngu.

Em may mắn vẫn còn công việc làm , chưa bao giờ phải xin thất nghiệp trong suốt những năm sống ở đây . Hy vọng công việc của em vẫn tồn tại cho đến tuổi về hưu theo luật định .

Có cụ nào rành chuyện xin tiền thất nghiệp thì cho em biết thông tin mới nhất về việc đó với. Bà nhà em thất nghiệp cả năm nay, vẫn hy vọng tìm việc làm khác nên chẳng khai xin tiền. Đi làm mấy chục năm, đến quyền lợi của mình mà không hiểu rỏ thủ tục, vì chưa làm qua việc đó bao giờ . Giờ thì bị cơn dịch nầy chắc không thể tìm việc được nữa rồi . Em bảo bà ấy về hưu luôn đi, đừng nghĩ đến việc đi làm nữa . Cho nên em nói bà nhà em là làm đơn lảnh tiền thất nghiệp đi . Khổ cái là chưa bao giờ xin tiền thất nghiệp nên chẳng biết phải mất bao lâu để chờ được cứu xét .
Bác gái sống ở đâu thì làm đơn khai trợ cấp ở đó, tùy bang (cụ ở Mỹ?). Tất cả đều có khai online. Nếu bác gái mất việc do dịch bệnh thì cụ google Pandemic Unemployment Assistance là ra đường link đăng ký. Theo đó cứ điền thông tin cá nhân vào và chờ họ xét duyệt. Mới từ tháng 4 thì cả self employment - là đối tượng không đóng bảo hiểm thất nghiệp - cũng được hưởng chế độ này tuy số tiền trợ cấp có thấp hơn. Đăng ký cái này là của bang, họ sẽ tự động chuyển cả hồ sơ để bác gái được hưởng tiền $600 của liên bang. Em không chắc lắm về điều kiện, tuy nhiên nó có câu hỏi thời điểm thất nghiệp là khi nào và phải chứng minh thất nghiệp là do covid.
Còn trợ cấp thất nghiệp thông thường thì không phải là tiền nhà nước cho, nó đơn giản là tiền của chính bác gái đóng trong quá trình đi làm nên khi mất việc bác gái có quyền và xứng đáng được hưởng. Dĩ nhiên có thể nhận hoặc không nhưng quan điểm của em là không cần câu nệ việc đó, nó không giống với free meal. Ngay cả free meal, trừ khi ỷ vào đó để sống vật vờ, nếu không cũng chả có gì xấu nếu người nhận thực sự cần đến nó để sinh tồn. Quan điểm cá nhân của em thôi ạ.
 

Hư Không

Xe tăng
Biển số
OF-81435
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,510
Động cơ
583,779 Mã lực
Cụ sống ở nước nào mà chế độ tốt thế . Nếu cụ không ngại thì em hỏi cho biết thôi .

Nói đến chuyện thực phẩm tiếp tế cho các người dân nghèo , thì em thấy (thông tin trên mạng và tv) hàng dài xe nối dài rồng rắn chờ nhận đông lắm, Phải chờ rất lâu mới đến lượt . Em cũng chẳng biết họ còn được tiếp tế thực phẩm thêm bao lâu nữa .

Để em vào link xem . có gì thắc mắc em sẽ nhờ các cụ hỏi thăm dùm thêm bạn của các cụ nhé ( người đã trải qua rồi) . Nói thật, mấy việc liên quan dến các cơ quan CP thì em rầu lắm. Vì cách làm việc và luật lệ đủ các kiểu .

Em vẫn cầu nguyện cho cơn đại dịch nầy chấm dứt nhanh, cho kinh tế phục hồi trở lại sớm .

Hôm trước có cụ nào báo với em chuyện uống mật ong . Em cám ơn rất nhiều, nhưng mật ong không còn tác dụng nữa . Vì tuổi em cũng cao rồi, hệ thống miễn dịch yếu dần đi, em có uống mà cả xi nhê gì .
Mật ong rừng thì cụ có thế vào kênh hoa ban food rồi nhờ ng nhà ship sang nhé
 

VoCan

Xe điện
Biển số
OF-394022
Ngày cấp bằng
26/11/15
Số km
2,256
Động cơ
269,733 Mã lực
Hôm trc có ông Virus học nào đó nghi ngờ do con người tạo ra thôi.
Còn Mẽo vẫn cho rằng bọn Tàu làm xổng chuồng.
Chỗ này em thấy nó sai sai , virus xuất phát từ phòng thí nghiệm thì không phải nhân tạo thì là gì , nếu không có tác động là làm sao lây sang người được ,mà đã có tác động thì phải là nhân tạo chứ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top