- Biển số
- OF-334448
- Ngày cấp bằng
- 12/9/14
- Số km
- 6,754
- Động cơ
- 331,418 Mã lực
Cơ bản là dầu của Mẽo là dầu đá phiến nhiều mỏ nhưng sản lượng mỗi mỏ ít nên không tổ chức vận chuyển bằng đường ống được nên phí vận chuyển đến khách hay kho chứa đều đắt lòi.Khủng hoảng thừa dầu WTI có thể hiểu đa chiều:
* Nga đã đạt mục tiêu khi phá giá dầu: tấn công dầu đá phiến (trước Covid19 thì Mỹ đã sx nhiều nhất dầu mỏ), không cho Mỹ thủ đắc tăng thị phần dầu mỏ (buộc Mỹ phải chia sẻ trách nhiệm tham gia cùng Opec+ để bình ổn thị trường dầu mỏ toàn cầu)...
* TQ: đã khống chế dịch bệnh, đang phục hồi sx (trước TG) sẽ tận dụng cơ hội giá dầu siêu rẻ mà tăng mua dự trữ để giảm thiểu thiệt hại kinh tế vì Covid19 và qua đó cũng giải cứu được khủng hoảng giá dầu...
* Mỹ: giá giảm thê thảm sẽ khiến nhiều DN sx dầu đá phiến của Mỹ phá sản, làm trầm trọng thêm khủng hoảng kinh tế Mỹ... ===>>> băn khoăn là sao Mỹ không tăng thêm dự trữ chiến lược dầu mỏ (chứa trong các hầm mỏ đã khai thác cạn) hoặc các DN SX ở Texas có thể giảm thiểu sx hoặc bơm trở lại dầu thừa giá rẻ xuống mỏ dự trữ chờ giá lên?!
Hy vọng là giá dầu <0 này là cá biệt=có tính thời vụ (vì chỉ là dầu kỳ hạn giao tháng 5/20) và tình hình sẽ sớm ổn đinh trong/ sau hè 2020?!
Mấy mỏ đang khai thác thì đang cố gồng để nghe ngóng vì nếu ngừng mà giá cả nó quay lại sớm thì chi phí vận hành khi đóng mỏ rồi khởi động trở lại nó tốn hơn là chi phi khai thác liên tục.
Đổ dầu vào các mỏ đã cạn là ý tưởng của bọn điên thôi, vì như đã nói trên chi phí logistic dầu của Mẽo đắt, đổ vào các mỏ đó tăng chi phí logistic lên gấp đôi xong hao hụt giữa bơm vào và hút ra mất khoảng thêm 30% nữa .Đó là chưa tính tới việc làm ô nhiễm môi trường khủng khiếp!