Phí container tăng gần gấp đôi, hàng chục ngàn tấn gạo ‘neo’ trên sông chờ xuất khẩu
Chiều 24-8, ông Trần Quang Vinh - giám đốc Xí nghiệp lương thực Hòa Bình thuộc Công ty Lương thực Bình Định - cho biết từ nay đến cuối tháng dự định có hợp đồng xuất khẩu gạo đi Philippines khoảng 60 container (1.560 tấn gạo) nhưng hiện nay vẫn chưa đóng thùng được, do cảng Mỹ Thới (An Giang) kẹt cứng nên chưa thể đưa thùng container lại cảng.
"Bây giờ chi phí container từ 400 USD/thùng đã tăng lên hơn 700 USD/thùng container, kéo theo chi phí thuê tàu tăng gấp đôi. Thêm vào đó, tỉ giá USD giảm mạnh và tàu về cảng rất ít. Dẫn đến doanh nghiệp ngành hàng lúa gạo gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính vẫn là thiếu công nhân nên tiến độ xuất khẩu rất chậm", ông Vinh nói.
Còn ông Bùi Thành Hiệp - tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng An Giang (cảng Mỹ Thới) - cho biết các sà lan đang neo đậu trên sông Hậu tại cảng Mỹ Thới còn gần 20.000 tấn gạo chưa được giải phóng xong. Nguyên nhân chính do quá tải hàng hóa và thiếu hụt công nhân bốc xếp.
Cảng Mỹ Thới hiện có 8 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia xuất khẩu gạo. Hiện còn 300 vỏ container chưa được đóng thùng gạo. Từ nay đến cuối tháng sẽ có thêm 300 container từ TP.HCM chuyển về cảng Mỹ Thới để đóng thùng gạo xuất khẩu đi các nước. Còn trên sông Hậu, số ghe, sà lan chở gạo đã neo đậu nhiều ngày nay chưa được đưa gạo lên tàu biển chở đi xuất khẩu.
Chiều 24-8, ông Trần Quang Vinh - giám đốc Xí nghiệp lương thực Hòa Bình thuộc Công ty Lương thực Bình Định - cho biết từ nay đến cuối tháng dự định có hợp đồng xuất khẩu gạo đi Philippines khoảng 60 container (1.560 tấn gạo) nhưng hiện nay vẫn chưa đóng thùng được, do cảng Mỹ Thới (An Giang) kẹt cứng nên chưa thể đưa thùng container lại cảng.
"Bây giờ chi phí container từ 400 USD/thùng đã tăng lên hơn 700 USD/thùng container, kéo theo chi phí thuê tàu tăng gấp đôi. Thêm vào đó, tỉ giá USD giảm mạnh và tàu về cảng rất ít. Dẫn đến doanh nghiệp ngành hàng lúa gạo gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính vẫn là thiếu công nhân nên tiến độ xuất khẩu rất chậm", ông Vinh nói.
Còn ông Bùi Thành Hiệp - tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng An Giang (cảng Mỹ Thới) - cho biết các sà lan đang neo đậu trên sông Hậu tại cảng Mỹ Thới còn gần 20.000 tấn gạo chưa được giải phóng xong. Nguyên nhân chính do quá tải hàng hóa và thiếu hụt công nhân bốc xếp.
Cảng Mỹ Thới hiện có 8 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia xuất khẩu gạo. Hiện còn 300 vỏ container chưa được đóng thùng gạo. Từ nay đến cuối tháng sẽ có thêm 300 container từ TP.HCM chuyển về cảng Mỹ Thới để đóng thùng gạo xuất khẩu đi các nước. Còn trên sông Hậu, số ghe, sà lan chở gạo đã neo đậu nhiều ngày nay chưa được đưa gạo lên tàu biển chở đi xuất khẩu.