minh0075

Xe điện
Biển số
OF-69226
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
4,336
Động cơ
467,036 Mã lực
Nhà hàng mở lại nhộn nhịp trên Ti vi, cứ như là ko hề có nghị định 100.
Nói thế để cụ nào cầm vô lăng vẫn phải cẩn thận, ăn thôi ko được uống( mà thế thì cũng hơi tẻ)
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
5,118
Động cơ
523,435 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
“Điều đó có nghĩa lây nhiễm cộng đồng đã xảy ra tại California từ giữa tháng 1, hoặc sớm hơn thế. Chúng ta thực sự cần rà soát thêm nhiều trường hợp từ tháng 1, thậm chí từ tháng 12 (năm 2019) và tìm cách xác định thời điểm nào virus này thực sự xuất hiện tại Mỹ”, Tiến sĩ Jha nói thêm.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,374
Động cơ
761,281 Mã lực
Ơ thế lại điều chỉnh số như bọn wuhan hả
 

trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,017
Động cơ
273,598 Mã lực
Tuổi
26







Bloomberg: Công nhân trong ngành công nghiệp tỷ đô của Việt Nam và các nước đang phát triển đứng trước nguy cơ nghèo cùng cực vì Covid-19
22-04-2020 - 18:58 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư
Chia sẻ31


Bloomberg: Công nhân trong ngành công nghiệp tỷ đô của Việt Nam và các nước đang phát triển đứng trước nguy cơ nghèo cùng cực vì Covid-19

Đại dịch đã gây ra thiệt hại kinh tế nặng nề ở các quốc gia có những công nhân nghèo và rất dễ tổn thương, từ Pakistan đến Campuchia, Indonesia và Việt Nam.


Cán cân thương mại của Việt Nam đổi chiều, thâm hụt 1,28 tỷ USD nửa đầu tháng 4
Rozina Begum lo lắng rằng vợ chồng cô và hai đứa con sẽ chết đói. Vào ngày 25/3 vừa qua, một người quản lý của công ty thời trang Ultimate Fashions tại khu may mặc Ashulia ở ngoại ô thủ đô Dhaka-Bangladesh, đã triệu tập cô cùng khoảng 300 công nhân khác tại nhà máy, yêu cầu hoàn thành nốt những gì họ đang làm và về nhà.
"Tôi đã hỏi người quản lý tại sao lại như vậy, ông ta nói rằng công ty sẽ ngừng sản xuất từ ngày mai và không nói thêm điều gì khác". Rozina còn cho biết thêm, "Tôi không thể ra ngoài tìm kiếm một công việc mới. Tôi chỉ có thể đợi cho đến khi lệnh đóng cửa kết thúc. Thậm chí sau đó cô không biết rằng liệu mình có được đi làm lại hay không".
Rozina là một trong hàng triệu người đang đứng bên bờ vực khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị tổn thất nặng nề di dịch bệnh Covid-19. Đối với một ngành công nghiệp kết nối người giàu nhất và nghèo nhất thế giới, từ những cửa hàng thương hiệu xa xỉ ở New York và Paris, tới các nhà bán buôn, người vận chuyển, người trồng bông, nhà máy dệt may và công ty may mặc, họ là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đại dịch toàn cầu.
Đại dịch đã gây ra thiệt hại nặng nề ở các quốc gia có những công nhân nghèo nhất thế giới, từ Pakistan đến Campuchia, Indonesia và Việt Nam.
Nhiều người đã được hưởng lợi từ các công việc với mức lương thấp được chuyển giao từ Trung Quốc do tiền lương của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này tăng lên và các nhà máy chuyển sang sản xuất sản phẩm có giá trị cao hơn. Bây giờ, họ lại lo ngại rằng những công việc đó có thể sẽ không còn nữa khi các nhà máy và các cửa hàng ở Trung Quốc đã bắt đầu mở cửa trở lại.
"Không có tin tốt nào cho chúng tôi", Rubana Huq, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc tại Bangladesh, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Trung Quốc sẽ không còn là nhà cung cấp cũng như người tiêu dùng. Các thương hiệu và nhãn hàng đang dần chuyển sang Trung Quốc khi các cửa hàng mở cửa trở lại".
Huq lo rằng các nhà bán lẻ ở châu Âu và châu Mỹ, hai thị trường chính của Bangladesh, sẽ chuyển sang các nhà cung cấp ở Trung Quốc và bán cho khách hàng Trung Quốc ngay khi nước này mở cửa kinh doanh trở lại. Doanh số bán lẻ tại Mỹ đã giảm kỷ lục 8,7% trong tháng 3/2020, dẫn đầu là giảm 50,5% tại các cửa hàng quần áo và giảm 26,8% tại các cửa hàng nội thất. Dự báo cho thấy rằng số liệu cho tháng 4/2020 sẽ còn tồi tệ hơn.
Ngay cả ở Trung Quốc, nhà xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới, tình hình vẫn chưa mấy khả quan. Một cuộc khảo sát của Hội đồng dệt may Quốc gia Trung Quốc cho biết, trong khi nhiều nhà máy dệt đang bắt đầu hoạt động trở lại, số lượng đơn đặt hàng từ nước ngoài bị hủy vẫn đang không ngừng tăng lên. Một cuộc khảo sát trên 166 nhà máy dệt trong tuần đầu tiên của tháng 4 cho thấy, 70% đơn đặt hàng ở nước ngoài được báo cáo ở mức thấp hơn một nửa so với mức bình thường.
Bloomberg: Công nhân trong ngành công nghiệp tỷ đô của Việt Nam và các nước đang phát triển đứng trước nguy cơ nghèo cùng cực vì Covid-19 - Ảnh 1.
Một công nhân đang vận chuyển vải tại một nhà máy dệt ở Hàng Châu, Trung Quốc, vào ngày 5/3. Nguồn: AFP qua Getty Images
Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 78% công nhân dệt may bị cho nghỉ làm hoặc cắt giảm giờ làm do đại dịch, một số công ty đã chuyển sang làm khẩu trang vải để xuất khẩu. Mặc dù vậy, tập đoàn công nghiệp Vinatex cho rằng ngành dệt may của quốc gia có thể tổn thất lên tới 465 triệu USD nếu cuộc khủng hoảng vẫn tiếp tục kéo dài vào tháng 5.
Cuộc khủng hoảng trở nên nóng hơn bao giờ hết tại trung tâm thương mại Karachi, Pakistan. Mới đây, trong tháng 4, hàng chục công nhân đã biểu tình trước cổng một nhà máy sản xuất denim. Nhà hoạt động chính trị Tariq Khaskheli, người dẫn đầu cuộc biểu tình cho biết, cảnh sát đã dùng dùi cui để trấn áp người biểu tình.
"Yêu cầu duy nhất của chúng tôi là những người công nhân có thể đi làm trở lại", ông nói. "Họ sẽ nuôi con như thế nào? Chính phủ đã ban hành các hướng dẫn rõ ràng rằng không có công nhân nào bị sa thải trong thời gian tạm phong tỏa này nhưng họ vẫn sa thải hàng trăm người".
Trong số những người bị cho nghỉ việc có Waleed Ahmed Farooqui, một sinh viên 21 tuổi, người phải sống dựa vào thu nhập để trả tiền học phí đại học và hỗ trợ gia đình 7 người. Cha của anh là một tài xế, từ lâu đã không có việc để làm. "Chúng tôi còn có thể làm gì khác được nữa? Nếu việc phong tỏa này tiếp diễn và tôi không thể kiếm được một công việc khác, tôi sẽ phải ra ngoài và trở thành kẻ ăn xin trên đường phố", anh nói.
Không nơi nào ở châu Á phụ thuộc nhiều vào kinh doanh may mặc hơn Bangladesh, nơi ngành công nghiệp đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong suốt thập kỷ qua. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc Bangladesh, đại diện cho các công ty có hơn 4 triệu lao động, cho biết, hơn 80% thu nhập xuất khẩu của đất nước đến từ hàng may sẵn và phần lớn công nhân trong các nhà máy là phụ nữ.
Trong một báo cáo vào năm ngoái, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ thống kê, Bangladesh có hơn 7.000 nhà máy may mặc cũng như hàng trăm nhà máy kéo sợi, dệt và nhuộm.
Hơn 1.100 nhà máy trên cả nước đã báo cáo rằng, các đơn đặt hàng bị hủy trị giá 3,17 tỷ USD doanh số xuất khẩu tính đến ngày 20 tháng 4, ảnh hưởng đến 2,27 triệu công nhân. Việc hủy bỏ này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đối với ngành ngân hàng và hiện các công ty dệt may không thể nhận được tín dụng.

"Chúng tôi thực sự khẩn khoản yêu cầu tất cả các thương hiệu đưa ra kế hoạch cứu trợ, như việc trả tiền cho các dự án đang thực hiện và các đơn đặt hàng khác", Huq nói trong một video được đăng trên trang web của Ủy ban Tư vấn Cotton Quốc tế tại Washington.
Bloomberg: Công nhân trong ngành công nghiệp tỷ đô của Việt Nam và các nước đang phát triển đứng trước nguy cơ nghèo cùng cực vì Covid-19 - Ảnh 2.
Công nhân xếp hàng chờ đợi để nhận lương tại một nhà máy may ở Savar, ngoại ô thành phố Dhaka, vào ngày 7/4. Nhiếp ảnh gia: Munir Uz Zaman / AFP qua Getty Images
Vào ngày 8/4/2020 trên mạng STAR, một nhóm đại diện cho các nhà sản xuất hàng may mặc từ Bangladesh, Campuchia, Myanmar, Pakistan và Việt Nam, đã đưa ra một tuyên bố chung kêu gọi các thương hiệu toàn cầu, nhà bán lẻ và thương nhân tôn trọng các điều khoản trong hợp đồng của họ và không đàm phán lại các khoản thanh toán hoặc hủy đơn hàng để hỗ trợ hàng triệu công nhân và gia đình của họ.
"Đã đến lúc các doanh nghiệp toàn cầu cần tôn trọng cam kết đối với quyền lao động, trách nhiệm xã hội và chuỗi cung ứng bền vững", nhóm tuyên bố.
Rozina, một công nhân thất nghiệp ở thủ đô Dhaka, cho biết cô được trả 8.000 taka ( 94 đô la ) tiền lương cho công việc của mình vào tháng 3 nhưng bị tước 17 giờ làm thêm. Chồng cô, một người lái xe kéo nói rằng, anh phải đợi hàng giờ trên đường nhưng vẫn không có khách nào. Từ khi thủ đô bị phong tỏa vào ngày 26 tháng 3, các con đường gần như không một bóng người. Rozina nói số tiền ít ỏi mà cô dành dụm được đang dần cạn kiệt và thức ăn cũng sắp hết. Gia đình thậm chí không thể trở về làng của họ vì lệnh phong tỏa.
Bloomberg: Công nhân trong ngành công nghiệp tỷ đô của Việt Nam và các nước đang phát triển đứng trước nguy cơ nghèo cùng cực vì Covid-19 - Ảnh 3.
Những con đường vắng vẻ tại thành phố Dhaka vào ngày 26/3. Nhiếp ảnh gia: Munir Uz Zaman / AFP qua Getty Images
Giám đốc điều hành Rajesh Sethi của Ultimate Fashions cho biết, "Không chỉ có chúng tôi đang phải đương đầu với cuộc khủng hoảng này. Mọi người đều trải qua những điều tương tự". Ông từ chối trả lời phỏng vấn về việc mất việc làm và trả lương cho công nhân. Theo hiệp hội các nhà xuất khẩu hàng may mặc, công ty của ông đã bị hủy các đơn đặt hàng trị giá lên tới 2,37 triệu đô kể từ khi dịch bệnh bùng phát.
Các ngân hàng trung ương như Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đang thực hiện các bước chưa từng có để ngăn chặn điều kiện kinh tế xấu đi. Điều đó càng khó khăn hơn ở các thị trường mới nổi, nơi các nhà chức trách có ít lựa chọn hơn và thường phải nhờ đến viện trợ nước ngoài trong một cuộc khủng hoảng.
Các nhà cung cấp may mặc, người trồng bông, người trồng hoa, người kéo sợi và thợ dệt cung cấp nguyên liệu thô cho áo phông, quần jean và váy cũng chịu tổn thất không nhỏ.
"Không có giao dịch nào xảy ra trong thị trường bông Cotton địa phương. Hầu hết các nhà máy dệt và sản xuất vải đều đóng cửa", Naseem Usman, Chủ tịch Diễn đàn Môi giới Vải của Pakistan cho biết. "Lãi suất của các khoản vay ngân hàng đang tăng lên trong khi công ty không thể hoạt động. Ai sẽ mua vải khi các nhà máy dệt tự đóng cửa?"
Giá vải giảm khoảng 23% trong năm nay tại New York, chạm mức thấp nhất kể từ năm 2009 đầu tháng 4/2020. Dự trữ ngày càng tăng có nghĩa là tổn thất đối với những người trồng bông từ Ấn Độ, Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể còn kéo dài sau sự phục hồi của virus. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ước tính hàng tồn kho toàn cầu sẽ tăng lên 91,2 triệu kiện, nhiều nhất kể từ năm 2014 và tương đương với 82% nhu cầu hàng năm. Chuyên gia kinh tế ở bắc California, Jon Devine dự kiến rằng năng lực sản xuất toàn cầu có thể cần vài năm để xây dựng lại.
Nhà máy sản xuất dệt may Shinsung J & T Co. có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc, nơi là nguồn cung cấp cho nhiều công ty, bao gồm cả các thương hiệu của Mỹ, có một nhà máy ở Trung Quốc đang phải chịu tổn thất nặng nề. Olive Lee, giám đốc tài chính tại Shinsung cho hay, người mua tại Mỹ đang hủy đơn hàng và chúng tôi thậm chí không được trả tiền cho các đơn hàng đã được hoàn thành. Nỗi lo ngại lớn nhất là chúng tôi không biết khi nào chuyện này sẽ kết thúc.
Cô Lee cho biết thêm, các biện pháp của chính phủ Hàn Quốc để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ là quá ít và các khoản vay được cung cấp bởi các ngân hàng không giúp đỡ được nhiều, thay vào đó Chính phủ nên xem xét việc cắt giảm thuế hoặc hỗ trợ thanh toán tiền lương cho công nhân. "Cắt giảm lương của nhân viên là phương sách cuối cùng nhưng đây là điều mà chúng tôi có thể phải làm", cô nói.
Đối với nhiều công nhân làm việc mệt nhọc trong các nhà máy may mặc thì dường như không có sự giúp đỡ nào cả.
"Đại dịch đã đẩy những người công nhân như chúng tôi vào cảnh nghèo khó", Huq nói.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
rất có khả năng vì người TQ sang Mỹ và người Mỹ sang TQ gấp hàng chục lần sang Việt Nam mà thế quái nào hồi đó bọn dẻ vàng cứ bảo VN là nguy cơ cao hơn Mỹ.
 

Reinhard

Xe buýt
Biển số
OF-412894
Ngày cấp bằng
26/3/16
Số km
906
Động cơ
232,170 Mã lực
Tuổi
37
Em nhớ là Mỹ đã xác định ca lây nhiễm đầu tiên tại Mỹ là ít nhất từ tháng 1 từ lâu rồi mà, CDC cũng từng công nhận rằng có thể có một số ca ghi nhận tử vong vì cúm mùa tại Mỹ thực ra là tử vong do covid. Giờ chắc mới xét nghiệm tử thi và có được ngày tháng chính xác thay vì lập luận như trước.
 

anduong_hp

Xe hơi
Biển số
OF-682842
Ngày cấp bằng
5/7/19
Số km
131
Động cơ
104,920 Mã lực
Tuổi
38
Chắc lại virut không xuất phát từ china chứ gì, bài này thỉnh thoảng lại được china bơm ra 1 lần.
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,467
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Em xem thớt diễn biến thế nào, thực tế dịch phát ở Mỹ cũng không quan trọng, quan trọng là kết thúc thế nào, quy kết phát sinh từ đâu đều chỉ phục vụ chính trị chứ chả phục vụ cái gì, cuối năm nay bầu cử TT ở Mỹ, nên ai ở Mỹ cũng sẽ coi dịch phát ra từ TQ, đơn giản vậy thôi.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,166
Động cơ
517,583 Mã lực
Bọn nó suốt ngày chửi nhau trên báo mà lại giao thông với nhau liên tọi thế nhỉ.
 

Autum leaf

Xe buýt
Biển số
OF-465624
Ngày cấp bằng
26/10/16
Số km
863
Động cơ
210,555 Mã lực
Không phải, cái quan trọng là 2 người chết này không có qua trung quốc, chứng tỏ Covid có từ Mỹ rất sớm thậm chí ngang ngửa, có khi sớm hơn TQ hí hí
“Đây là một phát hiện rất quan trọng. Một người nào đó tử vong hôm 6/2, có nghĩa là họ có thể đã nhiễm virus từ đầu tháng cho đến giữa tháng 1. Thường mất ít nhất từ 2-3 tuần tính từ thời điểm một người bị nhiễm virus cho đến khi qua đời”, Tiến sĩ Ashish K. Jha, giám đốc Viện Sức khỏe Toàn cầu Harvard, nói với CNN.

Bệnh viêm phổi lạ đã xuất hiện tại Vũ Hán từ giữa tháng 11, ỡ Mỹ mới có thể nhiễm từ đầu tháng cho đến giữa tháng 1, vậy ai mang đến cho ai , đừng đảo lộn thời gian chứ :D
Nên nhớ đến cuối tháng 1/2020 mới cấm bay từ TQ đến Mỹ, trước đó đã biết bao nhiêu người đến Mỹ du lịch?
 
Chỉnh sửa cuối:

Huthasa

Xe container
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
9,964
Động cơ
542,435 Mã lực
Không phải, cái quan trọng là 2 người chết này không có qua trung quốc, chứng tỏ Covid có từ Mỹ rất sớm thậm chí ngang ngửa, có khi sớm hơn TQ hí hí
Cụ hí cái gì? Mỹ tầu nó đông như quân nguyên. Mấy thằng Mỹ bị không có nghĩa nó phải sang tầu. Chỉ cần nó có ăn đồ tầu thôi cũng có nguy cơ cụ nhé.
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
5,118
Động cơ
523,435 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Cụ hí cái gì? Mỹ tầu nó đông như quân nguyên. Mấy thằng Mỹ bị không có nghĩa nó phải sang tầu. Chỉ cần nó có ăn đồ tầu thôi cũng có nguy cơ cụ nhé.
Thế có khi virut lại xuất phát từ cộng đồng người tàu ở mỹ thì sao cụ.
 

Ongrungf

Xe điện
Biển số
OF-114222
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
2,576
Động cơ
411,932 Mã lực
Không phải, cái quan trọng là 2 người chết này không có qua trung quốc, chứng tỏ Covid có từ Mỹ rất sớm thậm chí ngang ngửa, có khi sớm hơn TQ hí hí
Vậy làm thế nào để đổ tội cho Trung quốc về tội để phát tán con nCoV ???
Trend bắt đền Trung quốc vỡ cmn trận rồi :P :P :P
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,460
Động cơ
151,266 Mã lực
Tuổi
38
Đầu năm khi TQ mời BS Lý thì cũng đã gửi thư cho Mẽo (cố vấn TT cũng đả có bcao), hay tềnh báo CIA thua Bắc Hàng. Hay hơn nũa là mấy đội lái còn ủn DJ lên thêm tý, The FET cắc ls giúp thoát hàn, roài tung QE...Nhìu khi thấy TQ như bị kế trong kế, j tụi noá to mồm hok cải lại đc. Mà thui cũng kệ, người nc Nam còn phải mừng nữa chứ.
 

juve99

Xe cút kít
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
18,498
Động cơ
243,582 Mã lực
Theo giáo sư, tiến sỹ thổ cư Emander người đang giảng dạy tại đh MĐC thì virut Covid có nguyền gốc từ Mỹ, chả biết đâu mà lần 😁
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,285
Động cơ
391,380 Mã lực
rất có khả năng vì người TQ sang Mỹ và người Mỹ sang TQ gấp hàng chục lần sang Việt Nam mà thế quái nào hồi đó bọn dẻ vàng cứ bảo VN là nguy cơ cao hơn Mỹ.
Vì Mỹ là kẻ thù của TQ còn VN là hàng xóm tốt 16 chữ vàng của TQ. Người Vũ Hán là người giàu họ sang Mỹ nhiều. VN thì phần nhiều sang là người TQ nghèo du lịch giá rẻ, 0 đồng, lao động chui sang là chính nên hóa ra may, tầng lớp đấy lại không ở vùng giàu như tâm dịch Vũ Hán.
 

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,562
Động cơ
329,663 Mã lực
Vâng, thì từ Mỹ.
Thế từ Mỹ sao nó lại bùng dịch sau đến 3 tháng :))
Đổ vạ cũng ngu nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top