Vấn đề học và thi online rất khó triển khai đại trà ở Việt Nam.
Thứ nhất là vấn đề kỹ thuật. Việc học online hiện nay ở Việt Nam là việc chưa từng có trong lịch sử giáo dục. Chưa có một nghiên cứu nào về việc học kiểu này. Thầy cô lúng túng vì không có "giáo án" cụ thể, mỗi người tiếp cận một kiểu, hơn nữa không phải giáo viên nào cũng "quen thuộc" với các kỹ năng công nghệ, dù tập huấn cả tháng đi nữa cũng chưa chắc "cầm chuột", "lên sóng" thành thạo.
Đối tượng thiệt thòi nhất là học sinh tiểu học và THCS khi chúng bị hạn chế về kỹ thuật và công cụ tiếp cận bài học dù thông minh đến đâu cũng không thể bằng trực giảng trên lớp của thầy cô.
Thứ hai là vấn đề kinh tế. Sẽ có sự bất công bằng cho học sinh, thậm chí cả giáo viên khi tổ chức học online. Đó là chi phí cho xây dựng các nền tảng công nghệ, băng thông, ứng dụng, thiết bị điện thoại, máy tính,... không phải giáo viên, học sinh nào cũng có điều kiện trang bị hoặc tiếp cận.
Trong khi đó,
sự hỗ trợ của Nhà nước cho việc này tại thời điểm hiện tại là rất hạn chế.
Ngay cả những nước giàu như "đế quốc" Mỹ họ cũng thấy choáng ngợp với việc học online, có những rào cản tương tự như ở Việt Nam.