[Funland] Tổng hợp tất cả các vấn đề về sách giáo khoa, sách lớp 1

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,189
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
44
Rất cảm ơn cụ qddt vì đã chia sẻ link đọc online các bộ sách. Với mục đích nhận xét từng bộ một cách rõ ràng nhất thì em đã bỏ thời gian đọc lướt các bộ và đọc lại cả bộ cũ đợt cải cách 2002, bộ giai đoạn 1990-2003 và bộ giai đoạn 1989-1990. Do mỗi bộ có cách chia bài khác nhau nên em chọn chung chung mốc là bài 28 (khoảng tuần 5-6) để để dễ so sánh phần bài đọc:

1. Bộ Cánh diều (http://sachcanhdieu.com/product/tieng-viet-1-tap-mot/#page/54)

Cảm quan em thấy bộ này minh họa không bắt mắt nếu như không muốn nói thẳng là minh họa khá xấu. Bộ này cũng là bộ có các phần tập đọc dài + nặng nhưng nội dung không hay và không gần gũi. Em đánh giá bộ này kém nhất do khó, nặng và hình ảnh không đẹp. Tuy nhiên cũng phải lưu ý là bộ này học phần vần trễ hơn so với các bộ khác, tận bài 36 mới bắt đầu học. Điểm này càng cho thấy sự không hợp lý của bộ này do bài đọc thì dài nhưng lại chậm học tới vần.
View attachment 5545558

2. Bộ Kết nối trí thức với cuộc sống (https://hanhtrangso.nxbgd.vn/ebook/read/tieng-viet-1-tap-mot-409)

Xem qua mạng thì em thấy bộ này màu sắc bắt mắt, hình vẽ sắc nét và rất dễ thương. Ý tưởng giới thiệu và sử dụng hai nhân vật chính là Hà và Nam để theo suốt các bạn nhỏ qua các bài học là một ý tưởng rất hay và tạo sự gần gũi. Phần tập đọc nhẹ nhàng, ngắn vừa sức và dễ hiểu. Bộ này cách trình bày tương tự như bộ 2002 và độ khó cũng chỉnh nhỉnh hơn một chút. Em đánh giá cao nhất là bộ này.
View attachment 5545545

3. Bộ Chân trời sáng tạo (https://hanhtrangso.nxbgd.vn/ebook/read/tieng-viet-1-tap-mot-418)

Hình ảnh minh họa bộ này tạm ổn nhưng không phải gọi là xuất sắc vì nét vẽ không đồng nhất, chỗ thì hình vẽ chỗ thì lại hình ảnh loạn hết. Màu sắc hơi nhợt nhạt so với bộ 2. Bộ này có phần tập đọc cũng khá đơn giản nhưng điểm trừ là không có hình minh họa dành riêng cho phần tập đọc. Điểm đặc biệt của bộ này là các bài học được gộp lại theo chủ đề, cứ bốn bài là thuộc một chủ đề nào đó gần gũi với trẻ con và cũng giúp liên kết các bài học. Bộ này em cho hạng 2.
View attachment 5545561

4. Bộ Cùng học để phát triển năng lực (https://hanhtrangso.nxbgd.vn/ebook/read/tieng-viet-1-tap-mot-556)

Bộ này màu sắc đẹp và tươi sáng. Phần tập đọc cũng khá nhiều, như ví dụ dưới đây thì tập đọc tận 2 phần là 2c. và 4. và đều đọc những câu dài thay vì 1 phần đọc các từ và 1 phần đọc đoạn văn ngắn như các bộ khác. Điểm khó của bộ này thì ngoài việc mới khoảng bài 28 đã học vần thì như phần 2c dưới đây đã yêu cầu các bạn điền âm vào ô trống. Bộ này với em hạng 4 do khó và nặng.
View attachment 5545559

5. Bộ Vì sự bình đẳng trong giáo dục (https://hanhtrangso.nxbgd.vn/ebook/read/tieng-viet-1-tap-mot-563)

Bộ này có cách chia bài khác hẳn so với 4 bộ còn lại dạy âm và vần xen kẽ. Bộ này màu sắc cũng đẹp nhưng hình vẽ không sắc nét như bộ 2 hoặc bộ 4. Bài đọc dài nhưng nội dung thật ra khá đơn giản và cũng dễ thương. Bộ này cũng bắt đầu học vần khá sớm do dạy kiểu xen kẽ. Em cho bộ này hạng 3.

View attachment 5545560

6. Bộ cải cách năm 2002 (https://downloadsachmienphi.com/story/sach-giao-khoa-tieng-viet-lop-1-tap-1-bai-29-ia)

Vì bài 28 là dạy về chữ in hoa nên em lấy bài 29 làm minh họa, bài 29 cũng là bài đầu tiên học vần. Bộ này thì hình vẽ không đẹp và không sắc nét do tuổi đời đã khá lâu rồi. Nội dung phần bài đọc ngắn gọn và dễ nhất so với các bộ mới và so cả với các bộ cũ hơn nó. Bộ này khác với các bộ khác là tuyệt nhiên tất cả các bài đọc trước bài chữ Hoa sẽ không in chữ in hoa. Việc này giúp các bạn nhỏ dễ nhận biết mặt chữ lúc đầu nhưng sau này đến khi học chữ hoa sẽ phải làm quen lại quy tắc.

View attachment 5545562
View attachment 5545563


7. Bộ sách giai đoạn 1990-2003 (http://thuongmaitruongxua.vn/sach/giai-doan-1990-2003/doc-sach/tieng-viet-1-tap-1-1990-1.html#page21)

Em chỉ nhận xét về nội dung bài đọc thì độ khó tương tự bộ 2 và 3, khó hơn bộ 6 và dễ hơn các bộ còn lại đặc biệt nếu so với bộ Cánh diều. Giai đoạn này ngoài sách Tập đọc này thì các bạn có thêm sách Truyện đọc với các mẩu truyện ngắn rất hay nữa. Cụ nào hôm trước còm về nhà nghỉ thì đây bộ này cũng có nhà nghỉ :))

View attachment 5545564

8. Bộ giai đoạn 1989-1990 (http://thuongmaitruongxua.vn/sach/giai-doan-1980-1989/doc-sach/hoc-van-lop-1-tap-1-1981.html#page23)

Bộ này không có số bài nên em lấy tượng trưng bài gần nhất trước khi học vần làm minh họa. Bài đọc nội dung gần gũi và đa số là các mẩu thơ chứ không phải văn xuôi. Nếu tính về độ khó thì thật ra cũng dài và khó ngang với các bộ 2020. Tuy nhiên do đa phần là thơ nên dễ đọc và dễ nhớ hơn.

View attachment 5545557

Sau khi lướt qua tất cả các bộ sách thì có vẻ khoảng tuần 5 hoặc tuần 6 (thời điểm hiện tại) thì đa số bộ nào cũng yêu cầu các bạn đã học xong các chữ hoặc vần dễ và tiến tới học vần hoặc học vần khó hơn. Các bài thơ và bài đọc đa số cũng sẽ tăng lên ít nhát 2-3 câu. Tức là thật ra nội dung chương trình mới cũng tương đương chương trình cũ chứ không phải quá khó như cư dân mạng lên tiếng. Tuy nhiên em cũng phải đồng ý với các cụ trên này là riêng phần tập đọc của các bộ sách mới năm nay khó hơn hai bộ tiền nhiệm (bộ 6 và 7) nhưng cũng ngang ngang với bộ 8 - bộ mà nhiều cụ có con tuổi lớp 1 hồi xưa đã được học. Nhận xét riêng giữa các bộ sách mới thì bộ Cánh diều nặng hơn hẳn, nội dung không hay và hình ảnh cũng không đẹp. Đúng là vớ vẩn khi nó lại trở thành bộ được nhiều trường/địa phương chọn nhất. Nếu nhận xét về phần minh hoạ thì các bộ mới đương nhiên hơn đứt các bộ cũ về khoản màu sắc và độ sắc nét. Bộ Cánh diều khoản minh hoạ kém hơn nhưng cũng ở tầm ngang ngửa các bộ cũ.

Em chỉ có thời gian tìm hiểu và đọc lướt tập 1 của các bộ sách nhưng em tin em tìm hiểu đã nhiều hơn một số cụ trên này. Em đã cố gắng so sánh một cách công tâm nhất, mong cụ nào có ý kiến thì cứ góp ý, chỉ cần các cụ đừng bới gà ra thóc thì em vẫn muốn bàn luận cùng. Em cũng nhận ra rằng đa số các bài chê trong topic này đều là về bộ Cánh diều nên em mong có thêm nhiều ý kiến nhặt sạn nữa của các cụ có con học các bộ khác cho nó đa dạng hơn ạ.
Em không chú trọng lắm cái màu sắc. Em thấy những bộ sách mà nó dạy biết xin lỗi khi mắc lỗi, ví dụ như khi va phải người đi đường; đó là sách tốt, sách hay. Sách đấy mới dạy làm người có văn hóa. Còn cái sách mà nó dạy ghép vần bi bô, còn nội dung xọ xiên thì cho dù nó có trình bày có đẹp đến mấy cũng vứt.
Càng đọc lại càng thấy cụ nhuataiche cụ ý nói đúng, chỉ thằng thần kinh nó mới viết ra sách kiểu ấy. Đang " mẹ có cá kho" lại " bố có bé Li", đang nghe piano lại ăn phở.
 

nguyentruongto

Xe tải
Biển số
OF-612355
Ngày cấp bằng
28/1/19
Số km
395
Động cơ
130,336 Mã lực
Tuổi
54
Website
apaxlearning.com
Nói đi cũng phải nói lại : Tại sao sgk ngày xưa lại tạo ra những GS, TS như bây giờ, phải chăng là SGK sai =))
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,120
Động cơ
514,465 Mã lực
"Em cũng thích có nhiều bộ sách để bớt sự độc quyền nhưng các bộ sách phải được làm chuẩn và có cải tiến phù hợp với phản hồi của người dùng sách"
Theo cụ trong trường hợp này phụ huynh hs, các nhà xã hội học, giáo viên...các tầng lớp đều đã "phản hồi" rất kịch liệt, có được coi là " phản hồi của người dùng" không? Hay người dùng ở đây là các cháu bé lớp 1. Các cháu thì chưa thấy cháu nào phản hồi gì cả ..!=)):D
Chuột bạch thì làm sao phản hồi được với người làm thí nghiệm. Cụ hài quá
 

chris_anyway

Xe hơi
Biển số
OF-142682
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
114
Động cơ
364,850 Mã lực

vitngoc

Xe điện
Biển số
OF-450042
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
2,418
Động cơ
2,116,942 Mã lực
Nếu "lắng nghe" và "điều chỉnh nhưng gì chưa phù hợp" thì sang năm có in lại sách hoặc chọn bộ khác cho phù hợp không hả các cụ.
Bộ "Cánh diều" áp dụng cho những khu vực nào, hay cả nước rồi ạ. :(((
https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/gs-nguyen-minh-thuyet-se-dieu-chinh-nhung-gi-chua-phu-hop-sgk-tieng-viet-1-20201012061237132.htm
Chắc cả nước! F1 em học trường tư thấy các cccm kêu là cũng xài bộ này!
 

Mít tố nữ

Xe tăng
Biển số
OF-707131
Ngày cấp bằng
10/11/19
Số km
1,323
Động cơ
125,034 Mã lực
Những bài thơ đơn giản mộc mạc và ngôn ngữ thơ ngây như chính tuổi thơ ngây của các em vậy?
Nhưng lại có ý nghĩa giáo dục rất cao.

Mẹ Mẹ ơi cô day
Cãi nhau là không vui
Cái miệng nó xinh thế?

Chỉ nói diều hay thôi?
Nhiều bài hay lắm ngày xưa học giờ mình vẫn nhớ như bài “thương ông”, rồi “mèo con đi học” .
 

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,056
Động cơ
496,748 Mã lực
Nói đi cũng phải nói lại : Tại sao sgk ngày xưa lại tạo ra những GS, TS như bây giờ, phải chăng là SGK sai =))
Đấy là do chính sách việc học tại chức bình dân hoá đại học và sau này giáo dục trọng thành tích nó khỏi xướng nhiều ông bà tiến sỹ có bảo vệ luận án là có bằng.
Em nghĩ là do hết người tài không thu hút được nhân tài thì đúng hơn. .Nhân tài như lá mùa thu.
Nhưng người cầm nắm vận mệnh của đất nước phải là người biết.
"Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người".
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,189
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
44
Cuốn sách TV 1 này. Nếu bỏ qua hết các lỗi ngớ ngẩn của nó, thì thấy nó chỉ có 1 mục đích duy nhất là dạy đánh vần, học vần. Học vần theo kiểu: " thi thì thi, ", " thôi thì thôi thôi thế thù thôi'. Không có các mục đích khác cao cả hơn, không truyền tải thông điệp gì. Đơn điệu vô cùng.
Gọi cho đúng thì là "Sách học vần lớp 1" , không phải sách Tiếng Việt.
 

Beliti

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-159924
Ngày cấp bằng
8/10/12
Số km
2,203
Động cơ
371,720 Mã lực
Đây là sách lớp 1 đội ông Thuyết chắc nại đang nặn sách lớp 2 cải cách các Cụ nhể.
 

xebobabanh17201

Xe điện
Biển số
OF-321319
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
2,220
Động cơ
312,372 Mã lực
Nơi ở
Hanoipho
Các cụ cho em hỏi khí không phải chứ " đánh cắp" chuyện nước ngoài thay tên nhân vật khác có gọi là vi phạm không ???
Nhưng câu văn có đến mấy chục năm anh em vẫn nhớ như" Ông bị đau chân, nó sưng nó tấy, đi phải chống gậy..." thì bao giờ chả có nghĩa nhân văn mà phải thay đổi ???
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,120
Động cơ
514,465 Mã lực
Nhiều bài hay lắm ngày xưa học giờ mình vẫn nhớ như bài “thương ông”, rồi “mèo con đi học” .
Ai hồi xưa đi học cũng thấy vậy thôi. Nhưng nếu hồi đó có mạng thì nhà biên soạn có khi cũng bị chửi te tua. Mỗi thời một khác, khó so sánh lắm?
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,400 Mã lực
Tuổi
48
Chuyện bác trao đổi với cô giáo về cách dạy và cách học, em nghĩ ko liên quan gì đến bộ sách nữa, nên bác tách việc này ra giúp em.

Chuyện sạn trong sgk thì bác biết rồi, ta ko bàn nữa. Ở đây ta bàn vấn đề có nên nâng cao quan điểm hay ko.

Với chừng đó tiền tiêu tốn cho việc viết sách và với đủ thứ danh hiệu thạc sĩ tiến sĩ của nhóm tác giả, em nghĩ việc nâng cao quan điểm là cần thiết. Một số tiền lớn chi cho một nhóm người có danh tiếng lớn để nhận lại một sản phẩm đầy lỗi, cứ cho là những lỗi nhỏ, em nghĩ việc đánh giá sản phẩm đó là thứ rác rưởi như vậy rất chính xác.

Chuyện nâng cao quan điểm và đánh giá đại khái như " dạy học sinh lươn lẹo ", em cũng nghĩ là chính xác. Có 3 lý do, ít nhất là vậy. Thứ nhất, đầu óc trẻ con non nớt, dễ bị tổn thương hơn người lớn rất nhiều. Thứ hai, ko phải trẻ con nào cũng được bố mẹ quan tâm sâu sát như con bác, để miễn nhiễm với những thứ có hại. Thứ ba, với đủ thứ học vị của những người viết sách, chúng ta có quyền đòi hỏi họ động não nhiều hơn.

Nói thêm, ở góc độ là người quản lý, những sản phẩm đầy lỗi như thế này mà lọt ra thị trường được thì em rất phẫn nộ. Có vô số cơ hội để chặn lại và có vô số cơ hội để làm tốt hơn cơ mà ?
????.......
"Nói chung có thể và nên làm tốt hơn nhiều." " Nên " hay là " Phải" hả cụ? Nếu coi đơn thuần là " mua- bán" đi. Thì
người mua hàng có quyền được đòi hỏi chất lượng hàng hóa cao hơn không?
.....
"Nhưng nâng cao quan điểm và suy diễn kiểu như "dạy học sinh lươn lẹo..." gì đó thì không cần thiết và chụp mũ hơi quá mức". Theo em , đó là cụ với tầm nhìn hạn hẹp và kiến thức cũng như kinh nghiệm về xã hội, nhân sinh còn nhiều khiếm khuyết cho nên mới cho rằng đó là " suy diễn" hay " nâng cao quan điểm.."
Cụ có vẻ cũng rất Tây học, cụ có thể giải thích giúp em được không?, em xem những video hay phim hoặc tài liệu của nó đều đưa các cảnh báo lên đầu chứ không phải là để xem xong hết rồi nó mới khuyến cáo hoặc chờ người xem phản đối rồi mới bổ xung cảnh báo hoặc giải thích ý đồ.
Trong sách này , câu chuyện ngựa tía với ngựa ô, họ tách ra làm 2 phần như thế, có khác gì câu chuyện " Phúc thống phục nhân sâm " đâu. Mà đến cuối chuyện cũng " chả" thấy khuyên rằng không nên bỏ trốn.
Việc trao đổi với cô giáo và theo sát chương trình học của con rất quan trọng, sao lại tách ra được? Quan trọng ở chỗ là nó cung cấp cho em cái nhìn chính xác hơn về cách mà các cô sử dụng sách giáo khoa để dạy như thế nào, không bị hùa theo đám đông mà nâng cao quan điểm hay suy diễn, chụp mũ vô lối với những nội dung bài học trong sách.

Các cụ nên phân biệt đây là sách giáo khoa, tức là công cụ để dạy và học, chứ không phải sách "tự học" hay sách truyện thông thường mua về tự đọc. Vì thế những suy diễn và phóng đại về việc "đầu óc trẻ em non nớt" nên dễ bị "độc hại" là chuyện buồn cười. Học sinh lớp 1 không vác cuốn này vào thư viện ngồi gật gù nghiên cứu. =)) Các con được cô dạy trên lớp, đánh vần đọc từng chữ một, được giải thích thế nào là chăm, là lười, là hư, là ngoan, rằng các con phải thế nào, giống bạn ngựa tía hay bạn ngựa ô, các con có thấy ngựa ô làm thế là xấu không, chúng mình đừng như bạn ấy nhé v.v.

Thế mới là sách giáo khoa, thế mới phải đến trường, thế mới phải có thầy cô dạy. Sách đưa ra câu chuyện, thầy cô dạy ý nghĩa và bài học trong câu chuyện đó. Trong sách có người tốt kẻ xấu, có nói dối nói thật, có chăm có lười, có hư có ngoan. Suy luận ngô nghê rằng đưa những thứ đó vào là trẻ con nó bắt chước tất thì thật là buồn cười. Có lẽ đã quá nhiều năm nên các phụ huynh quên mất đi học là như thế nào.

Cho nên, muốn phê phán cái gì, điều thứ nhất là phải kiểm chứng thật kỹ, điều thứ hai phải có hiểu biết chuyên môn nhất định hoặc tìm hiểu kiến thức cơ bản và điều thứ ba, cố gắng có tư duy khách quan và không bị cảm xúc chi phối.

À mà cụ nhắc đến tiền. Trên mạng các bạn cũng gào lên về mấy chục ngàn tỷ. Có ai biết thực sự số tiền này là bao nhiêu và để làm gì không? Chia cho các tác giả viết sách à? :))
 

halloween142

Xe tải
Biển số
OF-649766
Ngày cấp bằng
10/5/19
Số km
313
Động cơ
112,340 Mã lực
Tuổi
37
Lớp 1 đã vậy. Cụ lại muốn 11 cái cải cách nữa à. Tèo đời con trẻ luôn
E có muốn đâu cụ. Nhưng e ko hiểu tại sao chỉ tập trung vào lớp 1 và cấp 1
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,189
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
44
Việc trao đổi với cô giáo và theo sát chương trình học của con rất quan trọng, sao lại tách ra được? Quan trọng ở chỗ là nó cung cấp cho em cái nhìn chính xác hơn về cách mà các cô sử dụng sách giáo khoa để dạy như thế nào, không bị hùa theo đám đông mà nâng cao quan điểm hay suy diễn, chụp mũ vô lối với những nội dung bài học trong sách.

Các cụ nên phân biệt đây là sách giáo khoa, tức là công cụ để dạy và học, chứ không phải sách "tự học" hay sách truyện thông thường mua về tự đọc. Vì thế những suy diễn và phóng đại về việc "đầu óc trẻ em non nớt" nên dễ bị "độc hại" là chuyện buồn cười. Học sinh lớp 1 không vác cuốn này vào thư viện ngồi gật gù nghiên cứu. =)) Các con được cô dạy trên lớp, đánh vần đọc từng chữ một, được giải thích thế nào là chăm, là lười, là hư, là ngoan, rằng các con phải thế nào, giống bạn ngựa tía hay bạn ngựa ô, các con có thấy ngựa ô làm thế là xấu không, chúng mình đừng như bạn ấy nhé v.v.

Thế mới là sách giáo khoa, thế mới phải đến trường, thế mới phải có thầy cô dạy. Sách đưa ra câu chuyện, thầy cô dạy ý nghĩa và bài học trong câu chuyện đó. Trong sách có người tốt kẻ xấu, có nói dối nói thật, có chăm có lười, có hư có ngoan. Suy luận ngô nghê rằng đưa những thứ đó vào là trẻ con nó bắt chước tất thì thật là buồn cười. Có lẽ đã quá nhiều năm nên các phụ huynh quên mất đi học là như thế nào.

Cho nên, muốn phê phán cái gì, điều thứ nhất là phải kiểm chứng thật kỹ, điều thứ hai phải có hiểu biết chuyên môn nhất định hoặc tìm hiểu kiến thức cơ bản và điều thứ ba, cố gắng có tư duy khách quan và không bị cảm xúc chi phối.

À mà cụ nhắc đến tiền. Trên mạng các bạn cũng gào lên về mấy chục ngàn tỷ. Có ai biết thực sự số tiền này là bao nhiêu và để làm gì không? Chia cho các tác giả viết sách à? :))
Thôi cụ ạ. Cụ cũng có đọc hiểu đúng cái tôi hỏi , tôi nói đâu. Nói dài dòng làm gì. Còn tôi, tôi cũng làm ngành giáo dục đây, hàng ngày tôi vẫn đi dạy và học, con tôi đang học lớp 1 đây. Khách quan có mà chủ quan cũng có đấy. Cái chuyện " đầu óc trẻ con non nớt dễ bị độc hại" đối với cụ nó là suy diễn , là buồn cười. Nhưng với tôi, nó rất quan trọng. Mỗi lời nói, hành vi, cử chỉ , thói quen của người lớn đều tác động đến trẻ em. Nhà cụ chăc chắn cũng như vậy, cụ có nhận ra hay không thôi.
Cái tôi hỏi, không thấy cụ trả lời. Tôi hỏi cụ vì sao Tây họ lại thường đưa các cảnh báo lên trước , cụ chẳng nói gì.
Còn tiền ư? Tôi chẳng nhắc gì đến cái " vài chục nghìn tỷ " kia cả. Tôi chỉ nhắc đến " vài chục nghìn đồng" tôi bỏ ra mua cho con tôi thôi. Tôi mua sách , tôi có quyền đòi hỏi nó phải tốt hơn nữa.
 

Alaska_

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-737068
Ngày cấp bằng
24/7/20
Số km
868
Động cơ
97,006 Mã lực
Về hai đồng chí ngựa trong sách Cánh Diều
Truyện của Lev Tolstoy kể:
Bác nông dân có hai con ngựa, một đực một cái. Ngựa đực kéo cày cả ngày vất vả. Ngựa cái rong chơi xong còn nói với ngựa đực: Sao phải vất vả như thế? Ông chủ mà buộc em kéo cày em sẽ tung vó đá lại. Hôm sau bác nông dân vừa đeo cày thì ngựa đực vung chân đá. Thế là bác nông dân đeo ách vào ngựa cái.
Câu chuyện mộc mạc không? Có! Ngắn gọn không? Có! Dễ hiểu không? Có! Chính gs Thuyết nói bài học là xúi người khác làm bậy thì sẽ nhận hậu quả. Ok !
........
Và trong hình là chế “phỏng” của ngài Lép Mông Suýt Toi Hoàng Minh:
Ngựa đực ngựa cái dễ hiểu không chịu, phải ngựa ô mí cả ngựa tía mới chịu. Rồi quý vị còn không biết gúc gồ xem tụi nó là cái giống ngựa gì mà cắt nghĩa cho các cháu nữa, còn ngồi đó cười?
Đại khái con ngựa ô cũng giống con ngựa cái của ngài Lev Tolstoy vậy. Nhưng ngựa của Lép Mông Suýt Toi thay vì xúi đồng chí kia tung chân thì xúi bỏ trốn. Đồng chí kia said: Có lý lắm! Làm như mới thông qua nghị quyết í.
Rồi xong, cắt! Cú này đang cãi nhau òm lên. Gs nói truyện của ngài Lev dài quá nên cắt làm hai phần. Thử đối chiếu xem truyện của ai mới dài nào?

Trẻ con tư duy nó ngắn gọn, thay vì chốt hạ cụ đi để nó nhớ bài học, đằng này không, phải kéo dài sượt ra như cái sợi dây kinh nghiệm í. Chưa, ở giữa hai phần là bài học khác. Nên khi trở lại, thầy cô và phụ huynh sẽ phải xoa đầu những đứa trẻ năn nỉ: À, thần đồng thiên tài siêu nhân anh hùng 6 tuổi ơi! Bé có nhớ hai đồng chí ngựa xí lắc léo trong tập trước không? Chúng ta cùng trở lại nhé!
Khác nào ở trang số 1, gs Thuyết đề “Tự cung khi đọc Cánh Diều....”, trang số 3” lại đề “...Thật sự không liên quan gì”. Hehe! Ai đã tự cắt truyện trong sách, gs Thuyết tự soi gương tìm thủ phạm đi.
...........
Rồi, trở lại với hai đồng chí ngựa nào: Mệnh đề thì xúi “bỏ trốn” mà khi hành động lại hí loạn lên. Cơ quan ban ngành nào chịu trách nhiệm về logic cho đứa trẻ 6 tuổi đây? Thiệt khổ quá đi!
Thế có phải là bịa tạc từa lưa hột é tào lao xịt bộp, rối một nùi như dây điện EVN trong lòng phố cổ hay không?
.........
Gs Thuyết bảo rằng: Lev Tolstoy không bao giờ viết truyện tầm phào hoặc phản giáo dục. Thì đúng cụ rồi chứ gì nữa! Bức xúc là bức xúc cái team “phỏng” Lep Mông Suýt Toi của nhà ông chứ ai đả động gì đại văn hào mà nươn nẹo!

Truyện người ta kinh điển thì không chịu để nguyên đâu. Xào chẻ búa lua xua gây hoạ xong đi đổ thừa dư luận. Zòng thứ ngựa thiệt chứ!
Hình ảnh có thể có: văn bản
Nguyến Tiến Tường
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,556 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
trường con tui lớp 1 cũng không thay đó bác, bởi vậy tui mới thấy lạ. Trường ngay quận 1.
Thông tư Hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa là Thông tư 01/2020/TT-BDGĐT ngày 30/01/2020. Mỗi trường lập ra Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa, thành viên hội đồng là số lẻ, tối thiểu 11 người (có đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh). Trường của con bác không thay sách giáo khoa, nghĩa là Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của trường quyết định không thay sách.
 

Alaska_

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-737068
Ngày cấp bằng
24/7/20
Số km
868
Động cơ
97,006 Mã lực
Đây thì ve với gà!
Minh Hoà ơi là Minh Hoà! Hoà “phỏng” theo La Phông Ten làm gì cho sang, nói cụ đi là Hoà bịa tạc. Trước khi bịa, Hoà phải hiểu ngụ ngôn là gì? Ngụ ngôn là ngụ ý trong ngôn ngữ. Mà vì viết cho trẻ con nên phải duyên dáng, đễ hiểu.
.........
Ông La Phông Ten viết đại ý là ve đến nhà kiến xin thức ăn. Kiến hỏi ve mùa hè làm gì không lo dự trữ, giờ qua đây xin? Ve nói mùa hè ve hát nên quên (bé sẽ nhớ là ve kêu râm ran cả mùa hè). Kiến mới nói là mùa hè hát thì mùa đông nhảy đi vậy. Ý là lười biếng ham chơi, kiến không cho đâu.
............
Rồi, tới lượt Hoà bịa ha: Ve không đi tìm kiến mà tìm chị gà. Trời đất ơi! Ve mà tìm chị gà thì ba giây rẹc rẹc chị gà “nhá”, “chén” ve mất tiêu chứ còn đâu cho Hoà bịa? Hoà có bao giờ tới nhà kẻ thù mà xin vài tỷ xài chơi chưa?
Rồi nha, con ve của Hoà nó đi xin, mà nó lại giở cái giọng quê mùa đểu cáng đậm chất sư Toàn: “Chị... Cho ve tí gì nhé”? Tí gì là tí gì Hoà ơi là Hoà. Nếu theo ý câu trên thì ve xin lá. Mà ve xin lá để làm cái gì? Để đắp mặt nạ cho Hoà hay sao? Chứ ve nó đâu lót ổ, cũng đâu có ăn lá!
Nếu mà xin thức ăn thì Hoà kêu con ve nó nói cụ ra đi. Mà con ve với con gà nó có chung loại thức ăn đâu xin? Hay là nó xin cho Hoà nữa!
Rồi, chốt hạ nha. Chị gà mái lụ đạn này nà, chị ta cũng vô duyên ớn óc chứ chẳng kém Hoà đâu. Chị bảo: “Ve chăm múa và chăm làm nữa thì chả lo gì”! Chị gà lại quăng cục “chả” quê Hoà vào trong sách nữa rồi đó. Mà con ve nó múa hồi nào mà Hoà bắt con gà phát biểu là con ve múa?
.........
Chết rồi Hoà ơi! Hoà viết sách kiểu này thì chết toi các cháu. Chuyện ngụ ngôn siêu hay của người ta, Hoà xào chẻ thành cái sinh tố lựu đạn gì đây Hoà ơi?
Không lẽ bây giờ phụ huynh phải dạy Hoà viết sách để Hoà viết sách bán cho con phụ huynh? Hoà giết tôi rồi giết cả con tôi, Hoà ơi!
Hình ảnh có thể có: văn bản
Nguyễn Tiến Tường
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top