[Funland] Tổng hợp tất cả các vấn đề về luật, mức phạt, đèn tín hiệu, tình huống, vi phạm, tai nạn… khi tham gia giao thông sau nghị định 168

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,806
Động cơ
519,692 Mã lực
Nơi ở
..
Chốt lại là ta đồng ý rằng luật giao thông không quy định cấm đỗ xe trên vỉa hè, do đó về nguyên tắc là xe được đỗ, trừ khi có các thông tư, nghị định, quy định của từng địa phương, áp dụng cho từng con phố cụ thể.

Giờ ta bàn thêm vậy thì các quy định cấm đỗ riêng ấy đã được tuyên truyền rộng khắp chưa, làm sao một tài xế ở nơi khác biết được các quy định ấy. Nếu chính quyền trả lời được câu này thì phạt đỗ xe vỉa hè mới có cơ sở.
Vâng ta chỉ dừng lại chỗ này trái quy định hay không trái. Còn phạm trù trái quy định tuỳ mỗi địa phương ta xe nghiên cứu thêm và cập nhật. Văn bản mỗi nơi mỗi khác thế thôi. Tôi không đi sâu vào thế nào trái quy định tại Hưng Yên hay Hải Phòng vì nó quá rộng. Có những quy định địa phương họ mới ra.. ta search google ra đc đâu. Ta tự tin đỗ ta rất dễ bị phạt đấy là lời khuyên của tôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

TNLak

Xe điện
Biển số
OF-443315
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
2,933
Động cơ
247,463 Mã lực
Tổ lái sang vấn đề khác
Cấm viết bài trong thớt
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,407
Động cơ
708,258 Mã lực
Tuổi
23
Em xin phép tranh luận thêm với các cụ.
Đúng là có tâm lý quá sợ vi phạm nên rón rén hơn trước rất nhiều, đặc biệt là trong tình trạng tín hiệu chưa được tốt, sẽ có các trường hợp oan.
Nhưng quy định từ trước giờ là đến điểm giao cắt phải giảm tốc độ (dù là luồng xanh) và quan sát. Đèn vàng là giai đoạn để cho thoát hết những xe đã vào trong điểm giao, hoặc đã vươt qua vạch dừng. Theo em hiểu thì khi thấy đèn vàng mà xe trước vạch dừng thì phải dừng, chứ không phải cứ thoải mái đi (đối với xe phát hiện đèn vàng trước vạch).
Trường hợp còn mấy giây đèn xanh mà cố vượt, phải ga thốc thì em thấy cũng rất nguy hiểm, nhất là khi bên luồng đỏ sắp hết cũng sốt ruột, vê ga chờ sẵn, một ông cố qua trong một, hai giây cuối, một ông cố sớm một vài giây đầu tại điểm giao cắt.
Trên kia tôi có hỏi rồi mà, và vẫn chưa có câu trả lời:
+ Theo em hiểu thì khi thấy đèn vàng mà xe trước vạch dừng ĐỘ 15 MÉT thì phải dừng, chứ không phải cứ thoải mái đi (đối với xe phát hiện đèn vàng trước vạch).: Hoàn toàn chuẩn xác. Tôi tuyệt đối ủng hộ.

+ Theo em hiểu thì khi thấy đèn vàng mà xe trước vạch dừng ĐỘ 15 CM thì LÀM RĂNG Ạ???

Vì 3 cậu Luật + Lộc Phát + Quy chuẩn nó đang yêu cầu bác rút ví.
 

lequynh91

Xe tải
Biển số
OF-89688
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
327
Động cơ
912,738 Mã lực
Nguyễn trãi - khuất duy tiến nhà vợ em đúng đường tử thần sợ thật
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
27,642
Động cơ
944,204 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Cụ cứ bình tĩnh, cụ XSim thắc mắc là đúng đó. Thật ra trong nghị định, thông tư cấm đỗ xe trên vỉa hè trái quy định. Nhưng các ảnh không định nghĩa "trái quy định" là thế nào.

Hiện tại "trái quy định" ở Hà Nội được căn cứ như sau:
1. Quyết định 2053/QĐ-UBND ngày 27/5/2008 từ thời ơ kìa trong đó có danh sách 54 tuyến phố cấm đỗ xe trên vỉa hè.
2. Quyết định 09/2018/QĐ-UBND ngày 3/5/2018 có quy định đỗ xe trên vỉa hè phải chừa lại tối thiểu 1,5m cho người đi bộ.

Tức là nếu ngoài danh sách 54 tuyến phố và vỉa hè đủ rộng đảm bảo phần còn lại đủ 1,5m thì là "không trái quy định"

Các anh áo xanh thì không phải lúc nào phạt cũng đúng, vì nhiều anh cũng vận dụng luật sai.

Một case tương tự, các anh áo xanh đã ghi biên bản xử phạt đỗ xe trên vỉa hè và một cụ OF đã khiếu nại thành công.
Các cụ hay đi phố cập nhật xem hiện nay 54 tuyến phố trên có để xe trên vỉa hè không?
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
27,642
Động cơ
944,204 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em xin phép tranh luận thêm với các cụ.
Đúng là có tâm lý quá sợ vi phạm nên rón rén hơn trước rất nhiều, đặc biệt là trong tình trạng tín hiệu chưa được tốt, sẽ có các trường hợp oan.
Nhưng quy định từ trước giờ là đến điểm giao cắt phải giảm tốc độ (dù là luồng xanh) và quan sát. Đèn vàng là giai đoạn để cho thoát hết những xe đã vào trong điểm giao, hoặc đã vươt qua vạch dừng. Theo em hiểu thì khi thấy đèn vàng mà xe trước vạch dừng thì phải dừng, chứ không phải cứ thoải mái đi (đối với xe phát hiện đèn vàng trước vạch).
Trường hợp còn mấy giây đèn xanh mà cố vượt, phải ga thốc thì em thấy cũng rất nguy hiểm, nhất là khi bên luồng đỏ sắp hết cũng sốt ruột, vê ga chờ sẵn, một ông cố qua trong một, hai giây cuối, một ông cố sớm một vài giây đầu tại điểm giao cắt.
Nên phải hiểu khoa học như thế này:
Đèn xanh: xe đi,
Đèn vàng: xe giảm tốc độ, đi chậm vì chuẩn bị có đèn đỏ,
Đèn đỏ: xe dừng trước vạch.
Để sạch giao lộ: cài đặt pha đèn phía bên kia chậm hơn 5-10s.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,404
Động cơ
257,412 Mã lực
Sợ thật đấy. Bây giờ ở đâu ra các thể loại hóng hớt được tí thông tin cụt đầu thừa đuôi thẹo đã vống lên chửi người thế?

1978 các cụ đang ở đâu? Biết cái chỗ bây giờ là Lê Văn Lương Tố Hữu Nguyễn Xiển thời đấy trông như thế nào ko? Nếu ko tưởng tượng được thì có thể tưởng tượng Cầu Giấy bây giờ thời đấy 3/4 vẫn là đồng ruộng ao hồ ko? Biết nhiều làng xóm ở những chỗ đấy còn chưa có điện đêm đêm thắp đèn dầu ko? LX tài trợ là tài trợ như thế nào? Tài trợ 100% hay chỉ tài trợ kỹ thuật thiết bị, không tài trợ vốn xây dựng ko? Biết cái xe đạp thời đấy là cả gia tài ko? Biết cái dự án này định chuyển ga xe lửa trung tâm từ Hàng Cỏ ra Hà Đông ko, rồi đạp xe phọt cả cúc ra mới đến ga à?

Năm 77-78 chuyên gia phản đối xây dựng metro Hàng Cỏ - Hà Đông thời đấy đúng là những khoa học gia thực thụ, vừa mới ngưng tiếng súng nhưng không hô khẩu hiệu, không tuân ý chí của ai cả, chỉ nói đúng những gì đúng với chuyên môn và lương tâm.
Chả biết. Chứ còn cái tư duy "Đường ta rộng thênh thang tám thước" thì chỉ đến thế thôi.
 

fanmu1234

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
8,352
Động cơ
276,854 Mã lực
Cụ hiểu nhầm ý tôi. Lúc đó cụ ý nói là trong luật không có điều khoản cụ thể phân biệt thế nào là trái quy định và khi nào là đúng quy định nên mặc nhiên ta có thể đỗ xe ở bất kỳ vỉa hè nào. Còn việc xác định hành vi nào là đúng quy định hay trái quy định thì thuộc thẩm quyền của Ủy ban Nhân dân các cấp dựa trên Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân.
Và tôi chỉ dừng lại ở đây, không bàn sâu về khái niệm "trái quy định" vì:
Quy định này thường khác nhau giữa các địa phương. Ví dụ, Hải Phòng, Thái Nguyên hay Vinh đều có những quy định riêng về việc đỗ xe trên vỉa hè. Việc định nghĩa chi tiết "trái quy định" trong từng trường hợp sẽ rất phức tạp và tùy thuộc vào quy định cụ thể của mỗi địa phương.
Còn về ý kiến của cụ XSim, tôi hiểu cụ đang cho rằng vì luật không quy định rõ ràng nên có thể đỗ xe ở bất kỳ đâu trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, tôi không muốn tranh cãi về việc hành vi này có trái quy định hay không vì tôi không biết cụ XSim đang sinh sống tại tỉnh, thành phố nào. Mỗi địa phương đều có những quy định riêng và có thẩm quyền quyết định.
Cụ nào muốn đấu luật thì cứ đỗ xe trên vỉa hè. Chờ CA phạt thì kiện ra tòa xem ai đúng
 

fanmu1234

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
8,352
Động cơ
276,854 Mã lực
Nên phải hiểu khoa học như thế này:
Đèn xanh: xe đi,
Đèn vàng: xe giảm tốc độ, đi chậm vì chuẩn bị có đèn đỏ,
Đèn đỏ: xe dừng trước vạch.
Để sạch giao lộ: cài đặt pha đèn phía bên kia chậm hơn 5-10s.
Cụ nói rất có lý.

Chỉ sợ có 1 người kg rõ lai lịch sẽ đến bấm đèn giao thông giống những ở Sài Gòn
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,846
Động cơ
176,325 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nào muốn đấu luật thì cứ đỗ xe trên vỉa hè. Chờ CA phạt thì kiện ra tòa xem ai đúng

Cần gì đến ra tòa, làm cái đơn khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đủ rồi.

1736749319861.png
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
27,642
Động cơ
944,204 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Chốt lại là ta đồng ý rằng luật giao thông không quy định cấm đỗ xe trên vỉa hè, do đó về nguyên tắc là xe được đỗ, trừ khi có các thông tư, nghị định, quy định của từng địa phương, áp dụng cho từng con phố cụ thể.

Giờ ta bàn thêm vậy thì các quy định cấm đỗ riêng ấy đã được tuyên truyền rộng khắp chưa, làm sao một tài xế ở nơi khác biết được các quy định ấy. Nếu chính quyền trả lời được câu này thì phạt đỗ xe vỉa hè mới có cơ sở.
Đơn giản nhất là trên đường phố, chỉ những điểm được kẻ vạch mới được phép đỗ xe, bao gồm cả vỉa hè và lòng đường. Vạch kẻ cụ thể điểm đỗ cho xe đạp, xe máy, ô tô.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,948
Động cơ
116,549 Mã lực
Bây giờ mà cứ đèn đỏ auto rẽ phải có khi đỡ hơn các cụ nhỉ. Chẳng xung đột hướng khác là bao
2022 trở về trước gần như cứ đèn đỏ la có mũi tên hya biển phụ cho rẽ phải, hình thành thói quen, sang 2023 bỏ một loạt, dính cả mớ, nên giờ mọi người đều quan sát kỹ trước khi rẽ phải, một ngày đẹp trời biển có thể quay trở lại cùng mũi tên nhưng ngày nào đó có thể lại được tháo ra và xxx đợi sẵn ở trên
 

hanghieu

Xe tăng
Biển số
OF-603113
Ngày cấp bằng
13/12/18
Số km
1,074
Động cơ
134,762 Mã lực
Tuổi
46
Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật cho phép có hiệu lực trước 45 ngầ trong trường hợp cần thiết hoặc khẩn cấp
Tất nhiên ko sai nhưng trường hợp này có đủ thời gian để ban hành và cần thời gian để hướng dẫn tuyên truyền đến người dân vì mức phạt này quá lớn.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
27,642
Động cơ
944,204 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Cụ nói rất có lý.

Chỉ sợ có 1 người kg rõ lai lịch sẽ đến bấm đèn giao thông giống những ở Sài Gòn
Nhưng phe thực thi nó cố cài để phe nhân dân vào cái thế khó thực hiện. Đèn đang xanh, uỵch phát sang vàng/đỏ thì bố thằng nào đỡ được. Chả lẽ đường vắng, thấy đèn đang xanh mà phải đi rà chậm (tất nhiên gần đến giao lộ đã giảm tốc độ, đủ để làm chủ tình huống) để ngó cái đèn xem nó bật vàng/đỏ lúc nào. Quy định của phe kia kéo lùi sự phát triển của xã hội.
 
Chỉnh sửa cuối:

programing

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-866896
Ngày cấp bằng
28/8/24
Số km
200
Động cơ
5,489 Mã lực
Tuổi
24
Luật 168 ra khiến tình trạng tắc đường ở HN và SG nghiêm trọng hơn hẳn vì đhạ tầng giao thông lởm, ko đủ chỗ. Giờ cấm ko cho leo vỉa hè thì hạ tầng càng bị bó hẹp lại. Tắc càng tắc dữ dội hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top