[Funland] Tổng hợp các vấn đề về Sông Tô Lịch

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,157
Động cơ
253,442 Mã lực
Mục đích là tạo dòng chảy tự nhiên.
Chứ nước bẩn sông Tô Lịch sắp đc thu gom và xử lý hết rồi, ko còn chảy thẳng ra sông đâu
Ngoài hệ thống thu gom nước thải dọc sông Tô để gom về Nhà máy nước thải Yên Xá, hình như nước sông Tô vẫn chảy về trạm xử lý nước thải Yên Sở trước khi thoát ra sông Hồng thì phải !?
Cụ nào confirm em nói đúng không ?

Nếu đúng vậy thì dù tạo dòng chảy tự nhiên, hay cưỡng bức (bằng cách bơm nước định kỳ vào sông Tô) thì nước sông vẫn chảy vào trạm xử lý nước thải Yên Sở thôi. Khác gì nhau nhỉ ??? :D
 

huutrinh6688

Xe điện
Biển số
OF-155781
Ngày cấp bằng
7/9/12
Số km
2,663
Động cơ
367,065 Mã lực
Nghe cái câu hồi sinh là nó giống với khoa "hồi sức tích cực ở bệnh viện rồi. Vẽ ra cho lắm xong rồi "xin lỗi, chúng tôi đã cố gắng hết sức"
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,157
Động cơ
253,442 Mã lực
Ở VN, các Giáo Sư - Tiến Sỹ nhiều, nhưng khi gặp 1 vấn đề, cần giải quyết vấn đề thì mọi người thường rất ít ai chú ý phân tích cái gốc của vấn đề rồi bám vào cái " the root of problem " để mà đề ra giải pháp....toàn đề xuất các giải pháp để xử lý phần nổi, phần ngọn, phần hiện tượng của vấn đề.

Ví dụ : HN có vấn đề bao năm nay "lấn chiếm vỉa hè kinh doanh". Chả ông Tiến Sỹ-Giáo Sư nào đi vào phân tích cái gốc của vấn đề là gì ....cứ nhắm nhắm đưa giải pháp giải quyết phần ngọn là "cấm", "phạt"...ba la bô lô....:))
Cái gốc của "lấn chiếm vỉa hè" cần phải được phân tích kỹ :
- Ai lấn chiếm vỉa hè ? Là các hộ dân kinh doanh các hàng quán, cửa hàng mặt phố.
- Tại sao họ lấn chiếm vỉa hè ? Vì họ muốn tăng diện tích kinh doanh, vì khách chủ yếu đi xe máy mua hàng nên cần chỗ đỗ xe máy trên vỉa hè....
.....vân vân....
Vậy thử hỏi các LLCN nếu cứ đi xử lý phần ngọn có giải quyết được vấn đề không ? Có đủ nguồn lực làm không ?
Thay vì chúng ta biết cái gốc của vấn đề, chúng ta tìm giải pháp khác để giải quyết ( dù gq được triệt để hay được bao nhiêu % vấn đề thì nó cũng bền vững ): ví dụ như quy hoạch các tuyến phố mà không có nhà dân bám ở mặt phố. Hoặc quy hoạch những tuyến phố mà cấm không cho xe máy đi vào....vân vân....

Việc "hồi sinh sông Tô Lịch" cũng thế. Cần phải phân tích cái gốc của vấn đề ở đâu, để chúng ta tập trung nguồn lực vào giải quyết các gốc vấn đề thì sẽ bền vững và ít tốn kém nguồn lực hơn cho XH.
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
8,710
Động cơ
367,698 Mã lực
Ở VN, các Giáo Sư - Tiến Sỹ nhiều, nhưng khi gặp 1 vấn đề, cần giải quyết vấn đề thì mọi người thường rất ít ai chú ý phân tích cái gốc của vấn đề rồi bám vào cái " the root of problem " để mà đề ra giải pháp....toàn đề xuất các giải pháp để xử lý phần nổi, phần ngọn, phần hiện tượng của vấn đề.

Ví dụ : HN có vấn đề bao năm nay "lấn chiếm vỉa hè kinh doanh". Chả ông Tiến Sỹ-Giáo Sư nào đi vào phân tích cái gốc của vấn đề là gì ....cứ nhắm nhắm đưa giải pháp giải quyết phần ngọn là "cấm", "phạt"...ba la bô lô....:))
Cái gốc của "lấn chiếm vỉa hè" cần phải được phân tích kỹ :
- Ai lấn chiếm vỉa hè ? Là các hộ dân kinh doanh các hàng quán, cửa hàng mặt phố.
- Tại sao họ lấn chiếm vỉa hè ? Vì họ muốn tăng diện tích kinh doanh, vì khách chủ yếu đi xe máy mua hàng nên cần chỗ đỗ xe máy trên vỉa hè....
.....vân vân....
Vậy thử hỏi các LLCN nếu cứ đi xử lý phần ngọn có giải quyết được vấn đề không ? Có đủ nguồn lực làm không ?
Thay vì chúng ta biết cái gốc của vấn đề, chúng ta tìm giải pháp khác để giải quyết ( dù gq được triệt để hay được bao nhiêu % vấn đề thì nó cũng bền vững ): ví dụ như quy hoạch các tuyến phố mà không có nhà dân bám ở mặt phố. Hoặc quy hoạch những tuyến phố mà cấm không cho xe máy đi vào....vân vân....

Việc "hồi sinh sông Tô Lịch" cũng thế. Cần phải phân tích cái gốc của vấn đề ở đâu, để chúng ta tập trung nguồn lực vào giải quyết các gốc vấn đề thì sẽ bền vững và ít tốn kém nguồn lực hơn cho XH.
Gốc là cái gì hả cụ :D Gốc của gốc tận cùng của gốc là do dân. Quan cũng từ dân ra. Dân tham, nhận thức kém, đạo đức nền quá tồi. Cách duy nhất là thay dân. Chuẩn chưa cụ?
Khi biết ta ko thể xử lý đc từ gốc của gốc, thì phải tìm chỗ đỡ gốc hơn để xử lý, Tìm mãi ko thấy chỗ khả thi để xử lý thì phải cấp cứu = cách xử lý từ cành, thậm chí từ ngọn, từ lá. Kiểu như cụ ngửi thấy mùi thối mà mãi ko tìm thấy con chuột chết ở đâu thì việc đầu tiên là đeo khẩu trang vào ấy.
 

Vongai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
894
Động cơ
371,448 Mã lực
Họ mà đắp mấy cái đập kia lên thì hủy hoại thủy sản và nhiều sinh vật khác nữa lắm đấy.
Ngoài hệ thống thu gom nước thải dọc sông Tô để gom về Nhà máy nước thải Yên Xá, hình như nước sông Tô vẫn chảy về trạm xử lý nước thải Yên Sở trước khi thoát ra sông Hồng thì phải !?
Cụ nào confirm em nói đúng không ?

Nếu đúng vậy thì dù tạo dòng chảy tự nhiên, hay cưỡng bức (bằng cách bơm nước định kỳ vào sông Tô) thì nước sông vẫn chảy vào trạm xử lý nước thải Yên Sở thôi. Khác gì nhau nhỉ ??? :D
Đây là 01 dự án siêu lãng phí của Hà Nội.
Em xin trả lời câu hỏi của cụ trước, hiện đúng là 1 phần nước sông Tô Lịch chảy về trạm XL nước thải Yên Sở ( khúc này gọi là sông Sét, cùng với nước sông Kim ngưu)
Còn vì sao là lãng phí, trình bày vô cùng dài, nhưng vắn tắt như sau:

1- Một dự án thu gom và Xử lý nước thải mục đích chính của nó là ko làm ảnh hưởng xấu do việc xả thải nước thối ra sông hở, ảnh hướng tiêu cực tới môi trường sinh sống của người dân.
Như vậy, việc thu gom, ko để chảy tràn lan đóng vai trò quan trọng, thiết yếu hơn nhiều.
Dẫn chứng: Hệ thống thu gom và Xử lý nước thải Nhiêu Lộc thị Nghè làm từ năm 2011 cho tới giờ, thu gom và xả về cuối nguồn sông Sài gòn- hiện tại sau 14 năm xây dựng hệ thống thu gom xong nhưng Nhà máy XLNT Nhiêu lộc 0 Thị Nghè chưa xây dựng xong, nhưng đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt dòng kênh và đời sống người dân xung quanh
Trạm XLNT Yên Sở thì làm ngược lại, tức là làm nhà máy trước, nhưng hệ thống thu gom vẫn chưa xây xong, 1 sự ngược đời - phi lý và lãng phí bậc nhất thủ đô
2- Nhà máy ở cuối nguồn, tức là xử lý xong thì đổ ra Hồ trữ nước và Trạm bơm Yên Sở/ trộn lẫn với phần nước sông Nhuê- chưa xử lý nên hôi và bẩn vẫn hoàn hôi và bẩn như các cụ đã nhìn thấy,
Ai dó điều kiện đi ra Trạm bơm Yên Sở, hồ nước công viên Yên Sở vẫn thấy còn hôi hám bẩn
- Còn toàn bộ lưu vực cần thu gom, ko để nước chảy thải thối/ô nhiễm vẫn đang tràn lang như cũ
Kể từ khi xây xong - năm 2012, thì Trạm XLNT Yên Sở là điển hình cho sự lãng phí, vô trách nhiệm, mất tiền bạc của người dân - mà ko ai nêu, ko ai phản ánh

- Nhà máy khoảng vài nghìn tỷ (vì đang quyết toán - chưa chốt số), xây xong ko có nước, phải lấy tạm nước sông để vận hành cho có, mục đích vận hành ko rõ ràng, ko đem lại thiết thực (vì lấy nước sông, bị pha loãng bởi nuwocs mưa, nước ngầm). Vô cùng lãng phí khoản đầu tư từ 12 năm trước đây,


- hệ thống thu gom, thứ đáng lý ra phải làm trước, thì đến giờ vẫn chưa có dự án, chưa làm gì cả - dẫn đến mục tiêu chính của dự án là Zero - dù đã bỏ ra hàng chục nghìn tỷ để làm Nhà máy
- Hàng năm vẫn tốn thêm 100- 300 tỷ vận hành NmXLNt Yên Sở, vận hành xong trộn lẫn với nước sông Nhuệ, rồi xả ra sông Hồng ko đem lại nhiều tác dụng - lại lãng phí hàng năm 100-300tyr/năm. Tổng thời gian vận hành ( gồm cả vận hành thử) hiện là 12 năm, tương đương đốt ~vài nghìn tỷ nữa/ ném ra đoạn cuối sông - mà người dân ko hưởng lợi 1 chút nào từ việc xử lý này

Đau xót thay, đau xót thay;
 
Chỉnh sửa cuối:

Vongai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
894
Động cơ
371,448 Mã lực
Nay có dịp chạy qua mạn Hồ Tây, xin gửi hầu các cụ ảnh vị trí nước thải sau xử lý của NMXLNT Hồ Tây bơm ra,
Nước trong vắt, sạch như nước cấp,
Screenshot_2024-04-08-13-06-13-524_com.google.android.apps.maps.jpg
IMG_20240408_131006.jpg
Screenshot_2024-04-08-14-08-18-149_com.miui.gallery.jpg
Screenshot_2024-04-08-14-07-43-408_com.miui.gallery.jpg
7
 
Chỉnh sửa cuối:

Vongai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
894
Động cơ
371,448 Mã lực
Nước sau xử lý này lac nguồn bổ cập quá tốt cho Tô Lịch,
Thế mà ko được duyệt, chảy lòng vòng ra chỗ khác
Screenshot_2024-04-08-14-08-18-149_com.miui.gallery.jpg
Screenshot_2024-04-08-14-08-00-965_com.miui.gallery.jpg
Screenshot_2024-04-08-14-07-43-408_com.miui.gallery.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

motthoidongbim

Xe điện
Biển số
OF-302917
Ngày cấp bằng
26/12/13
Số km
4,765
Động cơ
463,104 Mã lực
Nơi ở
234 khâm thiên hà nội
Mỗi việc năm nào cũng làm mới vỉa hè, làm mới đường, đào + cắt để làm cống, cáp… -> đường hỏng -> làm mới, … tốn kém kinh phí nsnn, ô nhiễm mt, gây trở ngại gt cho người dân. Bao năm rồi có dẹp loạn được đâu mà đòi đi xử lý nc sông Tô Lịch.
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,931
Động cơ
230,450 Mã lực
Tuổi
37
E k có chuyên môn về thuỷ lợi
Nhưng cá nhân e thấy nếu mà để hồi sinh sông Tô mà phải xây đập thì quá tốn, làm trạm bơm đủ rồi
 

formula_one

Xe tăng
Biển số
OF-719289
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,335
Động cơ
95,177 Mã lực
Nay có dịp chạy qua mạn Hồ Tây, xin gửi hầu các cụ ảnh vị trí nước thải sau xử lý của NMXLNT Hồ Tây bơm ra,
Nước trong vắt, sạch như nước cấp,
Screenshot_2024-04-08-13-06-13-524_com.google.android.apps.maps.jpg
IMG_20240408_131006.jpg
Đùa chứ đoạn Trích Sài hôm nào trở trời thì thôi rồi, mùi cá chết thật kinh khủng. Em đạp xe qua đây cố mà nhịn không dám thở :((((
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,322
Động cơ
481,028 Mã lực
Nước sau xử lý này lac nguồn bổ cập quá tốt cho Tô Lịch,
Thế mà ko được duyệt, chảy lòng vòng ra chỗ khác
Screenshot_2024-04-08-14-08-18-149_com.miui.gallery.jpg
Screenshot_2024-04-08-14-08-00-965_com.miui.gallery.jpg
Screenshot_2024-04-08-14-07-43-408_com.miui.gallery.jpg
Vị trí xả này có thấy từ ngay trên đường hay phải đi vào bên trong ? Mà nó chảy lòng vòng đi đâu hả cụ vì chỗ này ngay cống chảy vào sông Tô rồi còn gì ?
 

Vongai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
894
Động cơ
371,448 Mã lực
Vị trí xả này có thấy từ ngay trên đường hay phải đi vào bên trong ? Mà nó chảy lòng vòng đi đâu hả cụ vì chỗ này ngay cống chảy vào sông Tô rồi còn gì ?
Ngay ven đường, chảy ầm ầm bao năm nay cụ ạ.
Còn nó đi theo đường Xuân La, lòng vòng ra khu Tây Hồ Tây mạ ấy, chứ ko vào thẳng sông Tô
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,322
Động cơ
481,028 Mã lực
Ngay ven đường, chảy ầm ầm bao năm nay cụ ạ.
Còn nó đi theo đường Xuân La, lòng vòng ra khu Tây Hồ Tây mạ ấy, chứ ko vào thẳng sông Tô
Nó ở chỗ quán Cá hồi ngay bên đường chỗ ngã ba LLQ và Xuân la ?

Em thấy lạ là nước xả thải đó đã được sử lý của NM XLNT ở chỗ thung lũng hoa sao lại bơm tít ra chỗ Nhà thuyền rồi xả đi chỗ khác mà ko xả thẳng vào hồ Tây ?
 

hieukon

Xe container
Biển số
OF-448395
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
5,926
Động cơ
289,409 Mã lực
Tuổi
34
ông HN nhiều cái dở dang quá các cụ nhỉ, qua bao nhiệm kỳ, cái cũ chưa xog, cũng ráo riết làm cái mới, mà chưa biết cái cũ khi nào xog, cái mới khi nào xog
ví dụ:
- đường 2.5
- sông Tô Lịch?
- cầu vượt chỗ viện K Tân Triều
- đường sắt trên cao
- công viên Kim Quy, triển lãm đã thu hồi ở Giảng Võ
- thay vỉa hè, đào đường,
......
 

kanishi

Xe container
Biển số
OF-18883
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
5,093
Động cơ
408,728 Mã lực
Website
tcb100k.com
Đây là 01 dự án siêu lãng phí của Hà Nội.
Em xin trả lời câu hỏi của cụ trước, hiện đúng là 1 phần nước sông Tô Lịch chảy về trạm XL nước thải Yên Sở ( khúc này gọi là sông Sét, cùng với nước sông Kim ngưu)
Còn vì sao là lãng phí, trình bày vô cùng dài, nhưng vắn tắt như sau:

1- Một dự án thu gom và Xử lý nước thải mục đích chính của nó là ko làm ảnh hưởng xấu do việc xả thải nước thối ra sông hở, ảnh hướng tiêu cực tới môi trường sinh sống của người dân.
Như vậy, việc thu gom, ko để chảy tràn lan đóng vai trò quan trọng, thiết yếu hơn nhiều.
Dẫn chứng: Hệ thống thu gom và Xử lý nước thải Nhiêu Lộc thị Nghè làm từ năm 2011 cho tới giờ, thu gom và xả về cuối nguồn sông Sài gòn- hiện tại sau 14 năm xây dựng hệ thống thu gom xong nhưng Nhà máy XLNT Nhiêu lộc 0 Thị Nghè chưa xây dựng xong, nhưng đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt dòng kênh và đời sống người dân xung quanh
Trạm XLNT Yên Sở thì làm ngược lại, tức là làm nhà máy trước, nhưng hệ thống thu gom vẫn chưa xây xong, 1 sự ngược đời - phi lý và lãng phí bậc nhất thủ đô
2- Nhà máy ở cuối nguồn, tức là xử lý xong thì đổ ra Hồ trữ nước và Trạm bơm Yên Sở/ trộn lẫn với phần nước sông Nhuê- chưa xử lý nên hôi và bẩn vẫn hoàn hôi và bẩn như các cụ đã nhìn thấy,
Ai dó điều kiện đi ra Trạm bơm Yên Sở, hồ nước công viên Yên Sở vẫn thấy còn hôi hám bẩn
- Còn toàn bộ lưu vực cần thu gom, ko để nước chảy thải thối/ô nhiễm vẫn đang tràn lang như cũ
Kể từ khi xây xong - năm 2012, thì Trạm XLNT Yên Sở là điển hình cho sự lãng phí, vô trách nhiệm, mất tiền bạc của người dân - mà ko ai nêu, ko ai phản ánh

- Nhà máy khoảng 6000-9000 tỷ (vì đang quyết toán - chưa chốt số), xây xong ko có nước, phải lấy tạm nước sông để vận hành cho có, mục đích vận hành ko rõ ràng, ko đem lại thiết thực (vì lấy nước sông, bị pha loãng bởi nuwocs mưa, nước ngầm). Vô cùng lãng phí khoản đầu tư từ 12 năm trước đây,
- hệ thống thu gom, thứ đáng lý ra phải làm trước, thì đến giờ vẫn chưa có dự án, chưa làm gì cả - dẫn đến mục tiêu chính của dự án là Zero - dù đã bỏ ra hàng chục nghìn tỷ để làm Nhà máy
- Hàng năm vẫn tốn thêm 200- 300 tỷ vận hành NmXLNt Yên Sở, vận hành xong trộn lẫn với nước sông Nhuệ, rồi xả ra sông Hồng ko đem lại nhiều tác dụng - lại lãng phí hàng năm 200-300tyr/năm. Tổng thời gian vận hành hiện là 12 năm, tương đương đốt ~3000 tỷ/ ném ra đoạn cuối sông - mà người dân ko hưởng lợi 1 chút nào từ việc xử lý này

Đau xót thay, đau xót thay;
cái phần đốt 3000 tỉ cụ có chắc không, có tài liệu nào không ạ?
 

Đô Rê Ta

Xe tăng
Biển số
OF-154696
Ngày cấp bằng
30/8/12
Số km
1,343
Động cơ
365,290 Mã lực
Nơi ở
Còn lâu mới nói
Website
tula.com.vn
1712637741435.png

Em thấy cái dự án nào mà biến sông Tô Lịch thành địa điểm du lịch văn hóa... thấy đẹp quá không biết có thành hiện thực được không ạ.
 

DHK_Co

Xe hơi
Biển số
OF-856820
Ngày cấp bằng
8/4/24
Số km
156
Động cơ
2,731 Mã lực
Nghe cái câu hồi sinh là nó giống với khoa "hồi sức tích cực ở bệnh viện rồi. Vẽ ra cho lắm xong rồi "xin lỗi, chúng tôi đã cố gắng hết sức"
[/QUOTE
ước mơ vẫn chỉ là ước mơ thôi cụ, không biết hết đời anh em mình có nhìn thấy dự án đấy không nữa
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,322
Động cơ
481,028 Mã lực
View attachment 8459697
Em thấy cái dự án nào mà biến sông Tô Lịch thành địa điểm du lịch văn hóa... thấy đẹp quá không biết có thành hiện thực được không ạ.
Vẽ thế này họa sỹ nhà quê em vẽ còn đẹp hơn nhiều
 

Vongai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
894
Động cơ
371,448 Mã lực
cái phần đốt 3000 tỉ cụ có chắc không, có tài liệu nào không ạ?
Chắc chắn chứ cụ, tôi có thông tin mới post,

Việc vận hành ở trạm Yên Sở giao cho Liên danh Phú Điền - SFC Việt Nam vận hành đâu đó từ năm 2014, trước đó là chính chủ đầu tư Gamuda vận hành. Phú điền-SFC chính là đơn vị xây dựng và vận hành nhà máy XLNT Hồ Tây mà đã trình bày ở trên.
Đơn vị này là đơn vị có kinh nghiệm, vận hành rất tốt vì họ làm chủ công nghệ SBR- cải tiến của công ty SFC của Áo
Chính nhà máy XLNT Yên Sở áp dụng công nghệ này, vì Chủ đầu tư là công ty Malaysia - đã áp dụng công nghệ tương tự của SFC-Áo tại Nhà máy XLNT lớn nhất malysia- Jelutong 600.000m3/d


- Nhắc lại: vì lấy nước sông - nên chất lượng ô nhiễm ở NMXLNT Yên Sở rất thấp (BOD/COD thấp) trong khi Nitor, Phopho cao. Phía Gamuda ko làm chủ được công nghệ, nên khi vận hành phải bổ sung thêm chất bẩn (COD, BOD bằng đường, mật rỉ) - nên họ đề xuất chi phí vận hành khoảng 300 tỷ/năm
Liên danh Phú điền -SFC biết vận hành nên chi phí giảm được cho loại B là khoảng 120 tỷ/năm
, Loại A khoảng 150tyr/năm có chênh lệch lên xuống 10-20%
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,157
Động cơ
253,442 Mã lực
View attachment 8459697
Em thấy cái dự án nào mà biến sông Tô Lịch thành địa điểm du lịch văn hóa... thấy đẹp quá không biết có thành hiện thực được không ạ.
Làm được thế thì giống con sông giữa Seoul - HQ. :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top