Luật đăng kiểm rất giản dị là loại xe ấy, có cái gì, lắp cái gì thì ghi trong hồ sơ của hãng nộp đăng kiểm ban đầu y, miễn sao những cái đó thỏa mãn tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng. Còn việc ghi gì quay cách/thông số bao nhiêu hoàn toàn do hãng quyết định. Kể cả ghi là có thể lắp đến 5 loại lốp khác nhau, 15 loại đèn khác nhau cũng ok.
Khi đi đi đăng kiểm, cứ cái đang lắp trên xe không đúng hồ sơ ban đầu là sai, khỏi đăng kiểm.
Vì thế không thể chỉ ra điều khoản cụ thể là cái đèn, cái lốp, cáo bậc để chân này hợp hay không hợp.
Cũng có trường hợp xe này thay bậc để chân, thậm chí thay cỡ lazang thì được mà xe kia thì không, bởi giản dị rằng xe này trong hồ so nó viết có thể lắp loại a hoặc b; xe kia không viết vậy
Nó sẽ giống như là một anh đi đăng ký kinh doanh, anh có thể ghi một, mười, một trăm, hoặc cả ngàn cái ngành nghề, miễn sao cái ngành ghề đó được pháp luật cho phép là họ cáp cho anh giấy CN ĐKKD thôi. Và khi hoạt động thực tế, anh chỉ được làm những cái ngành có ghi trong đó mà thôi; anh đăng ký 1 ngàn ngành nhưng kiểm tra thấy anh kinh doanh cái 1 ngàn lẻ 1 mà anh cũng sai mà. Thế nên mới có chuyện cũng kinh doanh cái loại hàng A này, thằng thì chả sao, thằng thì vi phạm.
Tất nhiên hiện giờ việc bắt chuyện kinh doanh không đúng ngành nghề trong giấy ĐKKD không làm chặt nên không thấy bị tóm mấy mà thôi.
Túm lại là em mong có 1 cụ nào đấy phản biện bằng luật, và đăng kiểm đc xe mình đã lắp thêm, sửa 1 số thứ theo đúng luật mà chưa thấy cụ nào làm đc.
Thật. Hóng các cụ lôi luật ra chém từng trường hợp cụ thể ( độ đèn mà trong phạm vi ánh sáng cho phép , độ ca lăng mặt trước, bậc lên xuống, lắp body kit theo hãng...) thì vi phạm chính xác lỗi gì theo luật ?
Vỡ gì, độ xong xin giấy hoán cải hết rồi