[Funland] Tổng hợp các vấn đề Bảo Hiểm Xã Hội

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
43
Năm 2019, Quốc hội quyết định tăng tối đa hàng năm 7% năm. Nhưng năm 2022, tỷ lệ tăng lương hưu, trợ cấp được quyết định 7,4%.

Các tỷ lệ này tương đương với tốc độ tăng lương hưu của các cụ hưu ở bển Hợp chúng quốc Hoa Kỳ thuộc hệ thống SSA, khoảng 8%/năm.
7.4%/năm hay là năm nay 7.4%? Nếu chỉ năm nay 7.4% thì chả nói làm gì vì năm ngoái có tăng đâu.
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
13,957
Động cơ
1,530,647 Mã lực
Chuẩn rồi, nhưng kệ: mỗi người một ý mà!
Vâng Cụ. Cuộc sống quân nhân đa số nhiều cái gò bó lắm, khi có lệnh điều động hoặc trực ca kíp là xa gia đình thường xuyên...nói chung là làm việc theo nhiệm vụ, trách nhiệm bảo vệ chính quyền và tổ quốc.

Nhiều người cứ so kè với họ mí lạ chứ.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,082
Động cơ
188,721 Mã lực
Tuổi
35
cái này của bác ngoài vấn đề bác pain và bác meotamthe đã nói, thì bác chưa tính cái 22% đó, người lao động đóng có 8% thôi (nếu em nhớ không nhầm thì người sử dụng lao động đóng 17-18% và người lao động đóng 8%).

Việc doanh nghiệp giữ lại một phần để đóng BHXH (bao gồm cả của NLĐ và NSDLĐ) nhưng nhiều bác nói “toàn là tiền của mình” có thể đúng trong một vài trường hợp mà ko phải tất cả. Giả sử 1 ngày đẹp giời ko phải đóng BHXH thì DN họ cũng ko có tự dưng đưa cái 17-18% đó cho các bác ạ.

Bài toán mà giả thiết như vậy sao tính đúng đc :) bác tính 8% theo đúng quy định xem ntn !

Xưa các cụ có : “đếm cua trong lỗ” với “bánh vẽ” khá đúng đối với lập luận của nhiều bác về BHXH. Bánh vẽ lúc nào cũng to đẹp và lỗ nào cũng có cua cả !
Em trước cũng có còm trong mấy thớt kiểu này là cái lí luận " tiền doanh nghiệp đóng bảo hiểm cũng là tiền của người lao động " là cái lí luận theo kiểu cố bịa ra để cãi.

Xã hội Việt Nam , nơi hàng chục triệu lao động chỉ toàn là trình độ cấp ba đổ xuống, hay nông dân học ít mà đòi hiểu biết để đòi được cái phần tiền đóng bảo hiểm ấy từ chủ sử dụng lao động thì đúng là chuyện giả tưởng !

Tất nhiên một bộ phận dân làm thuê có trình độ thì may ra có thể đàm phán, nhưng em thật số ấy không được nổi 1% dân số Việt Nam !
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,265
Động cơ
897,126 Mã lực
ConCaoVaChumNho nói:
..người lao động đóng có 8% thôi (nếu em nhớ không nhầm thì người sử dụng lao động đóng 17-18% và người lao động đóng 8%).
Việc doanh nghiệp giữ lại một phần để đóng BHXH (bao gồm cả của NLĐ và NSDLĐ) nhưng nhiều bác nói “toàn là tiền của mình”
Em trước cũng có còm trong mấy thớt kiểu này là cái lí luận " tiền doanh nghiệp đóng bảo hiểm cũng là tiền của người lao động " là cái lí luận theo kiểu cố bịa ra để cãi.
Chắc họ đúng nhất trong 2 năm nay.
Cụ thể với cái XN lớn nhất của tụi em từ đầu năm đến giờ không có doanh thu, nhưng lương+bảo hiểm vẫn trả và đóng đủ.
Như các bác kia viết "tiền sinh ra là do công sức của người lao động", nhưng ở XN này thì tuy họ vẫn làm (tất nhiên họ vẫn nhận đủ lương cho công họ làm), nhưng XN không có doanh thu thì không sinh ra tiền. Và họ vẫn bảo cái tỷ lệ 17-18% tụi em đang đóng cho bảo hiểm kia là của người lao động làm ra...?
 
Chỉnh sửa cuối:

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,640 Mã lực
Chắc họ đúng nhất trong 2 năm nay.
Cụ thể với cái XN lớn nhất của tụi em từ đầu năm đến giờ không có doanh thu, nhưng lương+bảo hiểm vẫn trả và đóng đủ.
Như các bác kia viết "tiền sinh ra là do công sức của người lao động", nhưng ở XN này thì tuy họ vẫn làm (tất nhiên họ vẫn nhận đủ lương cho công họ làm), nhưng XN không có doanh thu thì không sinh ra tiền. Và họ vẫn bảo cái tỷ lệ 17-18% tụi em đang đóng cho bảo hiểm kia là của người lao động làm ra...?
Cụ nói đúng đấy. Nhiều người không hiểu bắt đóng BHXH chính là bắt doanh nghiệp phải có trách nhiệm với người lao động, nó chính là một gánh nặng của doanh nghiệp chứ không hẳn là " mỡ nó rán nó".
 

truongvnss82

Xe buýt
Biển số
OF-422880
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
590
Động cơ
215,116 Mã lực
Tuổi
41
Em hỏi các cụ thông thái là giờ nhà nước cấm rút 1 lần thì thôi hết tranh cãi đúng không ạ???
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,265
Động cơ
897,126 Mã lực
Cụ nói đúng đấy. Nhiều người không hiểu bắt đóng BHXH chính là bắt doanh nghiệp phải có trách nhiệm với người lao động, nó chính là một gánh nặng của doanh nghiệp chứ không hẳn là " mỡ nó rán nó".
Không chỉ với người lao động của họ, mà với xã hội nói chung, phần này em vẫn ví như thuế đóng để sử dụng lao động.
Nếu không bắt buộc thì em dám cam đoan rất ít người lao động được nhận cái phần 17-24% này. Có thể mức lương trả cho người lao động sẽ xê dịch cao lên một chút, nhưng rất xa để đạt 17 hay 24%!
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Em hỏi các cụ thông thái là giờ nhà nước cấm rút 1 lần thì thôi hết tranh cãi đúng không ạ???
Luật lúc đầu cấm rút 1 lần với những người tham gia dưới 15 năm, sau sửa cho rút.

Giờ đang có ý kiến cho rút, nhưng chỉ cho rút phần đóng 8% vào quỹ lương hưu.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,218
Động cơ
796,224 Mã lực
Em hỏi các cụ thông thái là giờ nhà nước cấm rút 1 lần thì thôi hết tranh cãi đúng không ạ???
Không cấm được cụ, họ có quyền.
Nhà nước chỉ có thể gây khó khăn tý chút thôi.
 

nobita_ibn

Xe buýt
Biển số
OF-33412
Ngày cấp bằng
11/4/09
Số km
617
Động cơ
481,393 Mã lực
Mấy anh BHXH càng tuyên truyền kiểu này càng bị rút, nên nghiêm túc tìm nguyên nhân gốc dễ của vấn đề mới hạn chế được.
Thời còn ăn hạt bo bo mà kể đi trọ em cứ thấy nó đúng đúng thế nào ấy nhỉ

Được gửi từ Điện thoại cùi bắp - Otofun
 

truongvnss82

Xe buýt
Biển số
OF-422880
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
590
Động cơ
215,116 Mã lực
Tuổi
41
Không cấm được cụ, họ có quyền.
Nhà nước chỉ có thể gây khó khăn tý chút thôi.
Theo em được biết từ trước đến nay cái gì mà ta không làm được là cấm. Vãi nữa chắc các bác sửa luật là không cho rút thì hều cả làng ạ
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Không chỉ với người lao động của họ, mà với xã hội nói chung, phần này em vẫn ví như thuế đóng để sử dụng lao động.
Nếu không bắt buộc thì em dám cam đoan rất ít người lao động được nhận cái phần 17-24% này. Có thể mức lương trả cho người lao động sẽ xê dịch cao lên một chút, nhưng rất xa để đạt 17 hay 24%!
Ở thớt của cụ Bino thì nhà cháu phân tích về doanh thu, chi phí rồi.

Doanh thu mới là lợi ích kinh tế của cụ, của chủ doanh nghiệp. Chi phí, giá thành, thuế thu nhập doanh nghiệp thì cụ phải sử dụng một loạt các cam kết, các thỏa thuận, các trách nhiệm, các nghĩa vụ, các biện pháp quản lý để đạt được mức chi thấp hơn lợi ích kinh tế cụ đạt được. Trong đó có các nghĩa vụ, trách nhiệm với người lao động.

"Người làm ra của chứ của không làm ra người."
 

truongvnss82

Xe buýt
Biển số
OF-422880
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
590
Động cơ
215,116 Mã lực
Tuổi
41
Luật lúc đầu cấm rút 1 lần với những người tham gia dưới 15 năm, sau sửa cho rút.

Giờ đang có ý kiến cho rút, nhưng chỉ cho rút phần đóng 8% vào quỹ lương hưu.
Sửa thế này thì họ ăn trắng phần doanh nghiệp đóng ạ. Thế thì khốn nạn quá
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,265
Động cơ
897,126 Mã lực
Sửa thế này thì họ ăn trắng phần doanh nghiệp đóng ạ. Thế thì khốn nạn quá
Tiền trong quỹ bảo hiểm (bắt buộc) không thể sử dụng cho bất kỳ việc gì khác, ngoài các nội dung của bảo hiểm, nên chẳng ai ăn trắng được đâu!
 

truongvnss82

Xe buýt
Biển số
OF-422880
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
590
Động cơ
215,116 Mã lực
Tuổi
41
Tiền trong quỹ bảo hiểm (bắt buộc) không thể sử dụng cho bất kỳ việc gì khác, ngoài các nội dung của bảo hiểm, nên chẳng ai ăn trắng được đâu!
Rõ ràng là tiền đó doanh nghiệp đóng cho người lao động mà
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
2,789
Động cơ
459,265 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Luật lúc đầu cấm rút 1 lần với những người tham gia dưới 15 năm, sau sửa cho rút.

Giờ đang có ý kiến cho rút, nhưng chỉ cho rút phần đóng 8% vào quỹ lương hưu.
Sửa thế này thì họ ăn trắng phần doanh nghiệp đóng ạ. Thế thì khốn nạn quá
Rõ ràng là tiền đó doanh nghiệp đóng cho người lao động mà
Ý là ko cho rút phần NSDLĐ đóng mà dùng để trả lương hưu cho NLĐ khi về hưu, chứ ko phải ăn trắng ăn đen gì. Tiền trong Quỹ là của NLĐ và NSDLĐ, có mục tiêu đảm bảo an sinh cho NLĐ.
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Rõ ràng là tiền đó doanh nghiệp đóng cho người lao động mà
Cụ nghĩ rộng ra đi, đúng ra là nghĩ đúng về bản chất kinh tế thôi. Đó là chi phí mà doanh nghiệp bù đắp (lấy lại được) được thông qua doanh thu.

Hiện tại người sử dụng lao động đóng vào quỹ hưu trí (14%) và tử tuất (3%).

Quỹ hưu trí thì cụ rõ rồi. Quỹ tử tuất để ma chay cho người lao động chẳng may chết, và bảo đảm cuộc sống cho thân nhân của người lao động đó.

Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Nhà nước cũng đã miễn giảm cho DN không phải đóng 6 tháng và các quỹ này.
 

BonnieBlue

Xe buýt
Biển số
OF-499762
Ngày cấp bằng
22/3/17
Số km
788
Động cơ
184,052 Mã lực
Đây là trách nhiệm của truyền thông nhà nước, họ phải tuyên truyền cho dân cái nào là tốt nhất.
Rút bảo hiểm 1 lần có khác gì đi bán lúa non đâu?
Y học ngày càng phát triển, tuổi thọ con người được nâng lên trông thấy.
Để dân rút hết bảo hiểm 1 lần thì những người đó sau này sẽ khổ và là gánh nặng cho xã hội.
Nếu số đông chọn BHXH do tuổi thọ con người tăng lên trông thấy thì BHNT chắc khó bán hơn đây :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top