[Funland] Tôi lập nghiệp thế nào

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,624
Động cơ
505,489 Mã lực
2 cụ này khác nhau nhé cụ, Thuyền trưởng Hook khởi nghiệp sớm hơn và đi lên từ thương mại sau đó mới làm sản xuất ngành hoá chất. Theo cụ í nói thì năm 2011 đã có mức lợi nhuận 20tỷ/ năm rồi.
Còn chủ thớt cũng tầm tuổi đó nhưng khởi nghiệp muộn hơn( hoặc giai đoạn đầu vất vả hơn) vì năm 2008 cụ í mới mua đc chiếc 4 bánh đầu tiên và thớt làm ngành cơ khí chế tạo.
2 cụ này có điểm chung là chăm chỉ, kiên định, có tầm nhìn nhưng ngành nghề khác nhau và được đào tạo khác nhau nên khác nhau 1 chút về tính cách. Nhưng trên cơ bản cả 2 cụ đều là người tử tế, có Tâm, khiêm tốn (loại người này nếu có ý chí và tự học tốt thì rất dễ thành công). Thêm nữa giai đoạn điểm nổ thành công của 2 cụ lệch nhau khoảng chục năm. Thuyền trưởng Hook thành công ngay ở giai đoạn kinh tế Việt Nam bùng nổ đầu những năm 2000 còn chủ thớt gặt hái thành công theo làn sóng các cty FDI vào Việt Nam những năm 2010 trở lại đây.
Thực ra cả 2 người không phải là hiếm và là mẫu người thành công điển hình đại diện cho số DN vừa và nhỏ ở VN đi lên bằng thực lực chứ không phải đi theo quan hệ sân sau. Số này rất đông nhưng cũng là đối tượng bị thanh lọc mạnh nhất trong 5 năm qua. Rất mong rằng các cụ í đã qua 1 giai đoạn đầu thuận lợi, có thể phát triển tiếp ở cái đà đó trong thời kỳ khó khăn tiếp theo lúc này. Vì XH mình đang cần nhất những con người và doanh nghiệp kiểu này.
Em thấy tình tiết na ná nhau, chả lẽ sự thành công luôn giống nhau, chỉ có thất bại là khác nhau? hihi
Đúng cụ nói về mốc thời gian thì đúng là chênh nhau 10 năm, dù 2 cụ tầm tuổi nhau thật. ... và tầm tuổi em, hihi. Em đang bắt đầu ở con số 0 và thêm chút mơ mộng hix.
 

abcdxyzw

Xe tăng
Biển số
OF-378049
Ngày cấp bằng
17/8/15
Số km
1,037
Động cơ
255,816 Mã lực
Tuổi
49
Đọc đến đây em đã hiểu ra

Bí quyết làm giàu chính đáng là phải lao động chăm chỉ

Ngoài ra phải có đầu óc

:D:D:D:D:D:D
 

raisomoon

Xe tăng
Biển số
OF-28345
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
1,365
Động cơ
458,119 Mã lực
cụ giải thích giùm cháu đoạn " bị thanh lọc mạnh nhất trong năm 5 qua ." là ntn được ko
Toàn cảnh về tình hình các doanh nghiệp vừa và nhỏ cụ có thể xem ở đây: http://cafebiz.vn/thi-truong/gan-81-000-doanh-nghiep-chet-trong-nam-2015-2015122612514818.chn
Số doanh nghiệp giải thể hoặc gặp khó khăn buộc phải tạm ngừng hoạt động trong năm 2015 lên tới 80.858, tăng 19% so với năm 2014.
...

Trong 5 năm qua số Doanh nghiệp tạm dừng hoạt động và giải thể chiếm gần 1 nửa số doanh nghiệp của Việt Nam. Đáng nói là số này lại rơi vào số DN vừa và nhỏ(kiểu doanh nghiệp như của chủ thớt và cụ Hook). Nguyên nhân thì có nhiều, như chủ thớt phân tích là do đa số trong đó tập trung vào thương mại dịch vụ, thua bởi các doanh nghiệp TQ(quan điểm này em đồng tình, thực lực và cách làm của các DN TQ rất đáng sợ, đa phần chúng ta chưa nhận thức được thực lực này của họ, mà chúng ta lại đang bài bác TQ với cái nhìn thành kiến và không thực tế do truyền thông). Một phần lớn nữa là do việc hoạch định chung cho cả nền kinh tế của CP đã sai lầm, chúng ta đối diện với khủng hoảng kép, khó khăn chồng thêm khó khăn do định hướng, quy hoạch vĩ mô sai. Và nạn nhân trực tiếp là các doanh nghiệp vừa và nhỏ - cũng là thành phần năng động nhất nhưng đôi khi chết tức tưởi do chúng ta đị đặt vào thế bơi ngược dòng. Việc CP định hướng chỉ làm dịch vụ, thương mại cộng thêm bản tính của người Việt vốn lười sản xuất, ko thích làm sản phẩm với hàm lượng lao động cao trong SP, khiến cho toàn bộ nền kinh tế thiếu tính cạnh tranh. Việc nền kinh tế bị doanh nghiệp người Hoa chi phối chỉ là vấn đề thời gian(cái này em cũng đồng ý với cụ chủ)

Ở đây em nói trên bình diện chung, nhưng trong số đó vẫn có nhưng doanh nghiệp vượt lên được như của chủ thớt và cụ Hook. Nhưng như em nói post trước, đây mới là giai đoạn đầu của khởi nghiệp, bước tiếp theo cũng ko dễ dàng, vì khi mà phải cạnh tranh bằng cả chuỗi cung tiêu, khi đó mạng lưới chuỗi cung ứng quốc gia mới là yếu tố quyết định thắng thua. Những doanh nghiệp Việt đơn lẻ sẽ chịu sức ép lớp hơn rất nhiều so với 1 đối thủ trực tiếp từ Thái(thực chất vẫn là TQ), TQ, Mã lay(TQ), Sing(TQ)...

Vài lời làm loãng topic, em xin kê gạch mong thớt tiếp tục chủ đề khá hay này. Chúc cụ vững tâm và tin tưởng để chia sẻ.
 

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
1,419
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
Đọc đến đây em đã hiểu ra

Bí quyết làm giàu chính đáng là phải lao động chăm chỉ

Ngoài ra phải có đầu óc

:D:D:D:D:D:D
Thằng cu nhà em cũng biết lâu roài. Cháu gần 6 tuổi :D
 

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
7,712
Động cơ
364,854 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Chào các cụ các mợ.

Tôi theo dõi otofun từ 2008 lúc mua con xế đầu tiên, nhưng vì nó chỉ là 1 con Bluebird đời ơ kìa nên lúc đó chỉ toàn tàu ngầm đọc bài trong box Các hãng xe. Ngố nghếch thế nào mà mãi đến năm 2015 tôi mới biến đến Quán cà phê và thường xuyên vào cho đến bây giờ.

Thoạt tiên tôi cũng chỉ định thỉnh thoảng chém gió chơi nhưng thấy nhiều cụ trong này trăn trở về chuyện làm tiền quá nên tôi thử lập thớt này kể lại chuyện lập nghiệp của chính tôi. Nói là thử vì tôi cũng không biết các cụ có hứng thú nghe tôi kể lại không.

Tóm tắt là thế này: tôi năm nay vừa 40 tuổi tây, bố mẹ không giàu, không có quan hệ, đi từ nhà quê, hiện tại tôi đang có một công ty cơ khí xuất khẩu. Năm 2015 doanh thu là 85 tỉ, trừ hết các loại chi phí và nộp thuế xong tôi đút túi được 14 tỉ, phần lớn đều là tiền sạch, nghĩa là có thể chuyển thoải mái sang Mỹ mua thẻ xanh được. Ngoài ra tôi còn cổ phần trong vài công ty khác, năm vừa rồi cũng được chia gần 3 tỉ cổ tức.

Tất nhiên tôi biết mức độ thế là chưa ăn thua gì, nhiều cụ trong đây chắc còn hơn tôi nhiều. Nhưng cái đặc biệt của tôi là tôi kiếm tiền hoàn toàn bằng sản xuất, và cái mà tôi muốn kể với các cụ qua thớt của tôi là chuyện KIẾM TIỀN BẰNG LÀM NGHỀ, cách mà hiện nay người Việt nam rất coi nhẹ.
Quá súc tích và ấn tượng. Chúc mừng cụ.
Nhưng theo em, cụ có thể chia sẻ thêm về con đường của cụ đc ko ạ?, chứ ngắn gọn thế này càng làm mọi người hoang mang và bối rối hơn ạ.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,124
Động cơ
2,954,933 Mã lực
Nơi ở
Internet
Nói thật là em không tin.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,326
Động cơ
405,601 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em mong chờ bài của cụ quá chừng, nhất là sau khi đọc bài của CaptainHook trên wtt, em có thể khẳng định cụ chính là nick đó. Tiếc bài viết của cụ trên diễn đàn này chưa trọn vẹn không hiểu vì sao cụ ko tiếp tục, có lẽ cụ nghĩ là ko phù hợp với đối tượng, các mẹ bỉm sửa chỉ hợp với câu chuyện tình yêu, hihi.
http://www.webtretho.com/forum/f186/captainhook-nhung-chia-se-ve-kinh-doanh-1965025/#post34819048

Đoán như thế là cụ nhận xét không tinh rồi. Tôi đã đọc topic của đại ka Húc, có mấy thứ các cụ có thể thấy ngay là tôi khác bác Húc:

- Bác Húc hơn tuổi tôi, bác ấy lấy vợ năm 2010 lúc 40 tuổi, tôi thì năm nay mới 40
- Bác Húc được đi học nước ngoài, tôi thì học trong nước (thậm chí còn chưa hết đại học)
- Bác Húc làm hoá chất, tôi làm cơ khí
- Bác Húc có vẻ là người chỉn chu và đa cảm, tôi thì bựa hơn bác ấy nhiều

Tóm lại tôi không phải là bác Húc, hình như chỉ có đúng một cái tôi giống bác ấy là đều khởi đầu bằng bán hàng, nhưng tôi phải đi làm thuê chứ ko làm chủ được như đại ka.

Trở lại chuyện chính. Nói rằng bố mẹ tôi không để lại gì cho tôi thì cũng không phải, ít nhất tôi cũng thừa kế được 2 gen tốt của các cụ. Đó là óc toán của mẹ và khiếu ngoại ngữ của bố. Nghĩ lại thì đó là hai cái chính giúp tôi thành công như bây giờ.

Nhưng có một cái tôi làm được hơn các cụ, mà hai cái này cũng là bẩm sinh, không biết tôi có kế thừa của ông bà cụ kỵ nào không. Tôi bàn kỹ hơn vì thấy nó rất quan trọng với nghề kinh doanh:

Một là KHẢ NĂNG LÀM TOÁN CHỦ ĐỘNG, nghĩa là tự đặt ra bài toán và tự giải được bài toán cho mình. Khác với người làm toán bị động, nghĩa là chỉ có thể giải các bài toán do người khác đặt ra. Bố mẹ tôi cả đời không bao giờ tự đặt ra bài toán nào mà chỉ bị động theo sự sắp xếp của nhà nước. Người chỉ biết giải toán bị động thì có giỏi đến mấy, cả đời cũng chỉ đi làm thuê.

Khả năng làm toán chủ động, tôi thấy là năng lực lớn nhất đòi hỏi ở một nhà kinh doanh. Vì kinh doanh là đi vào những con đường chưa ai đi. Nếu anh không tự nhìn ra vấn đề rồi tự giải quyết vấn đề thì ai sẽ làm hộ anh được? Có một câu tôi muốn khuyên các cụ là khi bắt đầu kinh doanh, đừng bao giờ hỏi ai là tôi sẽ làm gì, tôi làm cái này có được không. Bài toán đo chính các cụ phải tự giải.

Thứ hai là Ý CHÍ ĐI ĐẾN TẬN CÙNG VẤN ĐỀ. Tôi không chấp nhận những hiểu biết nửa vời mà từ bé đã luôn luôn muốn đi xa hơn những kiến thức trong sách báo. Vào đại học sau bài giảng tôi hỏi rất nhiều, đến mức bị thầy ghét. Cuối cùng tôi chán đại học vì thấy nó nhồi nhét và hèn nhát quá, và tự tìm đọc và học bên ngoài. Nhưng nhờ tâm thế suy nghĩ độc lập như thế mà tôi nhận ra nhiều điều trước thời đại, cũng là một yếu tố giúp tôi thành công.

Trở lại năm đầu đại học. Tôi đã nói là tôi vùi đầu vào học tiếng Anh. Suy nghĩ của tôi lúc ấy rất đơn giản, mở cửa làm ăn với phương Tây thì không biết tiếng Anh không được, mà phải biết thành thạo chứ không phải cái thứ tiếng Anh giả cầy ở các trung tâm ngoại ngữ. Tôi vẫn học tiếng Anh ở trung tâm nhưng ngoài ra còn tự học thêm, mấy quyển tiếng Anh thư tín thương mại tôi gần như thuộc lòng, hàng tuần còn ra Bờ hồ nghiến răng mua tạp chí The Economist về học tiếng Anh chính gốc, rồi tự học phát âm theo băng đến khản cả cổ. Đến giữa năm thứ hai tôi đã đọc viết và giao tiếp tiếng Anh thoải mái, không ngờ chỉ một ít sau là tôi đã dùng được nó để kiếm cơm.

Về chương trình học kinh tế lúc bấy giờ thì như tôi đã nói, lộn xộn và hèn nhát. Với khả năng suy nghĩ độc lập của mình, tôi nhận ra ngay những tự mâu thuẫn trong các “kiến thức” được giảng dạy. Đến lúc lên hỏi thì các thầy hoặc né tránh, hoặc át đi kiểu cả vú lấp miệng em. Tôi lại tự học bằng cách lên cày thư viện, đọc cả Tư bản của Mác và Giáo trình kinh tế của Samuelson.
 

5599

Xe buýt
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
511
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Con số lợi nhuận đáng phải suy nghĩ với ngành nghề mà cụ đang nói.
Ngành nghề cơ khí ở VN nói chung để có một tỷ suất lợi nhuận như vậy là không đơn giản... Nên cụ làm được thì phải gọi cụ là thiên tài.
Vì vậy cá nhân em nghĩ nếu cụ chia sẻ thì cụ chia sẻ về cách suy nghĩ, phương châm hành động... có kể về nghề thì vô cùng.
Ngược lại nếu bà viết chỉ muốn tạo một cú hích động lực cho những chàng trai theo những gì mà thông điệp của TTg đặt ra thì cháu nghĩ bài viết này sẽ thất bại. Vì sẽ cs người chỉ ra những bất cập, vo lý trong lời dẫn dắt.
Dù cá nhân cháu chưa tin lắm... nhưng vẫn tiếp tục hóng xem và học hỏi kinh nghiệm nếu có thật !
 

longchjnsu

Xe buýt
Biển số
OF-79648
Ngày cấp bằng
6/12/10
Số km
693
Động cơ
423,740 Mã lực
Cụ "tủ quạt" nay pót bài sớm thế. Cụ cứ viết 1 lèo ra word xong rồi post time định kỳ như phim truyền hình có phải ae đỡ hồi hộp không :D
 

dannhontn

Xe tải
Biển số
OF-359939
Ngày cấp bằng
25/3/15
Số km
414
Động cơ
264,050 Mã lực
Cụ chắc sinh 76, mà 76 nhiều thằng tài lắm, cụ là một trong những thằng như thế. Tìm google ra một đống :D (em cũng 76 đấy nhưng thua cụ xa lắm:P).

Đoán như thế là cụ nhận xét không tinh rồi. Tôi đã đọc topic của đại ka Húc, có mấy thứ các cụ có thể thấy ngay là tôi khác bác Húc:

- Bác Húc hơn tuổi tôi, bác ấy lấy vợ năm 2010 lúc 40 tuổi, tôi thì năm nay mới 40
- Bác Húc được đi học nước ngoài, tôi thì học trong nước (thậm chí còn chưa hết đại học)
- Bác Húc làm hoá chất, tôi làm cơ khí
- Bác Húc có vẻ là người chỉn chu và đa cảm, tôi thì bựa hơn bác ấy nhiều

Tóm lại tôi không phải là bác Húc, hình như chỉ có đúng một cái tôi giống bác ấy là đều khởi đầu bằng bán hàng, nhưng tôi phải đi làm thuê chứ ko làm chủ được như đại ka.

Trở lại chuyện chính. Nói rằng bố mẹ tôi không để lại gì cho tôi thì cũng không phải, ít nhất tôi cũng thừa kế được 2 gen tốt của các cụ. Đó là óc toán của mẹ và khiếu ngoại ngữ của bố. Nghĩ lại thì đó là hai cái chính giúp tôi thành công như bây giờ.

Nhưng có một cái tôi làm được hơn các cụ, mà hai cái này cũng là bẩm sinh, không biết tôi có kế thừa của ông bà cụ kỵ nào không. Tôi bàn kỹ hơn vì thấy nó rất quan trọng với nghề kinh doanh:

Một là KHẢ NĂNG LÀM TOÁN CHỦ ĐỘNG, nghĩa là tự đặt ra bài toán và tự giải được bài toán cho mình. Khác với người làm toán bị động, nghĩa là chỉ có thể giải các bài toán do người khác đặt ra. Bố mẹ tôi cả đời không bao giờ tự đặt ra bài toán nào mà chỉ bị động theo sự sắp xếp của nhà nước. Người chỉ biết giải toán bị động thì có giỏi đến mấy, cả đời cũng chỉ đi làm thuê.

Khả năng làm toán chủ động, tôi thấy là năng lực lớn nhất đòi hỏi ở một nhà kinh doanh. Vì kinh doanh là đi vào những con đường chưa ai đi. Nếu anh không tự nhìn ra vấn đề rồi tự giải quyết vấn đề thì ai sẽ làm hộ anh được? Có một câu tôi muốn khuyên các cụ là khi bắt đầu kinh doanh, đừng bao giờ hỏi ai là tôi sẽ làm gì, tôi làm cái này có được không. Bài toán đo chính các cụ phải tự giải.

Thứ hai là Ý CHÍ ĐI ĐẾN TẬN CÙNG VẤN ĐỀ. Tôi không chấp nhận những hiểu biết nửa vời mà từ bé đã luôn luôn muốn đi xa hơn những kiến thức trong sách báo. Vào đại học sau bài giảng tôi hỏi rất nhiều, đến mức bị thầy ghét. Cuối cùng tôi chán đại học vì thấy nó nhồi nhét và hèn nhát quá, và tự tìm đọc và học bên ngoài. Nhưng nhờ tâm thế suy nghĩ độc lập như thế mà tôi nhận ra nhiều điều trước thời đại, cũng là một yếu tố giúp tôi thành công.

Trở lại năm đầu đại học. Tôi đã nói là tôi vùi đầu vào học tiếng Anh. Suy nghĩ của tôi lúc ấy rất đơn giản, mở cửa làm ăn với phương Tây thì không biết tiếng Anh không được, mà phải biết thành thạo chứ không phải cái thứ tiếng Anh giả cầy ở các trung tâm ngoại ngữ. Tôi vẫn học tiếng Anh ở trung tâm nhưng ngoài ra còn tự học thêm, mấy quyển tiếng Anh thư tín thương mại tôi gần như thuộc lòng, hàng tuần còn ra Bờ hồ nghiến răng mua tạp chí The Economist về học tiếng Anh chính gốc, rồi tự học phát âm theo băng đến khản cả cổ. Đến giữa năm thứ hai tôi đã đọc viết và giao tiếp tiếng Anh thoải mái, không ngờ chỉ một ít sau là tôi đã dùng được nó để kiếm cơm.

Về chương trình học kinh tế lúc bấy giờ thì như tôi đã nói, lộn xộn và hèn nhát. Với khả năng suy nghĩ độc lập của mình, tôi nhận ra ngay những tự mâu thuẫn trong các “kiến thức” được giảng dạy. Đến lúc lên hỏi thì các thầy hoặc né tránh, hoặc át đi kiểu cả vú lấp miệng em. Tôi lại tự học bằng cách lên cày thư viện, đọc cả ****** của Mác và Giáo trình kinh tế của Samuelson.
 

noithatre.vn

Xe hơi
Biển số
OF-426968
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
139
Động cơ
217,690 Mã lực
Các cụ viết hồi ký cho em có động lực thành công sớm với :bz
 

Nora

Xe tăng
Biển số
OF-413722
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
1,272
Động cơ
235,420 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trời nóng quá, cháu vào hóng xem có học được ở cụ gì không
 

UnitedKondoms

Xe điện
Biển số
OF-345680
Ngày cấp bằng
6/12/14
Số km
4,005
Động cơ
316,258 Mã lực
Tuổi 1976 Bính Thìn là tuổi của Trai tài Gái sắc
 

xedithue

Xe tăng
Biển số
OF-11633
Ngày cấp bằng
18/11/07
Số km
1,783
Động cơ
545,464 Mã lực
Nơi ở
Nhà mềnh chứ đâu !
76 chỉ có mỗi ông Bí thở ĐN là hoành thôi, còn đại đa số là lởm khởm nếu phải tự đi bằng chân của mình. Thua xa 77.
 

dungvbsp

Xe hơi
Biển số
OF-114859
Ngày cấp bằng
29/9/11
Số km
152
Động cơ
574,470 Mã lực
cụ hơn em 1 tuổi, nhưng em đến giờ vẫn chả làm được trò trống gì. hóng tiếp bài của cụ
 

trancongdung

Xe điện
Biển số
OF-118307
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
3,064
Động cơ
408,727 Mã lực
Nơi ở
20°58'30.4"N 107°00'02.9"E
Em thua cụ chủ đúng 1 con giáp. Cụ chủ rồng lửa, chứ như em chắc rồng lộn. Hic
 

thich__6969

Xe tăng
Biển số
OF-427295
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
1,146
Động cơ
227,550 Mã lực
Cụ bỏ học đại học (giống Bill gate và Steve job).
Mai cháu cũng bỏ học luôn cho rồi :(
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top