[TT Hữu ích] Tôi lập nghiệp thế nào

cedar wood

Xe hơi
Biển số
OF-417296
Ngày cấp bằng
18/4/16
Số km
158
Động cơ
221,740 Mã lực
Góp với cụ Phan vài video về một số ngành sản xuất . Bắt đầu sẽ là video về làm dao lam cho cụ nào có hứng sản xuất :D

 

Mrs McCartney

Xe hơi
Biển số
OF-45692
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
194
Động cơ
463,870 Mã lực
Truyện cụ hay quá. Chắc khi nào cụ viết xong em phải xin phép cụ tổng hợp lại thành ebook rồi vứt lên đây cho các cụ down về ạ.
 

boco

Xe tải
Biển số
OF-314341
Ngày cấp bằng
2/4/14
Số km
268
Động cơ
297,400 Mã lực
Tôi không coi thường thương mại nhưng có một chút thất vọng khi người Việt nam kém cỏi về sản xuất quá. Người có ít tiền muốn đi buôn, người có nhiều tiền cũng đánh quả, không ai nghĩ đến sản xuất. Về điểm này, người Việt nam kém xa người Tàu.

Người Việt có thể toàn dân dùng một sản phẩm gì đó nhập khẩu, mặc dù dùng rất nhiều nhưng không ai nghĩ đến chuyện tự làm ra nó, trong khi người Tàu thì chỉ sau vài năm là có hàng thay thế. Có thể lúc đầu chưa tốt nhưng người ta cải tiến không ngừng, sau vài năm nữa đã dùng được, tất nhiên có thể còn thua hàng nhập khẩu, nhưng vấn đề là người ta không đầu hàng.

Còn Việt nam thì sao? Nói ra thì buồn, chứ nhìn bất cứ đâu xung quanh các cụ cũng có thể thấy những mặt hàng đơn giản mà người Việt hàng chục năm nay cứ vô tư nhập khẩu, chẳng ai nghĩ đến chuyện sản xuất. Trong một thớt bên voz lúc nó chưa sập, tôi có nêu ra ví dụ về con dao cạo râu. Các ofer đi cắt tóc hẳn ai cũng phải dùng một nửa con dao lam để cạo sau khi cắt. Mỗi tháng Việt nam dùng cả chục triệu con dao lam, thế mà cả nước gần trăm triệu dân cam chịu nhập một mặt hàng đơn giản như thế về dùng. Mà nhập từ đâu? Xin thưa, từ AI CẬP!

Các cụ đọc rõ nhé, không phải từ Trung quốc, từ Thái lan hay Ấn độ, mà là từ AI CẬP!

Tôi nêu ví dụ về con dao lam hy vọng có chú vozer nào có thái độ đúng với vấn đề. Không ngờ cả một lũ trẻ trâu nhảy vào chém bậy, chú thì bảo nếu mà chú làm thì chú phải nghĩ ra cái gì đó siêu việt con dao lam để có ưu thế cạnh tranh (!), chú thì mỉa mai tôi ngu vì Việt nam không luyện được thép mà đòi làm dao lam. Theo logic này thì Việt nam cũng không thể làm bia vì cả malt mì lẫn men bia VN có sản xuất được đíu đâu!

Tôi có thể ngay lập tức chỉ ra hàng chục sản phẩm như thế, tức là rất phổ thông, hầu như ai cũng dùng và làm ra không quá khó (tất nhiên không dễ) nhưng bao nhiêu năm nay cả nước cứ tì tì nhập khẩu, không ai có ý, hoặc dám, hoặc biết đường sản xuất. Đó là cái rất yếu của người Việt và cả người Đông Nam Á nói chung. Thế cho nên các đại gia Đông Nam Á hiện nay đến 9/10 đều là Hoa Kiều.

Tôi mở thớt này một phần định chia sẻ vài nhận xét và kinh nghiệm của tôi, phần khác cho các cụ thấy rằng sản xuất thực ra không đến nỗi xa lạ và đáng sợ như đa số các cụ nghĩ. Khả năng kiếm tiền bằng sản xuất ở VN hiện đang rất lớn vì hầu như cái gì cũng nhập khẩu, tất nhiên muốn kiếm được tiền phải khôn ngoan và có nghề nhưng tôi khẳng định rằng, cơ hội hết sức lớn vì thị trường sản xuất (thị trường sản xuất chứ không phải là thị trường thương mại) hầu như là rỗng tuếch.

Một điều nữa là các cụ phải chờ tôi vì tôi rất bận đầu, lúc nào cũng phải nghĩ. Có thể tôi mở otofun ra xem nhưng không thể comment cái gì vì đầu lúc đó đang nghĩ việc khác. Vài ba ngày tôi mới có thể có một bài.
trc khi nhà cháu lội bì bõm đến đây thì cũng sốt ruột lắm, với lại mấy cụ cư sợ cụ chủ táo. đúng là những người như cụ đầu óc lúc nào cũng pải hoạt động :), chứ ko như mấy khán giả of ngồi tệu rồi quay ra kêu gào, như cháu chăng hạn :/)
 

khoainuongchip

Xe tăng
Biển số
OF-166793
Ngày cấp bằng
14/11/12
Số km
1,113
Động cơ
488,741 Mã lực
Vodka cụ thêm mà không được. Thanks cụ nhiều
 

ILikeCar

Xe buýt
Biển số
OF-191851
Ngày cấp bằng
29/4/13
Số km
653
Động cơ
333,860 Mã lực
Cụ chủ đúng là rất kiên nhẫn và bình tĩnh.
Đọc những cái cụ viết thì thấy các đức tính đó của cụ không giau thì đúng là hơi phí: óc quan sát tinh tường, ham học hỏi, kiên trì, và không ngại khó.
Thớt hay!
 

mynghedtl

Xe hơi
Biển số
OF-113551
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
198
Động cơ
389,490 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vẫn hóng chuyện cụ chủ. Chúc cụ luôn khỏe !
 

popeye111

Xe tải
Biển số
OF-128045
Ngày cấp bằng
19/1/12
Số km
225
Động cơ
377,429 Mã lực
Ngưỡng mộ cụ chủ quá. 1 năm đút túi 14 tỏi...
 

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,803
Động cơ
232,916 Mã lực
Sản xuất dao cạo cũng phức tạp và đòi hỏi bí kíp công nghệ cao.

 
Biển số
OF-392263
Ngày cấp bằng
15/11/15
Số km
20
Động cơ
236,420 Mã lực
Xin phép các cụ cho em oánh dấu!
 

quiz

Xe tải
Biển số
OF-430126
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
429
Động cơ
217,995 Mã lực
Tuổi
31
Sản xuất dao cạo cũng phức tạp và đòi hỏi bí kíp công nghệ cao.

Mấy món thế này em nghĩ cụ cứ tìm ai có chuyên môn là học sẽ tư vấn đầy đủ. Mấy vụ luyện thép thế này hồi đó em có nghe thầy em nói sơ qua tương tự :D
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
7,994
Động cơ
406,116 Mã lực
Mấy món thế này em nghĩ cụ cứ tìm ai có chuyên môn là học sẽ tư vấn đầy đủ. Mấy vụ luyện thép thế này hồi đó em có nghe thầy em nói sơ qua tương tự :D
Không đơn giản đâu cụ ạ.

Dao lam tầu cạo đến lần thứ 2 là xước mặt rồi. Trong khi Croma thì thun thút đến chục lượt.

Nhanh, nhiều, tốt, rẻ mới khó chứ :)
 

quiz

Xe tải
Biển số
OF-430126
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
429
Động cơ
217,995 Mã lực
Tuổi
31
Không đơn giản đâu cụ ạ.

Dao lam tầu cạo đến lần thứ 2 là xước mặt rồi. Trong khi Croma thì thun thút đến chục lượt.

Nhanh, nhiều, tốt, rẻ mới khó chứ :)
Tất nhiên em biết chứ. Kỹ thuật luyện kim này phức tạp lắm, theo chút ít hiểu biết của e thì nhanh, nhiều, rẻ mà tốt được cho loại này hơi căng hehe. Hy vọng cụ nào đó sẽ đầu tư thúc đẩy ngành này lên
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,822
Động cơ
410,609 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mấy món thế này em nghĩ cụ cứ tìm ai có chuyên môn là học sẽ tư vấn đầy đủ. Mấy vụ luyện thép thế này hồi đó em có nghe thầy em nói sơ qua tương tự :D
Có một cái tôi phải nói cho các cụ là nếu các cụ nghĩ mang kiến thức ở trường ra là sản xuất được là các cụ nhầm to.

Hồi trước tôi cũng thần tượng các thầy bách khoa và các tiến sĩ viện lắm nhưng mấy lần có vấn đề, thuê các vị trả tiền trước hẳn hoi. Đầu tiên các vị chém ghê lắm nhưng dần dần chuồn hết, tôi mới rút ra kết luận rằng kiến thức sản xuất nó lớn hơn nhiều so với kiến thức giáo khoa. Nếu ai nghĩ có thế lấy kiến thức từ trường ra là đủ để sản xuất là sẽ thua to đấy.
 

Vietgia

Xe tải
Biển số
OF-314645
Ngày cấp bằng
4/4/14
Số km
380
Động cơ
298,069 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.vsteel.vn
Nếu lấy giáo dục với học vấn ra thì hàng Việt nam đã tràn cả thế giới lâu rồi. Vấn đề của sản xuất là con người, dây truyền thiết bị và các sản phẩm phụ trợ. Con người mình ko đến nỗi quá kém nhưng 2 yếu tố kia thì gần như bằng 0. Chưa kể đến sự hỗ trợ từ chính phủ gần như ko có. Đôi khi lại làm khó dễ...
Làm ra 1 sp ko khó nhưng để bán sản phẩm đó với yêu cầu chất lượng hơn đối thủ, giá thành rẻ hơn, và dịch vụ tốt hơn...
Giải quyết được 1 vấn đề đã là cả 1 bài toán khó mà Việt Nam mấy chục năm đổi mới đang loay hoay rồi. Nản quá các cụ ah...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top