[Funland] Tôi lập nghiệp thế nào

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,622
Động cơ
505,489 Mã lực
Định viết tiếp mà đến nản với những còm kiểu này, thớt của mình chẳng nhẽ văng tục.
Trên of này thì có tới 80% là kiểu người như vậy cụ ah. Càng trẻ thì càng thiếu khả năng kiên trì và chịu đọc, chỉ muốn tóm lại vài dòng thôi.
Hy vọng cụ ko nhụt chí chán nản với họ và sẽ có đủ kiên nhẫn để chia sẻ thông tin cho bọn em - những người rất thiết tha tìm hiểu kinh nghiệm của người đi trước dù khác ngành nghề, để có thể phát triển được tốt và bền vững hơn.
Bọn em mới khởi nghiệp sản xuất đc 4 năm, còn làm thương mại được 1 năm.
Mảng sản xuất còn nhiều khó khăn cần học hỏi từ cụ và mọi người, để với mơ ước là 10 năm nữa có thể đạt được lợi nhuận như/hơn cụ, :D (Doanh số bọn em hiện nay thì bằng cụ nhưng hiệu suất lợi nhuận thì thấp hơn rất rất nhiều - do đặc thù của sp và ngành em cũng chưa có cơ hội xk).
Mảng thương mại bọn em mới và còn đang phải tìm hiểu nhiều để mở rộng hơn về thị trường và nguồn vốn.
 

Thanhpt

Xe buýt
Biển số
OF-61036
Ngày cấp bằng
6/4/10
Số km
605
Động cơ
446,551 Mã lực
Nơi ở
otofun
Website
suntechvietnam.vn
Cụ nói như là em họ mình, em ấy khởi nghiệp 2005 y như thế, từ chân một cô thủ thư của Thư viện Hà Nội với ông chồng học về đá mài ở Nhật, làm nhà máy sản xuất, trực tiếp cung cấp khuôn mẫu và linh kiện nhựa chính xác. Giờ cty của em ấy là vendor cấp 1 của Samsung, Canon... rồi.
Nếu là NM của chị PNM thì Yellowtea là đồng hương rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,780 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi không kể nữa mà tóm tắt quá trình lập nghiệp của tôi cho các cụ. Thực tế là lúc mới vào đời, ngoài 1 mớ kiến thức kinh tế cóp nhặt ra thì tôi không có nghề gì hết. Tôi đã mất nhiều thời gian để học vài nghề khác nhau, cuối cùng trụ lại ở nghề cơ khí.

Sau khi lên Móng cái, đầu tiên tôi xin đi bán hàng nhưng chỉ làm hơn tuần thì bỏ vì hoá ra thằng chủ người Tàu là gay. Tôi lại làm cửu vạn hơn 2 tháng cuối cùng cũng quen được 1 bà Tàu chuyên buôn hàng ngọt. Bà này quý tôi, dẫn tôi theo vào xưởng kẹo chuyên làm xuất qua Móng cái (đâu đó gần Tần châu). Cuối cùng tôi cũng được nhìn thấy cách người Tàu sản xuất kẹo kiểu bán thủ công.

Tôi lúc đó chẳng có gì để mất, mới hỏi thẳng bà Tàu là tôi muốn học nghề này bà có giúp tôi được không. Không ngờ bà Tàu đồng ý nhưng bảo tôi phải trả tiền. Hoá ra cái xưởng đó bà ta cũng có phần. Tôi về VN lấy tiền đổi 1 ngàn tệ đưa cho bà ta (tệ hồi ấy có gần ngàn tư), được bà ta cho vào xưởng làm 1 tháng, học được gì không kệ mày. Người ta đi làm được tiền, tôi phải mất tiền để được đi làm. Nhưng nhờ thế mà tôi học được cách làm kẹo bánh và học nói tiếng Tàu tạm gọi là ổn.

Về VN tôi làm một chuyện khá táo gan là rủ cậu hai nhà bà trẻ chi vốn làm kẹo, lợi nhuận chia 50/50. Thằng cha này vốn cũng tin tôi, thêm chuyện bị lão anh cả chửi suốt vì lông bông nên cú, đúng lúc tôi rủ làm kẹo nên hắn gật luôn. Tôi thuê một căn nhà trong xóm ở Yên viên mở xưởng.

Nhiều cụ sẽ nghĩ tôi bốc phét vì 1 tháng học thế đíu nào được nghề. Đúng là nếu không tinh thì 1 tháng không học được gì cả, bọn Tàu và tất cả các loại chủ trên thế giới đều giấu nghề như mèo giấu c. (cả tôi bây giờ cũng thế thôi) nhưng tôi đã cày giáo trình công nghiệp thực phẩm từ trước nên có sẵn kiến thức, 1 tháng làm việc tôi xin ở luôn trong xưởng, giả vờ ngô nghê nhưng ngấm ngầm để ý hết tất cả các công đoạn sản xuất. Bọn Tàu nó cũng coi thường, nghĩ là tôi cóc biết gì nên không đề phòng.

Lúc mở xưởng, thật ra không thể gọi là xưởng vì có mỗi gian nhà kho 30 m vuông với mấy con máy bán thủ công bé xíu mua từ Phật sơn, tôi không đăng ký gì cả, tức là làm lậu hoàn toàn. Lúc hàng bán được tôi cũng mặc kệ nên mới dính vào một thằng xx kinh tế. Tôi lúc ấy còn quá trẻ nên tin người, nhận hắn làm anh em kết nghĩa. Cuối cùng anh kết nghĩa làm cho tôi vố mất sạch.
 
Chỉnh sửa cuối:

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,622
Động cơ
505,489 Mã lực
Tôi không kể nữa mà tóm tắt quá trình lập nghiệp của tôi cho các cụ. Thực tế là lúc mới vào đời, ngoài 1 mớ kiến thức kinh tế cóp nhặt ra thì tôi không có nghề gì hết. Tôi đã mất nhiều thời gian để học vài nghề khác nhau, cuối cùng trụ lại ở nghề cơ khí.

Sau khi lên Móng cái, đầu tiên tôi xin đi bán hàng nhưng chỉ làm hơn tuần thì bỏ vì hoá ra thằng chủ người Tàu là gay. Tôi lại làm cửu vạn hơn 2 tháng cuối cùng cũng quen được 1 bà Tàu chuyên buôn hàng ngọt. Bà này quý tôi, dẫn tôi theo vào xưởng kẹo chuyên làm xuất qua Móng cái (đâu đó gần Tần châu). Cuối cùng tôi cũng được nhìn thấy cách người Tàu sản xuất kẹo kiểu bán thủ công.

Tôi lúc đó chẳng có gì để mất, mới hỏi thẳng bà Tàu là tôi muốn học nghề này bà có giúp tôi được không. Không ngờ bà Tàu đồng ý nhưng bảo tôi phải trả tiền. Hoá ra cái xưởng đó bà ta cũng có phần. Tôi về VN lấy tiền đổi 1 ngàn tệ đưa cho bà ta (tệ hồi ấy có gần ngàn tư), được bà ta cho vào xưởng làm 1 tháng, học được gì không kệ mày. Người ta đi làm được tiền, tôi phải mất tiền để được đi làm. Nhưng nhờ thế mà tôi học được cách làm kẹo bánh và học nói tiếng Tàu tạm gọi là ổn.

Về VN tôi làm một chuyện khá táo gan là rủ cậu hai nhà bà trẻ chi vốn làm kẹo, lợi nhuận chia 50/50. Thằng cha này vốn cũng tin tôi, thêm chuyện bị lão anh cả chửi suốt vì lông bông nên cú, đúng lúc tôi rủ làm kẹo nên hắn gật luôn. Tôi thuê một căn nhà trong xóm ở Yên viên mở xưởng.

Nhiều cụ sẽ nghĩ tôi bốc phét vì 1 tháng học thế đíu nào được nghề. Đúng là nếu không tinh thì 1 tháng không học được gì cả, bọn Tàu và tất cả các loại chủ trên thế giới đều giấu nghề nhưng tôi đã cày giáo trình công nghiệp thực phẩm từ trước nên có sẵn kiến thức, 1 tháng làm việc tôi xin ở luôn trong xưởng, giả vờ ngô nghê nhưng ngấm ngầm để ý hết tất cả các công đoạn sản xuất. Bọn Tàu nó cũng coi thường, nghĩ là tôi cóc biết gì nên không đề phòng.

Lúc mở xưởng, thật ra không thể gọi là xưởng vì có mỗi gian nhà kho 30 m vuông với mấy con máy bán thủ công bé xíu mua từ Phật sơn, tôi không đăng ký gì cả, tức là làm lậu hoàn toàn. Lúc hàng bán được tôi cũng mặc kệ nên mới dính vào một thằng xx kinh tế. Tôi lúc ấy còn quá trẻ nên tin người, nhận hắn làm anh em kết nghĩa. Cuối cùng anh kết nghĩa làm cho tôi vố mất sạch.
Em chưa rót vodka được cho cụ!
Cảm ơn cụ vì vẫn có đủ nhiệt huyết chia sẻ thông tin với bọn em, đang háo hức mong chờ mỗi ngày.
 

mynghedtl

Xe hơi
Biển số
OF-113551
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
146
Động cơ
389,490 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E chân thành cảm ơn cụ chủ đã chia sẻ. Chúc cụ luôn khỏe ! Em vẫn chờ cụ chia sẻ tiếp.
 

toppro

Xe máy
Biển số
OF-312192
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
75
Động cơ
297,750 Mã lực
Em thì éo nhớ năm 97 em ăn hết bao nhiêu một bữa vì khí đó em tuyền cắm quán kiếm soát thế éo nào được D nhưng lúc em mới khăn gói quả mướp lên xứ kinh kỳ ( khoáng tháng 9 or tháng 10 năm 1991) thì ém nhớ cơn nhà bếp trường em 650 VNĐ xuất; 39k một tháng (Đấy là nghe bẩu SV trường em còn được phụ cấp)
Em năm 98 vào DH năm 1 ở SG, lương nhà cấp 500k 1 tháng, tiền nhà đâu khoang <150k thi phaỉ, cơm bình dân rẻ nhất 2k5-3k (em nói rẻ nhất nhé, còn bình thường phải 4-5k). Tính ra tiền ăn mất khoang 10k/ngày, Tính cả ăn và ở thì tiền nhà gởi vào chỉ còn dư khoang 100k tiêu vặt thôi. Muốn càe này kia phải làm thêm. Năm 2 em đi dặy thêm 2 suất dc 1tr/tháng. Nhờ cái tiền này mà trong 1 tháng em bắn gục gấu mẹ em bây giờ. Ngoài Bắc các cụ em ko biết sao, chư 100% ở SG năm 98 là vậy. Trc khi viết còm này, em đã gọi đện cho bạn bè trong lớp xác nhận rồi đấy ạ.
 

lung1981

Xe hơi
Biển số
OF-296388
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
151
Động cơ
313,110 Mã lực
chân thành cám ơn cụ chủ. Em cũng mong các cụ khác nếu không tin/ không thích thì đừng ảnh hưởng đến cảm hứng chia sẻ của cụ chủ, từ đó làm ảnh hưởng đến những người thực sự đang ngóng từng chia sẻ của cụ ấy.
Rất mong cụ chủ dành thời gian viết tiếp để cho chúng em được học tập rút kinh nghiệm.
 

Thanhpt

Xe buýt
Biển số
OF-61036
Ngày cấp bằng
6/4/10
Số km
605
Động cơ
446,551 Mã lực
Nơi ở
otofun
Website
suntechvietnam.vn
Vậy hả cụ, đi đâu cũng gặp đồng hương nhỉ :).
Cụ sao biết em ấy?
Em nhỏ tuổi hơn. Cùng học Phan Bội Châu với chị Minh. Em có công ty công ty công nghệ vp bên cạnh chị Minh. Thỉnh thoảng có offline và chat fb với nhau.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,622
Động cơ
505,489 Mã lực
Em nhỏ tuổi hơn. Cùng học Phan Bội Châu với chị Minh. Em có công ty công ty công nghệ vp bên cạnh chị Minh. Thỉnh thoảng có offline và chat fb với nhau.
Thế chị học Phan đây, khóa 87-90, hihi. Có nhiều dân Phan add chị mà chị cũng ko biết có em ko, hehe.
 

fivestar

Xe tải
Biển số
OF-138057
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
252
Động cơ
369,945 Mã lực
Website
parisvietnam.vn
Tôi không kể nữa mà tóm tắt quá trình lập nghiệp của tôi cho các cụ. Thực tế là lúc mới vào đời, ngoài 1 mớ kiến thức kinh tế cóp nhặt ra thì tôi không có nghề gì hết. Tôi đã mất nhiều thời gian để học vài nghề khác nhau, cuối cùng trụ lại ở nghề cơ khí.

Sau khi lên Móng cái, đầu tiên tôi xin đi bán hàng nhưng chỉ làm hơn tuần thì bỏ vì hoá ra thằng chủ người Tàu là gay. Tôi lại làm cửu vạn hơn 2 tháng cuối cùng cũng quen được 1 bà Tàu chuyên buôn hàng ngọt. Bà này quý tôi, dẫn tôi theo vào xưởng kẹo chuyên làm xuất qua Móng cái (đâu đó gần Tần châu). Cuối cùng tôi cũng được nhìn thấy cách người Tàu sản xuất kẹo kiểu bán thủ công.

Tôi lúc đó chẳng có gì để mất, mới hỏi thẳng bà Tàu là tôi muốn học nghề này bà có giúp tôi được không. Không ngờ bà Tàu đồng ý nhưng bảo tôi phải trả tiền. Hoá ra cái xưởng đó bà ta cũng có phần. Tôi về VN lấy tiền đổi 1 ngàn tệ đưa cho bà ta (tệ hồi ấy có gần ngàn tư), được bà ta cho vào xưởng làm 1 tháng, học được gì không kệ mày. Người ta đi làm được tiền, tôi phải mất tiền để được đi làm. Nhưng nhờ thế mà tôi học được cách làm kẹo bánh và học nói tiếng Tàu tạm gọi là ổn.

Về VN tôi làm một chuyện khá táo gan là rủ cậu hai nhà bà trẻ chi vốn làm kẹo, lợi nhuận chia 50/50. Thằng cha này vốn cũng tin tôi, thêm chuyện bị lão anh cả chửi suốt vì lông bông nên cú, đúng lúc tôi rủ làm kẹo nên hắn gật luôn. Tôi thuê một căn nhà trong xóm ở Yên viên mở xưởng.

Nhiều cụ sẽ nghĩ tôi bốc phét vì 1 tháng học thế đíu nào được nghề. Đúng là nếu không tinh thì 1 tháng không học được gì cả, bọn Tàu và tất cả các loại chủ trên thế giới đều giấu nghề như mèo giấu c. (cả tôi bây giờ cũng thế thôi) nhưng tôi đã cày giáo trình công nghiệp thực phẩm từ trước nên có sẵn kiến thức, 1 tháng làm việc tôi xin ở luôn trong xưởng, giả vờ ngô nghê nhưng ngấm ngầm để ý hết tất cả các công đoạn sản xuất. Bọn Tàu nó cũng coi thường, nghĩ là tôi cóc biết gì nên không đề phòng.

Lúc mở xưởng, thật ra không thể gọi là xưởng vì có mỗi gian nhà kho 30 m vuông với mấy con máy bán thủ công bé xíu mua từ Phật sơn, tôi không đăng ký gì cả, tức là làm lậu hoàn toàn. Lúc hàng bán được tôi cũng mặc kệ nên mới dính vào một thằng xx kinh tế. Tôi lúc ấy còn quá trẻ nên tin người, nhận hắn làm anh em kết nghĩa. Cuối cùng anh kết nghĩa làm cho tôi vố mất sạch.
Cụ kể nhanh quá :(
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,814
Động cơ
567,319 Mã lực
Tôi không kể nữa mà tóm tắt quá trình lập nghiệp của tôi cho các cụ. Thực tế là lúc mới vào đời, ngoài 1 mớ kiến thức kinh tế cóp nhặt ra thì tôi không có nghề gì hết. Tôi đã mất nhiều thời gian để học vài nghề khác nhau, cuối cùng trụ lại ở nghề cơ khí.

Sau khi lên Móng cái, đầu tiên tôi xin đi bán hàng nhưng chỉ làm hơn tuần thì bỏ vì hoá ra thằng chủ người Tàu là gay. Tôi lại làm cửu vạn hơn 2 tháng cuối cùng cũng quen được 1 bà Tàu chuyên buôn hàng ngọt. Bà này quý tôi, dẫn tôi theo vào xưởng kẹo chuyên làm xuất qua Móng cái (đâu đó gần Tần châu). Cuối cùng tôi cũng được nhìn thấy cách người Tàu sản xuất kẹo kiểu bán thủ công.

Tôi lúc đó chẳng có gì để mất, mới hỏi thẳng bà Tàu là tôi muốn học nghề này bà có giúp tôi được không. Không ngờ bà Tàu đồng ý nhưng bảo tôi phải trả tiền. Hoá ra cái xưởng đó bà ta cũng có phần. Tôi về VN lấy tiền đổi 1 ngàn tệ đưa cho bà ta (tệ hồi ấy có gần ngàn tư), được bà ta cho vào xưởng làm 1 tháng, học được gì không kệ mày. Người ta đi làm được tiền, tôi phải mất tiền để được đi làm. Nhưng nhờ thế mà tôi học được cách làm kẹo bánh và học nói tiếng Tàu tạm gọi là ổn.

Về VN tôi làm một chuyện khá táo gan là rủ cậu hai nhà bà trẻ chi vốn làm kẹo, lợi nhuận chia 50/50. Thằng cha này vốn cũng tin tôi, thêm chuyện bị lão anh cả chửi suốt vì lông bông nên cú, đúng lúc tôi rủ làm kẹo nên hắn gật luôn. Tôi thuê một căn nhà trong xóm ở Yên viên mở xưởng.

Nhiều cụ sẽ nghĩ tôi bốc phét vì 1 tháng học thế đíu nào được nghề. Đúng là nếu không tinh thì 1 tháng không học được gì cả, bọn Tàu và tất cả các loại chủ trên thế giới đều giấu nghề như mèo giấu c. (cả tôi bây giờ cũng thế thôi) nhưng tôi đã cày giáo trình công nghiệp thực phẩm từ trước nên có sẵn kiến thức, 1 tháng làm việc tôi xin ở luôn trong xưởng, giả vờ ngô nghê nhưng ngấm ngầm để ý hết tất cả các công đoạn sản xuất. Bọn Tàu nó cũng coi thường, nghĩ là tôi cóc biết gì nên không đề phòng.

Lúc mở xưởng, thật ra không thể gọi là xưởng vì có mỗi gian nhà kho 30 m vuông với mấy con máy bán thủ công bé xíu mua từ Phật sơn, tôi không đăng ký gì cả, tức là làm lậu hoàn toàn. Lúc hàng bán được tôi cũng mặc kệ nên mới dính vào một thằng xx kinh tế. Tôi lúc ấy còn quá trẻ nên tin người, nhận hắn làm anh em kết nghĩa. Cuối cùng anh kết nghĩa làm cho tôi vố mất sạch.
Trên này có hàng nghìn người tàu ngầm theo dõi thớt của cụ, những kinh nghiệm thế này trên mạng ko nhiều lắm. Cụ nên vững tâm và nhẫn nại chia sẻ cùng mọi người nhé. Tks
 

tucson2010

Xe tải
Biển số
OF-44696
Ngày cấp bằng
27/8/09
Số km
222
Động cơ
1,698,804 Mã lực
Thớt này quá bổ ích.
 

raisomoon

Xe tăng
Biển số
OF-28345
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
1,377
Động cơ
458,119 Mã lực
Thớt này quá bổ ích.
Đúng là bổ ích với nhiều người tâm huyết và đang vật lộn làm nghề. Còn với vài cụ loser thì ngay cả chút kiên nhẫn đọc cũng ko có mà vào phán như bố đời làm cụ #rachfan nản.

Mong cụ #rachfan cứ tiếp tục vì còn nhiều người hóng cụ lắm. Em thiết nghĩ việc này cũng là bình thường như ngoài đời vậy, 1 việc tử tế mình làm bao giờ cũng bị nhận nhiều gạch đá của số đông, có như thế mới cần người tiên phong như cụ chứ. Tiếc là vodka cho cụ nhiều rồi Mõ ko cho vote thêm.
 

Trungst

Xe tải
Biển số
OF-389189
Ngày cấp bằng
27/10/15
Số km
294
Động cơ
241,160 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Sơn Tây - Hà Nội
Câu chuyện lập nghiệp của cụ 99% là từ thực tế cụ trải qua rồi, thêm 1% giọng văn của cụ vào thôi, hay ạ!
 

raicars

Xe hơi
Biển số
OF-293321
Ngày cấp bằng
21/9/13
Số km
104
Động cơ
316,038 Mã lực
Đánh dấu khi nào rảnh sẽ đọc thớt của cụ
 

xe dap dien TQ

Xe tải
Biển số
OF-297387
Ngày cấp bằng
1/11/13
Số km
225
Động cơ
313,010 Mã lực
E xin hóng nhiệt tình chia sẻ k. Nghiệm của cụ Rack. E vốn mỏng lại ko có chuyên môn cụ thể nên xác định làm thương mại nho nhỏ thôi. Doanh thu tầm 10 tỷ / năm thôi, còn xa mới với đến lợi nhuận của cụ. Nhiều lúc nghĩ cũng thấy xấu hổ vì tiếp tay làm kẻ tiêu thụ sp cho anh hàng xóm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top