- Biển số
- OF-1685
- Ngày cấp bằng
- 24/9/06
- Số km
- 3,290
- Động cơ
- 603,079 Mã lực
- Tuổi
- 50
- Website
- www.autopart.vn
Dạo này offroader có vẻ phát triển về số lượng cũng như chất lượng . Em xin phép lập Threat bàn luận và phân tích về tời, nhằm mục đích mỗi xe offroad sẽ có 1 cái tời hữu dụng nhất có thể.
Mấy năm trước , em lắp cái tời 95000lbs trên Pajero, hình như là cái tời đầu tiên của giới offroad Việt Nam , cái tời ý, hài hước ở chỗ : Qua 5 năm sử dụng nó vẫn làm việc. Đôi lúc chạy ngon, đôi lúc không ngon , đôi lúc hỏng hóc , nhưng nói chung nó vẫn chạy. Câu hỏi là làm thế nào để nó không hỏng , phục vụ được lâu dài , và có thể kéo xe ra khỏi các cung đường ta muốn đi.
Tời điện là 1 phiên bản thu nhỏ của chiếc xe , nguyên lý hoạt động hơi khác, tuy nhiên sở hữu nhiều điểm tương đồng : động cơ, hệ truyền động thay đổi tỷ số.
Đa số chúng ta lần đầu mua tời thì chọn 1 trong mấy loại sau : Warn M8000,9000 hoặc Denso tháo Toyota , hoặc tời Tàu vì lý do kinh tế. Đơn giản chúng ta định nghĩa : Tời 8000lbs có lực kéo tương đương 4T , kéo cái xe 2T ắt phải ngon.
Em nghĩ không sai , bản thân Toyota thiết kế tời lực kéo 8000lbs cho xe Land Cruiser có trọng lượng 2T5 . Ở các trường hợp xe bị lầy trên đường đi , với bùn ngập nửa bánh xe , tời đủ lực kéo . Tuy nhiên đấy chỉ là trang bị dự phòng cho các trường hợp sa lầy trên đường , không dành cho offroad hiện nay.Bây giờ là thời khắc của các cung đường hiểm hơn tính toán của nhà sản xuất. Bằng chứng là ngoài xe Samurai Hienty trọng lượng 1T vượt được bài 6 Halong Challenger, bài 8 VOC , em chẳng thấy ông tời 8000-9000lbs vượt qua được
Suy ra tời tầm 8000-9000-9500lbs chỉ ngon khi sử dụng trong adventure . Đối với xe nặng hơn ( Land 80-Land100-Patrol...) em nghĩ cần tời khỏe hơn. Xe Hummer H2 nhà nghibui cháy mô tơ tời 9500lbs sau vài lần sử dụng .
Câu hỏi đặt ra : Tời cháy mô tơ khi nào?
Khi sức cản của xe lớn hơn lực kéo , xe đứng im mà ta vẫn tời , mô tơ không quay được , dòng điện đốt cháy mô tơ, vì vậy đừng cố tời khi tời quá chậm hoặc tời đã đứng im.
Khi điện thế trên xe sụt giảm , ví dụ như còn 10V ,cường độ dòng điện qua tời tăng cao ( thêm khoảng 20% ) , cường độ dòng điện cao là nguyên nhân tan chảy mọi thứ trong tời, từ rơ-le đến cuộn dây mô-tơ. Vì vậy hãy theo dõi vôn kế trong xe . Nếu 10v thì chỉ tời đoạn ngắn ( 5-10s) , còn xuống 9v hãy nghỉ tay.
Nguyên liệu cho tời điện là dòng điện trên xe , cung cấp bởi ắc -qui , mà ắc qui được bổ sung bởi máy phát . 1 tời điện bất kỳ sử dụng mô tơ 4-6hp đều có dòng làm việc có tải 200-350A , vì vậy máy phát không thể cấp đủ điện cho tời . Tời cần nguyên liệu từ kho dự trữ là ắc qui .
Câu hỏi : Ắc qui có thể cung cấp đủ điện cho bao nhiêu lần tời ?
Ắc qui theo xe dung lượng 60AH đủ tời 2 phát trong chế độ tải nặngẮc qui chế tầm 100AH chắc được 3-4 phát . Tuy nhiên các loại ắc qui này đều chỉ cung cấp hiệu điện thế 12v trong vài chục giây đầu , sau đó sụt dòng xuống 10-9v gây nên nóng , chậm, cháy................................Vậy muốn đi bản Giảo- mua ắc qui to-mua Optima , lắp thêm ắc qui, lắp máy phát to hơn nguyên bản ( 150A) hoặc lắp thêm hẳn 1 máy phát riêng và hệ ắc qui riêng nuôi tời.
Phần tiếp : Phân tích sâu về tời - cái nào? ưu điểm? chế độ bảo dưỡng.
Mấy năm trước , em lắp cái tời 95000lbs trên Pajero, hình như là cái tời đầu tiên của giới offroad Việt Nam , cái tời ý, hài hước ở chỗ : Qua 5 năm sử dụng nó vẫn làm việc. Đôi lúc chạy ngon, đôi lúc không ngon , đôi lúc hỏng hóc , nhưng nói chung nó vẫn chạy. Câu hỏi là làm thế nào để nó không hỏng , phục vụ được lâu dài , và có thể kéo xe ra khỏi các cung đường ta muốn đi.
Tời điện là 1 phiên bản thu nhỏ của chiếc xe , nguyên lý hoạt động hơi khác, tuy nhiên sở hữu nhiều điểm tương đồng : động cơ, hệ truyền động thay đổi tỷ số.
Đa số chúng ta lần đầu mua tời thì chọn 1 trong mấy loại sau : Warn M8000,9000 hoặc Denso tháo Toyota , hoặc tời Tàu vì lý do kinh tế. Đơn giản chúng ta định nghĩa : Tời 8000lbs có lực kéo tương đương 4T , kéo cái xe 2T ắt phải ngon.
Em nghĩ không sai , bản thân Toyota thiết kế tời lực kéo 8000lbs cho xe Land Cruiser có trọng lượng 2T5 . Ở các trường hợp xe bị lầy trên đường đi , với bùn ngập nửa bánh xe , tời đủ lực kéo . Tuy nhiên đấy chỉ là trang bị dự phòng cho các trường hợp sa lầy trên đường , không dành cho offroad hiện nay.Bây giờ là thời khắc của các cung đường hiểm hơn tính toán của nhà sản xuất. Bằng chứng là ngoài xe Samurai Hienty trọng lượng 1T vượt được bài 6 Halong Challenger, bài 8 VOC , em chẳng thấy ông tời 8000-9000lbs vượt qua được
Suy ra tời tầm 8000-9000-9500lbs chỉ ngon khi sử dụng trong adventure . Đối với xe nặng hơn ( Land 80-Land100-Patrol...) em nghĩ cần tời khỏe hơn. Xe Hummer H2 nhà nghibui cháy mô tơ tời 9500lbs sau vài lần sử dụng .
Câu hỏi đặt ra : Tời cháy mô tơ khi nào?
Khi sức cản của xe lớn hơn lực kéo , xe đứng im mà ta vẫn tời , mô tơ không quay được , dòng điện đốt cháy mô tơ, vì vậy đừng cố tời khi tời quá chậm hoặc tời đã đứng im.
Khi điện thế trên xe sụt giảm , ví dụ như còn 10V ,cường độ dòng điện qua tời tăng cao ( thêm khoảng 20% ) , cường độ dòng điện cao là nguyên nhân tan chảy mọi thứ trong tời, từ rơ-le đến cuộn dây mô-tơ. Vì vậy hãy theo dõi vôn kế trong xe . Nếu 10v thì chỉ tời đoạn ngắn ( 5-10s) , còn xuống 9v hãy nghỉ tay.
Nguyên liệu cho tời điện là dòng điện trên xe , cung cấp bởi ắc -qui , mà ắc qui được bổ sung bởi máy phát . 1 tời điện bất kỳ sử dụng mô tơ 4-6hp đều có dòng làm việc có tải 200-350A , vì vậy máy phát không thể cấp đủ điện cho tời . Tời cần nguyên liệu từ kho dự trữ là ắc qui .
Câu hỏi : Ắc qui có thể cung cấp đủ điện cho bao nhiêu lần tời ?
Ắc qui theo xe dung lượng 60AH đủ tời 2 phát trong chế độ tải nặngẮc qui chế tầm 100AH chắc được 3-4 phát . Tuy nhiên các loại ắc qui này đều chỉ cung cấp hiệu điện thế 12v trong vài chục giây đầu , sau đó sụt dòng xuống 10-9v gây nên nóng , chậm, cháy................................Vậy muốn đi bản Giảo- mua ắc qui to-mua Optima , lắp thêm ắc qui, lắp máy phát to hơn nguyên bản ( 150A) hoặc lắp thêm hẳn 1 máy phát riêng và hệ ắc qui riêng nuôi tời.
Phần tiếp : Phân tích sâu về tời - cái nào? ưu điểm? chế độ bảo dưỡng.