E vừa xem '' one car too far'' , nói chung là so với mấy giải offroad VN đường còn dễ chán
Wrangler sử dụng
tời điện Super Winch 9500 , 3 ngày tời có 3 lần với bình Optima .
Em mà làm '' one car too close'' thì quay cảnh Dũng mỏ dẫn đường cho Trung Già đi Bản Giảo, 20m đến đích luôn , đường thế mới là khó.
Quay lại đề tài '' xe hỏng không phải xe dởm , chính là ông lái lẩm cẩm '' để bàn về tời trong thi đấu offroad :
Đa số các giải thi đấu offroad thế giới sử dụng tời điện , cũng có nhiều giải muốn dùng tời nào thì dùng .
Để thi đấu , ta cần nhanh nhất có thể , vậy phương án nào để tời nhanh?
Nhanh nhất hiện tại em nghĩ là tời cơ God Winch do Malaysia chế tạo . Dân Malay offroad từ những năm 1980 , có lẽ cũng bắt đầu bằng cái tời M8000 trên xe nguyên bản. Tuy nhiên đường xá của họ khó khăn đã đẩy họ chế ra tời dùng liên tục không hỏng - tời cơ - và phát triển về tốc độ - điểm đến là God Winch.
Sử dụng tời nguyên bản PTO có tỷ số truyền 40-50 có vẻ quá chậm , dân Malay có sáng kiến sử dụng cục vi sai làm tời có tỷ số 4:1 , nói chung nhanh gấp 10 tời thường . Về lý thuyết có thể tăng tốc độ lên nữa qua tỷ số truyền , nhưng bài toán ''lực cản lúc bắt đầu tời '' không dễ giải . Cơ cấu truyền động gãy vỡ ngay lập tức, vậy cho nên không thấy ai lắp tời God Winch trên xe nặng 2T trở lên.
1 loại xếp hạng PTO nữa là tời thủy lực , đa số tời thủy lực bình thường tương đối chậm, tuy nhiên 1 vài loại có khả năng kéo nhanh rất khủng do lắp bơm cao áp rất khỏe ,thường được các offroader thi đấu đường dài ưa chuộng.
Tời điện đứng đầu là Gigglepin , 1 biến thể của Warn 8724 với 2 motor có giá gần 10k Usd
. Đi đôi với 1 cặp optima và máy phát 200Ah trở lên , đây quả là 1 cuộc đầu tư rất tốn kém.Tuy nhiên về tốc độ vẫn có giới hạn so với tờ PTO loại khủng vì bản chất mô tơ điện moment xoắn không cao , dễ bị giảm tốc khi gặp lực cản lớn.
Vậy cách nào cho tời điện sánh ngang hoặc vượt hơn về tốc độ với PTO??? Câu hỏi có thể giải đáp???
Mấy ông thợ điện chém đi!