Tời cho xe Offroad

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
mr Sơn điện sớm nhận ra sự rắc rối của tời điện và đã chuyển sang tời cơ.Và như chúng ta đã thấy , hầu như tất cả các chuyến offroad anh em đều dùng chung mỗi 1 cái tời cơ;))
 
Chỉnh sửa cuối:

MEODENHL

Xe tải
Biển số
OF-37778
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
315
Động cơ
474,450 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Ghế lái
Chuyển nhanh sang tời cơ và thủy lực đê, đang bí *** đây.

Loay hoay với 2 hộp số, 2 cóc tời và 3 loại tời và các phương án đặt. Đau hết cả đầu
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
@Mèo : Tời cơ bản chất là cấu tạo đơn giản , sao cứ phải xoắn?
Chọn cái nào đơn giản nhất mà lắp !
 

triton6789

Xe buýt
Biển số
OF-69578
Ngày cấp bằng
31/7/10
Số km
917
Động cơ
438,770 Mã lực
Mức độ chịu dòng dưới 15A/mm2 là tiêu chuẩn được cho phép, các dây tời xịn theo xe đều dùng dây 30 hoặc 35mm2 em ạ
Tiêu chuẩn nào hả anh? hay anh muốn nói đến dây dẫn bằng vật liệu đặc biệt và thời gian hoạt động không liên tục. Trong trường hợp dây dẫn bằng đồng theo tiêu chuẩn Việt nam chịu tải liên tục em chỉ giám tính 4A/mm2, còn tiêu chuẩn thì đây ạ:


Suy ra rằng nếu phải thay thế hoặc nối thêm cáp xịn theo tời vẫn nên tăng tiết diện lên để tránh tổn thất trên đường dây và sụt áp bình điện.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vu Son

Xe tăng
Biển số
OF-21358
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
1,799
Động cơ
515,480 Mã lực
@Triton: Em tính thế chỉ hợp lý cho đường dây dẫn cho phụ tải lớn, mạch chính, điện áp cao, Với điện áp 220v ở phụ tải cuối dây 1.5mm2 đã cho phép tối đa đến 10A . Đối với phần điện áp thấp (dưới 48V) tính thế thì không kinh tế đâu, với điện áp thấp cho phép tối đa 16A/mm2 đối với dây 1mm2 và dây càng lớn càng giảm dần. Tời xịn dây theo tời đối với loại dòng tối đa 375A là 35mm2, các hãng lớn không dám làm sai đâu, lúc nào rảnh anh sẽ lục lại và bảng tính này.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Ông đồng cấp có vẻ lăn tăn về cường độ dòng điện của tời nhỉ.
Mời ông tham khảo ở đây

Sau khi cố gắng hiểu rõ về tời điện, em hiểu nó là dụng cụ đắt tiền và dễ hỏng . Tuy nhiên nó có vị trí xứng đáng trong offroad. Em nghiêng về trường phái tời cơ: lắp xong , dùng nếu không hỏng thì dùng mãi . Đi adventure cung khủng 1 tời cơ có thể cứu hộ cả đoàn, tời điện không thể làm thế.
Trong thi đấu ưu thế cũng nghiêng về tời cơ : bằng cách thay đổi tỷ số truyền và gia cố truyền động , có thể đạt được tốc độ mà tời điện khó có thể vươn tới.
 

triton6789

Xe buýt
Biển số
OF-69578
Ngày cấp bằng
31/7/10
Số km
917
Động cơ
438,770 Mã lực
@ a cua: em không rõ về điện áp thấp lắm nhưng e cho rằng nếu dòng tời trên 400A vẫn nên dùng cáp 50mm2.
@ gas69: bác thông cảm tranh luận tý cho vui, e hiểu ý bác rồi rằng thì là mà: muốn đi cầy ruộng ta có thể dùng bò, nhưng dùng trâu sẽ tốt hơn dùng bò rồi sẽ đến lúc kết luận máy cầy mới là vô địch :))
 

BEU

Xe hơi
Biển số
OF-63682
Ngày cấp bằng
30/5/08
Số km
127
Động cơ
510,070 Mã lực
Điện áp thấp 1 chiều nhé các CT dòng lớn đấy.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Hôm nay đi tiếp, để những bác đang hiểu về tời như anh Sơn Cua và anh 6789 có cơ sở chém :
Như đã thấy , tời cơ bền hơn trong sử dụng so với tời điện, tuy nhiên khả năng gãy vỡ cao do cơ cấu truyền động trực tiếp. 1 loại tời dung hòa 2 vấn đề trên ra đời và là loại tin cậy nhất : tời thủy lực . Không phải tự nhiên đa số các xe cứu hộ, kéo gỗ , kéo vật nặng hàng ngày đều dùng loại tời này.
Tời được vận hành qua áp suất dầu đưa đến từ 1 bơm . Bơm có thể định vị vào máy , cũng có thể lai từ hộp số.Do chuyển động được tạo thành từ áp suất dầu , cơ cấu hầu như không hỏng . Tải nặng - tốc độ chậm hơn , tải nhanh- tốc độ nhanh hơn.Tời thủy lực , theo em thấy, là loại tin cậy nhất và thích hợp nhất cho xe nặng hoặc cực nặng, lực tời cần siêu khỏe.
Vài hãng tời thủy lực cấu tạo dùng luôn bơm trợ lực lái làm bơm cấp dầu. Dầu được chia qua 1 van điện , khi dùng tời ta sẽ nghỉ trợ lực lái. Tuy nhiên điều lạ kỳ là có vẻ quân ta không chú ý lắm đến loại tời này. Ở Việt Nam người đi đầu là anh ZJ , tuy nhiên trở ngại khi tính toán lưu lượng-tốc độ-áp suất làm cho tời của anh chưa được tốt.

Super winch -tời vận hành thủy lực, dùng để tời tầu thủy vài ngàn tấn lên bờ



Quay lại các vấn đề chung về tời . Khi sa lầy hay muốn vượt qua chướng ngại vật nào đó , tời cần có lực khởi động lớn hơn lực cản của chính chiếc xe+ lực cản của các vật khác ( ví dụ như vũng bùn tác dụng lực cản lên xe ). Nếu tốc độ khởi động của tời quá nhanh , sức chịu đựng vật liệu quá giới hạn, và sẽ gãy vỡ tời hoặc đứt cáp . Hoặc sức cản lớn hơn sức chịu đựng của động cơ vận hành tời , chúng ta cũng sẽ có hỏng hóc.
Đặc biệt đối với tời cơ , hỏng hóc xảy ra ngay lập tức và ta không làm gì được . Ở tời điện và tời thủy lực còn có vài giây để dừng các hành động phá hoại. Vì vậy cần lưu ý hết sức đến cầu chì của hệ thống : chốt định vị trên tời cơ, sức tải của dây cáp .... Theo em nên dùng cáp vừa phải thì hay hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
E vừa xem '' one car too far'' , nói chung là so với mấy giải offroad VN đường còn dễ chán:))
Wrangler sử dụng tời điện Super Winch 9500 , 3 ngày tời có 3 lần với bình Optima .
Em mà làm '' one car too close'' thì quay cảnh Dũng mỏ dẫn đường cho Trung Già đi Bản Giảo, 20m đến đích luôn , đường thế mới là khó.

Quay lại đề tài '' xe hỏng không phải xe dởm , chính là ông lái lẩm cẩm '' để bàn về tời trong thi đấu offroad :
Đa số các giải thi đấu offroad thế giới sử dụng tời điện , cũng có nhiều giải muốn dùng tời nào thì dùng .
Để thi đấu , ta cần nhanh nhất có thể , vậy phương án nào để tời nhanh?

Nhanh nhất hiện tại em nghĩ là tời cơ God Winch do Malaysia chế tạo . Dân Malay offroad từ những năm 1980 , có lẽ cũng bắt đầu bằng cái tời M8000 trên xe nguyên bản. Tuy nhiên đường xá của họ khó khăn đã đẩy họ chế ra tời dùng liên tục không hỏng - tời cơ - và phát triển về tốc độ - điểm đến là God Winch.
Sử dụng tời nguyên bản PTO có tỷ số truyền 40-50 có vẻ quá chậm , dân Malay có sáng kiến sử dụng cục vi sai làm tời có tỷ số 4:1 , nói chung nhanh gấp 10 tời thường . Về lý thuyết có thể tăng tốc độ lên nữa qua tỷ số truyền , nhưng bài toán ''lực cản lúc bắt đầu tời '' không dễ giải . Cơ cấu truyền động gãy vỡ ngay lập tức, vậy cho nên không thấy ai lắp tời God Winch trên xe nặng 2T trở lên.
1 loại xếp hạng PTO nữa là tời thủy lực , đa số tời thủy lực bình thường tương đối chậm, tuy nhiên 1 vài loại có khả năng kéo nhanh rất khủng do lắp bơm cao áp rất khỏe ,thường được các offroader thi đấu đường dài ưa chuộng.
Tời điện đứng đầu là Gigglepin , 1 biến thể của Warn 8724 với 2 motor có giá gần 10k Usd 8->. Đi đôi với 1 cặp optima và máy phát 200Ah trở lên , đây quả là 1 cuộc đầu tư rất tốn kém.Tuy nhiên về tốc độ vẫn có giới hạn so với tờ PTO loại khủng vì bản chất mô tơ điện moment xoắn không cao , dễ bị giảm tốc khi gặp lực cản lớn.

Vậy cách nào cho tời điện sánh ngang hoặc vượt hơn về tốc độ với PTO??? Câu hỏi có thể giải đáp???
Mấy ông thợ điện chém đi!
 

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,151
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Thôi anh đưa ra đầu bài khó anh tự giải cho nhanh ! =))
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Thôi để mấy ông chuyên điện cấp 2 ông ý giải trước, mình là loại google man loay hoay tìm sau.
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Phức tạp nhở! :D Thôi tốt nhất là anh đi qua luôn, tời tiếc lằng nhằng =))
 

escape1789

Xe hơi
Biển số
OF-158617
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
138
Động cơ
351,980 Mã lực
Nơi ở
cat bi hải phong
có bác nào nghĩ đến tự chế tời thủy lực chưa

theo ngu ý của em các bác sử dụng bơm dầu thủy lực băng điện 12v loại mà xe nâng điện vẫn sử dụng ấy còn tời thì có thể sử dụng nhiều loại và thay động cỏ điện bằng động cơ thủy lực, tay điều khiển thì có hai loại điều khiển điện hoặc cơ khí
tời thủy lực này ta có thể tự chế tạo tại VN đc nếu bác nào có chút kiến thức về thủy lực

còn động cơ thủy lực thì có hai loại, động cơ hình sao và động cơ thường mà nếu bác nào lang thang ở hàng phá dỡ mà lam cả bộ đc thì coi như ok không phải chế cháo gì

ưu điểm của tời thủy lực điện là sử dụng dòng aq nhỏ cho nên aq sẽ lâu hết điện hơn, bộ tời cũng nhỏ gọn hơn và lực kéo thì lớn hơn và lại rất an toàn
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
@Hải Kar : vào mà đi , chém ác vừa thôi , VOC đấy, HCL đấy, Bản Dảo đấy, phóng đi !
@Escape Bài toán lý thuyết của bác đã có người đi vào thực hành , thay vì dùng điện 12v người ta dùng bơm chạy thẳng từ trục cơ , tuy nhiên sau 6 lần thay bơm và 3 lần thay tời thì cuối cùng cũng có thể tời được tàm tạm . Điều hài hước là khi bác ZJ lên diễn đàn thủy lực hỏi , nhiều ông phán như đúng rồi , thậm chí có ông còn tuyên bố đã làm thành công cho xe thi VOC 2011 =)) Hỏi ra làm cho ai thì ông ý bảo là làm cho thằng cha ở 91 Lĩnh Nam - chính là người đang hỏi cách để tính toán.
Ước mơ đến hiện thực là cả vấn đề , chém đơn giản , làm mới khó.
Em chính mắt nhìn thấy động cơ honda Tàu 110cc kéo bơm vận hành tời thủy lực, chủ xe cam đoan là tời 6 tấn ngon nhưng mà em còn lâu mới tin. Suy ra cái mô tơ 12v của bác khỏe ra được tầm 2 ngựa , kéo 4t là cả vấn đề, hoặc bác sẽ phải dùng tốc độ thu tời 1m/ 1 tiếng .
Chuyển điện qua thủy lực không phải phương án hay, nếu dùng điện thì sao không dùng luôn tời điện ?=;
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
v/v tời thủy lực : áp suất dầu khi tải nặng lên tới 150 bar , sử dụng bơm nhỏ lưu lượng ít ta không có tốc độ tời nhanh , và sử dụng bơm to lưu lượng lớn -áp suất cao thì phần động cơ quay bơm cần phải tốt. Xe nhà ZJ phải thay đi thay lại vì curoa không thể quay được bơm, gãy đứt nhiều lần.Nếu muốn bơm to tức là có tốc độ lớn, cần lấy truyền động từ bánh răng hộp số ( PTO).
Phương án rất khả thi với tời thủy lực cho nhà mình :
-Nếu xe có PTO : không cần nghĩ
-Nếu kg có PTO : sử dụng bơm trợ lực lái của xe Đức ( phần lớn do ZF sản xuất ) , bơm này có áp suất khá cao so với các bơm khác ( 120-130 bar) . Để ngắt truyền động có 2 phương án : chế pu li ly hợp hoặc sử dụng van chia tời-trợ lực lái. 1 số hãng chuyên về tời tủy lực khuyến cáo sử dụng dầu trợ lực đặc biệt.

Em nghĩ tương lai em sẽ thử tời thủy lực, tuy nhiên em sẽ kg tham tời có sức tải lớn mà quá chậm.

1 ví dụ về bơm trợ lực lái trong hệ thống tời

 
Chỉnh sửa cuối:

daugia24h

Xe đạp
Biển số
OF-134456
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
26
Động cơ
370,760 Mã lực
ở miền nam , Binhbeer đã dùng tời thủy lực bằng cách quay láp từ hộp số (đuôi hộp số Jeep-Mitsu willy) . thấy cũng kéo được nhưng chắc không bằng tời cơ.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Nhằm níu kéo sự tham gia của 1 trong những người đi đầu trong phong trào offroad Việt Nam - bác Phương Black LAC aka ZJ , người tiên phong trong các vấn đề độ xe theo kiểu '' em yêu khoa học'' , người dẫn đường trong vấn đề tời thủy lực , người mở màn trong công nghệ cầu portal.....người luôn không gặp may bởi các tính toán vội vã dựa trên sự tư vấn nhiệt tình của các kỹ sư điện-thủy lực-máy kéo vốn làm các công việc kinh doanh là chủ yếu , em quyết định tìm hiểu và chia sẻ lý thuyết về việc dùng tời thủy lực trong offroad.
-Để tời được , tức là quay cái tời , ta kg cần tính nhiều. Các ý tưởng về mô tơ 12v quay bơm, bơm bất kỳ ở chợ Giời ..................đều có thể thi hành . Tuy nhiên bản chất offroad đòi hỏi hơn thế . Tời xe sa lầy - rất nặng chứ kg phải quay cái tời.
Đảm bảo áp suất ta sẽ tời được , đảm bảo lưu lượng ta có tốc độ nhanh . Lưu lượng càng nhiều, tốc độ càng nhanh . Vậy bơm to bằng cái nhà dĩ nhiên có thể cho tời chạy 50km/h . Vấn đề ở đây : Cái gì quay cái bơm?
Sức cản của bơm tác dụng ngược lên mô tơ quay bơm . Với PTO lắp trên hộp số , tận dụng được truyền động và sức kéo cả trăm HP của động cơ, có thể dùng bơm to . Lúc này chúng ta có cái tời nhanh.
Với các bơm định vị trên động cơ, truyền động qua cu -roa , bơm to khó có thể kết nối .Ngoài việc dùng dây cu roa bản to, có rãnh như cu roa cam , có thể tăng cường sức bền hệ truyền động máy-bơm . Tuy nhiên đến bao nhiêu không ai biết .
Con số để tham khảo : 150 bar - 26L/m tại 1000rpm - có cái tời cực nhanh. Muốn đính nó vào máy mà nó không rơi ra dùng cái này






Mấy cái bơm trên xe nhà ZJ với anh Hải , nói thật, theo như tính toán của em - chậm ngang ngửa tời điện 9000lbs nếu kg nói là chậm hơnb-)
Muốn đọ được tời điện 2 mô tơ : Dùng bơm trong ảnh . Truyền lực cho nó thế nào tự tính nhé!
 

saigonvw

Xe tăng
Biển số
OF-442
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
1,210
Động cơ
591,657 Mã lực
Gay nói nhiều quá ! Nào thì Tời điện, tời điện tốc độ cao, tời cơ , PTO, Good winch, Cơ -thủy lực, Điện - thủy lực , gắn động cơ lai ... lằng nhằng quá .
Đề bài của A cho Chú ngắn gọn thế này : Xe cụ thể : Samurai. Về Tời : Muốn làm gì thì làm bảo đảm cho A 2 yếu tố : Khi thi đấu Tời có tốc độ ngang xe chạy số 2 ( 30-50km/h ). Khi đi adventure tời miệt mài 2km đường lầy, nước ngập nắp ca-bô xe . Thế thôi
:))
 

daugia24h

Xe đạp
Biển số
OF-134456
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
26
Động cơ
370,760 Mã lực
Gay nói nhiều quá ! Nào thì Tời điện, tời điện tốc độ cao, tời cơ , PTO, Good winch, Cơ -thủy lực, Điện - thủy lực , gắn động cơ lai ... lằng nhằng quá .
Đề bài của A cho Chú ngắn gọn thế này : Xe cụ thể : Samurai. Về Tời : Muốn làm gì thì làm bảo đảm cho A 2 yếu tố : Khi thi đấu Tời có tốc độ ngang xe chạy số 2 ( 30-50km/h ). Khi đi adventure tời miệt mài 2km đường lầy, nước ngập nắp ca-bô xe . Thế thôi
:))
đề khó. tời thủy lực và tời cơ ngủ khi máy không nổ , tời điện là cứu cánh cuối cùng trong vùng ngập nước qua nắp capo. làm con máy dầu hy vọng lội qua vũng nước dài 200m nước ngập nắp capo, xe máy xăng thì hên=xui. Vũ LK đã làm xe bơi qua hồ suối quýt , nhưng thử hỏi mỗi tháng chiến 1 cung thì có lội qua được tất cả các con suối hay không (làm chơi 1 , 2 lần thì ok)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top