Tời cho xe Offroad

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Dạo này offroader có vẻ phát triển về số lượng cũng như chất lượng . Em xin phép lập Threat bàn luận và phân tích về tời, nhằm mục đích mỗi xe offroad sẽ có 1 cái tời hữu dụng nhất có thể.
Mấy năm trước , em lắp cái tời 95000lbs trên Pajero, hình như là cái tời đầu tiên của giới offroad Việt Nam , cái tời ý, hài hước ở chỗ : Qua 5 năm sử dụng nó vẫn làm việc. Đôi lúc chạy ngon, đôi lúc không ngon , đôi lúc hỏng hóc , nhưng nói chung nó vẫn chạy. Câu hỏi là làm thế nào để nó không hỏng , phục vụ được lâu dài , và có thể kéo xe ra khỏi các cung đường ta muốn đi.
Tời điện là 1 phiên bản thu nhỏ của chiếc xe , nguyên lý hoạt động hơi khác, tuy nhiên sở hữu nhiều điểm tương đồng : động cơ, hệ truyền động thay đổi tỷ số.
Đa số chúng ta lần đầu mua tời thì chọn 1 trong mấy loại sau : Warn M8000,9000 hoặc Denso tháo Toyota , hoặc tời Tàu vì lý do kinh tế. Đơn giản chúng ta định nghĩa : Tời 8000lbs có lực kéo tương đương 4T , kéo cái xe 2T ắt phải ngon.
Em nghĩ không sai , bản thân Toyota thiết kế tời lực kéo 8000lbs cho xe Land Cruiser có trọng lượng 2T5 . Ở các trường hợp xe bị lầy trên đường đi , với bùn ngập nửa bánh xe , tời đủ lực kéo . Tuy nhiên đấy chỉ là trang bị dự phòng cho các trường hợp sa lầy trên đường , không dành cho offroad hiện nay.Bây giờ là thời khắc của các cung đường hiểm hơn tính toán của nhà sản xuất. Bằng chứng là ngoài xe Samurai Hienty trọng lượng 1T vượt được bài 6 Halong Challenger, bài 8 VOC , em chẳng thấy ông tời 8000-9000lbs vượt qua được ~X(
Suy ra tời tầm 8000-9000-9500lbs chỉ ngon khi sử dụng trong adventure . Đối với xe nặng hơn ( Land 80-Land100-Patrol...) em nghĩ cần tời khỏe hơn. Xe Hummer H2 nhà nghibui cháy mô tơ tời 9500lbs sau vài lần sử dụng .
Câu hỏi đặt ra : Tời cháy mô tơ khi nào?
Khi sức cản của xe lớn hơn lực kéo , xe đứng im mà ta vẫn tời , mô tơ không quay được , dòng điện đốt cháy mô tơ, vì vậy đừng cố tời khi tời quá chậm hoặc tời đã đứng im.
Khi điện thế trên xe sụt giảm , ví dụ như còn 10V ,cường độ dòng điện qua tời tăng cao ( thêm khoảng 20% ) , cường độ dòng điện cao là nguyên nhân tan chảy mọi thứ trong tời, từ rơ-le đến cuộn dây mô-tơ. Vì vậy hãy theo dõi vôn kế trong xe . Nếu 10v thì chỉ tời đoạn ngắn ( 5-10s) , còn xuống 9v hãy nghỉ tay.
Nguyên liệu cho tời điện là dòng điện trên xe , cung cấp bởi ắc -qui , mà ắc qui được bổ sung bởi máy phát . 1 tời điện bất kỳ sử dụng mô tơ 4-6hp đều có dòng làm việc có tải 200-350A , vì vậy máy phát không thể cấp đủ điện cho tời . Tời cần nguyên liệu từ kho dự trữ là ắc qui .
Câu hỏi : Ắc qui có thể cung cấp đủ điện cho bao nhiêu lần tời ?

Ắc qui theo xe dung lượng 60AH đủ tời 2 phát trong chế độ tải nặng~X(Ắc qui chế tầm 100AH chắc được 3-4 phát . Tuy nhiên các loại ắc qui này đều chỉ cung cấp hiệu điện thế 12v trong vài chục giây đầu , sau đó sụt dòng xuống 10-9v gây nên nóng , chậm, cháy................................Vậy muốn đi bản Giảo- mua ắc qui to-mua Optima , lắp thêm ắc qui, lắp máy phát to hơn nguyên bản ( 150A) hoặc lắp thêm hẳn 1 máy phát riêng và hệ ắc qui riêng nuôi tời.

Phần tiếp : Phân tích sâu về tời - cái nào? ưu điểm? chế độ bảo dưỡng.
 

tovit

Xe tăng
Biển số
OF-60427
Ngày cấp bằng
30/3/10
Số km
1,173
Động cơ
453,570 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân 0983299244
Kiếm chỗ đẹp ngồi cái đã.
Cụ nói có lý nhưng câu giờ quá, tiếp đi e đang hóng.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Ổn định chỗ chưa anh tovit 2 cạnh?

Tiếp : Đi sâu vào chủng loại và tên tuổi , trước hết ta làm quen với cấu tạo :
Tời thông thường dùng 1 mô tơ điện quay 1 tổ hợp bánh răng hành tinh để giảm tốc và tăng lực kéo . Lũ bánh răng ý có hình thù như sau







Vì các bánh răng quay trên các ổ bạc nhựa, sự mài mòn tương đối nhanh,nhất là đối với tời sử dụng nguyên liệu chế tạo kém như của Tàu , đòi hỏi bảo dưỡng, dầu mỡ thường xuyên.
EM đã gặp trường hợp tời Tàu vỡ ổ bạc nhựa , vô hiệu hóa 1 đĩa bánh răng hành tinh trên tổng số 3 đĩa, dẫn đến mất 1 nửa lực kéo.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Thường gặp nhất là WARN , WARN sử dụng phần lớn 1 mô tơ duy nhất cho các tời lắp thêm cho xe dân dụng : Mô tơ 4.6HP
Trên Model M8000, Mô tơ này truyền lực qua bộ bánh răng có tỷ số truyền 216:1 . Mô tơ quay 261 vòng , tang tời quay 1 vòng
Trên Model 12000lbs , Mô tơ này truyền lực với tỷ số 315 : 1
Suy ra chậm hơn = khỏe hơn.

Ở điều kiện nguồn điện tốt , đầy đủ , Tời M8000 trên xe 2 tấn làm việc tốt . Tuy nhiên khi sụt điện , Lực chống lại tác dụng lên mô tơ ở tời M8000 sẽ lớn hơn ở tời 12000lbs do chính tỷ số truyền của nó. Tời 12000lbs lắp cùng mô tơ vẫn quay được trong khi 8000lbs chết ngắc.

Vậy suy ra tời phải hợp xe đối với dân offroad .

Mô tơ Warn 4.6hp còn được lắp trên tời m õm cao ( high mouth) 8724 được dùng trong thi đấu offroad . Tuy nhiên chính em ăn đòn với sự chủ quan khi lắp tời 8724 thi RFC : DNF tất cả các bài dùng tời . 8724 chỉ tác dụng với xe < 1T5 . Tỷ số truyền của nó là : 134:1 ( hơn nửa ông M8000) . Tốc độ gấp đôi, lực kéo bằng 1/2

Tời của Warn , theo em , tốt nhất là dòng 9500xp : sử dụng mô tơ 6HP thay vì 4,5HP.
 
Chỉnh sửa cuối:

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Đa số anh em thích thú với việc mua được 1 chiếc tời Denso theo xe Land Cruiser. Không có thông tin về tỷ số truyền cũng như mô tơ của tời này. Tuy nhiên như nhìn nhận và nội suy từ Warn : Tời m õm thấp luôn kéo khỏe hơn và chậm hơn tời M õm cao.
Điều lý thú của tời này nằm ở độ bền của nó , vài chiếc có tuổi thọ 20 năm và vẫn chạy .
Ở quan điểm của em , em sẽ chọn Warn 8000. Lý do :
-Bền -Tham khảo các website , dòng này phổ thông , đồ dự trữ đầy rẫy trên ebay , sống sót muôn đời.
-Ưu điểm về trọng lượng , M8000 có lực kéo tương đương nhưng nhẹ bằng 1 nửa . Trên xe offroad nên tiết kiệm trọng lượng.
-Tời Toyota thường có rơ le nhiệt để cắt nguồn khi nóng , chính là khi điện thế sụt giảm . Việc này là 1 sự khó chịu cho dân biết dùng tời , và phương án giữ tời cho người không biết dùng. Đây có thể là chìa khóa của việc tời Asin rất bền. Tuy nhiên nó mà hỏng 1 bộ phận thì chắc vứt luôn cái tời.
 

tinteu

Xe buýt
Biển số
OF-30752
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
926
Động cơ
489,950 Mã lực
Tiếp tục đi bác , còn cách lắp đặt trên xe như thế nào để tời đc sử dụng một cách ưu việt nhất ? bác chia sẻ luôn nhé
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Phần lớn dân tình CLB Offroad bắt đầu quen với việc sử dụng tời rẻ tiền : Tời Tàu
Không thể nói tời Tàu tốt hơn tời xịn . Tuy nhiên giá cả của nó thì tốt thật.
Trung Quốc thâm nho luôn tìm cách chế tạo hàng rẻ tiền , tuy nhiên trong lĩnh vực phá đồ này ,hình như dân TQ có chút cố gắng:
Trong số các tời Tàu em thấy hỏng , phần lớn hư hỏng đến từ các phần cơ khí :
-Gãy vỏ ( do thu cáp bị chồng -hay kéo nhau bằng cáp tời)
-Hỏng bánh răng do nước vào làm mòn bạc nhựa.
Tuy nhiên về mô tơ em chưa thấy hỏng , có thể nói Tàu làm mô tơ khá được, có thể đây là hàng làm cho hãng nước ngoài , copy và sản xuất ra tời Tàu.
Ưu điểm trên tời Tàu 12000lbs là lực kéo nhiều với 1 giá tiền ít. Phần lớn các xe to nặng lắp tời Tàu 12000lbs hay bị chết ắc qui-máy phát khi sử dụng tời nhiều.Mô tơ vẫn sống,.
Kinh nghiệm của em : tời nào thì tời , điện với nước là không hợp. Hãy cố gắng không ngâm tời xuống nước, nếu tời không phải loại chống thấm. Cố gắng bịt các điểm nước có thể lọt, và kiểm tra bảo dưỡng sau offroad. Đấy là lý do tời Tàu của em trên Pajero vẫn sống từ 2007, duy nhất 1 hỏng hóc là bạc nhựa bánh răng mòn do lọt nước.
Tuy nhiên để cẩn thận , các model tời Tàu công suất thấp nên tránh xa : 6000-8000 . Lực chống lại mô tơ lớn , khi bấm tời mà mô tơ đứng im dễ cháy mô tơ hoặc rơ-le. Đồ Tàu có thể tốt, nhưng mà không bằng đồ Nhật với Mỹ đâu !
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Sau đây là spec của tời M8000, chúng ta xem để hình dung tốc độ thay đổi thế nào với tải trọng

12V DC PERFORMANCE SPECS
Line Pull
Lbs.(Kgs.)
Line Speed
FT./min(M/min.) Motor
Current Pull by layer
layer/Lbs(Kgs.) Speed(F/t)
----- -----0 42(12.8) 80 amps 1/8000(3629)
2000(910) 16(4.88) 200 amps 2/7280(3302)
4000(1810) 11.9(3.63) 285 amps 3/6670(3026)
6000(2720) 9.79(2.98) 350 amps 4/6230(2826)
8000(3630) 8.01(2.44) 435 amps
 
Chỉnh sửa cuối:

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
M8000:Tốc độ kg tải 12.8m/phút giảm xuống 2,4m/phút khi kéo tải 3.6 tấn , dòng điện tăng từ 80A đến 438A .
Khi chạm ngưỡng 500A rơ le hoặc cuộn dây sẽ cháy.

Theo công thức U=I.R với U= hiệu điện thế , I bằng cường độ dòng điện , R là điện trở của tời.
Khi U=12 v dòng 438A
Khi u=10v dòng gần 500A
Hehe tời điện thật ra cũng dễ hỏng thật!

M12000: Speed không tải : 9.17m/phut , khi kéo 3,6 tấn , dòng điện chỉ còn 320A . Sự khác biệt khá lớn !



Ta có nên nghiên cứu tiếp về tời cơ?
 
Chỉnh sửa cuối:

tovit

Xe tăng
Biển số
OF-60427
Ngày cấp bằng
30/3/10
Số km
1,173
Động cơ
453,570 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân 0983299244
cụ trình bày kinh nghiệm lắp tời và làm gia cố giá bắt tời lên sát xi như thế nào để đảm bảo cứng vững nhưng lại nhẹ nhất?
 

Quanmeo

Xe tải
Biển số
OF-29095
Ngày cấp bằng
13/2/09
Số km
266
Động cơ
485,560 Mã lực
trông mặt bác này đần đần mà hiểu biết về cơ khí quá cơ :) ngưỡng mộ
 

vitomsau

Xe tải
Biển số
OF-86562
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
342
Động cơ
412,220 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ trình bày kinh nghiệm lắp tời và làm gia cố giá bắt tời lên sát xi như thế nào để đảm bảo cứng vững nhưng lại nhẹ nhất?
Chuyện nhỏ, xem ở đây bác nhé :))

"Các nhà khoa học và công nghệ Mỹ đã phát hiện ứng dụng không có giới hạn của loại vật liệu mới graphene - một vật liệu công nghệ cao cứng hơn thép và nhẹ hơn cả lông chim - trong các lĩnh vực của cuộc sống con người và dự báo vật liệu mới này sẽ tác động rất lớn đến nền kinh tế Mỹ, thậm chí có thể làm thay đổi cả thế giới."

Với đẳng cấp chém gió tầm này thì sắp tới xe ộp rốt không cần dùng tời nữa vì cái xe nó "chỉ nhẹ bằng miếng thịt nướng" :))
 
Chỉnh sửa cuối:

YZ125

Xe tải
Biển số
OF-63820
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
371
Động cơ
441,453 Mã lực
Cụ phân tích thì hay quá rồi nhưng đợt này đi SAT đi tời gì đới? Cụ phân tích luôn ưu và nhược của quả tời đó đi cho ló máu. Hehehe
 

Cai banh xe

Xe buýt
Biển số
OF-6621
Ngày cấp bằng
2/7/07
Số km
666
Động cơ
543,815 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cảm ơn mợ Gaz, em ngóng bài này từ lâu rồi, thế mà bây giờ mới chịu viết, rõ ghét!
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Có 1 công thức tương đối để tính ra tương quan lực lượng giữa tời và ắc-qui.
Với ắc qui 55AH , là loại tương đối phổ biến thường được lắp theo xe . Ví dụ xe này có tời M8000 , dòng max khi tời toàn tải là 420A .
Thời lượng ắc qui duy trì được hiệu điện thế lớn hơn 10V thể hiện bởi công thức toán học : 55/420=0.13 .
0,13 Giờ tương đương gần 8 phút .
Tuy nhiên ắc qui 55AH trong mơ chắc không nằm trong công thức này, trừ tiếp đi thất thoát do chúng ta lắp tời ngu, do tời kg ngon lắm, do ắc qui kg mới lắm,máy phát kg ổn lắm...............ta còn 5 phút.
Vậy phương thức nào cho xe dùng tời điện đi Bản Giảo - tời toàn tập? Hình như trong Sài Gòn có cái thác 7 tầng gì gì đó anh em đi cũng tời chán xong hết...pin phải quay lại. Muốn đi qua đó bằng tời điện , ta làm thế nào?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top