[Funland] Toán lớp 4 - rối não ạ

vieteuro

Xe container
Biển số
OF-63079
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
8,396
Động cơ
26,768 Mã lực
Số bạn giỏi toán là x=25
Số bạn giỏi tv là y=23
Số bạn không giỏi môn nào là z=2
Tổng số hs = 42
Số bạn giỏi cả 2 môn là t. Vậy thì:
x + y + z - t = 42 (do số bạn giỏi 2 môn được tính 2 lần - 1 lần trong x và 1 lần trong y nên phải trừ đi t)
25 + 23 + 2 - t = 42 => t =8
Hoặc:
Số bạn chỉ giỏi toán là: x
Số bạn chỉ giỏi tv là: y
Số bạn giỏi cả 2 môn là: t
ta có:
x + t = 25
y + t = 23
=> x + y + 2t = 48
x + y + t + 2 = 42
=> t - 2 = 6 => t = 8
Trên lớp 4 rồi =))
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,567
Động cơ
753,445 Mã lực
Bọn cấp 1 nghĩ đơn giản thế mà ra. Lớp lớn kiểu gì cũng đặt ẩn và giải bằng đại số.

Đại số = thay số.
Em thì hay giải bằng vẽ đoạn thẳng hơn, bài toán này không cần dùng ẩn số. Có nhiều cách giải, kiểu chia kẹo (xanh - đỏ) cũng là một cách.
 

Xehoa2022

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-806072
Ngày cấp bằng
1/3/22
Số km
1,943
Động cơ
1,570,492 Mã lực
Trên này toàn cao thủ mưng mủ, làm theo lứa 10 tuổi mới khó vì suy nghĩ các cụ nó quá tuổi í zồi :D
Hồi xưa ko được học nên giờ làm lãnh đạo trí tuệ có vẻ thua thiệt =))
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,567
Động cơ
753,445 Mã lực
Trên này toàn cao thủ mưng mủ, làm theo lứa 10 tuổi mới khó vì suy nghĩ các cụ nó quá tuổi í zồi :D
Hồi xưa ko được học nên giờ làm lãnh đạo trí tuệ có vẻ thua thiệt =))
Hồi đi học bọn em vẫn trêu nhau, cho tiến sĩ giải toán học trò, đố ông nào giải được đúng cách, kết quả thì dĩ nhiên là giống nhau. =))
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
Nhóc hàng xóm, lớp 4, hỏi em bài này mà em rối não. Em thấy khó thế. Các lão có phương pháp nào giải cho bọn nhóc dễ hiểu ko nhỉ?
Rảnh rỗi sinh nông nỗi em vào chém gió tí.

Thứ nhất, các cụ các mợ thay vì tự giải thì hãy tìm thầy cô tốt cho con nó hiệu quả hơn.

Thứ 2 là dạy học luôn đề ra mục tiêu, học để làm gì. Học toán ở độ tuổi này ko nên chỉ là giải đề mà hãy làm sao hướng tới trẻ phát triển trí não, cũng giống tập thể thao để phát triển cơ bắp, học nhạc phát triển thính giác vậy.

Thứ 3 là tất nhiên quá trình phát triển mỗi đứa trẻ khác nhau, đứa nhanh đứa chậm nhưng vẫn có quá trình chung. Ở độ tuổi lớp 4 nhìn chung là đang ở quá trình phát triển tư duy tưởng tượng, nên lời giải tốt nhất là dựa trên yếu tố ấy. Và người dạy, tốt nhất cũng chỉ nên là người hướng dẫn gợi mở thôi.

Bởi vậy giả sử em dạy con em bài toán này chẳng hạn (giả sử thôi nhé vì con em còn chưa đi học)

Bước 1: bật điều hòa, chuẩn bị kẹo, bim bim, socola, hoa quả.
Bước 2: Bin ơi vào chơi học toán với bố.
Bước 3: Tống cho quả toán này vào mặt
Bước 4: Nói chung expect cu cậu sẽ vò đầu bứt tai bố ơi khó quá Bin ko biết bắt đầu từ đâu.
Bước 5: Giải toán cũng giống như tra chìa khóa vào ổ, mình thử các cách tiếp cận khác nhau liên quan đến vấn đề. Giờ giả dụ bố muốn tính xem lớp có bao nhiêu học sinh, bố cộng các bạn giỏi toán, giỏi văn và ko giỏi gì vào sẽ là 25+23+2=50 bạn. Ồ nhưng tại sao đề bài lại bảo lớp chỉ có 42 bạn, thế là đề bài sai hay là bố tính sai Bin nhỉ?
Bin sau 1 hồi suy nghĩ: bố sai, bởi vì có những bạn giỏi cả văn và toán, tính như bố thì mỗi bạn giỏi cả 2 môn sẽ bị tính làm 2 lần nên sẽ bị thừa ra.
Bố: smart boy. Vậy nếu tính như bố thì có bao nhiêu bạn bị tính nhầm?
Bin sau 1 hồi suy nghĩ: 50-42=8 bạn.
Bố: vậy cái này có nghĩa sẽ có bao nhiêu bạn giỏi cả 2 môn.
Bin sau khi nhận ra: yeah, 8
2 bố con ôm nhau oh yeah.

Tiếp đến là khâu kiểm tra, đổi số, thử đổi 42 bằng 46 hay 25 bằng 27 chẳng hạn. Nếu Bin vẫn giải đúng là chứng tỏ hiểu bài.

Sau đó thử mở rộng lên 3 môn toán, văn, anh để Bin suy nghĩ. Nếu suy nghĩ đủ sâu sẽ có xác suất Bin tưởng tượng ra và nắm rõ công thức Bayes trong tổ hợp ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy nó.

Nhìn chung để dạy đúng, dạy đủ với tư cách người hướng dẫn, gợi mở thì nó phải là như thế. Những thầy giáo tốt nhất em được học ngày xưa đều dạy theo kiểu đó
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top