[Funland] Toán lớp 4, các cụ thấy sao?

xecon

Xe điện
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
4,917
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Mẹ hơn con 24 tuổi.

Biết rằng tuổi mẹ hơn 3 lần tuổi con là 4 tuổi.

Tìm tuổi mỗi người.



Các cụ đọc cái đề này có thấy cái giả thiết thứ 2 khó hiểu ko? Sao nó ko viết khác đi 1 chút sẽ dễ hiểu hơn nhỉ?
Bài toán kiểu Hiệu - Tỷ (số) mở rộng . Giải theo kiểu vẻ sơ đồ là ra ngay. Một bài thông thường lớp 4 nhé
 

Pvsc

Xe ba gác
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
24,180
Động cơ
548,989 Mã lực
Lứa 3x3=9 có khả năng diễn đạt tốt hơn,
Đấy chắc là sản phẩm của lứa 2x3=6 :D
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
8,736
Động cơ
497,198 Mã lực
À thì bọn lớp 4 nó ra đề mà lị =))
 

leathers

Xe hơi
Biển số
OF-338531
Ngày cấp bằng
14/10/14
Số km
167
Động cơ
277,550 Mã lực
Nơi ở
minh khai-hn
f1 nhà em nó làm thế này các cụ. còn em thì... chịu :)
Đặt tuổi chị trước đây là 3 phần, tuổi em trước đây là 1 phần
=) Tuổi em hiện nay là 3 phần
=) Tuổi chị hiện nay là 3+2=5 phần (vì tuổi em tăng lên 2 phần )
=) Tuổi em= 24: (5+3)x3=9 tuổi
Tuổi chị= 24: (5+3)x5=15 tuổi
 
Chỉnh sửa cuối:

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
6,314
Động cơ
459,360 Mã lực
f1 nhà em nó làm thế này các cụ. còn em thì... chịu :)
Đặt tuổi chị trước đây là 3 phần, tuổi em trước đây là 1 phần
=) Tuổi em hiện nay là 3 phần
=) Tuổi chị hiện nay là 3+2=5 phần (vì tuổi em tăng lên 2 phần )
=) Tuổi em= 24: (5+3)x3=9 tuổi
Tuổi chị= 24: (5+3)x5=15 tuổi

Cách này của con chuẩn đấy. Vẽ ra đoạn thẳng nữa khá dễ hiểu.
 

leathers

Xe hơi
Biển số
OF-338531
Ngày cấp bằng
14/10/14
Số km
167
Động cơ
277,550 Mã lực
Nơi ở
minh khai-hn
cháu nhà em lớp 7 rồi cụ, em đang đọc cháu đi qua thấy ngứa mồm chen vào thế là em bảo mày làm luôn đi :). thực ra cháu bảo còn vẽ thêm sơ đồ nữa cơ.
 

Duchai80

Xe buýt
Biển số
OF-354219
Ngày cấp bằng
10/2/15
Số km
709
Động cơ
271,181 Mã lực
Nơi ở
Văn Quán, Hà Đông
Em ạ cụ ạ!
Cụ cho em hỏi con cụ học trường nào mà lớp 2 biết lập hệ phương trình 2 ẩn x y vậy?
Thằng cu nhà em lớp 4 mới biết giải theo cách lày thôi ạ


Các cháu đến lớp 5 vẫn giải như Cụ, có chăng thêm cái tìm x, chứ ko đến mức giải hệ phương trình
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,197
Động cơ
339,109 Mã lực
Em thấy cụ cũng giỏi toán đấy. Nhưng mà còm của cụ thì em chả thấy đồng ý.

Ý của cụ là giải toán thực ra có 2 bước là giải nghĩa đề bài và sau đó mới thực sự là giải toán?
Em thì cho rằng không nên. Cái việc đánh đố bằng ngôn từ câu chữ đó chả có ý nghĩa thiết thực gì cả. Diễn đạt tối nghĩa 1 điều đơn giản chính là sự ngu dốt, vậy tại sao lại bắt con trẻ cố để hiểu sự ngu dốt đó? Cái việc diễn đạt rối rắm, cẩu thả của đề toán chính là nỗi ác mộng của học sinh, từ cái thời em với cụ còn đi học chứ không chỉ là bây giờ mới có.

Nói thêm. Ví dụ của cụ về văn bản luật diễn đạt rắm rối tối nghĩa, thi đó chỉ là văn bản luật của Việt + thôi. Mụ vợ em làm về luật, nó bảo là về mặt ngôn từ, luật của bọn Tây cực kỳ chặt chẽ và sáng sủa. Còn đề toán cụ vừa nêu, theo em đó là kiểu bài đánh đố rất vớ vẩn. Thông minh kiểu đó chính là thông minh kiểu "Trạng Quỳnh", tức là chả có ý nghĩa thiết thực gì. Cho đến giờ, vẫn còn rất nhiều người coi Toán chỉ là 1 trò chơi trí tuệ, kiểu như cờ. Nhưng thực ra không phải. Toán học sinh ra để giải quyết các vấn đề của thực tiễn. Học Toán chính là học suy nghĩ. Tiếc rằng, học sinh ở ta xưa nay được học toán như những con rô bốt.

Thiển ý của em, có gì cụ góp ý.
Cái bước đọc hiểu đề bài có phải do em đặt ra đâu, đọc hiểu nó cũng rộng, đòi hỏi và cũng là rèn luyện nhiều kỹ năng, bao gồm luôn cả bước mô phỏng thực tế mà cụ hâm mộ. Đầu ra của nó là phát biểu tương đương về mặt toán học. Đây là kỹ năng mà vn mình thiếu thật, nhưng kỹ năng chính vẫn phải là kỹ năng giải quyết vấn đề, chứ không phải phát biểu vấn đề.
Cá nhân em coi việc sử dụng ngôn ngữ chặt chẽ cũng là 1 kỹ năng sống, không hẳn của riêng môn toán, nên em không tẩy chay và cũng không dạy con em tẩy chay kiểu ra đề này. Cụ đừng nhầm lẫn sự cẩu thả yếu kém với sự rối rắm chặt chẽ. Kỹ năng phân tách, gỡ rối cũng cực kỳ quan trọng. Cái gì cũng có tác dụng riêng của nó, quan trọng là liều lượng vừa đủ thôi.

Ngôn từ luật của bọn Tây chặt chẽ em đồng ý, chứ sáng sủa thì không chắc, nếu không thì nhu cầu luật sư đã không cao đến vậy.

Quan điểm của em thì việc học Toán đúng là trò chơi. Cái mình nhận được là các kỹ năng đồng hành trong lúc giải bài toán chứ không phải bản thân nó. Thấy thiếu cái gì thì luyện bài đó, đủ với nhu cầu, không thích chơi thì thôi. So sánh với tập tạ, nhiều người tập tạ với mục đích khác nhau như để khỏe, để đẹp, hoặc để thành Arnold, nhưng rất ít người đi làm bốc vác.
Đối với em thì hiện tại làm vài bài toán trẻ đúng là để thay chơi cờ thật, bài lớn hơn thì khó quá không vui nên không làm.
 
Chỉnh sửa cuối:

buikhacthinh

Xe tăng
Biển số
OF-599079
Ngày cấp bằng
14/11/18
Số km
1,459
Động cơ
246,713 Mã lực
Nơi ở
Gò Vấp-TP HCM
Sợ nhất bây giờ bị con cháu nó hỏi toán cấp 1.
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,457
Động cơ
635,713 Mã lực
Vãi hàng toán. Bài toán chả có gì khó nhưng cách viết đề bài quá khó hiểu.
Phải đến cái sơ đồ của cụ Aziz thì em mới hiểu thế nào là "tuổi mẹ hơn 3 lần tuổi con là 4 tuổi".
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
6,314
Động cơ
459,360 Mã lực
Vãi hàng toán. Bài toán chả có gì khó nhưng cách viết đề bài quá khó hiểu.
Phải đến cái sơ đồ của cụ Aziz thì em mới hiểu thế nào là "tuổi mẹ hơn 3 lần tuổi con là 4 tuổi".

Cái này phải hiểu là tuổi của con sẽ là: tuổi mẹ 4 tuổi/3~ 1,3333333 tuổi ấy.

Con là 1,333333 tuổi, tuổi mẹ hơn 3 lần tuổi con là 4 tuổi....chứ viết thế kia mà bắt ng ta phải hiểu đúng ý ông thì hiểu thế nào đc ngoài hiểu là ng ra đề dốt quá. Phải ko cụ :P


Đọc xong cái đề đó mà đơ mất mấy ph, não hoạt động hết cỡ ko hiểu đc nó định ra cái j...sợ quá :P
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,457
Động cơ
635,713 Mã lực
Cái này phải hiểu là tuổi của con sẽ là: tuổi mẹ 4 tuổi/3~ 1,3333333 tuổi ấy.

Con là 1,333333 tuổi, tuổi mẹ hơn 3 lần tuổi con là 4 tuổi....chứ viết thế kia mà bắt ng ta phải hiểu đúng ý ông thì hiểu thế nào đc ngoài hiểu là ng ra đề dốt quá. Phải ko cụ :P


Đọc xong cái đề đó mà đơ mất mấy ph, não hoạt động hết cỡ ko hiểu đc nó định ra cái j...sợ quá :P
Cái này chắc chỉ có mấy anh chị bộ Dục hiểu được chứ thường dân như em thì chịu.
 

Duy Ly Vu

Xe tăng
Biển số
OF-620847
Ngày cấp bằng
5/3/19
Số km
1,160
Động cơ
127,459 Mã lực
Cái này em chưa cần xem sách lại cũng có thể giải được chả có gì khó hiểu... Em 38t rồi nhé con em học lớp 2.

x = y - 24

3x = y - 4

=> 3* ( y - 24 ) = y -4

3y - 72 = y - 4

3y - y = - 4 + 72

2y = 68

y = 34

x = y - 24 => x = 34=24 = 10

Vật tuổi con là 10 tuổi mẹ là 34.
Bác giải kiểu này là trình độ cấp 3 rồi. Giải bài toán có 2 ẩn x và y.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,197
Động cơ
339,109 Mã lực
Ngôn từ của đề hơi cộc lốc thật, các cụ OF giỏi văn thử viết lại cho các cháu học sinh dễ hiểu được không ? Nhưng không được viết kiểu đọc công thức như "Tuổi mẹ bằng 3 lần tuổi con cộng thêm 4" nhé.
Đề cử 1 của em:
An hỏi mẹ:
- Mẹ hơn con mấy tuổi
- 24 tuổi
- Nếu ngay bây giờ tuổi con tăng 3 lần thì mẹ hơn con mấy tuổi
- 4 tuổi
Hỏi tuổi của An và mẹ là bao nhiêu ?
Vậy nghe đã thân thiện dễ hiểu chưa
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
6,314
Động cơ
459,360 Mã lực
Lại gặp phải bài khó quá, các cụ xem giải giúp, cụ Kem tươi và cụ bomon cùng các cụ giúp cái:

Trung bình cộng của 3 số là 15, trong đó số thứ nhất bằng 2/3 tổng 2 số còn lại. Tìm số thứ nhất?
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,623 Mã lực
Lại gặp phải bài khó quá, các cụ xem giải giúp, cụ Kem tươi và cụ bomon cùng các cụ giúp cái:

Trung bình cộng của 3 số là 15, trong đó số thứ nhất bằng 2/3 tổng 2 số còn lại. Tìm số thứ nhất?
Lý luận theo tư duy lớp 5 thì trình tự như sau:
- Trung bình cộng 3 số là 15 thì đương nhiên tổng 3 số phải là 45.
- Tổng 2 số còn lại + số thứ nhất = 45, hay nói cách khác:
- Tổng 2 số còn lại + 2/3 của tổng 2 số này = 45, hay nói cách khác:
- 5/3 tổng hai số này = 45 (vì 1+ 2/3 = 5/3), hay là:
- Tổng hai số này = 45*3/5 = 27.
- Số thứ nhất = 45-27 =18.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
6,314
Động cơ
459,360 Mã lực
Lý luận theo tư duy lớp 5 thì trình tự như sau:
- Trung bình cộng 3 số là 15 thì đương nhiên tổng 3 số phải là 45.
- Tổng 2 số còn lại + số thứ nhất = 45, hay nói cách khác:
- Tổng 2 số còn lại + 2/3 của tổng 2 số này = 45, hay nói cách khác:
- 5/3 tổng hai số này = 45 (vì 1+ 2/3 = 5/3), hay là:
- Tổng hai số này = 45*3/5 = 27.
- Số thứ nhất = 45-27 =18.
Cụ chuẩn quá, e chăm chú vào số 15 mà ko hình dung ra cái số 45 kia.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,197
Động cơ
339,109 Mã lực
Em chỉ góp ý là cụ nên học tuyệt chiêu vẽ sơ đồ trên kia nữa, số thứ 1 là 2 đoạn, tổng 2 số còn lại là 3 đoạn. Hình như lớp 4-5 bọn nó thích làm thế hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top