Tình hình cập nhật mới nhất thì có lẽ hết 30/7 mới thông xe được. Buồn 5 phút!
________________________________________________________________________________
Ngày 9/6, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã đến thăm, động viên cán bộ, công nhân thi công Dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến.
Cùng đi có các đồng chí: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện, Vũ Thị Thu Thủy; Đỗ Thị Lan, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh, đại diện một số sở, ngành liên quan.
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, thăm công trường thi công cầu Bạch Đằng.
Với quyết tâm của chủ đầu tư, nhà thầu dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến đã đảm bảo tiến độ hợp long trong tháng 4/2018 theo kế hoạch. Hiện tổng khối lượng các phần việc đã thực hiện được 93%, các nhà thầu đang chuyển sang giai đoạn thi công hoàn thiện công trình, thu dọn công trường.
Báo cáo với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đại diện chủ đầu tư là Công ty CP BOT Bạch Đằng cho biết: Giai đoạn hoàn thiện công trình, tiến độ hiện chưa được như mong muốn, một số gói thầu còn chậm trễ so với kế hoạch khoảng một tháng. Dự kiến đến hết tháng 7/2018 mới có thể xong toàn bộ các phần việc để đưa cầu vào khai thác, sử dụng. Nguyên nhân là do việc căn chỉnh cáp phụ thuộc vào nhà thầu nước ngoài, một số thiết bị, nguyên vật liệu chuyển về công trường chậm…
Sau khi đi thăm công trường thi công, nghe chủ đầu tư báo cáo tiến độ, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã chia sẻ với những khó khăn của chủ đầu tư và các nhà thầu. Đồng chí, biểu dương tinh thần nỗ lực, đồng thời yêu cầu các đơn vị tiếp tục khắc phục khó khăn, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu phải đảm bảo sớm hoàn thành dự án, đáp ứng mong mỏi của đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh.
Đồng chí nhấn mạnh: Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng là dự án đầu tiên tỉnh triển khai thu hút vốn ngoài ngân sách, tạo sự đột phá về phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó, cầu Bạch Đằng xác định là cây cầu mang ý nghĩa lịch sử, gắn liền với dòng sông Bạch Đằng. Cầu thi công phức tạp, tuy nhiên lại do người Việt Nam đầu tư, thiết kế và tự tổ chức thi công, từng bước làm chủ công nghệ. Điều này, đánh dấu sự đột phá mới trong tiếp nhận công nghệ thi công cầu đường tại Việt Nam. Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân trên công trường, những gì khó khăn nhất đều đã vượt qua, trong giai đoạn về đích này, việc chậm trễ là điều không mong muốn, các đơn vị phải tiếp tục khắc phục, sớm hoàn thành dự án, đáp ứng mong mỏi của đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh.
Cầu Bạch Đằng hợp long vào tháng 4/2018, hoàn thành thi công tác hạng mục xây lắp chính.
Ngay sau buổi kiểm tra công trường, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án để tập trung tháo gỡ khó khăn.
Tại buổi làm việc cụ thể, chủ đầu tư và các nhà thầu đã làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ. Trong đó, tại các gói thầu XL-04, XL-05 thi công cầu chính hiện đang thực hiện căn chỉnh cáp, hạ xe đúc, tháo dỡ các liên kết, lắp thanh co giãn và gờ lan can. Song đến nay công tác triển khai đang chậm so với kế hoạch. Tại gói thầu XL-06 và XL-08 thi công cầu dẫn, cầu vượt nút giao đang trong giai đoạn thảm bê tông nhựa polimer, tuy nhiên một số mũi thi công đang thiếu nhân lực, thiếu vật tư… dẫn đến thi công chậm, ảnh hưởng đến việc thi công cấp phối đá dăm và thảm nhựa mặt đường. Bên cạnh đó, một số gói thầu chưa đảm bảo tài chính phục vụ thi công.
Trước tình hình trên, chủ đầu tư là Công ty CP BOT Bạch Đằng đã tổ chức làm việc với các nhà thầu để thống nhất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Qua đó, quyết định điều chuyển khối lượng hạng mục thảm bê tông nhựa mặt cầu của gói thầu XL-02, XL-06, XL-07 cho Nhà thầu Phương Thành thi công; yêu cầu Tổng giám đốc nhà thầu Cường Thịnh Thi, thi công gói thầu XL-06 phải có mặt tại công trường để điều hành, đảm bảo được tiến độ yêu cầu. Chủ đầu tư và các nhà thầu đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ trương bổ sung hệ thống thống giao thông thông minh (ITS).
Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, làm việc với chủ đầu tư và các nhà thầu.
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến đang là đường gắng để Quảng Ninh đưa vào khai thác chuỗi dự án giao thông trọng điểm. Vì thế chủ đầu tư và các nhà thầu phải huy động tối đa các nguồn lực, tập trung khắc phục khó khăn, chủ động thỏa thuận hợp tác với các đơn vị hỗ trợ, đảm bảo tiến độ sớm hoàn thành dự án. Đặc biệt, cần coi trọng chất lượng và an toàn lao động trên công trường, đảm bảo mỹ quan công trình.
Đỗ Phương