[Funland] Tò mò và xin tư vấn của các cụ về những khó khăn gặp phải khi đi thực tập về KHKT.

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,966
Động cơ
406,197 Mã lực
Nghiên cứu KH mà không khó thì... khó :))
 

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
452
Động cơ
362,356 Mã lực
Em nghĩ là khi làm công việc mới thì ai cũng đều bỡ ngỡ vậy thôi, nên rồi cố gắng thì cũng đều ổn cả. Không có gì phải hoang mang tiêu cực.

Làm theo cách của cụ chắc ổn nhất, liệu có tẩu hỏa nhập ma luôn không cụ 😄
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,368
Động cơ
436,045 Mã lực
Em nghĩ là khi làm công việc mới thì ai cũng đều bỡ ngỡ vậy thôi, nên rồi cố gắng thì cũng đều ổn cả. Không có gì phải hoang mang tiêu cực.
Em cảm ơn cụ lần nữa ạ
 

just for fun

Xe lăn
Biển số
OF-52611
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
11,960
Động cơ
664,509 Mã lực
Đúng là khi bắt tay vào làm việc nó khác xa học lý thuyết mợ nhỉ.
Khi các sinh viên bắt đầu đi làm sẽ có tâm thế hồ hởi, tưởng chừng như được làm những việc to lớn vĩ đại. Nhưng cuối cùng chỉ là chân lon ton sai vặt và đọc tài liệu nên các bạn ấy có chút thất vọng vì không như tưởng tượng + với tài liệu toàn tiếng Anh, kiến thức chuyên ngành đọc tiếng Việt còn lõm bõm nữa là tiếng anh hoàn toàn. Do đó cụ cứ bẩu với F1 là từ từ rồi khoai sẽ nhừ. Ai mới đi làm cũng rứa hết
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,368
Động cơ
436,045 Mã lực
Cụ bảo cháu cứ lên youtube hoặc các web mà tìm thông tin liên quan, có khi cháu nó lại giỏi hơn cả xếp ấy
Em không rõ lắm nhưng chắc những tài liệu đó vẫn chưa được công khai đâu mợ. Xem youtube hay web chỉ là bề nổi thôi. Vấn đề chắc vẫn phải hỏi senoirs thôi ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtrann98

Xe tải
Biển số
OF-716572
Ngày cấp bằng
17/2/20
Số km
263
Động cơ
2,893 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
Sinh viên năm 2 đi vậy là tốt rồi, biết khó lại càng mừng cho em nó.
Em ngày xưa cũng vậy, học kinh tế, nghĩ đời mộng mơ nhiều. Hết năm 1 cũng được các Sếp nhà cho đi "tráng men". Lúc đó dễ tin người, lại nông cạn, nóng nẩy, bị ngta bẫy cho vài cú. Sau ngu nhiều tự nhiên khôn ra thôi ạ.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,368
Động cơ
436,045 Mã lực
Khi các sinh viên bắt đầu đi làm sẽ có tâm thế hồ hởi, tưởng chừng như được làm những việc to lớn vĩ đại. Nhưng cuối cùng chỉ là chân lon ton sai vặt và đọc tài liệu nên các bạn ấy có chút thất vọng vì không như tưởng tượng + với tài liệu toàn tiếng Anh, kiến thức chuyên ngành đọc tiếng Việt còn lõm bõm nữa là tiếng anh hoàn toàn. Do đó cụ cứ bẩu với F1 là từ từ rồi khoai sẽ nhừ. Ai mới đi làm cũng rứa hết
Em quên, con em làm trong môi trường tiếng Đức+ Anh nên đọc tài liệu không ngại. Em sẽ bảo nó từ từ rồi khoai sẽ nhừ mợ nhỉ.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,368
Động cơ
436,045 Mã lực
Sinh viên năm 2 đi vậy là tốt rồi, biết khó lại càng mừng cho em nó.
Em ngày xưa cũng vậy, học kinh tế, nghĩ đời mộng mơ nhiều. Hết năm 1 cũng được các Sếp nhà cho đi "tráng men". Lúc đó dễ tin người, lại nông cạn, nóng nẩy, bị ngta bẫy cho vài cú. Sau ngu nhiều tự nhiên khôn ra thôi ạ.
Dạ, để đươc vào chỗ làm cũng thi sứt đầu mẻ trán đấy cụ ạ. Năm nay ở đó tuyển 2 intership và 2 fresher thì 1 là intership được giữ lại ạ
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,313
Động cơ
75,420 Mã lực
Thì thế mà cụ, nhiều khi người lớn cứ doạ ma trẻ con thôi. Cứ bắt các cháu đọc cả đống tài liệu mà có khi bản thân họ cũng chả bao giờ đọc. Cụ bảo cháu cứ lên youtube hoặc các web mà tìm thông tin liên quan, có khi cháu nó lại giỏi hơn cả xếp ấy. Hi, noí đến chuyện máy bay em lại nhớ nhà em có ông anh là kỹ sư hàng không loại xịn, ông ấy bảo hiểu về máy bay chả dám đi máy bay (là từ hồi trước VN toàn máy bay cũ ấy).
Cháu chuyên dịch báo thuê thôi nhưng cháu biết đội làm nghiên cứu thì học thự sự rất giỏi trong lĩnh vực của họ. Ít nhất là với ngành của cháu. Họ k hề a ma tơ tí nào đâu. Nói chung là cứ tập trung vào chuyên môn thì chuyên môn lên nhiều lắm. Thứ hai là đội đó hiểu bản chất vấn đề nên nhìn cái biết ngay logic đúng sai, chả phải vắt óc suy nghĩ như ng khác đâu.
 

phuongan

Xe điện
Biển số
OF-74221
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
3,369
Động cơ
704,711 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thì thế mà cụ, nhiều khi người lớn cứ doạ ma trẻ con thôi. Cứ bắt các cháu đọc cả đống tài liệu mà có khi bản thân họ cũng chả bao giờ đọc. Cụ bảo cháu cứ lên youtube hoặc các web mà tìm thông tin liên quan, có khi cháu nó lại giỏi hơn cả xếp ấy. Hi, noí đến chuyện máy bay em lại nhớ nhà em có ông anh là kỹ sư hàng không loại xịn, ông ấy bảo hiểu về máy bay chả dám đi máy bay (là từ hồi trước VN toàn máy bay cũ ấy).
F1 nhà mợ ấy đang học ở Đức ạ.
 

nvh_hn

Xe container
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
8,791
Động cơ
606,870 Mã lực
Con cụ chủ chắc học nước ngoài, tương đối khoai đấy?
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em quên, con em làm trong môi trường tiếng Đức+ Anh nên đọc tài liệu không ngại. Em sẽ bảo nó từ từ rồi khoai sẽ nhừ mợ nhỉ.
Để em chia xẻ cho cụ một kinh nghiệm thực tế em từng trải qua. Em học đại học nghành ĐTVT tại một trường đại học ở VN hệ chính quy, đi làm đôi năm cho một công ty viễn thông về thông tin di động mặt đất, cũng có chút kiến thức và kinh nghiệm thực tế. Rồi em quyết định bỏ hết tất cả để theo đuổi ước mơ ( được sờ tay lên cổng trường MIT) và khao khát được hiểu biết của mình nên đã apply cho một công ty - nhà sản xuất và giải pháp viễn thông hàng đầu của Mỹ và Bắc Mỹ ( cái hãng Nortel ngày xưa trước khi nó phá sản) , ban đầu làm việc ở mấy cái Lab ở Ấn Độ một thời gian tfhi em xin được visa H1B để sang Cali bên development site của hãng làm Developer.

Em ban đầu đã rơi vào trạng thái sock và không đáp ứng được thực tế công việc vì thấy rằng tất cả những cái mình được học trong nước mới chỉ là title gạch đầu dòng, lõm bõm như cưỡi ngựa xem hoa, cưỡi máy bay thì đúng hơn. Ở công ty cũ lúc em làm thì em có thể tự tin provision một cái tổng đài , cấu hình các giao tiếp vô tuyến, lập các dial plan và cả quy hoạch tối ưu (cell planning) ,,,,,nhưng đó cũng chỉ là công việc của một thằng thợ, chỉ dùng những cái gì người ta cung cấp mà thôi, giờ phải đứng ở vị trí người tạo ra cái sản phẩm ấy thì cần một khối lượng kiến thức khổng lồ và hiểu thật sự về nó thì mới làm được. Chỉ một cái feature nhỏ của layer 2 trong cái OSI 7 lớp tham chiếu mà em phải đọc hơn 100 cái RFCs và các reference của IEEE thì mới có thể implement được cho nó. (em ban đầu làm về mạng quang Ethernet) Mà nào đã làm được ngay đâu, còn sai lên sai xuống vì mình hiểu sai nhiều cái định nghĩa do lúc đó tiếng anh chưa tốt. Thằng mentor thì nó cũng chỉ có rất ít thời gian dành cho mình vì nó cũng bị deadline dí sau lưng do release plan làm quá chặt (trễ 1 ngày thì hãng nó mất cả triệu $$$)

Thời gian probation nó là thời gian khủng hoảng nhất với em lúc đó, thật sự làm việc cho một hãng lớn nó đòi hỏi nhiều tố chất để trụ lại lắm.

Bí quyết của em để vượt qua nó đơn giản lắm, phải biết mình đang đứng đâu, khả năng có thể làm được gì dù đã cố hết sức, học / học / hoc không thôi vẫn chưa đủ, phải có quyết tâm để đối diện với cảm giác bế tắc nó xâm chiếm và phải vượt qua được nó, nếu mà để bản thân mình chìm nghỉm đi thì fail và khó có cơ hội làm lại.

Đi intern cho một hãng làm về research nó khó thật sự, nhất là mới chỉ năm thứ 3, đừng nghĩ là dễ dàng tìm được papers liên quan và có những chỉ dẫn cụ thể vì đa phần các cái research này đều là những cái pattern đang nghiện cứu và chỉ xuất hiện trên thị trường 4-5 năm sau đó khi thương mại hóa hay thậm chí lâu hơn, hoặc có thể sẽ không bao giờ xuất hiện. Ngay vơi bọn làm post-doc mà không có giáo sư hướng dẫn thì chúng còn vật vã ra chứ đừng nói gì đến mấy đứa SV mới năm thứ 3. kết quả intern và thư giới thiệu nó cũng khá quan trọng về sau khi xin việc đấy, nhất là ở nước ngoài.

Cụ nên nói chuyện lại với F1 của mình, hỏi xem bạn ấy có thật sự phù hợp với công việc được giao không, kiến thức và khả năng tự học có theo nổi cái requirement đề ra không, nếu không hợp thì chuyển sang mảng khác để đỡ mất thời gian và áp lực. Không cần phải cố quá sức mình, vẫn còn nhiều subject khác vừa sức và phù hợp cơ mà.
 
Chỉnh sửa cuối:

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,368
Động cơ
436,045 Mã lực
Để em chia xẻ cho cụ một kinh nghiệm thực tế em từng trải qua. Em học đại học nghành ĐTVT tại một trường đại học ở VN hệ chính quy, đi làm đôi năm cho một công ty viễn thông về thông tin di động mặt đất, cũng có chút kiến thức và kinh nghiệm thực tế. Rồi em quyết định bỏ hết tất cả để theo đuổi ước mơ ( được sờ tay lên cổng trường MIT) và khao khát được hiểu biết của mình nên đã apply cho một công ty - nhà sản xuất và giải pháp viễn thông hàng đầu của Mỹ và Bắc Mỹ ( cái hãng Nortel ngày xưa trước khi nó phá sản) , ban đầu làm việc ở mấy cái Lab ở Ấn Độ một thời gian tfhi em xin được visa H1B để sang Cali bên development site của hãng làm Developer.

Em ban đầu đã rơi vào trạng thái sock và không đáp ứng được thực tế công việc vì thấy rằng tất cả những cái mình được học trong nước mới chỉ là title gạch đầu dòng, lõm bõm như cưỡi ngựa xem hoa, cưỡi máy bay thì đúng hơn. Ở công ty cũ lúc em làm thì em có thể tự tin provision một cái tổng đài , cấu hình các giao tiếp vô tuyến, lập các dial plan và cả quy hoạch tối ưu (cell planning) ,,,,,nhưng đó cũng chỉ là công việc của một thằng thợ, chỉ dùng những cái gì người ta cung cấp mà thôi, giờ phải đứng ở vị trí người tạo ra cái sản phẩm ấy thì cần một khối lượng kiến thức khổng lồ và hiểu thật sự về nó thì mới làm được. Chỉ một cái feature nhỏ của layer 2 trong cái OSI 7 lớp tham chiếu mà em phải đọc hơn 100 cái RFCs và các reference của IEEE thì mới có thể implement được cho nó. (em ban đầu làm về mạng quang Ethernet) Mà nào đã làm được ngay đâu, còn sai lên sai xuống vì mình hiểu sai nhiều cái định nghĩa do lúc đó tiếng anh chưa tốt. Thằng mentor thì nó cũng chỉ có rất ít thời gian dành cho mình vì nó cũng bị deadline dí sau lưng do release plan làm quá chặt (trễ 1 ngày thì hãng nó mất cả triệu $$$)

Thời gian probation nó là thời gian khủng hoảng nhất với em lúc đó, thật sự làm việc cho một hãng lớn nó đòi hỏi nhiều tố chất để trụ lại lắm.

Bí quyết của em để vượt qua nó đơn giản lắm, phải biết mình đang đứng đâu, khả năng có thể làm được gì dù đã cố hết sức, học / học / hoc không thôi vẫn chưa đủ, phải có quyết tâm để đối diện với cảm giác bế tắc nó xâm chiếm và vượt qua được nó, nếu mà để bản thân mình chìm nghỉm đi thì fail và khó có cơ hội làm lại.

Đi intern cho một hãng làm về research nó khó thật sự, nhất là mới chỉ năm thứ 3, đừng nghĩ là dễ dàng tìm được papers liên quan và có những chỉ dẫn cụ thể vì đa phần các cái research này đều là những cái pattern đang nghiện cứu và chỉ xuất hiện trên thị trường 4-5 năm sau đó khi thương mại hóa hay thậm chí lâu hơn, hoặc có thể sẽ không bao giờ xuất hiện. Ngay vơi bọn làm post-doc mà không có giáo sư hướng dẫn thì chúng còn vật vã ra chứ đừng nói gì đến mấy đứa SV mới năm thứ 3. kết quả intern và thư giới thiệu nó cũng khá quan trọng về sau khi xin việc đấy, nhất là ở nước ngoài.

Cụ nên nói chuyện lại với F1 của mình, hỏi xem bạn ấy có thật sự phù hợp với công việc được giao không, kiến thức và khả năng tự học có theo nổi cái requirement đề ra không, nếu không hợp thì chuyển sang mảng khác để đỡ mất thời gian và áp lực. Không cần phải cố quá sức mình, vẫn còn nhiều subject khác vừa sức và phù hợp cơ mà.
Em cảm ơn cụ nhiều. Những kinh nghiệm cụ thật sự quý báu. Khi nãy em nói chuyện với cháu. Cháu bảo chiều nay đã ngồi trong modun trưng bày, theo chân đoàn tham quan và giờ cảm thấy ổn rồi. Đây là ước mơ của con và con sẽ theo đuổi nó đến cùng. Thấy cháu xốc lại được tinh thần em cũng yên tâm phần nào.
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,193
Động cơ
1,065,191 Mã lực
Trước mình làm có những cái chả biết nó như thế nào. Cứ mở mắt to và chiến thôi!
Từ từ rồi sẽ có kinh nghiệm.:D
 

nvh_hn

Xe container
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
8,791
Động cơ
606,870 Mã lực
Thực ra cụ/mợ ở xa nên việc quan tâm, tìm hiểu, chia sẻ có nhiều hạn chế. Em nghĩ cơ bản nhất chắc F1 nhà cụ/mợ sốc vì không/chưa hiểu, chưa biết, thiếu kiến thức.v.v...; Thầy giáo giới thiệu chắc cũng phải nắm bắt được khả năng của bạn ấy chứ? Cũng chẳng có nhiều cách, em nghĩ cụ/mợ nên tận dụng thời gian nói chuyện, trao đổi, chia sẻ & sẻ chia, cơ bản để sốc lại tinh thần.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,368
Động cơ
436,045 Mã lực
Thực ra cụ/mợ ở xa nên việc quan tâm, tìm hiểu, chia sẻ có nhiều hạn chế. Em nghĩ cơ bản nhất chắc F1 nhà cụ/mợ sốc vì không/chưa hiểu, chưa biết, thiếu kiến thức.v.v...; Thầy giáo giới thiệu chắc cũng phải nắm bắt được khả năng của bạn ấy chứ? Cũng chẳng có nhiều cách, em nghĩ cụ/mợ nên tận dụng thời gian nói chuyện, trao đổi, chia sẻ & sẻ chia, cơ bản để sốc lại tinh thần.
Em nghĩ 1 phần cũng vì thiếu kiến thức, nên đụng đâu cũng nản. Hồi sáng em có nói chuyện cháu thì thấy tiinh thần có vẻ phấn chấn hơn rồi. Hy vọng nó vượt qua giai đoạn này và tiếp tục tiến bước.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Đúng là khi bắt tay vào làm việc nó khác xa học lý thuyết mợ nhỉ.
Lĩnh vực nào đúng cho câu này thì em không biết nhưng với món KH vũ trụ này mà bác động viên cháu nó kiểu đó thì còn nản tiếp.

Đương gặm dở cái bén mì phải gõ vội mấy chữ. Hic.
 

Klaers

Xe hơi
Biển số
OF-794962
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
163
Động cơ
-33,814 Mã lực
Mới đi thực tập mà đã shock thì ra trường làm được cái gì ta?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top