[Funland] Tò mò và xin tư vấn của các cụ về những khó khăn gặp phải khi đi thực tập về KHKT.

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,383
Động cơ
436,350 Mã lực
Lĩnh vực nào đúng cho câu này thì em không biết nhưng với món KH vũ trụ này mà bác động viên cháu nó kiểu đó thì còn nản tiếp.

Đương gặm dở cái bén mì phải gõ vội mấy chữ. Hic.
Em cũng chỉ biêt đông viên cháu thôi. Em thì chả giúp đưicj gì nên đành bao cháu nếu không hiểu thì đọc thêm tài liệu, nếu đọc rồi mà vẫn không hiểu thì hỏi hướng dẫn hay GS vậy.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,383
Động cơ
436,350 Mã lực
Mới đi thực tập mà đã shock thì ra trường làm được cái gì ta?
Em cũng chưa biết ra trường làm đươc cái gì. Ít nhất như giờ nếu con em không theo đúng ngành thì có thể chui gầm ô tô. Nó làm gara hơn năm lương còn cao hơn giờ.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,991
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em cũng chưa biết ra trường làm đươc cái gì. Ít nhất như giờ nếu con em không theo đúng ngành thì có thể chui gầm ô tô. Nó làm gara hơn năm lương còn cao hơn giờ.
Em đoán cậu F1 nhà cụ chắc cũng không phải tuýp người năng động hoàn toàn, cậu ấy có phần rụt rè, chắc do tính cách và phương pháp giáo dục từ gia đình chăng.

Nghành kỹ thuật hàng không nó khá mạnh ở châu Âu do thừa kế nền tảng toán học và vật lý lâu đời hàng trăm năm để lại, SV theo học những nghành này cần có tư duy toán tốt và phải nhạy bén.
Mấy tay giáo sư nghành này thật sự xuát sắc và có nhiều giải quốc tế lớn.

Ở Mỹ số lượng mấy tay giáo sư hoạt động trong lĩnh vực này và cộng tác với Lockheed Martin hay BAE System đa phần đều học từ UC Berkely hay Caltech hay MIT hay từ Đông Âu tới
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,921
Động cơ
357,338 Mã lực
Em có một gợi ý cho bác thớt:

Hãy động viên cháu theo hướng khi đọc tài liệu và khi vào phòng thí nghiệm: luôn tìm bằng được câu trả lời cho 4 câu hỏi: was, wie, warum và für was.

Tìm bằng được dù là vấn đề nhỏ.

Bác cứ copy đoạn trên rồi "tuồn" cho cháu, đừng đảo vị trí.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,991
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Chắc cứ theo theo phương châm này cho chắc cụ nhỉ
Cụ khuyên thế này thì hỏng, nó chỉ giải quyết được phân nào vấn đề thôi, tiếp cận công nghệ và khoa học tiên tiến mỗi thời một khác, không so với những năm đầu thế kỷ được, theo hướng đấy thì chẳng bao giờ đi xa được, thậm chí cũng chẳng biết mình có đang sai hay không hay vì sao mình sai. cái cần là hiểu rõ năng lực của mình để có thế làm tốt nhất công việc phù hợp.

Ở tầm tập đoàn lớn, không có chỗ cho tư duy của mấy anh nông dân mày mò chế tạo máy bay phu thuốc sâu như ở ta đâu cụ.

Khoa học công nghệ của tư bản nó đã qua gia đoạn khám phá theo kiểu cứ đi thì sẽ tìm thấy con đường hàng trăm năm rồi, mọi sự phát triển đều phải dựa trên sự kế thừa với nền tảng khoa học cơ bản bên dưới cụ ạ.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,383
Động cơ
436,350 Mã lực
Thưa cụ Leean, đúng là con em không phải tuýp người năng động, có phần hơi rụt rè. Đến giờ cháu vẫn đang tiếp tục khắc phục nhược điểm này.
Đây là lần đâu tiên em thấy cháu xuống tinh thần như vậy. Bởi cháu có khả năng tự thích ứng và tìm cách giải quyết vấn đề khá tốt. Em cảm ơn cụ lần nữa ạ.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,991
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Thưa cụ Leean, đúng là con em không phải tuýp người năng động, có phần hơi rụt rè. Đến giờ cháu vẫn đang tiếp tục khắc phục nhược điểm này.
Đây là lần đâu tiên em thấy cháu xuống tinh thần như vậy. Bởi cháu có khả năng tự thích ứng và tìm cách giải quyết vấn đề khá tốt. Em cảm ơn cụ lần nữa ạ.
Mở rộng quan hệ và xây dựng cho mình các connection trong công việc hay dù mới chỉ đi internship là cần thiết trong giai đoạn này, đây mới là nguồn lực hỗ trợ cho nghề nghiệp, em từng vượt qua giai đoạn probation khắc nghiệt cũng một phần dựa vào các connection mình tự build lấy.

Bảo thủ như bọn Châu Âu hay điển hình như bọn Đức thì em không rõ thế nào, chứ với bọn Mỹ thì chúng khá là open và rất là helpful nếu mình có thiện chí và ham học hỏi.
 
Chỉnh sửa cuối:

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,383
Động cơ
436,350 Mã lực
Em có một gợi ý cho bác thớt:

Hãy động viên cháu theo hướng khi đọc tài liệu và khi vào phòng thí nghiệm: luôn tìm bằng được câu trả lời cho 4 câu hỏi: was, wie, warum và für was.

Tìm bằng được dù là vấn đề nhỏ.

Bác cứ copy đoạn trên rồi "tuồn" cho cháu, đừng đảo vị trí.
Em cảm ơn cụ. Em sẽ paste y xỳ cho cháu ạ.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,056
Động cơ
135,433 Mã lực
Thưa các cụ, F1 Em năm nay học năm thứ 2. Đợt vừa rồi nhờ GS giới thiệu xin được chân intership tại 1 trung tâm nghiên cứu. Do đặc thù công việc cháu phải ký hiệp nghị bảo mật về công việc. Em chỉ biết cháu tuần làm 3 buổi, mỗi buổi 4 tiếng. Trong đó có 2 buổi đọc và nghiên cứu các dự án đã dừng( cả thất bại lẫn thành công), 1 buổi lon ton theo chân vào phòng thí nghiệm. Sau hơn tháng làm việc thì cháu đang bị shock. Bởi công việc quá khó và khó quá. Hiện trạng thái tinh thần của cháu đang ở mức thấp nhất.
Bởi vậy em muốn hỏi các cụ mợ làm lĩnh vực KHKT khi mới đi thực tập, đi làm. Đối mặt với khó khăn các cụ xử lý thế nào, gặp thất bại các cụ vượt qua kiểu gì ạ. Em rất mong các cụ chia sẻ để em có thể tám với cháu, ít nhất để cháu có thể xốc lại tinh thần để theo đuổi ước mơ. Em cảm ơn các cụ rất nhiều.
Cụ chủ mô tả chung chung quá nên nếu có động viên chỉ là động viên chung chung thôi. Kiểu như những gì khó khăn ngày hôm nay sẽ là nền tảng của tương lai... Hi vọng cháu nhà cụ sẽ vượt qua được. Em thấy khó về công việc thì cũng không quá ngại, cùng lắm là nếu khó quá thì nghỉ (vì nó vượt qua khả năng của bản thân ta), chọn việc khác nhẹ nhàng và phù hợp hơn với năng lực của mình. Đừng trầm cảm, stress quá tới mức bi quan... là được.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,991
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em cảm ơn cụ. Em sẽ paste y xỳ cho cháu ạ.
Về dài hạn thì đó là cách phù hợp, nhưng cũng chỉ là sự đúc kết của một người đã đi làm và có trải nghiệm thực tế, nó khác với cách nghĩ và tầm nhận thức của một cậu SV năm thứ 3. Rèn luyện được cách tư duy này nó đòi hỏi một quá trình với tính kỷ luật bản thân cao, sự nghiêm túc trong học tập và nghiên cứu thực tế.

Cụ nên cho bạn nhà cụ thêm một gợi ý về việc xây dựng các mối quan hệ với đồng nghiệp , người hướng dẫn của mình để có thể có được kiến thức hay các chỉ dẫn theo cách nhanh nhất trong giai đoạn này, sau đó hãy quay về với lối tư duy bài bản thông thường, Còn theo cách trên thì chết chìm trong cái biển kiến thức đấy. Cần phải tự làm nổi được chính mình rồi hãy nghĩ đến bơi các kiểu. giai đoạn intership nó không có dài, tự nghiên cứu để đạp ứng với công việc hay cái subject được giao là việc quá khó nếu muốn nói là không thể với cậu ấy giai đoạn này. Em nói rồi, ngay cả với bọn làm post-doc, giao đề tài mà không có giáo sư hướng dẫn ban đầu thì còn vật vã chán chê ra chứ có dễ ăn đâu, nói gì đến một cậu SV chưa tốt nghiệp
 
Chỉnh sửa cuối:

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,056
Động cơ
135,433 Mã lực
Thưa cụ Leean, đúng là con em không phải tuýp người năng động, có phần hơi rụt rè. Đến giờ cháu vẫn đang tiếp tục khắc phục nhược điểm này.
Đây là lần đâu tiên em thấy cháu xuống tinh thần như vậy. Bởi cháu có khả năng tự thích ứng và tìm cách giải quyết vấn đề khá tốt. Em cảm ơn cụ lần nữa ạ.
Thực ra, rụt rè cũng có những ưu điểm của nó đấy cụ. Chịu khó, cầu tiến thì rụt rè có thể sẽ ít bạn/đồng nghiệp thân nhưng lại là những người rất gắn bó với mình.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,383
Động cơ
436,350 Mã lực
Mở rộng quan hệ và xây dựng cho mình các connection trong công việc hay dù mới chỉ đi internship là cần thiết trong giai đoạn này, đây mới là nguồn lực hỗ trợ cho nghề nghiệp, em từng vượt qua giai đoạn probation khắc nghiệt cũng một phần dựa vào các connection mình tự build lấy.

Bảo thủ như bọn Châu Âu hay điển hình như bọn Đức thì em không rõ thế nào, chứ với bọn Mỹ thì chúng khá là open và rất là helpful nếu mình có thiện chí và ham học hỏi.
Bên cháu cũng thay đổi khá nhiều rồi cụ. Em thấy cháu bảo môi trường thoải mái. Mọi người luôn giúp đỡ nếu mình hỏi và có tinh thần cầu tiến . Họ chỉ là tính cách khá lạnh mà thôi. Em xin phép cụ em sẽ chuyển tất cả mọi tư vấn của cụ cho cháu đọc và rút kinh nghiệm ạ.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,958
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thưa các cụ, F1 Em năm nay học năm thứ 2. Đợt vừa rồi nhờ GS giới thiệu xin được chân intership tại 1 trung tâm nghiên cứu. Do đặc thù công việc cháu phải ký hiệp nghị bảo mật về công việc. Em chỉ biết cháu tuần làm 3 buổi, mỗi buổi 4 tiếng. Trong đó có 2 buổi đọc và nghiên cứu các dự án đã dừng( cả thất bại lẫn thành công), 1 buổi lon ton theo chân vào phòng thí nghiệm. Sau hơn tháng làm việc thì cháu đang bị shock. Bởi công việc quá khó và khó quá. Hiện trạng thái tinh thần của cháu đang ở mức thấp nhất.
Bởi vậy em muốn hỏi các cụ mợ làm lĩnh vực KHKT khi mới đi thực tập, đi làm. Đối mặt với khó khăn các cụ xử lý thế nào, gặp thất bại các cụ vượt qua kiểu gì ạ. Em rất mong các cụ chia sẻ để em có thể tám với cháu, ít nhất để cháu có thể xốc lại tinh thần để theo đuổi ước mơ. Em cảm ơn các cụ rất nhiều.
Chuyện bình thường cụ ạ.
Năm thứ 2 thì mới học hết các môn cơ sở như toán cao cấp 1,2,3... lý, điện.
Thông thường thì các cháu tầm năm 2 thì chỉ đi thực tập bưng bê ở quán :)) .
F1 nhà cụ lại được vào cơ sở nghiên cứu thì đã là quá đỉnh, còn việc choáng cũng là bình thường vì kiến thức của F1 chưa đủ để tham gia nghiên cứu. Nếu F1 nhà cụ vào thực tập tốt nghiệp ở đấy có lẽ sẽ phù hợp hơn với sinh viên năm 2.
Cụ cứ động viên F1 là thoải mái tinh thần vì thực tập ở đấy khó hơn là bưng bê ở quá rất nhiều ;).
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,383
Động cơ
436,350 Mã lực
Chuyện bình thường cụ ạ.
Năm thứ 2 thì mới học hết các môn cơ sở như toán cao cấp 1,2,3... lý, điện.
Thông thường thì các cháu tầm năm 2 thì chỉ đi thực tập bưng bê ở quán :)) .
F1 nhà cụ lại được vào cơ sở nghiên cứu thì đã là quá đỉnh, còn việc choáng cũng là bình thường vì kiến thức của F1 chưa đủ để tham gia nghiên cứu. Nếu F1 nhà cụ vào thực tập tốt nghiệp ở đấy có lẽ sẽ phù hợp hơn với sinh viên năm 2.
Cụ cứ động viên F1 là thoải mái tinh thần vì thực tập ở đấy khó hơn là bưng bê ở quá rất nhiều ;).
Dạ em cảm ơn cụ. Cháu cũng biết là khó, nhưng đụng vào đống tài liệu cần đọc đó thì thấy là quá khó. Bởi vậy bị tụt mode và đang tìm cách nạp lại năng lượng ạ.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,991
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Thực ra, rụt rè cũng có những ưu điểm của nó đấy cụ. Chịu khó, cầu tiến thì rụt rè có thể sẽ ít bạn/đồng nghiệp thân nhưng lại là những người rất gắn bó với mình.
Sống ở đâu thì theo văn hoá đấy, điều cụ nói nó đúng ở ta thôi. Khái niệm bạn thân ở tây nó khác với ở ta lắm, không có chuyện nhường cơm xẻ áo cho nhau đâu :D
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,958
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Dạ em cảm ơn cụ. Cháu cũng biết là khó, nhưng đụng vào đống tài liệu cần đọc đó thì thấy là quá khó. Bởi vậy bị tụt mode và đang tìm cách nạp lại năng lượng ạ.
Khó là đúng rồi cụ.
Nếu cụ xem chương trình học của F1 thì cụ sẽ biết kiến thức F1 nhà cụ hiện tại đến đâu, lúc đấy cụ sẽ thấy dễ hiểu thôi.
F1 nhà cụ học 6 kỳ (3 năm) và 1 kỳ thực tập tốt nghiệp là 7 kỳ để có bằng cử nhân (Bachelor). Học Uni, nhất là khối kỹ thuật thì phải học xong Master thì hãy nói đến việc bắt đầu đi làm, còn tất cả các môn học được ở hệ Bachelor hoàn toàn chỉ là các môn cơ sở, chưa có môn nào chuyên sâu. Còn muốn vào làm ở cơ sở nghiên cứu như F1 nhà cụ đang thực tập thì có lẽ Master chắc vẫn còn thiếu kiến thức để nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực công nghệ cao hàng không. Việc đọc tài liệu cũng hoàn toàn không dễ vì F1 nhà cụ sẽ gặp rất nhiều khái niệm mới mà có lẽ cháu nó còn không biết là cái gì nên khủng hoảng là cái có thể hiểu được. Hiểu được mới là lạ, không hiểu được mới là bình thường, cụ động viên F1 như vậy vì số người là thiên tài thì hiếm lắm.
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,316
Động cơ
75,400 Mã lực
Có thể F1 nhà mợ đang làm nghiên cứu sinh 3 năm cũng nên. Cháu đoán thế vì tg NCS ở mình cũng 3 năm.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,873
Động cơ
180,760 Mã lực
Về dài hạn thì đó là cách phù hợp, nhưng cũng chỉ là sự đúc kết của một người đã đi làm và có trải nghiệm thực tế, nó khác với cách nghĩ và tầm nhận thức của một cậu SV năm thứ 3. Rèn luyện được cách tư duy này nó đòi hỏi một quá trình với tính kỷ luật bản thân cao, sự nghiêm túc trong học tập và nghiên cứu thực tế.

Cụ nên cho bạn nhà cụ thêm một gợi ý về việc xây dựng các mối quan hệ với đồng nghiệp , người hướng dẫn của mình để có thể có được kiến thức hay các chỉ dẫn theo cách nhanh nhất trong giai đoạn này, sau đó hãy quay về với lối tư duy bài bản thông thường, Còn theo cách trên thì chết chìm trong cái biển kiến thức đấy. Cần phải tự làm nổi được chính mình rồi hãy nghĩ đến bơi các kiểu. giai đoạn intership nó không có dài, tự nghiên cứu để đạp ứng với công việc hay cái subject được giao là việc quá khó nếu muốn nói là không thể với cậu ấy giai đoạn này. Em nói rồi, ngay cả với bọn làm post-doc, giao đề tài mà không có giáo sư hướng dẫn ban đầu thì còn vật vã chán chê ra chứ có dễ ăn đâu, nói gì đến một cậu SV chưa tốt nghiệp
Thông thường khi vào cty nc ngoài hay có mentor hoặc buddy để hỗ trợ hòa nhập.
Nên nếu cháu có ng như vậy thì cần gì cứ hỏi, đôi khi chỉ một vài gợi ý của ng đi trc bằng mấy năm vật vã tự nghiên cứu.
Ngoài ra vụ chủ động tự liên hệ với những giáo sư, những ng có liên quan tới chủ đề thì họ cũng sẽ trả lời.
Xưa em đc học bổng do em đọc bài báo ko hiểu nên viết thư cho ông giáo sư tác giả, rồi ông ý cho em học bổng đi nc ngoài thực tập ạ.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,383
Động cơ
436,350 Mã lực
Sống ở đâu thì theo văn hoá đấy, điều cụ nói nó đúng ở ta thôi. Khái niệm bạn thân ở tây nó khác với ở ta lắm, không có chuyện nhường cơm xẻ áo cho nhau đâu :D
Con em nói y như cụ luôn 😁
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,383
Động cơ
436,350 Mã lực
Khó là đúng rồi cụ.
Nếu cụ xem chương trình học của F1 thì cụ sẽ biết kiến thức F1 nhà cụ hiện tại đến đâu, lúc đấy cụ sẽ thấy dễ hiểu thôi.
F1 nhà cụ học 6 kỳ (3 năm) và 1 kỳ thực tập tốt nghiệp là 7 kỳ để có bằng cử nhân (Bachelor). Học Uni, nhất là khối kỹ thuật thì phải học xong Master thì hãy nói đến việc bắt đầu đi làm, còn tất cả các môn học được ở hệ Bachelor hoàn toàn chỉ là các môn cơ sở, chưa có môn nào chuyên sâu. Còn muốn vào làm ở cơ sở nghiên cứu như F1 nhà cụ đang thực tập thì có lẽ Master chắc vẫn còn thiếu kiến thức để nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực công nghệ cao hàng không. Việc đọc tài liệu cũng hoàn toàn không dễ vì F1 nhà cụ sẽ gặp rất nhiều khái niệm mới mà có lẽ cháu nó còn không biết là cái gì nên khủng hoảng là cái có thể hiểu được. Hiểu được mới là lạ, không hiểu được mới là bình thường, cụ động viên F1 như vậy vì số người là thiên tài thì hiếm lắm.
Tất cả những điều cụ nói con em đều đang gặp phải. Hồi tháng 2, GS hướng dẫn con em nói có chỗ thực tập ở đây. Mày muốn làm thì nộp đơn. Hãy suy nghĩ cho thật kỹ vì nó vượt trình của mày. Nếu dám theo đuổi thì hãy xin và tao cho giấy giới thiệu. Vì mày bỏ thì sẽ anh hưởng đến uy tín của tao và cả những người mà tao sẽ giới thiệu sau này. Sau 3 tháng suy nghĩ con em đã nộp đơn ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top