[Funland] Tính ưu việt của BHXH ở xứ thiên đường- 37 năm cống hiến nhận lương hưu 1.3tr

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,211
Động cơ
540,914 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng mà chả đúng...Phần đa cm của cụ chuẩn, nhưng lý sự thu của trẻ trả cho già ko chuẩn, dù rằng chúng có liên quan đến nhau rất mật thiết. Nếu cơ quan BHXH mà công bố cái nguyên tắc lại đúng như cụ nói thì ăn vả từ nghị trường đến dư luận xh.
Lý sự của cụ ấy chỉ đúng khi và chỉ khi .... đóng xong thì không nhận được gì.
 

xegiacmo

Xe lăn
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
11,161
Động cơ
413,974 Mã lực
Thật ra k ai phủ nhận là bảo hiểm k tốt... Có cái tính minh bạch thu chi thôi.

Kiểu NN thiếu lấy quỹ dùng tạm, rồi bọn quản lý quỹ chi bừa... thì cuối cùng lại dân è cổ ghóp tiền vào cái quỹ đấy.. cứ đời sau ghóp nuôi đời trước...

Đơn giản như vụ cựu Thứ T, tổng giám đốc tra còng vừa qua. Tiền mồ hôi lao động của dân, mất mấy nghàn tỉ? Ai bù vào chỗ đó? Bao giờ thu hồi lại dc ?
E xin trích cái thông tin này , k biết liệu đúng hay sai ? Các cụ cùng bàn :

"" Chi phí quản lý quỹ BH năm 2015 khoảng hơn 7000 tỷ . Quỹ liên tục bội chi và dự tính năm 2019 sẽ âm "" :))
Chỉ việc quyết định gửi tiền bhxh nằm ở ngân hàng nào cũng có một mớ tướng roài .
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,244
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em đề nghị phải giảm chi phí quản lý quỹ bh xuống. Tốt nhất là tính theo %. 0.1 hay 0.2% tùy tình hình thu bảo hiểm hàng năm mà đưa ra chi phí quản lý quỹ, và tgeo đó các ông bà ấy ra quỹ lương, như vậy thì mới làm ăn hiệu quả đc, chứ đi làm vuêcj với mấy ông bà ấy mà em thấy em như tôi đòi, éo phải là người góp tiền trả lương. Nhân thể, cty em VN 100% nhưng đóng bh theo lương thực tế chứ không thèm làm cái vụ chia 2 luoqng loa2ngf ngoằng. Thế mà còn bị hành lê hành xuống. Mấy cô hành chính lần bnapf có việc lên về là phàn nàn
 

CHUBB

Xe buýt
Biển số
OF-11313
Ngày cấp bằng
29/10/07
Số km
718
Động cơ
537,528 Mã lực
Nơi ở
Vincom - 54 Nguyễn Chí Thanh
Nhân thọ cũng hơn gì
Mẹ em đóng 20 năm trước mỗi tháng tầm 200~ 1 chỉ vàng giờ nhìn lại cái định mức bảo hiểm mà ngán ngẩm
Tiền trượt giá chứ ko phải do bảo hiểm cụ ạ.
BHXH đến lúc lấy lương mà tạch thì được những gì cụ nhỉ. Hình như chỉ được 3 tháng lương + ít tiền tử tuất. Còn lại cho xã hội. Không như BHNT ạ.
Nhân thọ để phòng rủi ro thôi mà cụ. Giống xe oto ấy. Em mua bảo hiểm thân vỏ để nếu có va chạm mà ko bị đền hoặc nặng thì đỡ thiệt hại. Mình sẽ thoải mái hơn ko bị căng thẳng nếu xảy ra TN. Ai mượn xe cũng đỡ hơn, ai va vào cũng dễ bỉ qua hơn. Nếu ko xảy ra thì càng may
BHNT đề phòng rủi ro chuẩn rồi cụ ạ.
Mà BHNT theo em chỉ nên đóng ngắn hạn thôi. Ví dụ đóng 5 năm sau đó ngừng đóng và được bảo vệ 20 năm. Sau 20 năm lấy về 1 cục.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
3,317
Động cơ
459,063 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Như cụ nói ở phần bôi đỏ thì lương hưu của người lao động được trả sau khi về hưu chỉ được tính trượt giá còn yếu tố tăng do năng suất lao động kinh tế phát triển đời sống đi lên thì họ không được thêm gì vì lúc đó không đóng góp gì cho sự phát triển và tăng năng suất đó?
Cụ có thông tin tỷ lệ % đóng BHXH / thu nhập hàng tháng của các nước lân cận mình như Thái Lan, In đô, Ma lay ... cho em tham khảo, vì em thấy đóng 25,5% tổng thu nhập là con số không nhỏ.
CÓ 2 điều chỉnh về giá mà có ảnh hưởng đến lương hưu cụ nhé. Thứ nhất là điều chỉnh giá cho phần thu nhập đã đóng trong quá khứ, cái này hoàn toàn là điều chỉnh theo CPI, và theo cách tính CPI hàng năm Bộ LĐ đều có thông báo điều chỉnh, do vậy mức lương tham chiếu để tính lương hưu sẽ tăng lên.

Điều chỉnh thứ 2 là điều chỉnh lương hưu, bao gồm tính toán cả tăng giá năm trước và tăng trưởng kinh tế. Như em nói thì Việt Nam đã điều chỉnh từ 1993-2017 mỗi năm điều chỉnh tăng trên 11%. Như vậy người về hưu cũng được hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế và tăng năng suất.

Còn so sánh thì rất khó vì thiết kế ở Indo, Thái Lan và Việt Nam khác nhau về chế độ BHXH, ví dụ như ở Malaysia là theo Provident Fund - trong đó DN chi trả toàn bộ các chi phí, kể cả thai sản, ốm đau..., Indo thì mới có Luật trong mấy năm gần đây. Thái Lan có thiết kế tương đối giống VN như tình hình thì khác nhau, hiện nay hệ thống BHXH Thái Lan mới chi trả hưu trí cho vài trăm ngàn người, trong khi ở Việt Nam có đến 3 triệu người hưởng lương hưu... Điều này có thể giải thích cho cả cụ gì phía trên dẫn văn bản của VASEP đề nghị giảm tỷ lệ đóng khi so sánh với các nước ASEAN. Nhiều lần Chính phủ cũng đã hỏi bên em là có thể so sánh được không, nhưng không hề dễ để so sánh. Việt Nam có đặc thù riêng và phải thiết kế mô hình riêng cho VN, trên cơ sở các cam kết quốc tế về an sinh cho người dân.
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
3,317
Động cơ
459,063 Mã lực
Nơi ở
Nhà
E ví dụ như này:
Năm 2008 lương tối thiểu vùng 800k
Năm 2018 lương tối thiểu vùng 4000k
Các cụ có thể thấy mức tối thiểu vùng chênh nhau 5 lần (cùng đáp ứng nhu cầu tối thiểu).
Trong khi hệ số điều chỉnh trượt giá ban hành quy về năm 2018, từ 2008 nhân với hs 1.79 tức tương đương năm 2018 chỉ được 800*1.79=1432k. Chỉ bằng 35,8% mức lương tối thiểu đóng BH năm 2018.
Đấy mới chỉ 10 năm mà đã bị móc túi từng đó, chứ sau 20-30 năm lương hưu tính bình quân cả quá trình chắc đủ ăn sáng.
Cái hệ số bù trượt giá rất ru tình dịu dàng nhưng thật đau đớn .
Theo cụ hệ số điều chỉnh trượt giá giai đoạn 2008-2018 nên là bao nhiêu thì được coi là không bị móc túi ???
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top