Trích dẫn Luật VN để chứng minh xe gắn camera hành trình sai:
1) Khi gặp biển báo số 224 “Đường người đi bộ cắt ngang” (biển đánh số 1 ở bức ảnh thứ nhất chụp từ video), quy định các xe phải giảm tốc độ.
Giữ nguyên tốc độ hoặc tăng tốc độ - người điều khiển vi phạm quy định khu vực giảm tốc theo QC41 và khoản 4 Điều 11 Luật GTĐB.
2) Trong phạm vi những đoạn đường hạn chế tốc độ (có biển báo hạn chế tốc độ 56km/h=35mph được đánh số 4 ở bức ảnh thứ 2 chụp từ video), trường hợp đường trơn trượt khi thời tiết xấu, mưa phùn thì không phải đặt biển báo 222a. Tốc độ tối đa trên biển báo hạn chế tốc độ có ý nghĩa là phải giảm trừ 10km/h đến 15km/h trên thực tế, tốc độ tối đa được quy định trong trường hợp này là từ 41km/h đến 46km/h, đổi thành 25,6mph đến 28,8mph.
Vượt quá tốc độ tối đa theo quy định thực tế - người điều khiển vi phạm lỗi tốc độ và khoảng cách giữa các xe theo QC41 và khoản 1 Điều 12 Luật GTĐB.
3) Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, quy định phương tiện di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, đồng nghĩa quy định phương tiện di chuyển với tốc độ cao hơn đi về bên trái.
Phương tiện di chuyển với tốc độ cao hơn đi về bên phải - người điều khiển vi phạm lỗi sử dụng sai làn đường theo tốc độ quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 13 Luật GTĐB.
4) Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định.
Giữ nguyên tốc độ hoặc tăng tốc độ - người điều khiển vi phạm quy định khu vực giảm tốc theo quy định chung thứ nhất tại Điều 24 Luật GTĐB.
5) Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định. Xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh
không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới - người điều khiển vi phạm quy định nhường đường theo quy định chung thứ hai tại khoản 3 Điều 24 Luật GTĐB.
Như vậy theo Luật GT VN, về mặt số lượng đã chứng minh lỗi tốc độ xe camera hành trình vi phạm nhiều gấp 4 lần lỗi không nhường đường, chưa xét tới cấp độ lỗi và cấp độ nguy hiểm.
Bên Tây (cụ thể là Luật GT của Mỹ) trường hợp này nếu xe trắng sai và xe camera hành trình đúng, cụ cứ trích dẫn chứng minh theo luật Mỹ trước khi đánh đố em cũng chưa muộn.
Bây giờ đối phương của em là mấy con vịt, em đặt chúng vào hoàn cảnh băng ngang qua đường cao tốc, văn hóa lái xe ở nước ngoài thế nào mà họ lại dừng xe để nhường đường trong khi con người với nhau thì không…?! Tạm kết luận: mạng người bên nước ngoài rẻ hơn vịt.
Gọi là ngõ nhưng chỗ ra đường khá rộng và thoáng tầm nhìn, mời cụ xem sa hình nơi đường giao nhau ở ví dụ dưới:
Trên sa hình, xe gắn cam hành trình được đánh số 3, kiểu giao cắt nguy hiểm đối với xe số 3 được chia ra thành 4 cấp độ nguy hiểm giảm dần A - B - C - D. Theo đó A là kiểu giao cắt có cấp độ nguy hiểm cao nhất, D là kiểu giao cắt có cấp độ nguy hiểm thấp nhất:
A là kiểu giao cắt
ngang làn đường từ bên trái sang
B -------------------------------------------------phải-----
C là kiểu giao cắt
nhập làn đường từ bên trái sang
D -------------------------------------------------phải-----
Hướng rẽ phải của xe trắng đánh số 5 do người phụ nữ điều khiển thuộc kiểu giao cắt nhập làn từ bên phải (D) ít nguy hiểm nhất cho xe số 3, tương tự nhập làn cùng chiều. Nhiều nơi đã cho phép rẽ phải kể cả khi đèn tín hiệu đỏ vì đảm bảo an toàn do số lượng điểm xung đột giao cắt là ít nhất (1 điểm).
Cụ đã kể chuyện bên Lào thì em cũng xin hầu cụ 3 câu chuyện ngắn về tình huống năm 2000 tại VN:
Câu chuyện thứ nhất: Một người phụ nữ trẻ lái ô tô con vì phải tránh 1 xe khách 46 chỗ đi ngược lại lấn làn để vượt xe tải cùng chiều đã đánh lái đâm vào 1 xe máy dừng đỗ bên lề đường. Do tình huống xảy ra quá nhanh, người phụ nữ không kịp nhìn biển số xe khách. Mặc dù thanh minh với người chủ xe máy là không phải lỗi của mình, nhưng người đàn ông nói với chị rằng lúc đó ông đang bận đi tiểu nên không thấy sự việc xảy ra, chỉ khi quay lại thì xe máy của ông đã bị xe ô tô của chị đâm bẹp nên bây giờ chị phải bồi thường. CSGT sau khi nghe mô tả của người phụ nữ đã gọi vài lái xe khách chạy tuyến có đặc điểm màu xe theo nhận dạng để thẩm vấn nhưng họ đều nói rằng họ không lấn làn và vào khoảng thời gian đó họ cũng không nhìn thấy xe nào vượt nhau. Người phụ nữ không thể chứng minh được mình vô tội nhưng do CSGT là người có kinh nghiệm nên chỉ yêu cầu chị bồi thường cho người đàn ông mà không xử phạt lỗi đi vào lề đường gây tai nạn.
Câu chuyện thứ hai: Một người phụ nữ trẻ lái ô tô con đang giảm tốc độ vì trước mặt có biển báo người đi bộ, không may xe của chị bị người đàn ông lái ô tô phía sau đâm mạnh khiến cho xe của chị bị đẩy nhanh thêm 1 đoạn rồi đâm gãy chân 1 cụ già qua đường. Người đàn ông thanh minh rằng do xe người phụ nữ không rà phanh, đèn phanh hậu không sáng nên ông không nhận ra để kịp giảm tốc, người phụ nữ thật thà cũng thừa nhận chị chưa sử dụng đến phanh nhưng CSGT thì nghĩ khác, anh cho rằng người đàn ông đã thiếu quan sát không thực hiện giảm tốc và giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước gây ra tai nạn liên hoàn nên quyết định xử phạt người đàn ông.
Câu chuyện thứ ba: Hai người đàn ông lái ô tô đâm nhau cùng móp đầu cả 2 xe ngay tại nơi đường giao nhau và xuống xe cãi vã… a lô điện thoại cầu cứu các mối quan hệ khắp nơi, người này bảo rằng tại người kia sai đi ngược chiều nên mới đâm vào xe mình, còn người kia cãi lại rằng tại người này sai vượt đèn đỏ nên mới đâm vào xe mình. Sự việc sẽ đi theo hướng khác khi cả 2 định giải quyết bằng chân tay cho đến khi CSGT phải can thiệp. Nhờ dữ liệu video từ camera giám sát giao thông tại ngã tư ghi lại tình huống cả 2 người đàn ông đều phạm lỗi nên sau đó cả 2 đều bị xử phạt.
Ba câu chuyện trên chỉ để em đưa ra khái niệm lỗi đồng cấp và lỗi khác cấp. Trong câu chuyện thứ nhất, theo thời gian thì cấp lỗi vi phạm cao nhất 100% thuộc về xe khách lấn làn, là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến vụ tai nạn - xe của người phụ nữ đâm xe máy. Có ý kiến cho rằng người phụ nữ đã bất cẩn đâm vào xe máy và bịa chuyện để chối tội, vì không thể chứng minh vô tội nên cuối cùng chị đành phải chấp nhận lỗi thuộc về mình.
Câu chuyện thứ hai cũng là một tình huống lỗi khác cấp vi phạm, mặc dù thừa nhận mình chưa phanh xe nhưng không thể khẳng định người phụ nữ có tiếp tục bất cẩn đâm vào cụ già hay không nếu xe của người đàn ông không đâm vào sau xe của chị. Vì CSGT chứng minh được người đàn ông mắc lỗi đầu tiên, là nguyên nhân gây ra tai nạn liên hoàn nên chị vô tội và được bồi thường đuôi xe bị móp.
Ở câu chuyện thứ ba là lỗi đồng cấp vi phạm, trong vụ va chạm cả hai bên đều cùng phạm lỗi, tùy theo lỗi và mức độ vi phạm bị xử phạt mà làm căn cứ tính ra tỷ lệ phần trăm để hai bên tự bồi thường cho nhau.
Như vậy dù mắc lỗi đồng cấp hay khác cấp, quan trọng là các bên phải chứng minh được đúng hoặc sai. Trong câu chuyện thứ nhất em không dám đẩy vấn đề phức tạp lên nếu thay xe máy bị bẹp bằng một mạng người và thời điểm xảy ra tai nạn là đêm khuya vắng vẻ, luật pháp có ý nghĩa gì ở đây?
Trường hợp va chạm nơi đường giao nhau không đồng cấp, lấy con số ví dụ cho dễ hình dung: 99% các trường hợp tai nạn thì xe ở đường nhánh, đường phụ, đường không ưu tiên là phạm lỗi. Trong số 1% còn lại không phạm lỗi thì 99% không chứng minh được mình vô tội.
Văn hóa lái xe ở nước ngoài là thượng tôn pháp luật, khó chứng minh mình không vi phạm pháp luật thế nên hầu hết tâm lý là phải nhường nhịn cho lành, lâu dần thành thói quen lái xe, thói quen ăn sâu bám rễ vào xã hội trở thành văn hóa lái xe. Nhưng mặt sáng sẽ có bóng tối của chính nó, hay nói cách khác cái gì cũng có mặt trái của nó, do lợi thế về luật nên nhiều lái xe đi trên đường ưu tiên sẽ lạm dụng phi ẩu để xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc.
Người phụ nữ lái xe trắng trong video có sự nhạy cảm và tập trung khá tốt, ngay sau khi va chạm xảy ra chị đã biết nguyên nhân do xe cam hành trình tăng tốc, nhưng để chứng minh mình vô tội thì phải lấy được thông tin từ xe gắn camera hành trình. Video từ camera hành trình là bằng chứng quyết định đúng sai trong vụ này.
Nếu người phụ nữ bị chỉ trích không xử lý dứt khoát nhanh chóng nhập làn hoặc tiếp tục dừng chờ thì tại sao không đặt câu hỏi ngược lại với người đàn ông là không xử lý dứt khoát? Anh ta đằng nào cũng đang tăng tốc thì nhấn ga tiếp và hơi đánh lái nhẹ sang trái chẳng hạn; Hoặc với phong cách lái xe rất bốc của anh ta thì ngay từ đầu tuyến đường này anh ta nên chuyển luôn sang làn bên trái; Hoặc tốt hơn là anh ta nên chấp hành giảm tốc theo hiệu lệnh báo hiệu giao thông thì rất có thể sự cố va chạm đã không xảy ra.
Nhưng đó vẫn chỉ là khả năng và không thể khẳng định nếu anh ta xử lý đúng như giả thiết thì không xảy ra va chạm và người phụ nữ sẽ vô can, nguyên nhân mấu chốt ở đây anh ta là người phạm lỗi đầu tiên có cấp độ vi phạm luật cao hơn và vi phạm ở cấp độ nguy hiểm nhất (tăng tốc).
Tình huống mà cụ thấy xe tuk tuk chờ rẽ trái bên Lào chính là kiểu giao cắt A có cấp độ nguy hiểm cao nhất, người ta chờ là phải thôi. Nếu cụ để ý xe đánh số 6 trên sa hình hoặc trong video thì cũng sẽ thấy các xe rẽ trái đều phải xếp hàng tương tự chờ cho xe camera hành trình đi qua.
Kiểu giao cắt D có cấp độ nguy hiểm thấp nhất thì nhập làn cùng chiều xen kẽ hoặc cài răng lược vào khoảng trống ngắt quãng vẫn được đánh giá khá an toàn, tuy không xảy ra va chạm nhưng xe trắng đánh số 2 đi ra đầu tiên mới là xe nhập làn có kiểu giao cắt nguy hiểm ở cấp độ B đối với làn đường của xe camera hành trình.
Phân tích dài dòng của em không nhằm mục đích biện minh cho văn hóa lái xe VN hay các vụ va chạm nơi đường giao nhau không đồng cấp khác, ý nghĩa quan trọng ở trường hợp này: Công lý - việc đúng nên làm.
Từ thế kỷ trước em đã dị ứng với loại người chuyên khoe khoang bôn ba năm châu bốn bể, nói được nhiều thứ tiếng, chém gió thì nổ thôi rồi…long trời lở đất. Sùng bái nước ngoài lắm, nhưng cái hay nhất của Tây là phương pháp phân tích khoa học một cách khách quan và nhân bản thì chả chịu học, toàn rước mấy thứ của nợ ngụy khoa học và hùa theo tâm lý đám đông… để đến cuối đời nếu hỏi Tây và Ta khác nhau ở điểm nào lại chỉ kể được mỗi chuyện lông vàng thì khác lông đen…?! chậc…
Em nghĩ văn hóa lái xe nói riêng và văn hóa xã hội nói chung của mình bây giờ có khi là hậu quả từ mấy thứ của nợ đó, vì thế có lời sơ suất nào thì các cụ thông cảm nha chứ em không có ý cá nhân gì đâu.
Người đàn ông lái xe gắn camera hành trình đã xóa video trên tài khoản youtube của anh ta nên để hầu các cụ chuyên phân tích tình huống va chạm giao thông khá thường thấy, em xin đăng lại video: