[Thảo luận] Tình huống va chạm giao thông khá thường thấy !

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lần đầu tiên em được biết cái ý bôi đậm trong còm của cụ đấy ạ.

Tham gia giao thông là bình đẳng, sao lại dựa vào kinh nghiệm để phán xét nguyên nhân và đúng sai nhỉ? Ví như khi đi qua vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải nhường cho người đi bộ. Nếu xảy ra va chạm lại có thể nói là người đi bộ không đủ kinh nghiệm để xác định khoảng cách an toàn ư?
Nếu các cụ tham khảo một số luật của khoai tây thì cái khoảng cách an toàn đó được định lượng là khoảng 100m. Như vậy trong vòng 100 mét mà có xe đang đi trên đường chính thì các xe có ý định rẽ trái, quay đầu, đi trong ngõ ra... là phải chờ và nhường.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Nếu các cụ tham khảo một số luật của khoai tây thì cái khoảng cách an toàn đó được định lượng là khoảng 100m. Như vậy trong vòng 100 mét mà có xe đang đi trên đường chính thì các xe có ý định rẽ trái, quay đầu, đi trong ngõ ra... là phải chờ và nhường.
:D Nhìn dọc đường thì có tài thánh mà định được 100 m cụ ạ. Ấy thế mà trên cao tốc mới có vạch kèm biển để lái xe nhận biết khoảng cách 100 m.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
:D Nhìn dọc đường thì có tài thánh mà định được 100 m cụ ạ. Ấy thế mà trên cao tốc mới có vạch kèm biển để lái xe nhận biết khoảng cách 100 m.
Tất nhiên là ko ai định lượng được chính xác 100m, nhưng luật ra là để các tài xế có ý thức. Ví dụ có va chạm, xxx sẽ đo đạc và sẽ xác định người vi phạm khoảng cách này. Chỉ cần các tài xế đảm bảo ở khoảng cách 50 - 70m đã là an toàn lắm rồi :).
Thực sự ở bển, ko có hoặc rất ít trường hợp cướp đường kiểu như ta. Ngay cả bên Lào hay Myanma cũng vậy.
Cũng như ở VN, luật đề ra còi phải bao nhiêu dexiben, đèn phải sáng ra sao, nhưng chẳng mấy khi xxx ktra được. Chỉ khi có tai nạn thì người ta mới phải điều tra cả những thứ đó.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Em vừa lướt qua luật gtdb của bang NY, Mỹ: http://www.safeny.ny.gov/rowa-vt.htm#1140

Không hề có đoạn nào quy định 100 m hoặc 70 m gì cả.

Ngoài ra, họ có một tip: Các xe đang tới gần giao lộ phải nhường đường cho xe đang ở trong giao lộ (A driver approaching an intersection must yield the right of way to traffic already in the intersection. §1140(a)).
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Lần đầu tiên em được biết cái ý bôi đậm trong còm của cụ đấy ạ.

Tham gia giao thông là bình đẳng, sao lại dựa vào kinh nghiệm để phán xét nguyên nhân và đúng sai nhỉ? Ví như khi đi qua vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải nhường cho người đi bộ. Nếu xảy ra va chạm lại có thể nói là người đi bộ không đủ kinh nghiệm để xác định khoảng cách an toàn ư?
Nguyên nhân gây tai nạn thực tế chứ không phải căn cứ để phán đúng, sai. Không ai muốn tai nạn xảy ra ngay cả khi mình đúng luật. Người đi bộ không ai đi qua đường khi thấy xe trên đường phóng nhanh sai luật. Bản chất của sự việc không phải đúng luật cứ đi mà là thiếu quan sát, kinh nghiệm.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Nguyên nhân gây tai nạn thực tế chứ không phải căn cứ để phán đúng, sai. Không ai muốn tai nạn xảy ra ngay cả khi mình đúng luật. Người đi bộ không ai đi qua đường khi thấy xe trên đường phóng nhanh sai luật. Bản chất của sự việc không phải đúng luật cứ đi mà là thiếu quan sát, kinh nghiệm.
Ý cụ là kinh nghiệm nên để xảy ra va chạm hay không thôi, còn chiểu theo luật thì khoan nói tới phỏng ợ?
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Đoạn đường có đặt biển báo (127)hạn chế tốc độ (speed limit 35mph) tức là “đoạn đường hạn chế tốc độ” (liên quan rồi cụ nhé) phải tuân thủ theo quy định tại điều 31.4: Trong phạm vi những đoạn đường hạn chế tốc độ, phương tiện không được vượt tốc độ tối đa mà đoạn đường hạn chế tốc độ đã giảm trừ 10km/h đến 15km/h khi trời mưa, quy định tại điểm 31.4.2 QC41.
Cái liên quan cần có là chỉ dần giảm 10-15km/h so với giá trị ghi trên biển.
Cụ đọc kỹ lại "31.4.2. Trường hợp đường xấu, trơn, không bằng phẳng phải hạn chế tốc độ tối đa từ 10 km/h đến 15 km/h thì không phải đặt biển báo về đường không bằng phẳng, đường trơn (biển số 221a,b và biển số 222a,b);" Cái này nói giá trị ghi trên biển sẽ là từ 10-15 chứ không phải tự động giảm giá trị hiện tại xuống 10-15, cụ nhé

Cụ không khép tội vượt quá tốc độ được đâu

Hành vi không giảm tốc độ tại nơi đặt biển báo người đi bộ, nơi giao nhau, nơi đoạn đường có biển báo hạn chế tốc độ (khi trời mưa đường trơn, tầm nhìn giảm) lại còn tăng tốc độ, cần phải tăng nặng mức xử phạt của lỗi vi phạm tốc độ xe cam hành trình thưa cụ vì đã có quá nhiều cảnh báo giảm tốc rồi mà vẫn cố tình tăng tốc, làm tăng cấp độ nguy hiểm, tăng nguy cơ xảy ra va chạm

Người phụ nữ không phải chịu trách nhiệm xác định chính xác tốc độ và khoảng cách an toàn đối với xe đang vi phạm tốc độ, trách nhiệm và khả năng này thuộc về CSGT với công cụ kỹ thuật hỗ trợ là súng bắn tốc độ.

Lỗi không nhường đường chỉ được tính trong phạm vi nơi đường giao nhau, khi xe cam hành trình đến phạm vi nơi đường giao nhau thì đã vi phạm trước lỗi tốc độ trên đường chính xét theo thứ tự thời gian và không gian. Vì 2 lỗi này liên quan chặt chẽ với nhau nên vi phạm trước vài giây và khoảng cách vài chục mét thì xe cam hành trình vẫn là bên lỗi nguyên nhân gây ra va chạm.


Ví dụ của cụ không đúng trường hợp này vì nguyên nhân 2 lỗi không liên quan đến nhau.

- Cụ lại đọc kỹ lại ý nghĩa của biển 224 "Gặp biển này các xe phải giảm tốc độ, nhường ưu tiên cho người đi bộ và chỉ được chạy xe khi không gây
nguy hiểm cho người đi bộ." Nó có đối tượng cụ thể chứ không phải chỉ yêu cầu giảm tốc độ. Cụ quan sát biển báo sẽ thấy rất rõ, đầu tiên báo hiệu giảm tốc cho người đi bộ, tiếp theo báo tốc độ tối đa là bao nhiêu, người lái xe đã chấp hành (không có báo hiệu trời mưa thì giảm bao nhiêu).

- Đúng là "Người phụ nữ không phải chịu trách nhiệm xác định chính xác tốc độ và khoảng cách an toàn" Nhưng phải bảo đảm an toàn khi nhập làn. Luật không phạt lỗi không "xác định" mà lỗi nhập làn không an toàn.

- Ví dụ này chắc rõ hơn: Cụ đi vào đường cấm bị xe đi quá tốc đâm thì nguyên nhân tai nạn cụ có đổ cho xe chạy quá tốc độ được không?
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Ý cụ là kinh nghiệm nên để xảy ra va chạm hay không thôi, còn chiểu theo luật thì khoan nói tới phỏng ợ?
Ý em cái đó là "nguyên nhân" xảy ra tai nạn. Chứ còn Lỗi gây ra tai nạn thì như tranh luận với cụ crownchip.
 

xecub49

Xe điện
Biển số
OF-135692
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
3,049
Động cơ
506,777 Mã lực
ở ta, với cam hành trình thế thì xe trắng cũng lỗi thôi. Cụ đừng nghĩ tiêu cực quá@@
Vâng. Ở ta thì: Xe trắng lỗi ra đường chính không quan sát nhưng xe chủ video bị lỗi không làm chủ tốc độ.
Kết quả: xxx thịt cả 2.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Vâng. Ở ta thì: Xe trắng lỗi ra đường chính không quan sát nhưng xe chủ video bị lỗi không làm chủ tốc độ.
Kết quả: xxx thịt cả 2.
Cụ chỉ hộ "lỗi không làm chủ tốc độ" là lỗi nào trong ND 171. Cụ không tìm được "lỗi không làm chủ tốc độ" trong 171 thì đừng nói ai phạm lỗi đó.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,138
Động cơ
606,753 Mã lực
Gì thì gì, mợ xe trắng đi ngập ngừng kiểu đấy nguy hiểm bỏ xừ, mà đường giao nhau thế này không thấy có biển đường chính, đường phụ nhỉ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nguyên nhân gây tai nạn thực tế chứ không phải căn cứ để phán đúng, sai. Không ai muốn tai nạn xảy ra ngay cả khi mình đúng luật. Người đi bộ không ai đi qua đường khi thấy xe trên đường phóng nhanh sai luật. Bản chất của sự việc không phải đúng luật cứ đi mà là thiếu quan sát, kinh nghiệm.
Thì ko phải luật nc' nào cũng giống nc' nào, và ngay ở Mỹ cũng có luật của từng bang. Để hôm nào em tìm lại rồi đăng lên hầu các cụ. Người ta quy định 100m ko phải là chính xác 100m mà có nghĩa khi các xe nhìn thấy nhau khá rõ (100m) thì phải nhường các xe đi thẳng, đi trên đường chính. Cái này cụ nào từng tham gia giao thông ở bển thì thấy rõ.
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Cái liên quan cần có là chỉ dần giảm 10-15km/h so với giá trị ghi trên biển.
Cụ đọc kỹ lại "31.4.2. Trường hợp đường xấu, trơn, không bằng phẳng phải hạn chế tốc độ tối đa từ 10 km/h đến 15 km/h thì không phải đặt biển báo về đường không bằng phẳng, đường trơn (biển số 221a,b và biển số 222a,b);" Cái này nói giá trị ghi trên biển sẽ là từ 10-15 chứ không phải tự động giảm giá trị hiện tại xuống 10-15, cụ nhé
Cụ không khép tội vượt quá tốc độ được đâu
- Cụ đúng hoàn toàn, 10km/h đến 15km/h là giá trị tuyệt đối ghi trên biển hạn chế tốc độ, quy định tại điểm 31.4.2 QC41, không phải là giảm trừ tốc độ. Như vậy xe cam hành trình không vi phạm tốc độ tối đa cho phép của biển 127 (Speed limit 35mph)
Em đã xóa chế tài lỗi ở điểm a khoản 3 Điều 5 NĐ171 của bài trước rồi nhé.

- Cụ lại đọc kỹ lại ý nghĩa của biển 224 "Gặp biển này các xe phải giảm tốc độ, nhường ưu tiên cho người đi bộ và chỉ được chạy xe khi không gây
nguy hiểm cho người đi bộ." Nó có đối tượng cụ thể chứ không phải chỉ yêu cầu giảm tốc độ. Cụ quan sát biển báo sẽ thấy rất rõ, đầu tiên báo hiệu giảm tốc cho người đi bộ, tiếp theo báo tốc độ tối đa là bao nhiêu, người lái xe đã chấp hành (không có báo hiệu trời mưa thì giảm bao nhiêu).
- Biển 224 là loại biển cảnh báo vì vậy ngoài quy định riêng về nội dung người đi bộ nó còn nằm trong quy tắc chung dành cho tất cả các loại biển báo nguy hiểm: “Khi gặp biển báo nguy hiểm, người lái xe phải giảm tốc độ đến mức cần thiết, chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng xử trí những tình huống có thể xẩy ra để phòng ngừa tai nạn”- Điều 28 QC41.

Giảm tốc độ là hành vi cụ thể điều khiển xe thay đổi tốc độ thể hiện qua trạng thái tốc độ của xe giảm. Nó có giá trị thực để phân biệt được với hành vi giữ nguyên tốc độ (không thay đổi tốc độ) hoặc tăng tốc độ.

Giá trị dù chỉ giảm 0,00…01 km/h vẫn là giảm tốc độ, dù tăng 0,00…01 km/h vẫn là tăng tốc độ, như vậy thay đổi giá trị tốc độ là tương đối và hành vi thay đổi tốc độ là tuyệt đối.

Khoảng cách từ vị trí đặt biển đến chỗ cảnh báo người đi bộ tính trung bình 100m đến 150m (lấy trung bình theo bảng 4 khoản 31.1 Điều 31 QC41). Xe cam hành trình khi gặp biển 224 tăng tốc từ 22,4km/h (14mph) lên 33,6km/h (21mph) đến ngang vị trí đặt biển, liên tục tăng tiếp đến 52,8km/h (33mph) cho đến khi va chạm, không có giai đoạn giảm tốc nào.

Nội dung người đi bộ của biển 224 không có nghĩa là được phép gây tai nạn với đối tượng khác ở chỗ cảnh báo khi bỏ qua hiệu lệnh giảm tốc độ. Tuy không gây tai nạn với người đi bộ nhưng không tuân thủ hiệu lệnh đầu tiên về tốc độ của biển 224 thì vẫn bị xét về hành vi không tuân thủ tốc độ - nguyên nhân cơ bản của tất cả các vụ tai nạn.

Mức phạt cụ thể của hành vi không tuân thủ tốc độ còn phụ thuộc vào hậu quả gây ra, nếu gây tai nạn với người đi bộ hoặc bất kỳ đối tượng nào khác thì bị chế tài theo quy định chung tại điểm c khoản 7 Điều 5 Nghị định 171: “Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông;”

Nhiều cụ theo thói quen vẫn hay gọi vi phạm trên là lỗi “Không làm chủ tốc độ”, thực ra đây là lỗi quá tốc độ quy định chung cho cả 2 trường hợp giá trị tuyệt đối và giá trị tương đối. Hiệu lệnh giảm tốc độ mà không giảm, lại còn tăng tốc độ là hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, tốc độ quy định trường hợp này được căn cứ vào giá trị tốc độ tức thời tại thời điểm hiệu lệnh có hiệu lực, giá trị tốc độ tức thời thay đổi linh hoạt theo thời điểm tính cụ thể nhưng vẫn giúp đảm bảo phân biệt được tuyệt đối về trạng thái thay đổi tốc độ.

Xe cam hành trình chỉ thoát được lỗi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định (tính theo giá trị tuyệt đối), nhưng không thoát được lỗi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông (tính theo giá trị tương đối). Muốn xe cam hành trình thoát hẳn lỗi tốc độ thì cụ phải chứng minh tiếp nó không liên quan đến các lỗi về tốc độ.

Chế tài xử lý lỗi quá tốc độ gây tai nạn có quy định cụ thể nhưng lỗi không nhường đường gây tai nạn không có chế tài thưa cụ. Lỗi không nhường đường vẫn nhẹ hơn lỗi tốc độ vì khi tai nạn xảy ra phải xét đến nguyên nhân đầu tiên là lỗi tốc độ của cả 2 xe trên đường nhánh và đường chính.

- Đúng là "Người phụ nữ không phải chịu trách nhiệm xác định chính xác tốc độ và khoảng cách an toàn" Nhưng phải bảo đảm an toàn khi nhập làn. Luật không phạt lỗi không "xác định" mà lỗi nhập làn không an toàn.
Để chứng minh xe trắng phạm lỗi phải xét đến nguyên nhân trước đó xe trắng đã tuân thủ đúng quy trình hiệu lệnh chưa: đến nơi đường giao nhau xe đã giảm tốc độ chưa, đã dừng lại quan sát chưa, đã nhìn thấy tốc độ xe đi qua trước mặt để căn khoảng trống an toàn chưa, đã nhập đúng làn chưa.

Lấy kết quả va chạm để kết luận mắc lỗi nhập làn không an toàn là đánh giá phiến diện, bỏ qua lỗi không tuân thủ quy trình hiệu lệnh của xe cam hành trình, tưởng lỗi nhỏ không đáng kể nhưng lại là gốc của nguyên nhân tai nạn.

Ai cũng cần quan sát và kinh nghiệm để tránh tai nạn, xe cam hành trình không cần quan sát và kinh nghiệm để thấy xe trắng đang nhập làn mà phòng ngừa sao? Xe cam hành trình rất thuận lợi vì có hướng quan sát trùng với hướng di chuyển, tầm quan sát xa, thẳng, hội tụ được thị giác (tập trung) nên chủ động hơn hẳn. Ngược lại xe trắng khó khăn bị động khi hướng quan sát vừa ngược hướng, vừa cùng hướng di chuyển, tầm quan sát ngắn và bị phân tán thị giác. Để xảy ra va chạm là do xe cam hành trình quá chủ quan, ỷ thế đường chính đâm vào xe trắng.

- Ví dụ này chắc rõ hơn: Cụ đi vào đường cấm bị xe đi quá tốc đâm thì nguyên nhân tai nạn cụ có đổ cho xe chạy quá tốc độ được không?
Em đã có câu chuyện thứ ba về lỗi đồng cấp rồi: 2 xe đều phạm lỗi, đều bị xử phạt, đều phải bồi thường cho nhau theo tỷ lệ mức xử phạt và khắc phục hậu quả về lỗi của mình.

Lỗi không nhường đường còn phụ thuộc vào việc tuân thủ tốc độ của xe trên đường chính, không thể khẳng định có thể xử lý tránh kịp xe vi phạm tốc độ, nếu xe trắng đi nhanh hơn khoảng 1, 2 giây thì vẫn xảy ra va chạm chỗ đấy thôi, xe cam hành trình sẽ húc vào đuôi xe trắng khi 2 xe thẳng hàng, lúc này sẽ thấy rõ lỗi tốc độ hơn. Đường chính khác đường cấm, xe vẫn được đi vào thưa cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
- Cụ đúng hoàn toàn, 10km/h đến 15km/h là giá trị tuyệt đối ghi trên biển hạn chế tốc độ, quy định tại điểm 31.4.2 QC41, không phải là giảm trừ tốc độ. Như vậy xe cam hành trình không vi phạm tốc độ tối đa cho phép của biển 127 (Speed limit 35mph)
Em đã xóa chế tài lỗi ở điểm a khoản 3 Điều 5 NĐ171 của bài trước rồi nhé.


- Biển 224 là loại biển cảnh báo vì vậy ngoài quy định riêng về nội dung người đi bộ nó còn nằm trong quy tắc chung dành cho tất cả các loại biển báo nguy hiểm: “Khi gặp biển báo nguy hiểm, người lái xe phải giảm tốc độ đến mức cần thiết, chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng xử trí những tình huống có thể xẩy ra để phòng ngừa tai nạn”- Điều 28 QC41.

Giảm tốc độ là hành vi cụ thể điều khiển xe thay đổi tốc độ thể hiện qua trạng thái tốc độ của xe giảm. Nó có giá trị thực để phân biệt được với hành vi giữ nguyên tốc độ (không thay đổi tốc độ) hoặc tăng tốc độ.

Giá trị dù chỉ giảm 0,00…01 km/h vẫn là giảm tốc độ, dù tăng 0,00…01 km/h vẫn là tăng tốc độ, như vậy thay đổi giá trị tốc độ là tương đối và hành vi thay đổi tốc độ là tuyệt đối.

Khoảng cách từ vị trí đặt biển đến chỗ cảnh báo người đi bộ tính trung bình 100m đến 150m (lấy trung bình theo bảng 4 khoản 31.1 Điều 31 QC41). Xe cam hành trình khi gặp biển 224 tăng tốc từ 22,4km/h (14mph) lên 33,6km/h (21mph) đến ngang vị trí đặt biển, liên tục tăng tiếp đến 52,8km/h (33mph) cho đến khi va chạm, không có giai đoạn giảm tốc nào.

Nội dung người đi bộ của biển 224 không có nghĩa là được phép gây tai nạn với đối tượng khác ở chỗ cảnh báo khi bỏ qua hiệu lệnh giảm tốc độ. Tuy không gây tai nạn với người đi bộ nhưng không tuân thủ hiệu lệnh đầu tiên về tốc độ của biển 224 thì vẫn bị xét về hành vi không tuân thủ tốc độ - nguyên nhân cơ bản của tất cả các vụ tai nạn.

Mức phạt cụ thể của hành vi không tuân thủ tốc độ còn phụ thuộc vào hậu quả gây ra, nếu gây tai nạn với người đi bộ hoặc bất kỳ đối tượng nào khác thì bị chế tài theo quy định chung tại điểm c khoản 7 Điều 5 Nghị định 171: “Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông;”

Nhiều cụ theo thói quen vẫn hay gọi vi phạm trên là lỗi “Không làm chủ tốc độ”, thực ra đây là lỗi quá tốc độ quy định chung cho cả 2 trường hợp giá trị tuyệt đối và giá trị tương đối. Hiệu lệnh giảm tốc độ mà không giảm, lại còn tăng tốc độ là hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, tốc độ quy định trường hợp này được căn cứ vào giá trị tốc độ tức thời tại thời điểm hiệu lệnh có hiệu lực, giá trị tốc độ tức thời thay đổi linh hoạt theo thời điểm tính cụ thể nhưng vẫn giúp đảm bảo phân biệt được tuyệt đối về trạng thái thay đổi tốc độ.

Xe cam hành trình chỉ thoát được lỗi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định (tính theo giá trị tuyệt đối), nhưng không thoát được lỗi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông (tính theo giá trị tương đối). Muốn xe cam hành trình thoát hẳn lỗi tốc độ thì cụ phải chứng minh tiếp nó không liên quan đến các lỗi về tốc độ.

Chế tài xử lý lỗi quá tốc độ gây tai nạn có quy định cụ thể nhưng lỗi không nhường đường gây tai nạn không có chế tài thưa cụ. Lỗi không nhường đường vẫn nhẹ hơn lỗi tốc độ vì khi tai nạn xảy ra phải xét đến nguyên nhân đầu tiên là lỗi tốc độ của cả 2 xe trên đường nhánh và đường chính.


Để chứng minh xe trắng phạm lỗi phải xét đến nguyên nhân trước đó xe trắng đã tuân thủ đúng quy trình hiệu lệnh chưa: đến nơi đường giao nhau xe đã giảm tốc độ chưa, đã dừng lại quan sát chưa, đã nhìn thấy tốc độ xe đi qua trước mặt để căn khoảng trống an toàn chưa, đã nhập đúng làn chưa.

Lấy kết quả va chạm để kết luận mắc lỗi nhập làn không an toàn là đánh giá phiến diện, bỏ qua lỗi không tuân thủ quy trình hiệu lệnh của xe cam hành trình, tưởng lỗi nhỏ không đáng kể nhưng lại là gốc của nguyên nhân tai nạn.

Ai cũng cần quan sát và kinh nghiệm để tránh tai nạn, xe cam hành trình không cần quan sát và kinh nghiệm để thấy xe trắng đang nhập làn mà phòng ngừa sao? Xe cam hành trình rất thuận lợi vì có hướng quan sát trùng với hướng di chuyển, tầm quan sát xa, thẳng, hội tụ được thị giác (tập trung) nên chủ động hơn hẳn. Ngược lại xe trắng khó khăn bị động khi hướng quan sát vừa ngược hướng, vừa cùng hướng di chuyển, tầm quan sát ngắn và bị phân tán thị giác. Để xảy ra va chạm là do xe cam hành trình quá chủ quan, ỷ thế đường chính đâm vào xe trắng.


Em đã có câu chuyện thứ ba về lỗi đồng cấp rồi: 2 xe đều phạm lỗi, đều bị xử phạt, đều phải bồi thường cho nhau theo tỷ lệ mức xử phạt và khắc phục hậu quả về lỗi của mình.

Lỗi không nhường đường còn phụ thuộc vào việc tuân thủ tốc độ của xe trên đường chính, không thể khẳng định có thể xử lý tránh kịp xe vi phạm tốc độ, nếu xe trắng đi nhanh hơn khoảng 1, 2 giây thì vẫn xảy ra va chạm chỗ đấy thôi, xe cam hành trình sẽ húc vào đuôi xe trắng khi 2 xe thẳng hàng, lúc này sẽ thấy rõ lỗi tốc độ hơn. Đường chính khác đường cấm, xe vẫn được đi vào thưa cụ.
- Cụ trích "Điều 28 QC41" thì phải đọc cả Điều 29 nữa. Nếu nói như cụ thì có cần Điều 29 không. Biển yêu cầu chú ý đến người đi bộ thì không thể bắt chú ý đến đối tượng khác. Nếu không chỉ cần một biển báo nguy hiểm là đủ. Thế nào là "tốc độ cần thiết" khi gặp biển 224, chính là tốc độ để không đâm vào người đi bộ sang đường chứ không tốc độ để không đâm vào xe nhập làn.

- Nếu phân tích giảm tộc độ như cụ thì nhưng xe đang đi ở tốc độ cần thiết có phải giảm tốc độ nữa không. Nếu có thì tốc độ đã giảm quá mức cần thiết, nếu không thì vi phạm lỗi theo phân tích của cụ. Thêm nữa những xe bắt đầu khới hành trước biển báo nguy hiểm đều vi phạm luật theo phân tích của cụ.
- Hai có lỗi nào thì phải chịu lỗi đó. Những lỗi nào là nguyên nhân xảy ra tai nạn thì phải chịu trách nhiệm về tai nạn đó. Lỗi vi phạm của xe có cam không liên quan đến hành vi nhập làn của xe khác thì ro ràng không phải chịu trách nhiệm về tai nạn với xe nhập làn. Nói như cụ thì chỉ phải nhường đường cho xe chạy đúng tốc độ trên đường chính thôi sao.
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
- Cụ trích "Điều 28 QC41" thì phải đọc cả Điều 29 nữa. Nếu nói như cụ thì có cần Điều 29 không. Biển yêu cầu chú ý đến người đi bộ thì không thể bắt chú ý đến đối tượng khác. Nếu không chỉ cần một biển báo nguy hiểm là đủ. Thế nào là "tốc độ cần thiết" khi gặp biển 224, chính là tốc độ để không đâm vào người đi bộ sang đường chứ không tốc độ để không đâm vào xe nhập làn.
- Trích điểm a khoản C.24 phụ lục C của Điều 29 QC41 vẫn lặp lại lần thứ 2 hiệu lệnh “Gặp biển này các xe phải giảm tốc độ,”
Điều 24 Luật GTĐB cũng ghi rõ 2 quy tắc khi đến gần đường giao nhau: hiệu lệnh thứ nhất phải cho xe giảm tốc độ, sau đó hiệu lệnh thứ hai nhường đường theo quy định. Theo thứ tự, vi phạm tốc độ được xét đến đầu tiên sau đó mới đến nhường đường.

Kết hợp quy định giảm tốc độ của biển báo và giảm tốc độ nơi đường giao nhau chỉ khẳng định một điều: bắt buộc xe phải giảm tốc độ khi đi đến khu vực này.

Người đi bộ thì nhỏ hơn cái xe ô tô, cho nên nếu đủ thị lực 5/10 để phân biệt được người đi bộ thì vẫn thừa khả năng nhìn thấy cái xe ô tô to hơn chứ ạ. Người đi bộ qua đường chậm hơn xe ô tô nhập làn, chưa kể hành vi bất thường của người đi bộ: lúc chạy lúc dừng, có khi ra giữa đường giật lùi lại, nhất là trẻ em và người già. “Tốc độ cần thiết” là tốc độ có thể dừng xe khẩn cấp nhường người đi bộ cắt ngang đường thì thừa thời gian xử lý không đâm vào cái ô tô nhập làn rồi thưa cụ.

- Nếu phân tích giảm tộc độ như cụ thì nhưng xe đang đi ở tốc độ cần thiết có phải giảm tốc độ nữa không. Nếu có thì tốc độ đã giảm quá mức cần thiết, nếu không thì vi phạm lỗi theo phân tích của cụ. Thêm nữa những xe bắt đầu khới hành trước biển báo nguy hiểm đều vi phạm luật theo phân tích của cụ.
- “Xe đang đi ở tốc độ cần thiết” mà giảm quá mức cần thiết thì rất đáng khen vì sẽ thừa khả năng dừng khẩn cấp không đâm vào người đi bộ, và tất nhiên nó cũng sẽ chẳng bao giờ đủ nhanh để đâm kịp theo 1 cái xe nhập làn thưa cụ.

Xe bắt đầu khởi hành trước biển báo nguy hiểm tức là trước đó xe đã chấp hành hiệu lệnh giảm tốc và dừng hẳn lại rồi ạ. Khi xe khởi hành cũng phải quan sát và lên ga từ từ, hứng lên đạp lút ga thì vẫn bị phạt cái lỗi “không làm chủ tốc độ” như phân tích của em thôi :))

- Hai có lỗi nào thì phải chịu lỗi đó. Những lỗi nào là nguyên nhân xảy ra tai nạn thì phải chịu trách nhiệm về tai nạn đó. Lỗi vi phạm của xe có cam không liên quan đến hành vi nhập làn của xe khác thì ro ràng không phải chịu trách nhiệm về tai nạn với xe nhập làn. Nói như cụ thì chỉ phải nhường đường cho xe chạy đúng tốc độ trên đường chính thôi sao.
- Tất nhiên nếu biết trước được xe trên đường chính quá tốc độ và liều thế thì phải tránh, vấn đề không phải chỉ nhường đường cho xe chạy đúng tốc độ mà nếu xe cam không vi phạm tốc độ thì lỗi 100% thuộc về xe trắng - nhưng giả thiết khoa học này nếu tiến hành thực nghiệm lại có thể dẫn đến kết quả 2 xe không va chạm nhau, làm sao để chứng minh xe trắng phạm lỗi không nhường đường? Đó là vòng luẩn quẩn khi bỏ qua từng lỗi nhỏ đấy cụ ạ.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
- “Xe đang đi ở tốc độ cần thiết” mà giảm quá mức cần thiết thì rất đáng khen vì sẽ thừa khả năng dừng khẩn cấp không đâm vào người đi bộ, và tất nhiên nó cũng sẽ chẳng bao giờ đủ nhanh để đâm kịp theo 1 cái xe nhập làn thưa cụ.

Xe bắt đầu khởi hành trước biển báo nguy hiểm tức là trước đó xe đã chấp hành hiệu lệnh giảm tốc và dừng hẳn lại rồi ạ. Khi xe khởi hành cũng phải quan sát và lên ga từ từ, hứng lên đạp lút ga thì vẫn bị phạt cái lỗi “không làm chủ tốc độ” như phân tích của em thôi :))


- Tất nhiên nếu biết trước được xe trên đường chính quá tốc độ và liều thế thì phải tránh, vấn đề không phải chỉ nhường đường cho xe chạy đúng tốc độ mà nếu xe cam không vi phạm tốc độ thì lỗi 100% thuộc về xe trắng - nhưng giả thiết khoa học này nếu tiến hành thực nghiệm lại có thể dẫn đến kết quả 2 xe không va chạm nhau, làm sao để chứng minh xe trắng phạm lỗi không nhường đường? Đó là vòng luẩn quẩn khi bỏ qua từng lỗi nhỏ đấy cụ ạ.
- Càng giảm quá mức càng khen, dừng hẳn lại có còn khen hay không.
- Hiệu lực của biển bắt đầu sau biển báo, sao dừng trước biển báo lại là chấp hành. Dừng trước biển báo nên nếu đi tiếp thì tốc độ chắc chắn phải tăng sau khi qua biển.
- Xe có cam chạy đúng phần đường, tốc độ thấp hơn tốc độ quy định. Xe trắng nhập làn. Xảy ra va chạm. Như thế đã đủ kết luận là xe trắng không nhường đường chưa cụ.
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
- Càng giảm quá mức càng khen, dừng hẳn lại có còn khen hay không.
- Còn tùy nhu cầu của chủ phương tiện, dừng lâu thì không được vì lòng đường khu vực này cấm đỗ.

- Hiệu lực của biển bắt đầu sau biển báo, sao dừng trước biển báo lại là chấp hành. Dừng trước biển báo nên nếu đi tiếp thì tốc độ chắc chắn phải tăng sau khi qua biển.
- Hiệu lực bắt đầu từ khi gặp biển, tức là từ khi nhìn thấy biển đấy cụ, đừng nhầm từ nơi đặt biển nhé. Khoảng cách nhìn thấy biển quy định từ 150m - 50m đến vị trí đặt biển, quy định tại khoản 17.1 Điều 17 QC41.
Đã chấp hành dừng trước biển báo sau đó tiếp tục đi thì được phép tăng tốc độ đến tốc độ cần thiết (đủ khả năng để dừng khẩn cấp trở lại) và duy trì tốc độ đó cho đến khi qua hết chỗ cảnh báo.

- Xe có cam chạy đúng phần đường, tốc độ thấp hơn tốc độ quy định. Xe trắng nhập làn. Xảy ra va chạm. Như thế đã đủ kết luận là xe trắng không nhường đường chưa cụ.
- Cụ lại nhầm sang biển 127 rồi. Xe cam không tuân thủ hiệu lệnh giảm tốc độ khi gặp biển 224 và nơi đường giao nhau cơ mà.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
- Còn tùy nhu cầu của chủ phương tiện, dừng lâu thì không được vì lòng đường khu vực này cấm đỗ.


- Hiệu lực bắt đầu từ khi gặp biển, tức là từ khi nhìn thấy biển đấy cụ, đừng nhầm từ nơi đặt biển nhé. Khoảng cách nhìn thấy biển quy định từ 150m - 50m đến vị trí đặt biển, quy định tại khoản 17.1 Điều 17 QC41.
Đã chấp hành dừng trước biển báo sau đó tiếp tục đi thì được phép tăng tốc độ đến tốc độ cần thiết (đủ khả năng để dừng khẩn cấp trở lại) và duy trì tốc độ đó cho đến khi qua hết chỗ cảnh báo.


- Cụ lại nhầm sang biển 127 rồi. Xe cam không tuân thủ hiệu lệnh giảm tốc độ khi gặp biển 224 và nơi đường giao nhau cơ mà.
- Các xe gặp biển báo nguy hiểm đều dừng lại thì được khen nhiều nhất.
- Cụ xem lại quy chuẩn, hiệu lực có biển báo thường bắt đầu từ vị trí đặt biển những cái khác phải có quy định cụ thể hoặc phải có biển phụ
- Phân tích của cụ bắt buộc phải giảm thế mà cụ lại bảo được tăng là sao
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
- Các xe gặp biển báo nguy hiểm đều dừng lại thì được khen nhiều nhất.
- Đấy là em khen trường hợp này.

- Cụ xem lại quy chuẩn, hiệu lực có biển báo thường bắt đầu từ vị trí đặt biển những cái khác phải có quy định cụ thể hoặc phải có biển phụ
- Hiệu lực của biển cảnh báo nguy hiểm bắt đầu từ khi gặp biển đến hết chỗ cảnh báo. Chỉ đặt biển phụ khi xác định chính xác khoảng cách từ vị trí đặt biển đến chỗ cảnh báo.

- Phân tích của cụ bắt buộc phải giảm thế mà cụ lại bảo được tăng là sao
- Dừng tức là đã giảm tốc độ quá mức cần thiết thì phải được tăng lại đến mức cần thiết chứ ạ, ý cụ là hiệu lệnh giảm tốc độ đến mức cần thiết là phải giảm cho đến khi dừng hẳn ạ :))
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Không rõ luật ở bang đó quy định thế nào nhưng nếu có liên quan đến việc tăng tốc thì rõ ràng là người phụ nữ nói đúng: tôi đã nghe thấy tiếng động cơ xe anh chứng tỏ anh đã tăng tốc (i heard you were speeding).

Cam hành trình cũng thể hiện rõ tốc độ đã tăng nhanh và đạt 32 dặm giờ trước khi va chạm (hạn chế là 35).

Với thời điểm 18g30 chiều này thì buộc phải lưu thông kiểu cài răng lược mới có thể lưu thông thông suốt và an toàn.
Trong khi lang thang tìm kiếm vài thứ, em vô tình đọc được một bài viết của một người (có thể là luật sư) trên một website có liên quan đến luật và luật sư gì gì đó ở California về vấn đề: chuyển làn không an toàn.

Tình huống được người viết nêu ra hoàn toàn có khả năng xảy ra trên thực tế và ở Việt Nam ta thì không hiếm gặp: đó là, trước khi chuyển làn, người A thấy xe B phía sau còn cách khá xa, người A xi nhan và chuyển làn dần, thế nhưng người lái xe B hoàn toàn không chú ý và tăng tốc, dẫn đến khoảng cách giữa hai xe quá gần. Và như vậy người lái xe A phạm lỗi chuyển làn không an toàn (ăn ngay vé phạt).

Dẫn chứng đây ạ: (trong phần Example)

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top