- Biển số
- OF-24154
- Ngày cấp bằng
- 14/11/08
- Số km
- 2,026
- Động cơ
- 512,228 Mã lực
Cụ vẫn nhầm. Khi đi gần vài ba km, máy chưa kịp nóng và nước cũng chưa kịp nóng. Bác cứ đi vài chục km và phóng nhanh hơn đi, hoặc lên xuống đèo càng tốt, nhiệt độ nước sẽ cao tới mức kịch (cho phép), khi đó áp suất sẽ lớn hơn 1atm và nếu cụ mở cái nắp ra, nó sẽ phụt do áp suất. Nếu xe bị overheat thì còn do nước sôi nữa, khi đó thì mạnh hơn nhiều. Tay lái xe chuyên nghiệp chỗ em đã bị rồi nên rất cảnh giác. Cái hôm bọn em bị, cậu ta vừa chờ một lúc, vừa che cái khăn bông , thế mà khi mở ra, nó cũng phì phì một ít đấy chứ không nhẹ nhàng đâu cụ.
Đây,em lấy cải ảnh một cái nắp két nước cho các cụ tham khảo:
Áp suất mà cái nắp này chịu nén (trước khi xả) là 120kPa ~ 1,2 atm). Có loại chỉ đặt tới 1atm. Nói chung với áp suất này mà mở đột ngột, nó không phụt lên mới lạ. Trên nắp van có in dòng chữ: Do not open when hot (không mở van khi còn nóng).
120Hpa / 1 Bar / 15 PSI tất cả đều như nhau, họ ghi khác nhau dùng cho từng vùng lãnh thổ, nước trong két còn nóng nên không được mở ra là đúng rồi, chúng ta đang tranh luận là nếu thực sự cần phải mở thì nó như nào cơ mà, vấn đề nước nóng có thể giải quyết đơn giản bằng khăn bông dầy gấp lại nhúng qua nước lạnh trước.
Vấn đề là bác vẫn không đoái hoài gì tới các con số thực tế tôi đưa ra mà cứ khẳng định nước làm mát sôi với phụt ra một cách hoàn toàn cảm tính, điều này chỉ xảy ra khi coolant bị pha chế không chuẩn (chủ yếu là nước lã), trong hệ thống có không khí... tôi toàn dùng coolant pha sẵn và không thêm nước lã nên không bao giờ có hiện tượng này, bác mở nắp ra coolant ục ra một cái... chấm hết.
Còn về chạy xa chạy gần, nó chả liên quan gì đến nhiệt độ, chênh nhau ko đáng kể, nếu kim nhiệt độ chỉ vào vạch bình thường thì đó là nhiệt độ chuẩn của xe khi máy chạy. Tôi chạy 5-6 vạn km rồi mà chưa bao giờ thấy kim nhiệt độ thay đổi cả, lần duy nhất nó tăng cao hơn cái vạch là vì van hằng nhiệt hỏng, tôi vẫn còn giữ cái ảnh chụp táp lô hôm hồi đó.