[Thảo luận] Tình huống nguy hiểm của Cụ đi CIVIC

cxcanh

Xe buýt
Biển số
OF-85277
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
846
Động cơ
418,053 Mã lực
Nơi ở
alo là biết
Sáng nay em đang bon bon xuống cầu vượt Ngã Tư Khổ hướng đi Hà Đông thì thấy một cụ đứng bên lề phải đường bật đèn khẩn cấp, có dựng nắp cabo lên.
Em tạt xe vào và lùi lại gần cụ đấy định hỏi thăm xem có xe làm sao và có cần trợ giúp gì không. Em vừa đỗ xe vừa mở cửa ra thì nhìn thấy cụ chủ xe mở nắp két nước làm mát, em không kịp phản ứng gì vì nhanh quá và nước bắn tung tóe. Em chạy đến hỏi nước có bắn vào không - cụ ấy bảo đã che rồi nên không vào người...chết thật.
Cụ ấy bảo đang đi xe báo nhiệt độ cao...nên mở ra xem..., thế này thì khác gì bật lửa soi xem bình xăng còn hay hết và kết quả là một người bị cháy...
Các cụ rút kinh nghiệm vụ này nhé, theo kinh nghiệm của em thì nếu nhiệt độ báo cao thì dừng lại và xem nguyên nhân là gì (nếu biết - ngày xưa em cũng bị một phát nhưng kiểm tra thấy dây nguồn của quạt làm mát bị đứt ) còn không biết thì gọi điện hỏi gara hoặc hãng...
 

Pham Quoc Huy

Xe hơi
Biển số
OF-61933
Ngày cấp bằng
15/4/10
Số km
183
Động cơ
442,070 Mã lực
Cụ Civic này đúng là chưa có kinh nghiệm, may là thân thể chưa sao. Nhiều trường hợp nước nóng bắn vào mắt rồi đấy. Nên đợi cho nhiệt độ giảm rồi mới được mở nắp két nước, một số cụ lưu ý.
 

Civic TN

Xe lăn
Biển số
OF-82890
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
13,116
Động cơ
1,185,633 Mã lực
Cụ này chắc mới đi xe
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vốt cụ. Tình huống tưởng đơn giản, nhiều người biết, nhưng có khi quên mất mà cứ mở là có thể .. rất mệt ạ.
Cái xe cà khổ cơ quan em cũng 1 lần bị overheat, cậu lái xuống, mở capo xem xét, chờ chút cho nguội, đặt cái giẻ to vào và mở rất từ từ. Sau đó vào hàng nước, xin hẳn một phích nước nóng để tiếp đạm cho em nó, lại đi tiếp. Nhưng sau đận đó, phải về bảo trì két nước ạ.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Tắt máy rồi mở cũng chả sao, lấy cái khăn bông ẩm chụp lên rồi hẵng mở, nước sẽ trào ra thôi, chả nổ niếc gì đâu mà sợ.
 

cxcanh

Xe buýt
Biển số
OF-85277
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
846
Động cơ
418,053 Mã lực
Nơi ở
alo là biết
Tắt máy rồi mở cũng chả sao, lấy cái khăn bông ẩm chụp lên rồi hẵng mở, nước sẽ trào ra thôi, chả nổ niếc gì đâu mà sợ.
Tất nhiên là không nổ nhưng áp lực nước mạnh và nóng nên rất cần phải cẩn thận ạ.
 

LX_tuoi_100

Xe tăng
Biển số
OF-139927
Ngày cấp bằng
26/4/12
Số km
1,401
Động cơ
379,980 Mã lực
Cụ này chắc chỉ lái không chịu đọc hướng dẫn hoặc xe đi mượn nên chưa hiểu nhiều về xe.
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,881
Động cơ
813,280 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Rồi sau đó bác đi luôn hay giải thích để người ta hiểu, lần sau không tiếp tục nữa ạ?
 

Sheva172

Xe hơi
Biển số
OF-88609
Ngày cấp bằng
15/3/11
Số km
150
Động cơ
408,400 Mã lực
E cũng chưa biết mấy về cái này,thank cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

NguyenHung-Arch

Xe tải
Biển số
OF-150983
Ngày cấp bằng
30/7/12
Số km
279
Động cơ
359,310 Mã lực
Nơi ở
Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội
e vodka cho cụ, có bài của cụ e lại biết thêm một vấn đề. E đi xe đã lâu nhưng quả thật e chả biết nhiều như các cụ
 

nhimminh123

Xe hơi
Biển số
OF-10793
Ngày cấp bằng
7/10/07
Số km
184
Động cơ
534,240 Mã lực
Tắt máy rồi mở cũng chả sao, lấy cái khăn bông ẩm chụp lên rồi hẵng mở, nước sẽ trào ra thôi, chả nổ niếc gì đâu mà sợ.
Dạ nhưng áp lực hơi lúc đấy nó mạnh vẫn đứt như thường cụ ợ. Trời mùa này toàn quần áo mỏng nguy hiểm lắm.
Đành đợi tý thôi.
 

giocuonbuibay

Xe đạp
Biển số
OF-72007
Ngày cấp bằng
4/9/10
Số km
26
Động cơ
426,360 Mã lực
ối, hồi con xe libero của e mượn bị lầy ( do ngu dại) lật đật 1 hồi thì cái đầu nó đang sôi sùng sục nước sôi bay ra, e mất hồn mở ra , k để ý là có nắp hay k nữa nhưng mà kêu ông anh ra bờ suối làm 1 xô xước cho nó, hehe, con xe này đã bán, k bit có sao k nữa
 

Naviman

Xe tăng
Biển số
OF-32248
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,718
Động cơ
495,956 Mã lực
Dạ nhưng áp lực hơi lúc đấy nó mạnh vẫn đứt như thường cụ ợ. Trời mùa này toàn quần áo mỏng nguy hiểm lắm.
Đành đợi tý thôi.
Hồi trước nhà cháu học "lái", trời nắng chang chang, xe toàn bị nóng máy, thầy dạy bảo mở nắp két châm thêm nước không quên nhắc lấy cái khăn chụp lên nắp rồi mở từ từ, chả có vấn đề gì. Nhưng mà cẩn thận như cụ cũng tốt.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Hiện tượng hơi nước phun lên tung tóe là do két nước của xe chứa nhiều nước hơn coolant, chứ coolant có điểm sôi cao hơn nước nhiều lần, nếu coolant được pha chế đúng tỷ lệ thì khi bác mở nắp két nước nó chỉ trào là chứ không bắn tung tóe như ta nghĩ, cái nguy hiểm ở đây là nhiệt độ cao thôi, vì vậy chỉ cần cái khăn bông dầy nhúng vào nước lạnh là được.

Tôi đã hai lần phải tháo nước trong két để thay quạt nên biết rất rõ, vì làm ở gara tư nhân nên tắt máy phát là làm luôn ko có thời gian chờ cho nó nguội, mỗi lần tháo như vậy nước trào ra mất khoảng 1/2 cái bình tràn, thợ thường lấy nước lã đổ vào để bù, đôi ba lần như vậy tỷ lệ nước lã sẽ tăng lên làm giảm nhiệt độ sôi của coolant.

Để khắc phục tình trạng này tôi chờ khoảng 1-2 tuần sau khi thấy nước trong bình tràn có mầu nhạt hơn bình thường tức là toàn nước lã, lấy ống hút hút hết nước trong bình tràn ra thay vào bằng coolant xịn là OK.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hiện tượng hơi nước phun lên tung tóe là do két nước của xe chứa nhiều nước hơn coolant, chứ coolant có điểm sôi cao hơn nước nhiều lần, nếu coolant được pha chế đúng tỷ lệ thì khi bác mở nắp két nước nó chỉ trào là chứ không bắn tung tóe như ta nghĩ, cái nguy hiểm ở đây là nhiệt độ cao thôi, vì vậy chỉ cần cái khăn bông dầy nhúng vào nước lạnh là được.

Tôi đã hai lần phải tháo nước trong két để thay quạt nên biết rất rõ, vì làm ở gara tư nhân nên tắt máy phát là làm luôn ko có thời gian chờ cho nó nguội, mỗi lần tháo như vậy nước trào ra mất khoảng 1/2 cái bình tràn, thợ thường lấy nước lã đổ vào để bù, đôi ba lần như vậy tỷ lệ nước lã sẽ tăng lên làm giảm nhiệt độ sôi của coolant.

Để khắc phục tình trạng này tôi chờ khoảng 1-2 tuần sau khi thấy nước trong bình tràn có mầu nhạt hơn bình thường tức là toàn nước lã, lấy ống hút hút hết nước trong bình tràn ra thay vào bằng coolant xịn là OK.
Cụ có vẻ chưa chứng kiến, mà chỉ lý luận suông. Nước làm lạnh nó ko sôi vì pha coolant, vừa có yếu tố áp suất. Cái két nước nó kín, áp suât cao hơn áp suất khí quyển nên nước nó chịu không dám sôi. Khi mở van ra, nếu máy còn nóng là nó phụt lên chứ không phải trào đâu cụ nhé. Cái nắp đó chính là một cái van xả áp chứ không đơn thuần là cái nắp bình thường đâu.
 

cxcanh

Xe buýt
Biển số
OF-85277
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
846
Động cơ
418,053 Mã lực
Nơi ở
alo là biết
Rồi sau đó bác đi luôn hay giải thích để người ta hiểu, lần sau không tiếp tục nữa ạ?
Mình đã dừng lại để xem cụ đó có cần giúp gì không và biết như vậy là nguy hiểm nên đương nhiên phải giải thích và nhắc cụ ấy rất cẩn thận và từ sau không được làm như vậy...., còn hỏi cụ ấy đã biết cách xử lí như thế nào chưa v.v (các cụ cũng chú ý là trong trường hợp này không được lấy nước lạnh đổ vào cho nó mát đi nhé...nếu không xin được nước nóng thì chỉ có đứng chờ cho nó nguội rồi mới được bổ xung nước vào - kết thúc chuyến đi phải thay bằng dung dịch làm mát nhé....) có gì sai các cụ đóng góp ý kiến để mọi người nắm cho đúng để xử lí nếu gặp trường hợp như thế này.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,321
Động cơ
899,207 Mã lực
Hiện tượng hơi nước phun lên tung tóe là do két nước của xe chứa nhiều nước hơn coolant, chứ coolant có điểm sôi cao hơn nước nhiều lần, nếu coolant được pha chế đúng tỷ lệ thì khi bác mở nắp két nước nó chỉ trào là chứ không bắn tung tóe như ta nghĩ, cái nguy hiểm ở đây là nhiệt độ cao thôi, vì vậy chỉ cần cái khăn bông dầy nhúng vào nước lạnh là được....
Coolant có nhiều loại lắm bác àh, và cho mỗi loại thì cũng tùy điều kiện sử dụng họ pha các tỷ lệ khác nhau với nước cất!
Loại cho xứ lạnh thường có mầu xanh. Họ có thể bán đậm đặc để người mua tự pha hay bán loại đã pha sẵn. Trên nhãn loại đã pha sẵn họ ghi luôn tỷ lệ đã pha, nhưng nếu mất cái nhãn thì tùy mầu người dùng quen cũng đoán được tỷ lệ. Cái loại chất chống đông này thường là cồn và glycerin cho nên nhiệt độ sôi của hỗn hợp (hay gọi là dung dịch) làm mát này thấp hơn nhiệt độ sôi của nước cất. Nồng độ chất chống đông càng cao (mầu càng đậm) thì nhiệt độ sôi sẽ càng thấp...
Nhưng ở VN mình thì không nên dùng loại này vì có lên Sapa giữa những ngày lạnh nhất thì nước làm mát trong xe cũng không thể đông được, mà nên tìm mua loại nước có mầu đỏ giành cho xứ nóng, không chỉ rẻ hơn mà đỡ hao nước hơn!
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
May mà nước không bắn lên mắt và mặt cụ ấy gây bỏng. Em tưởng lái xe ai cũng biết điều này chứ nhỉ ???
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top