[Thảo luận] Tình huống này cần xử lý sao ạ

catvang

Xe đạp
Biển số
OF-76994
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
38
Động cơ
420,480 Mã lực
Chào các bác,

Sáng nay em gặp 1 tình huống mà đến giờ này không biết cần rút kinh nghiệm ra sao để lần sau xử lý cho chuẩn xác.

Em đang đi trên đường và định dừng xe tại cây ATM phía bên phải. Trước đó 30m em bật xi nhan phải rồi từ từ đưa xe vào lề. Do cẩn thận nên em đi khá chậm, em cũng luôn quan sát gương phải (góc xe khoảng 5 độ so với chiều dài đường).

Khi xe bánh xe cách rãnh nước chỗ vỉa hè khoảng 30cm thì có 1 bác già khoảng U60 đi xe máy cố lách vào vượt phải xe em nhưng vì hẹp quá nên chạm gương của xe bác ý vào gương xe em. Kết quả bác ấy bị mất lái phi cả xe vào rãnh nước và đổ xe. Xe nằm nghiêng trên vỉa hè không làm sao cả, bác ý bị ngã trẹo chân, có vết tím ở cổ chân do xe máy đè lên.

Em xuống xe dựng lại xe máy lên vẻ hè và đỡ bác ấy đứng dậy, nói chung thái độ rất lịch sự. Em chỉ vừa mở mồm ra nói là "chú lần sau thấy xe xin đường như vậy thì đừng cố vượt nữa" thì bác ấy gào ầm lên "m mày, tao đang đi mày đâm vào đ.t tao. Chết m.ẹ mày rồi, mày làm tao gẫy chân rồi... bla bla"

Em thật sự bất ngờ vì thái độ và câu đáp trả thế. Em cũng là người hiền lành và rất ngại va chạm, bắt đầu thấy có 1 vài người xúm vào xem nên em bảo bác ý không cần gì phải to mồm như vậy, việc này không bàn cãi đúng sai nữa và không ai mong muốn. Xe bác không làm sao, bác bị ngã đau chân thì cháu đưa bác ít tiền mua thuốc bôi, dù sao cháu cũng xin lỗi, nói rồi em móc ví đưa bác ý 100k. Bác ý thấy em ôn hòa như vậy nên cũng nói năng nhẹ nhàng lại: "mày xem chân tao bị tím rồi này, không đi được nữa, chỗ này làm sao tao đủ được...". Nói qua nói lại thì bác ý cũng cầm lấy tiền và em cũng không quên nói thêm lời cảm ơn.

Em kể hơi dài dòng nhưng nhờ các bác tư vấn cách xử lý những trường hợp tương tự như này.

1. Có phải em rẽ xe từ tốn quá nên xe máy nghĩ rằng cố vượt lên được không? Lần sau em có nên tạt lề gấp hơn không?

2. Em nghĩ bác đi 2b đã già và dù đúng hay sai, dân tình cứ thấy xe máy ngã là bênh nên cách xử lý của em như vậy đã đúng chưa? Lần sau em cần phải có thái độ thế nào khác?

Cảm ơn các bác cho lời khuyên.

Hồi đâu đi 4b trong thành phố em rất bức xúc cách đi tạt đầu của xe 2b, giờ quen rồi nhưng đây là lần đầu tiên có va chạm kiểu như thế này em rất chán (kiểu chán đời, chán xã hội ý). Em thấy đi 4b ở HN khá mệt mỏi, bình thường không sao nhưng hôm nào công việc không thuận lợi, đường tắc khi muộn giờ đón con, xe 2b đi láo... em chỉ muốn chửi đổng lên thôi. Nghe lời bác nào đó nên em cũng chưa phải chửi lần nào vì chửi chắc chỉ mình mình nghe được.
 

one2fi

Xe tải
Biển số
OF-3410
Ngày cấp bằng
18/2/07
Số km
211
Động cơ
557,700 Mã lực
hihi, Kiểm tra Bác U60 có bằng không?
Nói chung xử lý khéo léo thôi!
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,141
Động cơ
547,870 Mã lực
Cụ làm thế là phải, bác ấy U60 rồi nóng tính cũng phải thôi, người già xương cốt dễ gãy lắm. Vodka cụ nhé.

Còn vụ tạt lề gấp thì em can cụ đừng bao giờ thực hiện,

Từ ngày biết lái xe em học được cái tính nhường nhịn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thường thì cụ phải nhường hết rôi fmới được rẽ, vì mình xi nhan chính là đang XIN ĐƯỜNG mà. Người đi thẳng có quyền chưa cho cụ. Cụ đâm vào người ta là cụ vẫn chưa quan sảt hết. Cái chỗ khe hở mà cụ cho là 30cm thì có thể trước đó 1 -2 giây, nó còn là 50cm. Nếu cụ phanh lại thì ông già kia đi thoát.
Chỉ trừ trường hợp mình đã phanh hẳn lại mà họ vẫn đâm vào thì mới thuộc lỗi của họ.
Đó là kinh nghiệm của em, và hầu như em rất ít va chạm với 2b, kể cả đường rất đông.
Tai nạn giao thông chủ yếu xẩy ra là khi các phương tiện xâm phạm làn của nhau, trong các loại làn xe, đường thẳng bao giờ cũng là ưu tiên số 1. Sau đó mới tới rẽ phải, rẽ trái v.v...Ví dụ 2b tạt đầu 4b, đó là lỗi của 2b vì họ rẽ phải/trái qua đầu xe ta đang đi thẳng. Ở nước ngoài, 4b có thể đâm mà không phạm luật GT và được vô can.
Truờng hợp của cụ may là ông già ko sao và đưa họ 1 chút gọi là tinh thần như vậy là ổn rồi. Ông bạn em phanh dúi dụi còn bị 2b đâm vào sau. Ông này sợ quá còn xuống hỏi thăm 2b và may là cũng chỉ ngã ra mà ko sao. Ở VN, 2b cứ ngã ra thì 4b phải liên đới ạ !
 
Chỉnh sửa cuối:

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,189
Động cơ
554,010 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Nếu Mình vẫn cố đi thì Họ sẽ hoặc không có đường thoát, bị kẹp lai, phải xuống xe, dắt lùi lai để đi tiếp, hoặc Họ vẫn cố vượt thì sẽ xảy ra như Cụ kể, chưa kể va chạm còn làm hỏng xe Cụ. Mình đang ngồi trên 4b, tiện nghi hơn Họ, Cụ cũng đang quan sát gương phải nên biết là có Họ, vậy nên phanh lại nhường Họ vượt thì hơn. Dù Họ cố vượt phải là sai, nhưng nếu xảy ra chuyện thì sẽ phức tạp và mất Time cho Mình là chính.
Khi vào Cua Phải ở phố hẹp, cũng nên dành đường và nhường 2b ở bên Phải => sẽ ít va chạm hơn.
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Thường thì cụ phải nhường hết rôi fmới được rẽ, vì mình xi nhan chính là đang XIN ĐƯỜNG mà. Người đi thẳng có quyền chưa cho cụ. Cụ đâm vào người ta là cụ vẫn chưa quan sảt hết. Cái chỗ khe hở mà cụ cho là 30cm thì có thể trước đó 1 -2 giây, nó còn là 50cm. Nếu cụ phanh lại thì ông già kia đi thoát.
Chỉ trừ trường hợp mình đã phanh hẳn lại mà họ vẫn đâm vào thì mới thuộc lỗi của họ.
Đó là kinh nghiệm của em, và hầu như em rất ít va chạm với 2b, kể cả đường rất đông.
Tai nạn giao thông chủ yếu xẩy ra là khi các phương tiện xâm phạm làn của nhau, trong các loại làn xe, đường thẳng bao giờ cũng là ưu tiên số 1. Sau đó mới tới rẽ phải, rẽ trái v.v...Ví dụ 2b tạt đầu 4b, đó là lỗi của 2b vì họ rẽ phải/trái qua đầu xe ta đang đi thẳng. Ở nước ngoài, 4b có thể đâm mà không phạm luật GT và được vô can.
Truờng hợp của cụ may là ông già ko sao và đưa họ 1 chút gọi là tinh thần như vậy là ổn rồi. Ông bạn em phanh dúi dụi còn bị 2b đâm vào sau. Ông này sợ quá còn xuống hỏi thăm 2b và may là cũng chỉ ngã ra mà ko sao. Ở VN, 2b cứ ngã ra thì 4b phải liên đới ạ !
Cháu lạy cụ
Xi nhan mang tính thông báo (Signal), chả có thằng nào tên là XIN ở đây cả.
Khi tôi đã có xi nhan rẽ, ông đi sau có trách nhiệm đi chậm lại nhường đường cho xe tôi.
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,627
Động cơ
534,093 Mã lực
Về thái độ thì bác đúng, bác già kia hơi quá (cho dù có thể thông cảm chút xíu do bị đau chân).
Về tình huống, bác đang rẽ vào đường đi của 2b, theo quy định, khi rẽ bác không được gây nguy hiểm cho phương tiện khác, vì vậy có thể nói bác có lỗi. Khi rẽ, em nghĩ ta phải sẵn sàng phanh nếu 2b cố lách qua, không chịu nhường đường...
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,481
Động cơ
459,699 Mã lực
Luôn phải nhường người đi bộ và phương tiện thô sơ hơn cụ ệ, cụ sai nè nè rồi, phải thằng cùn hay đầu gấu là rách việc.
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,627
Động cơ
534,093 Mã lực
Cháu lạy cụ
Xi nhan mang tính thông báo (Signal), chả có thằng nào tên là XIN ở đây cả.
Khi tôi đã có xi nhan rẽ, ông đi sau có trách nhiệm đi chậm lại nhường đường cho xe tôi.
Cụ nhầm to rồi, đọc lại luật GTĐB nhé, điều 15, chương II qui định khi chuyển hướng xe: "...chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác."
 
Chỉnh sửa cuối:

catvang

Xe đạp
Biển số
OF-76994
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
38
Động cơ
420,480 Mã lực
Nếu Mình vẫn cố đi thì Họ sẽ hoặc không có đường thoát, bị kẹp lai, phải xuống xe, dắt lùi lai để đi tiếp, hoặc Họ vẫn cố vượt thì sẽ xảy ra như Cụ kể, chưa kể va chạm còn làm hỏng xe Cụ. Mình đang ngồi trên 4b, tiện nghi hơn Họ, Cụ cũng đang quan sát gương phải nên biết là có Họ, vậy nên phanh lại nhường Họ vượt thì hơn. Dù Họ cố vượt phải là sai, nhưng nếu xảy ra chuyện thì sẽ phức tạp và mất Time cho Mình là chính.
Khi vào Cua Phải ở phố hẹp, cũng nên dành đường và nhường 2b ở bên Phải => sẽ ít va chạm hơn.
Cụ nói oan em quá, xe của bác 2b này hoàn toàn nằm sau đuôi xe em, em không ép ai cả, chẳng qua là em đi chậm quá nên các bác ý làm vèo 1 cái vượt phải em thôi.

Em mất có 100k làm gì mà phải tiếc, Cụ này đc 100k cũng đâu có sướng, chân đi cà nhắc 2 ngày thì còn khổ hơn.
Em chỉ mong học hỏi cách xử lý trong tình huống này thôi, làm sao để không gặp lại nữa.

Em đang phân vân có thể em xử lý chưa tốt là đi chậm quá
 

gamevn

Xe buýt
Biển số
OF-72369
Ngày cấp bằng
8/9/10
Số km
936
Động cơ
434,730 Mã lực
Cụ xử lý như vậy là hợp lý rồi. Và như cụ CAP_bl thì em thấy chuẩn. Mừng cụ không sao. :D
 

HT_CRV

Xe tải
Biển số
OF-75108
Ngày cấp bằng
11/10/10
Số km
292
Động cơ
424,930 Mã lực
Cụ nói oan em quá, xe của bác 2b này hoàn toàn nằm sau đuôi xe em, em không ép ai cả, chẳng qua là em đi chậm quá nên các bác ý làm vèo 1 cái vượt phải em thôi.

Em mất có 100k làm gì mà phải tiếc, Cụ này đc 100k cũng đâu có sướng, chân đi cà nhắc 2 ngày thì còn khổ hơn.
Em chỉ mong học hỏi cách xử lý trong tình huống này thôi, làm sao để không gặp lại nữa.

Em đang phân vân có thể em xử lý chưa tốt là đi chậm quá
Cái dòng bôi đen là chuẩn đấy. Khi 2B ( hoặc xe đi sau ) đã nhường mình thì mình phải xử lý thật dứt khoát, đừng có nhùng nhằng. Còn kụ bị chửi thì tự kụ phải rút kinh nghiệm để xử lý tình huống ngoài đời thôi. Em mà là kụ thì em xử lý khác. Càng già càng phải biết điều, đừng có mà cậy tuổi già mà hùng hổ. Láo em tát chết :D
 

Vuvit

Xe tăng
Biển số
OF-50214
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
1,070
Động cơ
467,100 Mã lực
Cụ phải chủ động nhường người ta, nếu ko nhường thì đánh sát vào lề, ko cho họ có khoảng cách lên, ko thì va vào họ mình cũng bị lằng nhằng
 

catvang

Xe đạp
Biển số
OF-76994
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
38
Động cơ
420,480 Mã lực
Cái dòng bôi đen là chuẩn đấy. Khi 2B ( hoặc xe đi sau ) đã nhường mình thì mình phải xử lý thật dứt khoát, đừng có nhùng nhằng. Còn kụ bị chửi thì tự kụ phải rút kinh nghiệm để xử lý tình huống ngoài đời thôi. Em mà là kụ thì em xử lý khác. Càng già càng phải biết điều, đừng có mà cậy tuổi già mà hùng hổ. Láo em tát chết :D
Cụ nói em thấy thấm lắm. mọi lần em hay giữ tốc độ chỉ thấp hơn tốc độ dòng xe đang chạy 1 chút thôi, thỉnh thoảng đến ngã tư đang luồng xe ưu tiên đi thẳng của mình mà có vài xe máy mấp mé định cắt ngang là em dứt khoát bám sát xe trước không cho cắt dòng ngay. Tự nhiên hôm nay hẹn vợ 3 uống cafe, đi lại hơi sớm nên em mới từ tốn như vậy.

Cảm ơn các cụ nhiều.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,659
Động cơ
527,507 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Em mượn thớt hỏi chút ạh

Hôm trước có cu 2b tạt đầu em bên phụ, cu 2b này vượt 2b khác ngay mũi xe em nhưng vừa vượt xong thì cu cậu phanh đánh hự cái trước đầu xe em do sợ xe khác đâm ngang - thằng em lúc đấy lấy hết sức đạp phanh rồi nhưng vẫn chạm vào đ*t con 2b đẩy nó về phía trước tí, may là lúc đấy đi chậm + cảnh giác nên chưa gây hậu quả gì

Vậy cho em hỏi với TH này khi con 2b tạt đầu mình xong phanh ngay đầu xe mình rồi mình đâm phải nó làm nó bị xyz thì phân xử thế nào, mình có phải đền cho nó không
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu lạy cụ
Xi nhan mang tính thông báo (Signal), chả có thằng nào tên là XIN ở đây cả.
Khi tôi đã có xi nhan rẽ, ông đi sau có trách nhiệm đi chậm lại nhường đường cho xe tôi.
Người Việt mình có câu xin đường mà, có đúng không cụ?

Nếu cụ ở nước ngoài và xin đường (rẽ phải, rẽ trái vào nhà mình chẳng hạn) nếu làn đi thẳng đang có xe, cụ chẳng bao giờ dám nhúc nhích đâu.
Giả sử cụ đang xin đường rẽ trái ở VN, nếu ở xa xa có 1 cu 2b đang đi ngược lại khá nhanh, cụ cứ cho rằng ta đã xinhan và nhao sang. Nếu nó phanh không kịp, húc vào cụ, cụ cũng không thoát tội đâu !
 

Civic0909

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69268
Ngày cấp bằng
27/7/10
Số km
151
Động cơ
431,590 Mã lực
Một điều nhịn là 9 điều lành!
 

amazoncafe

Xe tăng
Biển số
OF-23727
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
1,937
Động cơ
512,102 Mã lực
Nói chung mấy cái vụ này thì ae 4b phải chủ động thôi, quan sát, nhường đường vẫn hơn, chứ 2b mà đã cố chạy rồi 4b cũng thế thì 100% là va chạm
Cụ sử lý thế em thấy OK
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top