[Thảo luận] Tình huống của em và bài học cho các cụ chưa gặp phải

Biển số
OF-649
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
3,792
Động cơ
615,515 Mã lực
Tình huống của em xẩy ra cũng gần nửa tháng rồi, hôm nay em mới có thời gian kể lại hầu các cụ. Em chạy xe cũng 6-7 năm rồi mà tình huống này là lần đầu tiên em gặp, mỗi lần nghĩ đến vẫn hoảng.
Hôm đó vào khoảng đầu tháng 7 âm lịch. Cái hôm mưa to ấy.em chạy từ HY lên HN theo đường Cầu Giẽ -Pháp Vân. Đi qua cầu Yên Lệnh thì trời bắt đầu mưa, càng ngày càng mưa to. Qua trạm thu phí một đoạn thì mưa rất to nên hầu hết các xe đi chỉ 60-80 là cùng. Em lúc đó cũng chạy khoảng 50 và chạy ở làn giữa. Khoảng 3-4 phút sau thì ngớt mưa hẳn và thế là các xe tăng tốc, em cũng vậy và e chuyển ra làn ngoài cùng để chạy. Đi một đoạn ngắn nữa thì tới đoạn đường hơi vòng sang phía bên trái. Cùng lúc đó em báo hiệu xinhan trái để vượt một xe ben chở cát đang đi làn giữa và em vựơt lên. Khi đó xe ben chạy khoảng 70-80 gì đó nên em phải chạy lên tận 80-85 km/h. Của đáng tội là hôm đó em lại chạy xe Gezt vừa bé, vừa thấp và vượt thì phải lấy đà, khi em lên đến gần nửa xe ben thì vì đoạn đường đó hơi vòng sang bên trái nên đường cũng nghiêng về bên trái và chỗ đó bị đọng nước (chắc tại hố ga ở giải phân cách đó bị tắc) và chiếc xe ben đó té giạt nước kín kính lái xe em luôn. Lúc đó em chẳng biết làm gì hơn ngoài đạp phanh và cố gắng nhìn kính cửa sổ bên lái để không bị quệt vào giải phân cách và hãm xe lại. Xử lý tình huống đó xong , em tấp xe vào lề đường nghỉ đúng 5' , hút một điếu thuốc và chờ cho nhịp tim trở lại bình thường rồi mới tiếp tục đi về HN.
Em chưa bao giờ gặp tình huống như vậy một phần có lẽ em quá chủ quan vì không nghĩ tới việc đường đó bị đọng nước, hơn nữa là trước đó thì không đoạn nào bị đọng như thế.
Em mong rằng sau này sẽ có nhiều cụ ,mợ nhà ta rút kinh nghiệm từ bài học của e để đi trời mưa mà cảnh giá hơn ạ.
Văn em hơi lủng củng, các cụ thông cảm nhé!
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Em cũng vài lần gặp tình huống na ná như cụ cũng trên đường Pv-Cg nhưng theo chiều xuôi về Cg.
Cũng chẳng có đứa nào té nước vào mình cả mà chính mình té mình. Nước sâu, chạy nhanh, gạt nước chạy không xuể.
Ai đời lái ô tô mà cứ như là lái tầu ngầm í. Kinh vãi:(
 

Civic TN

Xe lăn
Biển số
OF-82890
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
13,112
Động cơ
1,186,946 Mã lực
Có lần e bị xe ngược chiều té cho cũng chả nhìn thấy gì, nghĩ cũng ghê
 

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,013
Động cơ
462,300 Mã lực
Em mới chạy HN-Vinh tối hôm thứ 6 tuần rồi, mưa to dã man, cũng gặp tình huống tương tự trên QL 1A. Lúc đó em cũng đang chạy khoảng 70 thôi, nhưng bị xe tải ngược chiều hất nguyên vẹn cả khối nước+bùn vào kính lái. Lúc này cũng chỉ biết giữ chặt tay lái mà thôi ( Em không dám phanh vì sợ lắc đầu xe vào thân xe tải). Trong đầu vẫn lưu ảnh của đoạn đường phía trước khi bị che mắt, nên xe vẫn chạy thẳng an toàn. Thực ra chỉ mất 2-3s là gạt mưa đã làm xong nhiệm vụ và lại thấy đường bình thường, quan trọng là thật bình tĩnh vì nếu đánh lái hoặc phanh gấp sẽ rất nguy hiểm nhất là đường trơn.
 

Nghếch

Xe tăng
Biển số
OF-21059
Ngày cấp bằng
11/9/08
Số km
1,832
Động cơ
516,893 Mã lực
Nơi ở
Quán rượu
Cũng may xe khác té xe bác chứ quả đấy chính xe bác vào vũng nước mà xử lý như thế thì cũng gay đấy
 

mrcar

Xe hơi
Biển số
OF-98075
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
168
Động cơ
400,840 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em gặp có 1 lần thui........rút kinh nghiệm ngay qua vũng nước thì đi chậm thui...hiiiiiiiiiiiiiiiiii
Đường VN khó đoán trước đc lém...........lồi lõm, ổ trâu ổ gà,lún các kiểu....
Chúy trời mưa thì các Bác chạy chậm lại nhé........ai dè toàn tối thiểu 50 xe còi......
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,857
Động cơ
573,010 Mã lực
Nói chung thấy vũng nước nên đi chậm lại, chả biết dưới nước có gì ...
 

HUNGSMUN

Xe container
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
9,174
Động cơ
584,890 Mã lực
Hôm vừa rồi em đi Nghệ An về HN, em đi đường HCM. Khi còn cách Xuân Mai khoảng 60Km thì mưa rất to, em chạy tầm 60-70 đang xin vượt một bác sơ-mi chở cột điện vượt được nửa xe thì thấy xe chững hẳn lại và nghe tiếng "ùm" rất to. Bụng bảo dạ, xong rồi! Phanh khựng lại, chờ xe kia đi qua rồi mới nhấc chân phanh ra....hóa ra là phía trái của em có một vũng nước to, đang đi tốc độ cao gặp vũng nước nó gìm lại và nước bắn tùm lum...hú vía. Đây cũng là kinh nghiệm đi trời mưa của em!
 

workerbee2006

Xe tải
Biển số
OF-7286
Ngày cấp bằng
20/7/07
Số km
292
Động cơ
540,531 Mã lực
Gần giống tình huống của em cụ ạ.
Hôm đó em đi từ Bắc Ninh về Nội Bài. Trời sẩm tối và mưa rất to. Em vẫn quất 70 km/h.
Bỗng tay lái em lạng đi và ào 1 cái, xe em đi qua vũng nước khá to. Em mất lái và thả hết chân ga mà không dám đạp mạnh phanh vì sợ xe trượt bánh. May phúc là em đi cách khá xa cái vỉa ba toa và trên đường cũng chẳng có ai chứ không thì...
Qua đc vũng nước rồi cũng hết hồn nhưng mà em không phải dừng lại ạ :-ss
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đã gặp 2 lần rồi, rất bất ngờ. Lần 1 là em ngồi bên phụ và cứ nghĩ thật nguy hiểm, tốc độ 120 km/h, bọn em vượt xe bồn, đúng lúc ngang xe bồn thì nước từ bánh xe bồn tóe lên, xung quanh xe tối mù, người lái cứ giữ thẳng tay lái và sau một ít giây, vượt lên .. thoát.

Lần 2 cũng mới mấy tháng là trên đường PV-CG và em cũng đi Getz và cũng vượt 1 xe tải, tình huống y hệt và em cũng hơi tăng tốc để vượt lên, đồng thời bật gạt mưa. Cụ đạp phanh khi đã vượt quá nửa xe ben rồi là hơi mạo hiểm, tốt nhất giữ tốc độ hoặc hơi tăng tốc để vượt lên, vì phanh là dễ bị trượt xe với tình huống nước đọng như thế. Vì đây là lần thứ 2 nên dẫu sợ, em vẫn bình tĩnh hơn nhiều và sau khi thoát khỏi tình huống thì cũng ko tới mức dừng xe 5' để châm thuốc giống cụ.
 

Sướng

Xe tăng
Biển số
OF-43468
Ngày cấp bằng
16/8/09
Số km
1,059
Động cơ
474,982 Mã lực
Nơi ở
Háng Lạ
Em thấy trời mưa đường trơn, khi mà tốc độ của xe mình đã lên đến 70km/h thì không nên vượt bất kể xe nào nữa. Đường VN mình rất khó lường, khi đang chạy 70km/h muốn vượt thì phải đẩy lên 80-85km/h, nếu trời nắng khô thì ko sao nhưng nếu mưa to dễ gây hiện tượng trượt nước, bánh xe ko bám mặt đường do bị nước đẩy lên thì cực kỳ nguy hiểm. Hôm qua em đi ra cảng Khuyến Lương, nhìn đường thì cũng đã khủng khiếp rồi nên đi cực chậm, khi qua 1 vũng bùn tưởng nông vì xung quanh rất bằng phẳng thế mà bị thụt bánh sập gầm dù em đi SUV.....tóm lại khi đi đường thấy vũng nước to thì nên giảm tốc độ vì ko thể biết được dưới vũng nước đó là cái gì.
 

hungbm

Xe điện
Biển số
OF-17394
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
3,464
Động cơ
539,630 Mã lực
Nơi ở
NTL
Nếu xe gặp vũng nước mà phanh là xe mất lái ngay.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,239
Động cơ
896,574 Mã lực
Có 1 lần đi từ Berlin về Leizip (ở Đức-khoảng cách chỉ 200 km), trời cũng mưa rất to. Đường của họ rất tốt, 3 làn mỗi chiều (do là đường cao tốc cho nên mặt đường họ làm nhám để tăng ma sát bánh xe với mặt đường chứ không nhẵm bóng như ở Việt Nam mình) nhưng phần lớn các xe kể cả những cái xe rất tốt như BMW đầu 7 hay Mẹc D (hồi đó rất ít xe S) đều bò, có mỗi mình em do vội nên cứ gí ga phóng và cứ phải chạy làn giữa để vượt các xe khác. Nhưng có nhiều đoạn cứ gí ga lên thì thấy tốc độ xe lại chậm lại, càng gí tốc độ càng tụt nhanh... giảm ga thì từ từ xe lại lấy được tốc... Hơi hoảng hốt một lúc và cũng suy nghĩ đến cái lọc gió lâu chưa thay... nhưng chạy một hồi em bỗng hiểu ra là lớp nước trên mặt đường (chỉ cho mưa to ngay lập tức nước chưa thoát, chứ đường của họ ít vũng nước như đường mình lắm) làm cho tiếp xúc của bánh xe với mặt đường kém hẳn và khi ga nhiều bánh xe quay tít nhưng lại tiếp xúc rất ít với mặt đường làm mất tốc (họ cũng đã dậy em trong chương trình lái xe mạo hiểm). Sau đó thì cứ khi thấy tốc độ giảm em nới chút ga và về đến nơi cũng khá nhanh!
Có 2 chỗ mà khi chạy, nhất là ở tốc độ nhanh vô lăng luôn phải hướng thẳng là qua vũng nước và những thanh sắt khớp nối cầu. Vũng nước thì các bác sẽ gặp rất nhiều ở đường 18 đoạn qua gần Phả Lại, những vũng nước rất to và sâu, bánh xe lao vào vũng nước như khi mình ném thia lia viên đá dẹp trên mặt nước, không tiếp xúc với mặt đường, nếu chạy thẳng với quán tính thì xe không mất lái, còn không thì... ai cũng biết. Cũng như qua những cái gờ nối cầu ấy, bị bánh xe mài nhiều rất trơn. Nếu muốn vuợt thì chỉ nên khi quan sát được phía trước, đảm bảo rất trống, đủ điều kiện để không phải lạng, tránh lúc vượt. Nếu không thì tuyệt đối tránh, mất thêm chỉ chục mét, 1 vài giây thôi. Không còn câu an toàn vẫn hơn, mà phải khẳng định là cực kỳ mạo hiểm!
 
Chỉnh sửa cuối:

codate

Xe tăng
Biển số
OF-90832
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
1,278
Động cơ
417,540 Mã lực
Nơi ở
Ghế lái vợ 2
mưa to như thế là đúng 1/7 âm lịch đớ bác, hôm đó em tránh bão nên đi lên miền núi :)) ai ngờ gặp núi lở :((
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,138
Động cơ
2,953,465 Mã lực
Nơi ở
Internet
Đã mưa to gió lớn là em không vượt, tìm xe khác để em đi theo thôi vì mắt em bị cận thị, cẩn thận vẫn hơn.
 

thanhnt610

Xe tăng
Biển số
OF-4790
Ngày cấp bằng
16/5/07
Số km
1,601
Động cơ
561,558 Mã lực
Nơi ở
Keangnam Landmark72
Website
www.facebook.com
Hôm thứ 7 em chạy đường 5 cũng bị 1 phát như vậy nhưng nước ở phía đường bên kia bắn sang nên không chủ động tránh được, đang vượt 1 xe khách tự nhiên 1 khối nước lớn từ đường bên kia đổ ập sang, trong khoảnh khắc em như rơi vào điểm mù không nhìn thấy gì, tình huống đó khá nguy hiểm vì em bị giật mình, phanh gấp (nhưng phanh phát nhả luôn). Nghĩ lại vẫn thấy ghê, nếu mình mà đánh lái thì 1 là đâm vào giải phân cách, hai là đâm vào xe khách.
 
Biển số
OF-649
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
3,792
Động cơ
615,515 Mã lực
Em mới chạy HN-Vinh tối hôm thứ 6 tuần rồi, mưa to dã man, cũng gặp tình huống tương tự trên QL 1A. Lúc đó em cũng đang chạy khoảng 70 thôi, nhưng bị xe tải ngược chiều hất nguyên vẹn cả khối nước+bùn vào kính lái. Lúc này cũng chỉ biết giữ chặt tay lái mà thôi ( Em không dám phanh vì sợ lắc đầu xe vào thân xe tải). Trong đầu vẫn lưu ảnh của đoạn đường phía trước khi bị che mắt, nên xe vẫn chạy thẳng an toàn. Thực ra chỉ mất 2-3s là gạt mưa đã làm xong nhiệm vụ và lại thấy đường bình thường, quan trọng là thật bình tĩnh vì nếu đánh lái hoặc phanh gấp sẽ rất nguy hiểm nhất là đường trơn.
Vâng, nhưng cụ là ngược chiều, còn em là xuôi chiều, lúc đó cũng định nhấn ga nhưng chẳng biết đoạn đó ngập bao xa và xe mình hơi yếu nên đành thôi.
 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,328
Động cơ
522,316 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Đúng đây là một tình huống ít gặp, thậm chí nhiều người chưa gặp.
Em cũng đã có một lần chia sẻ tình huống này trên OF mình.
Tình huống của em là đi tầm trên 40km/h nên không nguy hiểm lắm, cũng vì khi đó số giờ bay của em chỉ tầm hơn 12.000km nên còn non.
Cũng thấy hơi hoảng nhưng phản xạ của em là giữ thẳng lái. Sau chắc 2 giây kính lái lại sáng choang.
Những tình huống này nếu gạt mưa không hoạt động mới là nguy hiểm vì thời gian hết nước sẽ dài hơn.
Với tình huống cụ chủ đi 80-85km/h mà vượt khi đường mưa trơn là em thấy cụ quá ẩu.
Phản xạ đạp phanh của cụ lại càng là không chuẩn. Tuy nhiên cái này là do trung ương thần kinh cụ nên không thể comment phê phán được. :))

CỤ an toàn là may rồi.
 

buonchan79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-74859
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
2,174
Động cơ
443,272 Mã lực
Nơi ở
quay 360 độ chỗ nào cũng thấy quán bia
Tình huống của em xẩy ra cũng gần nửa tháng rồi, hôm nay em mới có thời gian kể lại hầu các cụ. Em chạy xe cũng 6-7 năm rồi mà tình huống này là lần đầu tiên em gặp, mỗi lần nghĩ đến vẫn hoảng.
Hôm đó vào khoảng đầu tháng 7 âm lịch. Cái hôm mưa to ấy.em chạy từ HY lên HN theo đường Cầu Giẽ -Pháp Vân. Đi qua cầu Yên Lệnh thì trời bắt đầu mưa, càng ngày càng mưa to. Qua trạm thu phí một đoạn thì mưa rất to nên hầu hết các xe đi chỉ 60-80 là cùng. Em lúc đó cũng chạy khoảng 50 và chạy ở làn giữa. Khoảng 3-4 phút sau thì ngớt mưa hẳn và thế là các xe tăng tốc, em cũng vậy và e chuyển ra làn ngoài cùng để chạy. Đi một đoạn ngắn nữa thì tới đoạn đường hơi vòng sang phía bên trái. Cùng lúc đó em báo hiệu xinhan trái để vượt một xe ben chở cát đang đi làn giữa và em vựơt lên. Khi đó xe ben chạy khoảng 70-80 gì đó nên em phải chạy lên tận 80-85 km/h. Của đáng tội là hôm đó em lại chạy xe Gezt vừa bé, vừa thấp và vượt thì phải lấy đà, khi em lên đến gần nửa xe ben thì vì đoạn đường đó hơi vòng sang bên trái nên đường cũng nghiêng về bên trái và chỗ đó bị đọng nước (chắc tại hố ga ở giải phân cách đó bị tắc) và chiếc xe ben đó té giạt nước kín kính lái xe em luôn. Lúc đó em chẳng biết làm gì hơn ngoài đạp phanh và cố gắng nhìn kính cửa sổ bên lái để không bị quệt vào giải phân cách và hãm xe lại. Xử lý tình huống đó xong , em tấp xe vào lề đường nghỉ đúng 5' , hút một điếu thuốc và chờ cho nhịp tim trở lại bình thường rồi mới tiếp tục đi về HN.
Em chưa bao giờ gặp tình huống như vậy một phần có lẽ em quá chủ quan vì không nghĩ tới việc đường đó bị đọng nước, hơn nữa là trước đó thì không đoạn nào bị đọng như thế.
Em mong rằng sau này sẽ có nhiều cụ ,mợ nhà ta rút kinh nghiệm từ bài học của e để đi trời mưa mà cảnh giá hơn ạ.
Văn em hơi lủng củng, các cụ thông cảm nhé!
Ai chạy đường trường cũng gặp tình huống này ạh...1 lần rút kinh nghiệm, chứ ko khéo ko có lần thứ 3...
 
Chỉnh sửa cuối:

cuongdt86

Xe tăng
Biển số
OF-87421
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,483
Động cơ
422,580 Mã lực
Tuổi
38
Cháu thì nói thật là ghét nhất lái xe trời mưa to, khó đi kinh khủng và tầm nhìn thì cực kỳ hạn chế. Đi nhanh mà gặp vũng nước trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ thì thực sự là nguy hiểm, thế nên trời mưa ở bất cứ đâu thì cháu cũng đều giảm tốc độ bởi không biết rủi ro từ các vũng nước là gì cả 8-x
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top