Tình huống 1 OFER mất phanh trên xa lộ

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,170
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Thực ra cách xử lý đơn giản ,cụ tháo tuy ô phanh bánh bị hỏng cúp ben ra , lấy giẻ nút lại, đổ thêm dầu phanh vào chạy tạm bằng 3 chân vể Sài gòn... an toàn hơn\:D/
Cụ dân offroad nói và suy luận rất chuẩn xác, chỉ còn có cách đó thôi - đó chính là câu chuyện khác và chính là cách mà em về được SG vào lúc 10h khuya. Lúc đầu em cũng bảo đội thợ đầu tiên thế, nhưng vì vụ đầu tiên là bể bạc đạn chứ ko hỏng phanh, phanh chỉ bị ảnh hưởng theo thôi, nên tuị thợ nó thay bạc đạn, phớt, nhưng lúc nó lắp cụm phanh thì nó làm ko chuẩn, bị rò...
Vụ thứ 2 thì tối rồi, cả em và chú thợ máy mà em tìm được đều nhất trí là đi 3 chân. Phanh 1 cái méo xẹo - phải giữ vôlant chết bỏ luôn :D

Nhưng em ko nút bằng giẻ, nói thế các cụ trên này lại bảo là bất cẩn và liều, em mài 1 cái vít nhỏ xíu rồi vít nó vào đầu ống tuy o, chụp một con ốc mũ lên úp lại xiết chặt, rồi mới dám đi, chứ nút gỉẻ giưã đường nó tuột cho phát nưã thì mới gọi là phúc bất trùng lai, hoạ vô đơn chí
 

hoangnn

Xe container
Biển số
OF-38389
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
5,302
Động cơ
522,410 Mã lực
Nơi ở
SFC & KFC
Website
refacestudio.com
Cụ dân offroad nói và suy luận rất chuẩn xác, chỉ còn có cách đó thôi - đó chính là câu chuyện khác và chính là cách mà em về được SG vào lúc 10h khuya. Lúc đầu em cũng bảo đội thợ đầu tiên thế, nhưng vì vụ đầu tiên là bể bạc đạn chứ ko hỏng phanh, phanh chỉ bị ảnh hưởng theo thôi, nên tuị thợ nó thay bạc đạn, phớt, nhưng lúc nó lắp cụm phanh thì nó làm ko chuẩn, bị rò...
Vụ thứ 2 thì tối rồi, cả em và chú thợ máy mà em tìm được đều nhất trí là đi 3 chân. Phanh 1 cái méo xẹo - phải giữ vôlant chết bỏ luôn :D

Nhưng em ko nút bằng giẻ, nói thế các cụ trên này lại bảo là bất cẩn và liều, em mài 1 cái vít nhỏ xíu rồi vít nó vào đầu ống tuy o, chụp một con ốc mũ lên úp lại xiết chặt, rồi mới dám đi, chứ nút gỉẻ giưã đường nó tuột cho phát nưã thì mới gọi là phúc bất trùng lai, hoạ vô đơn chí
Chúc mừng cụ tai qua nạn khỏi, mỗi lần đọc bài của cụ là anh em lại có thêm 1 kinh nghiệm!!!
 

VỊT QUAY BJ

Xe tải
Biển số
OF-51568
Ngày cấp bằng
25/11/09
Số km
209
Động cơ
456,490 Mã lực
Báo cáo các cụ iem đã thử với 1 xe Kia (tập lái), kết quả: chạy với tốc độ khoảng 60-70 km/h không sử dụng phanh chân, chỉ dồn số + kéo mạnh phanh tay, xe dừng hẳn trong khoảng 60m. Em thử nhiều lần, có lần từ số 5 về số 2, có lần về số 1 iem thấy rằng về số 2 dễ hơn vì chỉ cần ép hết trái, giật mạnh về số 2, nhả hết côn + kéo mạnh phanh tay. Chỗ iem có điều kiện thử. QUa đây iem rút kinh nghiệm là trước mọi sự phải bình tĩnh và có phương pháp xử lý thì sẽ giảm thiểu được rủi ro. Cụ nào cần trao đổi về kinh nghiệm lái xe p.m cho iem vì đây là nghề (tay trái) của iem ợ. CHÚC CÁC CỤ LÁI XE AN TOÀN
 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,242
Động cơ
843,753 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Bác Né sửa xe nhanh lên cuối tuần này đi Đà Lạt với em nhé. Xe offroad phải đi đường khó nó mới sướng, chạy quốc lộ mãi chán lắm :))
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
4,201
Động cơ
508,064 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Mừng cụ tai qua nạn khỏi. Cụ xử lý tình huống thế là tuyệt vời, cộng thêm sự may mắn về địa hình địa vật và tình huống nên đã có một kết cục tốt đẹp. Nhưng em vẫn phải phê bình cụ vì tội ẩu và liều! Xe đã bị mất phanh trước đó, việc sửa chữa chỉ là tạm thời, chưa đảm bảo an toàn mà cụ vẫn quất 60kmh, 70kmh...(đoạn ... này chắc là trên 70kmh). thì cụ coi thường mạng sống của những người trên xe cụ và đặc biệt là người đi đường quá!:ar!
Mừng cho cụ! Quả là quá may mắn. Sau vụ này phải đi ăn mừng thôi cụ ạ.

Nhưng em cũng phải phê bình cụ như bác Truongvk. Đúng là cụ quá chủ quan, tài xế như cụ là không đc, mọi người trong xe đã một lần mất phanh rồi và đến lần 2 lại ồ lền như thế. Chính ra đoạn 2 cụ phải chạy chậm và mọi người trên xe luôn ở trạng thái báo động mới đúng. Vừa mới sửa tạm xe xong, chưa ổn, đường thì còn xa. Vậy mà, ngồi đầu có mỗi cụ đeo seatbelt, mọi người cứ như không có gì xảy ra. Em mà như thế chỉ đi 40-50 và bảo mọi người ngồi ngay ngắn để phòng bất trắc.

Vài lời góp ý mong cụ thông cảm, cám ơn cụ chia sẻ kinh nghiệm với anh em.
 

muagat

Xe hơi
Biển số
OF-38175
Ngày cấp bằng
13/6/09
Số km
131
Động cơ
472,254 Mã lực
Phúc nhà bác quá to. Ơn trời tai qua nạn khỏi. QL51 đang mở rộng. May mà sự cố không xảy ra ở mấy đoạn thắt cổ chai chiều SG xuống lấn sang chiều VT lên. Em đi đường này thường xuyên mà độ này cũng ko dám chạy nhanh.
 

langtu_79

Xe hơi
Biển số
OF-51840
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
143
Động cơ
455,349 Mã lực
Chúc mừng cụ tai qua nạn khỏi. Đúng là phúc nhà cụ còn nhớn quá. Đây đúng là kinh nghiệm để a e biết đường xử lý khi có tình huống xảy ra. Dù chẳng mong nó xảy ra tẹo nào. E xin vodka cụ
 

ichbinminh

Xe buýt
Biển số
OF-32493
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
532
Động cơ
483,834 Mã lực
Nơi ở
bẩn
Em chạy Merz G đúng rồi cụ Vova. Tuy nhiên có cụ nào bảo vì xe nó nặng nên thoát thì cũng ko phải, xe càng nặng trớn càng mạnh. Cứ xem mấy con xe công, xe Space 45 chỗ... mấy hôm nay trên vietnamnet dantri nó giết bao nhiêu người thì biết ngay.
....
Ý em là chính vì xe cụ nặng nên trớn mới mạnh & không bị lật (dòng merc luôn nổi tiếng với trọng tâm thấp). Cụ thử tưởng tưởng cụ cưỡi em In, 60km/h, vừa oánh lái, vừa kéo phanh tay... Em dự là có 2 khả năng:

1. Trường hợp phanh tay của cụ không có tác dụng như mong muốn (độ nhám mặt đường là cố định), thì cho dù cụ đã cố gắng ko lao vào con Transit nhưng em In ko tuân lệnh, vẫn trượt về phía con Transit & thậm chí là có nguy cơ đổ nghiêng trước khi chạm vào con Transit.
2. Trường hợp phanh tay của cụ có tác dụng như mong muốn (độ nhám mặt đường là cố định), thì khả năng cụ bị xoay ngang xe trên đường (vẫn có nguy cơ đổ nghiêng) là rất lớn... ai mà biết phanh của mấy đồng chí đang lao từ phía sau đến có tốt hay không?

Đấy là em chưa biết rằng 7 người trên xe không đeo dây an toàn đới ạ, vì trọng lượng 7 người ở vị trí cao hơn sàn xe, dồn về 1 phía cũng là tác động kha khá giúp cho xe cụ bị bênh *** lên, đúng ko cụ?

Vote đền em đê :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,170
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Báo cáo các cụ iem đã thử với 1 xe Kia (tập lái), kết quả: chạy với tốc độ khoảng 60-70 km/h không sử dụng phanh chân, chỉ dồn số + kéo mạnh phanh tay, xe dừng hẳn trong khoảng 60m. Em thử nhiều lần, có lần từ số 5 về số 2, có lần về số 1 iem thấy rằng về số 2 dễ hơn vì chỉ cần ép hết trái, giật mạnh về số 2, nhả hết côn + kéo mạnh phanh tay. Chỗ iem có điều kiện thử. QUa đây iem rút kinh nghiệm là trước mọi sự phải bình tĩnh và có phương pháp xử lý thì sẽ giảm thiểu được rủi ro. Cụ nào cần trao đổi về kinh nghiệm lái xe p.m cho iem vì đây là nghề (tay trái) của iem ợ. CHÚC CÁC CỤ LÁI XE AN TOÀN
Nếu các bác cũng có điều kiện nên thử trước như bác vịt quay thì khi đối mặt tình huống sẽ ko rối và hành động chuẩn hơn, vì mình tự tin là đã biết kết quả rồi, sẽ ko sao cả. Tuy nhiên thực tế trên đường kín xe thì nó vẫn khác nhiều, chưa kể chiếc Kia xác rất nhẹ.

Bác Né sửa xe nhanh lên cuối tuần này đi Đà Lạt với em nhé. Xe offroad phải đi đường khó nó mới sướng, chạy quốc lộ mãi chán lắm :))
Xe em sưả xong rồi, mấy thứ linh tinh vứt bỏ hoặc thay hết. còn 2 cái điã phanh và bộ mâm đúc nưã thôi.

Phúc nhà bác quá to. Ơn trời tai qua nạn khỏi. QL51 đang mở rộng. May mà sự cố không xảy ra ở mấy đoạn thắt cổ chai chiều SG xuống lấn sang chiều VT lên. Em đi đường này thường xuyên mà độ này cũng ko dám chạy nhanh.
Phanh mà ăn thì chạy 80 100 vẫn an toàn bác ạ, chớm phanh nhẹ 1 cái xe nó tuột xuống 40khm liền, tỳ thêm tý phanh nưã là đi dìn dìn như số 2 ngay. Bao giờ mới có đường SG-VT chỉ có ôtô ko có xe máy nưã nới thích bác nhỉ

Rất cám ơn các bác góp ý, em lấy làm sung sướng lắm :D
 

tycan

Xe hơi
Biển số
OF-922
Ngày cấp bằng
26/7/06
Số km
159
Động cơ
577,771 Mã lực
Tuổi
47
chúc mừng cụ tai qua nạn khỏi. Cụ xử lý như thế nhanh và bản lĩnh rồi cộng với sự may mắn nữa.
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,170
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Ý em là chính vì xe cụ nặng nên trớn mới mạnh & không bị lật (dòng merc luôn nổi tiếng với trọng tâm thấp). Cụ thử tưởng tưởng cụ cưỡi em In, 60km/h, vừa oánh lái, vừa kéo phanh tay... Em dự là có 2 khả năng:
1. Trường hợp phanh tay của cụ không có tác dụng như mong muốn (độ nhám mặt đường là cố định), thì cho dù cụ đã cố gắng ko lao vào con Transit nhưng em In ko tuân lệnh, vẫn trượt về phía con Transit & thậm chí là có nguy cơ đổ nghiêng trước khi chạm vào con Transit.
2. Trường hợp phanh tay của cụ có tác dụng như mong muốn (độ nhám mặt đường là cố định), thì khả năng cụ bị xoay ngang xe trên đường (vẫn có nguy cơ đổ nghiêng) là rất lớn... ai mà biết phanh của mấy đồng chí đang lao từ phía sau đến có tốt hay không?
Đấy là em chưa biết rằng 7 người trên xe không đeo dây an toàn đới ạ, vì trọng lượng 7 người ở vị trí cao hơn sàn xe, dồn về 1 phía cũng là tác động kha khá giúp cho xe cụ bị bênh *** lên, đúng ko cụ?
Vote đền em đê :D
Đúng là con xe của em nó ko lạng lết rê trượt gì cả, Ko ai bên ngoài nghĩ là xe em mất phanh, vì xe dừng lại rất đúng mực. Mọi thứ đều thuận theo điều khiển cuả em rất chính xác, lúc quất tay lái vuốt thêm - nó xẹt cái góc mũi xe qua cánh cưả sau cuả con Sprinter chỉ trong gang tấc trước khi chúi xuống - 1 bánh đứng xững chên vênh. Hội bên ngoài chỉ nghĩ là thằng này lái 4f, chắc mới lấy bằng, và cười rất ngạo mạn, ko hề biết rằng tý nưã thì em đã giết sạch tất cả bọn họ :(
 

Nam béo

Xe tải
Biển số
OF-26086
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
321
Động cơ
491,700 Mã lực
Nơi ở
Kim Ngưu
cụ ơi đi lễ tạ thôi!
 

Speedvn

Xe tải
Biển số
OF-1890
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
468
Động cơ
573,160 Mã lực
đọc bài bác này chia sẻ chuyện sự cố trên đường Vũng tàu Sài gòn xong quay lại bài Tai nạn trên đường từ Đồ Sơn về HN thì thấy chiếc Ỉn đen đủi và thê thảm quá - xe nát và người chết ghê luôn. Bác chủ thớt thật may đã thoát, chúc mừng bác
 

kiple

Xe tăng
Biển số
OF-36039
Ngày cấp bằng
26/5/09
Số km
1,098
Động cơ
483,700 Mã lực
Xin được nói rất thật, nếu được cụ Nexus mời lên xe, là nhà êm lên ngay, không do dự! Gạt bỏ những chi tiết đầu tiên, Theo nhà êm, cách xử lý nhanh và chính xác trong một khoảnh khắc như vậy (trên xe không ai nhận ra) cũng đủ để ta ngả mũ! Xin được chúc mừng cụ, vì may mắn thì ít mà vì bản lĩnh nhiều hơn!
Nhân đây xin được hỏi các cụ, nhà êm đang chạy con KIA FORTE, bản tự động, có số tay (+-), nếu rơi vào trường hợp của cụ Nexus, nhà êm gạt sang số tay, giật nhanh liên tục về số thấp, rồi kéo phanh tay, thì có hiệu quả không ạ? Cách làm này có khả thi? Cảm ơn các cụ!
 

Speedvn

Xe tải
Biển số
OF-1890
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
468
Động cơ
573,160 Mã lực
Báo cáo các cụ iem đã thử với 1 xe Kia (tập lái), kết quả: chạy với tốc độ khoảng 60-70 km/h không sử dụng phanh chân, chỉ dồn số + kéo mạnh phanh tay, xe dừng hẳn trong khoảng 60m. Em thử nhiều lần, có lần từ số 5 về số 2, có lần về số 1 iem thấy rằng về số 2 dễ hơn vì chỉ cần ép hết trái, giật mạnh về số 2, nhả hết côn + kéo mạnh phanh tay. Chỗ iem có điều kiện thử. QUa đây iem rút kinh nghiệm là trước mọi sự phải bình tĩnh và có phương pháp xử lý thì sẽ giảm thiểu được rủi ro. Cụ nào cần trao đổi về kinh nghiệm lái xe p.m cho iem vì đây là nghề (tay trái) của iem ợ. CHÚC CÁC CỤ LÁI XE AN TOÀN
Bác vịt bắc kinh thử ở đâu thế cho em đến tập cùng với. Bác đừng nói thử trên đường cái quan nhé, nguy hiểm lắm. Kiếm được cái sân tập nào để bác vít lên đủ 70km/h rồi phanh trong 60m thì quả là khó. Với lại bác làm mọi việc chủ động, nghiã là biết trước sẽ làm gì và làm thế nào, nên không so với 1 bác tài đang gà gật bị mất phanh hốt hoảng được
 

human

Xe máy
Biển số
OF-16594
Ngày cấp bằng
23/5/08
Số km
55
Động cơ
510,140 Mã lực
Mừng cụ chủ thớt tai qua nạn khỏi, đọc bài Cụ mà em hối hộp như xem phim hành động!
 

Già làng

Xe tải
Biển số
OF-68888
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
259
Động cơ
433,130 Mã lực
@Cụ Nexus:Đọc bài của cụ thấy hãi quá,nhưng cũng phải nói 1 câu là:Cụ xử lý quá chuẩn(kèm theo chút may mắn).
Vậy cụ có thể cho biết làm sao để đề phòng mất phanh như trường hợp của cụ?(xe iem đã chạy 120 k cây chuối rồi mà chưa thay cup-pen).
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,925
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Vừa đọc vừa tưởng tượng mình đang lái con xe đó, run kinh người. Rất may cho bác chủ thớt, đọc nhiều nhưng thực tế khác xa và nguy hiểm hơn nhiều
 

FUJITSU

Xe buýt
Biển số
OF-49157
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
904
Động cơ
466,618 Mã lực
Trước tiên e xin chúc mừng bác và người thân đã tai qua nạn khỏi.
Bằng kinh nghiệm lái xe, bản lĩnh và bình tĩnh phân tích chọn xử lý tình huống một cách khoa học nhất. Trong bối cảnh như vậy (vừa may mắn thoát khỏi tình huống thứ nhất, sự chờ đợi mệt mỏi, trải qua chặng đường dài, đặc biệt là đã kiểm tra độ an toàn trong suốt 20km..) e nghĩ điều làm nên tất cả sự may mắn đó là vì bác đã lái xe cực kì tập trung, trong thời gian tích tắc như vậy mà tâm lý mệt mỏi, lơ là hoặc nói chuyện.. thì e không tưởng tượng nổi hậu quả sẽ như thế nào, vote bác đã chia sẻ kinh nghiệm sương máu cho mọi người
 

TOMDUY

Xe điện
Biển số
OF-1115
Ngày cấp bằng
3/8/06
Số km
2,582
Động cơ
600,973 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
OF Deps
Website
www.bacsygiadinhhn.vn
Cụ Nexus quả là tay lái cứng, rất bình tĩnh và tâm lý lái xe rất vữg vàng, thật đã cứư nguy 1 pha ngoạn mục. Vote cụ!

Tuy nhiên em lại bắt báo cụ 1 chi tiết nhỏ, theo em thời gian cho cụ ra quyết định phải lớn hơn 7s và thời gian từ lúc cụ buông ga đạp phanh tới lúc dánh lái tránh đuôi xe Spt phải là 10s chứ không phải là 3 đến 4 s.
Thật vậy với vận tốc đang ở 60km/h(100/6 m/s), khoảng cách hơn 100m, đang ở số 3 vượt xe Cont(vượt 60km/h chắc chắn xe cont chỉ chạy khoảng trên 40km/h và lúc cụ vượt phải ở số 3 hoặc 4 nhưng em thiên về số 3). Khi bỏ chân ga máy sẽ kéo gì xe lại em nghĩ sau 50m tốc độ chỉ còn 40km/h(100/9 m/s) tức cụ có 3s + khoảng 0.5s khoảng bù tốc tộ giảm dần. Cụ lại mất 40m để xe xuống 30km/h(10/12m/s) tức có 3,6s +0,5s. Như vậy khi cách chướng ngại vật 10 m cụ đã có 3+0.5+3,6+0.5 = 7,6s để xử lý và tốc độ mặc nhiên chỉ còn khoảng 30km/h.

Sau khi type ngần kia chữ em vác ngay con xe ra đường AN Dương Vương Test thử(xe em Lac LD 1,6 nặng 1,2tấn, một lái, đường ướt vì đang có mưa, gió nhẹ... nên có thể không hợp khi so với xe cụ chủ). Em vọt lên 60km/h bằng số 3 đi đều khoảng 300m sau đó bỏ ga ko phanh, gữ lái thẳng. Kết quả sau 2 cột đèn ứng với 100m xe em tốc độ giảm còn dưới 30km/h 1 chút và thời gian chắc chắn hơn 13s.

Vậy nên em thấy với thời gian khoảng 10s cho vụ trên của cụ chủ là hợp lý, 3 đến 4s chỉ bằng thời gian vài chớp mắt khó mà kịp dánh lái chứ không nói là quan sát và định hình. Với 10 s này cụ chủ xứng đáng đc ngồi cạnh Người vận chuyển III rồi, còn 4 s thì chắc chỉ có Tôn Ngộ Không may ra thì mới kịp.

Đây là một bài học kinh nghiệm rất quý báu mà mỗi lái xe nên tích góp để phòng cho những tình huống bất ngờ không thể lường trước đc trên đường.
Trưa nay em ngồi rảnh việc làm tý cho các cụ tranh luận xôm thớt bác chủ, nếu đúng các bác vote em nhe hí hí
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top