[Thảo luận] Tình huống 1 OFER mất phanh trên xa lộ

Vekeu

Xe tải
Biển số
OF-24445
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
256
Động cơ
494,060 Mã lực
Với kinh nghiệm học hỏi được, iem có ý kiến thế này. Nếu rơi vào trường hợp như vậy cụ có thể thực hiện mấy thao tác sau để giảm thiểu hậu quả: Về số thấp, với xe đời mới có thể ép vào số 1 ngay không khó khăn lắm, buống hết chân ga, tắt máy (chỉ tắt máy khi đã về được số ) , kéo phanh tay hết cỡ, nếu xe số tự động đẩy về số lùi??? Với cách làm như vậy có thể bị coi là phá xe nhưng khẩn cấp thì ....sống vẫn hơn!?
Vì những kinh nghiệm của bác này chia sẻ toàn là nghe hóng không có thực tế nên em nghi ngờ cái kết quả mà bác ấy vừa thử nghiệm với con Kia. Cả 2 lời khuyên bác cho đối với xe MT và AT đều sai bét và phi lý. Số MT thì Bác ý bảo về số thấp rồi tắt máy, xin thưa bác công tắc tắt có 2 nấc, bác mà vặn cả 2 thì cái xe khóa tay lái luôn, còn nếu đủ khéo và bình tĩnh vặn 1 nấc thì toàn bộ hệ thống trợ lực cũng mất. Lúc đó là bác phó mặc cho may rủi rồi, không tự vận động gì nữa cả, mà cái xe nó cũng không chạy chậm lại. Với số AT thì bác bảo đẩy cần số về số lùi cho nó vỡ máy cũng được thì em đoán chắc bác này chưa có kinh nghiệm gì cả, chưa đi xe số tự động bao giờ, vì trên đường chạy không thể nào bác từ số D mà chuyển về R được bác nhé. Chém gió hãi quá.
Báo cáo các cụ iem đã thử với 1 xe Kia (tập lái), kết quả: chạy với tốc độ khoảng 60-70 km/h không sử dụng phanh chân, chỉ dồn số + kéo mạnh phanh tay, xe dừng hẳn trong khoảng 60m. Em thử nhiều lần, có lần từ số 5 về số 2, có lần về số 1 iem thấy rằng về số 2 dễ hơn vì chỉ cần ép hết trái, giật mạnh về số 2, nhả hết côn + kéo mạnh phanh tay. Chỗ iem có điều kiện thử. QUa đây iem rút kinh nghiệm là trước mọi sự phải bình tĩnh và có phương pháp xử lý thì sẽ giảm thiểu được rủi ro. Cụ nào cần trao đổi về kinh nghiệm lái xe p.m cho iem vì đây là nghề (tay trái) của iem ợ. CHÚC CÁC CỤ LÁI XE AN TOÀN
các bác có thể kê 1 hàng gạch dưới đất và chạy nhảy trên đó không hề gì, nhưng các bác không thể làm thế trên thành lan can của toà nhà 4 tầng được đâu ạ. Dù thành lan can và hàng gạch có cùng 1 chiều rộng.
 

son_ktt

Xe hơi
Biển số
OF-40296
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
160
Động cơ
469,810 Mã lực
Bác chủ thớt có văn phong rất hay và lái xe như thế là quá tài rồi! Em nghĩ nếu mình vào trường hợp bác chắc là định mệnh đã an bài rồi. Chúc mừng cụ chủ thớt!
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
úi các cụ vào phân tích mổ sẻ hay quá, thật là vinh dự cho em :D lại có cả bác Tôm cũng chịu khó ra khỏi túp lều kià :D
Bá cáo các bác, ở bên hội chứng em còn chém gió là chạy trên 70kmh cơ, nhưng qua đây thì em phải khai thật. Hehe, nói phét là lòi đuôi toi ngay.
Trên xe em có 2 bác thành viên hội offroad rất tich cực bên XV là phóng viên chuyên mảng du lịch nên rất thích offroad, hình như cũng là mem OF đấy, bác nào thấy quen ới các bác ấy vào kể lể cảm xúc 1 tý. Em vẫn còn nhớ vợ em kể ngay lúc ý là: "Mình chỉ nghe Ối một tiếng rồi thấy cái xe chao đi luôn sợ quá bíu ngay thành ghế trước"

Vụ tốc độ xe thì em chắc là nó phải vào khoảng trên 60kmh, tức là đang ở 65kmh và ko nạp thêm ga nưã, xe đang dịu dần đều chứ ko chậm hẳn lại vì thằng cont vẫn ở ngay sau lưng nó thúc dít em ngay. Với tốc độ đó thì sẽ nuốt hết khoảng cách hơn 100m trong khoảng ~ 4s gì đấy, bác nào cẩn thận tính hộ em phát. Xe container ở đường 5 HP chạy thế nào em ko biết nhưng ở đường 51 VT nó chạy khiếp lắm, tầm 60kmh. Khi em vượt cái xe cont là em muốn duy trì tốc độ cuả em nên vượt qua và đi luôn, chứ ko giảm ga và đi chậm lại làm gì. Thật ra em cũng chỉ chạy tầm 60kmh thôi - nhưng vướng nó nên em phaỉ vượt qua và tiếp tục đi luôn không nhả chân ga, cũng ko phải vừa qua mặt gặp đèn đỏ ngay. Các bác SG nếu đi từ thành phố Nhơn Trạch, hay KCN Nhơn Trạch ra quẹo phải đi Vũng Tàu xác nhận tuyến đường đấy ngon thế nào. 40kmh ở trong phố thấy nhanh chứ ở đường xa lộ thì 40kmh rất là chậm.
Vả lại mọi thao tác em chỉ làm trong vòng 1 nhịp: liếc đường, đánh tay lái, kéo thắng tay cực mạnh, và ôm vôlant dê dắt. Nếu em có đến 10s thì rất lâu và cái phanh tay dỏm quá, giữ cái xe chạy 40kmh trong 10s mới dừng lại thì quá tệ - có phải ko ạ.
 

60Hz

Xe buýt
Biển số
OF-34140
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
600
Động cơ
558,678 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thần kinh của cụ quả thật là rất vững vàng. chúc mừng cụ!
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,684
Động cơ
841,152 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Bác Né lần sau có những vụ như thế này, ít nhất cũng phải kêu mọi người trên xe bám chặt vào. Bám chặt với không bám sẽ cho các kết quả khá khác nhau đấy. Kinh nghiệm của bác thì em không muốn học, chỉ thích cái xe của bác thôi.
 

skilyner

Xe tải
Biển số
OF-14327
Ngày cấp bằng
28/3/08
Số km
338
Động cơ
518,480 Mã lực
Với tốc độ đó thì sẽ nuốt hết khoảng cách hơn 100m trong khoảng ~ 4s gì đấy

10m/s = 36km/h 10s hết 100m
16.66m/s=60km/h
6s hết 100m:ar!
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Mợ thông vote em 1 cái cho tỉnh táo đê, giờ em vẫn chưa tỉnh đâu. Lúc ý tiếng kêu Ôi bật ra hoàn toàn là vô thức, chứ em mà còn kịp quay lại khuyên mọi người bám chặt vào thì số em còn xuân lắm :D em đã bảo mọi người đeo dây an toàn vào rồi ngủ cho ngon, nhưng họ ko đeo thì em đành tự nhủ là mình sẽ lái hết sức cẩn thận mà thôi.

Bác Né lần sau có những vụ như thế này, ít nhất cũng phải kêu mọi người trên xe bám chặt vào. Bám chặt với không bám sẽ cho các kết quả khá khác nhau đấy. Kinh nghiệm của bác thì em không muốn học, chỉ thích cái xe của bác thôi.
 

waa

Xe tải
Biển số
OF-47065
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
410
Động cơ
465,033 Mã lực
Con người trong lúc nguy cấp có những phản xạ tuyệt vời mà khi nhìn lại họ không bao giờ nghĩ rằng sao mình lại làm được như vậy . Em chạy Kia Morning AT 80 km / g , theo sau CRV Honda chừng 20m , gặp sự cố sửa đường CRV thắng gấp , em chỉ thấy đỏ đèn sau , cũng đạp phanh nhưng không sao dừng được ngay (xe em TH ráp không có ABS ) , đến khi đèn hậu con CRV đập vào mắt em rất gần , tự nhiên em nhả phanh , ngoặc tay lái sang trái rồi trả lái ngay , hình như chỉ cách đèn hậu trái CRV chừng 10 cm , lúc dừng lại em đỗ song song với CRV !!! mồ hôi đầy người , mặt tái mét , sửng lại 1 lúc mới ngó sang CRV cười mếu ... tài CRV là cô em gái của em , phía sau ngăn hành lý của CRV là 2 thằng con em nằm chơi ở đấy ! nghĩ ngu chứ tông vào thì còn gì là em và 2 thằng con em nữa , à quên , trên xe em lúc ấy có bà xã ngồi trước và 2 con cháu ngồi sau ... tất cả đều mặt cắt không còn giọt máu . Bây giờ đọc bài của cụ chủ thớt liền nghĩ ngay đến chuyện nhà , và không hiểu tại sao mình lại làm được như vậy , xin tạ ơn trời . Mà sao lúc ấy không gặp con xe nào ngược chiều nhỉ , chắc cả nhà em lên ngồi ăn chuối hết , chuyện xảy ra khoảng 6 tháng trước , mới lấy bằng , lần thứ hai đi chơi xa hơn 50 km , LỖI CỦA EM LÀ KHÔNG BẢO ĐẢM KHOẢNG CÁCH AN TOÀN TỐI THIỂU GIỮA 2 XE ... Đến nay em chạy được 13.000 km , và luôn nhớ cách xa xe trước là điều đầu tiên khi cầm lái ... mà con xe CRV phanh tốt thật , phanh là dừng xe ngay , không trượt , không đảo , ... , với vận tốc 80 km / g !!!!
 

VỊT QUAY BJ

Xe tải
Biển số
OF-51568
Ngày cấp bằng
25/11/09
Số km
209
Động cơ
456,490 Mã lực
Bác vịt bắc kinh thử ở đâu thế cho em đến tập cùng với. Bác đừng nói thử trên đường cái quan nhé, nguy hiểm lắm. Kiếm được cái sân tập nào để bác vít lên đủ 70km/h rồi phanh trong 60m thì quả là khó. Với lại bác làm mọi việc chủ động, nghiã là biết trước sẽ làm gì và làm thế nào, nên không so với 1 bác tài đang gà gật bị mất phanh hốt hoảng được
Quê iem người ta mới mở nhiều đường mới, ngay cổng trường có con đường rộng, phẳng tưng...chả có ai đi cả, bởi vậy iem mới có điều kiện thử. Lái xe không khó, lái xe kỹ xảo và xử lý tình huống bất ngờ phải tập luyện nhiều, có điều kiện nên tập các cụ ợ...
 

backinhca

Xe buýt
Biển số
OF-17664
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
503
Động cơ
511,104 Mã lực
Nơi ở
nơi nào có rượu
Em đã chạy 50km sau khi sưả phanh mà ko sao rồi mà, tốc độ tăng lên thì em cũng lý giải rồi, hê hê... đường SG-VT tốc độ cho xe con là 80kmh cơ, em chạy thế là ko hề nhanh nếu so với các xe khác.
Trong cái thớt này vẫn còn bài Trình bày các kỹ thuật lái xe điêu luyện cuả em đấy, trong đó có cả bài Làm sao dừng xe khi xe mất phanh, bây giờ mở ra đọc cứ cười rũ ra, vì đó là kinh nghiệm cuả người ngồi trên bàn giấy phỏng đoán và dự cảm thôi, thực tế nó tàn khốc hơn nhiều. Cứ nghĩ vụ cảnh sát Mỹ lái xe từ 13 tuổi đi, thế mà chết đấy... ai bảo bác CS mỹ đấy lái dở, chỉ là ko may, rất ko may. Còn Nexus tình huống đỡ hơn nhiều, lại may mắn, rất may mắn!
phải nói là cụ sử lý nhanh trí ! nhưng với tình trạng xe chưa khắc phục chuẩn mà cụ phi thế thì hơi nguy hiểm !em đây đã từng đi xe chở khách mất phanh tương đối nhiều .thời backinhca mà cụ .em mà như cụ em chỉ bò số thấp thôi nếu có gì còn vù ga tống về số 1 tắt chìa khóa điện.
 

backinhca

Xe buýt
Biển số
OF-17664
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
503
Động cơ
511,104 Mã lực
Nơi ở
nơi nào có rượu
Cụ chủ may mắn có đoạn đường đang làm mà phi vào. Chúc cụ thoát nạn.
Theo em vứt quách cái xe đó đi, hay bán đi, nó lại dở chứng thì teo.
P/S: Cụ đừng bán cho anh em trên OF nhé.
cụ này nói chuẩn ! với xe có vấn đề về phanh tốt nhất là chia tay :))
em trước cũng ôm 1 con la già trên xe lúc nào cũng sẵn các loại cupen với chai dầu phanh.uống dầu phanh hơn dầu máy :))
 

Nganha75

Xe buýt
Biển số
OF-56120
Ngày cấp bằng
29/1/10
Số km
768
Động cơ
455,590 Mã lực
Nói chung là cụ bình tĩnh, xử lý tốt.
Tuy nhiên cụ ẩu quá. Nếu là em, em kg tiếp tục lái nữa sau khi biết xe bị mất phanh.
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
hôm nay em đã lấy xe ra khỏi gara, xe em có 4 cục chêm (adaptor) dày 5cm giúp cho bánh xe lồi ra ngoài, em đã vứt bỏ ngay. Xe xấu đi nhưng em nghĩ là an toàn hơn, độ chính xác chuẩn hơn. Em cũng đóng lại sơ-mi inox cho cuppen phanh tổng, thay bạc đạn, phục hồi rotuyn, gia cố lại đầu sọ trục bánh xe, thay bố thắng, thay dây phanh, dầu phanh... thay linh tinh cả, tổng cộng 10 củ. Xe đã chạy chuẩn mực và êm ái như cũ, em đã gài cầu 4 bánh chủ động để tăng độ bám đường. Hôm nay mới lái lại xe sau hơn 1 tuần nằm ụ, cảm giác vẫn còn ghê ghê, nhưng chắc là sẽ mau qua thôi. Em rất thich chiếc xe này. Nó thực sự an toàn. Dù thế nào em cũng sưả chưã cho chuẩn để đi nó. Đi Merz là phải có đam mê, em mới chia tay 1 em Merz sedan để chơi qua chiếc suv này, nó là chiếc có chi phí phụ tùng cao ngất ngưởng trong bọn xe Merz, nhưng cũng là chiếc hay nhất cuả Merz mà ai đã yêu nhãn hiệu này, ai đã mê off-road thì chắc chắn là yêu thich nó.
Trân trọng cám ơn các bác đã vào chia sẻ - em thấy phấn khởi lắm :D !
 

VỊT QUAY BJ

Xe tải
Biển số
OF-51568
Ngày cấp bằng
25/11/09
Số km
209
Động cơ
456,490 Mã lực
Vì những kinh nghiệm của bác này chia sẻ toàn là nghe hóng không có thực tế nên em nghi ngờ cái kết quả mà bác ấy vừa thử nghiệm với con Kia. Cả 2 lời khuyên bác cho đối với xe MT và AT đều sai bét và phi lý. Số MT thì Bác ý bảo về số thấp rồi tắt máy, xin thưa bác công tắc tắt có 2 nấc, bác mà vặn cả 2 thì cái xe khóa tay lái luôn, còn nếu đủ khéo và bình tĩnh vặn 1 nấc thì toàn bộ hệ thống trợ lực cũng mất. Lúc đó là bác phó mặc cho may rủi rồi, không tự vận động gì nữa cả, mà cái xe nó cũng không chạy chậm lại. Với số AT thì bác bảo đẩy cần số về số lùi cho nó vỡ máy cũng được thì em đoán chắc bác này chưa có kinh nghiệm gì cả, chưa đi xe số tự động bao giờ, vì trên đường chạy không thể nào bác từ số D mà chuyển về R được bác nhé. Chém gió hãi quá.


các bác có thể kê 1 hàng gạch dưới đất và chạy nhảy trên đó không hề gì, nhưng các bác không thể làm thế trên thành lan can của toà nhà 4 tầng được đâu ạ. Dù thành lan can và hàng gạch có cùng 1 chiều rộng.
Bá cáo cụ, khi tắt chìa khóa, lực quán tính bánh xe vẫn kéo máy quay, bơm trợ lực lái vẫn hoạt động bình thường! lúc đó xi lanh bị nén khí không không sinh công có tác dụng ghìm tốc độ hiệu quả hơn. Ban sáng iem quên không nói về việc tắt chìa khóa, iem cũng đã thử nhưng như thế mất nhiều động tác,,,quãng đường dừng lại dài hơn. chém gió chém bão gì iem không rõ lắm nhưng chỗ iem gần trăm đầu xe thử thoải mái.... có những điều khi luyện tập lái xe kỹ xảo không ai tin được...nếu không nhìn thấy và không có điều kiện thử???
Về xe số tự động của đáng tội iem chưa dám thử....Mà theo iem khi sảy ra tình huống bất ngờ , xử lý được, yếu tố hên - xui chiếm >90%, chả ai nói tài được đâu cụ ợ
 
Chỉnh sửa cuối:

LJK

Xe buýt
Biển số
OF-11134
Ngày cấp bằng
18/10/07
Số km
555
Động cơ
536,525 Mã lực
Chúc mừng bác Né tai qua nạn khỏi
Công nhận bác bản lĩnh và bình tĩnh thật đấy
 

bachkhoak40

Xe điện
Biển số
OF-25219
Ngày cấp bằng
4/12/08
Số km
4,961
Động cơ
539,807 Mã lực
Chúc mừng bác tai qua nạn khỏi, số bác quá may mắn đấy.
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Cũng may Nhà nước cấp ngân sách nâng cấp đường QL51 chứ nếu không thì mọi khi cái đoạn ngăn cách trong cùng đấy nó là thanh tà vẹt sắt ngăn cách cơ. Em mà bị quả đấy nó ngáng cho thì đúng là. Càng nghĩ càng thấy may, ko để đâu hết. :)
Cụ vịt quay cái gì chưa chắc đúng thì ko nên viết ra khuyên, trong này toàn anh em mới lái ko biết - cứ nghe và làm theo thì khổ ra, chả biết bắt đền ai :)
 

Toyota Celica

Xe container
Biển số
OF-17709
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
5,233
Động cơ
558,950 Mã lực
Ẩu quá ẩu quá
Xe mất phanh mới sửa mà cụ vít như đúng rồi :((
 

VỊT QUAY BJ

Xe tải
Biển số
OF-51568
Ngày cấp bằng
25/11/09
Số km
209
Động cơ
456,490 Mã lực
Bá cáo các cụ, hôm nay iem rỗi việc, iem mang con huyndai galloper ra thử> kết quả như sau: Với tốc độ 60-70Km/h ép về số 2 + giật phanh tay --> chiếc xe nhảy dựng như lên đồng, chao đảo...nhưng vẫn dừng lại được trong khoảng 100m, Iem thử nhiều lần; về số 1 gắt hơn nhiều,,, về số 2 khi chậm hẳn lại đẩy về số 1 + giật phanh tay là ngắn nhất. Kết luận sự sống sót vẫn chỉ là hên xui!
Lới khuyên: không được luyện tập trên đường giao thông!
Cảm giác mang lại sự tự tin hơn nhiều các cụ ợ.
Hôm nào iem thử với xe số tự động xong iem sẽ bá cáo.
Iem làm thật cụ nào tin hay không thì tùy, đừng mắng iem chém gió...iem tủi thân he he
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top