Nga vừa chính thức công bố phiên bản trực thăng Mi-171Sh Storm trang bị cho lực lượng đặc biệt tại Diễn đàn Army-2021.
View attachment 6470129
Trang Janes dẫn nguồn tin từ nhà phát triển Rostec's Russian Helicopters cho biết, chiếc trực thăng Mi-171Sh Storm được chế tạo với mục đích chính để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt ở vùng núi và khu vực khí hậu nóng bức nên những ứng dụng trên nó cũng rất đặc biệt.
Khác với các phương tiện quân sự trước đây thuộc họ Mi-17, chiếc Mi-171Sh Storm có những điểm khác biệt sau: Hệ thống động lực được thiết kế lại, bao gồm động cơ mới, cánh quạt hình dạng khí động học mới bằng vật liệu tổng hợp và cánh quạt đuôi hình chữ X.
Hệ thống động cơ VK-2500-03 và cánh quạt nâng cấp cho phép đạt tốc độ tối đa 280 km/h, bay hành trình ở tốc độ 250 km/h. Ngoài ra, tốc độ leo cao tăng gần gấp đôi và máy bay trở nên cơ động hơn rất nhiều.
Nếu như trước đó Mi-8, Mi-17 và phiên bản đầu tiên của Mi-171Sh chủ yếu là trực thăng vận tải, thì Mi-171Sh Storm có thể được gọi là "vận tải - tấn công". Nhờ tổ hợp vũ khí, trực thăng có khả năng hỗ trợ hỏa lực mạnh mẽ cho lực lượng đổ bộ.
Để tấn công, trang thiết bị trên Storm khá mạnh mẽ, bao gồm tổ hợp pháo 23mm, bom 250 kg, một bên là các ống phóng rocket không điều khiển, bên kia là tên lửa chống tăng có điều khiển. Để sử dụng hiệu quả nhất kho vũ khí này, có hai lựa chọn cho hệ thống điều khiển vũ khí. Storm cũng sẽ có hệ thống quang điện tử mới OPS-24.
Vì trực thăng cũng có thể được xuất khẩu, nên có hai lựa chọn cho buồng lái: analog - kỹ thuật số và hoàn toàn kỹ thuật số. Tất cả phụ thuộc vào mong muốn của khách hàng.
Trong phiên bản thứ hai, có thiết bị thống nhất giám sát trạng thái tất cả các bộ phận, máy móc trang bị trên máy bay và điều khiển vũ khí. Phi công có thể chia sẻ trách nhiệm: Một người chỉ lái, người kia - chỉ bắn như trên các máy bay chuyên tấn công.
View attachment 6470140
Điều bất ngờ của Storm chưa dừng lại khi phiên bản trực thăng này còn được trang bị hệ thống phòng vệ khá mạnh. Bởi theo nhà sản xuất Nga, từ lâu điểm yếu của tất cả các loại trực thăng vận tải và trực thăng chiến đấu trên thế giới là khả năng tự bảo vệ trước vũ khí phòng không của đối phương.
Trực thăng bay thấp và bay chậm hơn nhiều so với máy bay cánh cố định, do đó rất dễ bị tổn thương. Tuy nhiên, chúng lại không thể thiết kế để bảo vệ như một xe bọc thép hoặc một chiếc xe tăng, bởi trực thăng hoặc sẽ không cất cánh được, hoặc thiếu khả năng chiến đấu.
Do đó, Storm được lắp đặt hệ thống bảo vệ mới President-S, đảm bảo an toàn cho trực thăng hiệu quả hơn nhiều trước tên lửa phòng không có hoặc không có điều khiển.
Ngoài ra, trực thăng còn được trang bị các tấm giáp bảo vệ mới nhẹ hơn, đủ để bảo vệ khỏi mảnh pháo và đạn nhỏ. Sử dụng một công cụ đơn giản nhưng rất đáng tin cậy - tấm giáp bọc thép có thể tháo rời tương tự như áo giáp, giúp không chỉ bảo vệ phi hành đoàn, mà còn cả đội đổ bộ.
Theo đại diện nhà máy, trang bị vũ khí và hệ thống bảo vệ tăng cường của Storm không làm giảm hiệu suất bay, không làm cho máy bay nặng hơn so với những chiếc Mi - 8 thế hệ trước và phiên bản Mi-171Sh đầu tiên.
Đánh giá về phiên bản đặc biệt của Mi-17, tờ Janes cho rằng, nếu Mi-171Sh Storm hoạt động đúng như công bố thì ở phương Tây hiện nay không có bất kỳ dòng trực thăng cùng phân khúc nào có thể làm được điều tương tự.
Bởi hiện tại, trực thăng vận tải tiêu chuẩn của Mỹ là Black Hawk cùng các phiên bản của nó vừa có tải trọng ít hơn và hỏa lực yếu hơn nhiều so với Mi-171Sh tiêu chuẩn chứ chưa nói đến bản nâng cấp Mi-171Sh Storm.
View attachment 6470136