[Funland] Tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn, có cụ, mợ nào cho nhân viên nghỉ bớt chưa?

4banhhanoi

Xe tải
Biển số
OF-85681
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
491
Động cơ
413,700 Mã lực
Có khả năng năm 2013 mới thực sự là đỉnh điểm của khó khăn vì năm 2012 vẫn đang làm các dự án đã được đấu thầu, giải ngân từ giữa năm 2011 mà dự án mới của năm 2012 thì chưa thấy đâu. Từ tháng 3 đến nay, công ty em cũng ko hợp đồng nào đáng kể cả.
Chả phải mọi người ko biết đâu cụ ạ, chỉ vì đa số, trong đó có cả em ko dám nói ra thôi. Các cụ/mợ cũng thêm khả năng xấu của năm 2013 vào kế hoạch kd là vừa ạ.

Vấn đề đau đầu nhất hiện nay của các chủ doanh nghiệp là , nếu cứ làm tiếp như vậy thì cuối cùng họ được cái gì
Có chạy, cố về đích nhưng về đến nơi thì gần chết và không còn thiết tha cái gì nữa
Mọi khó khăn thì rồi cũng sẽ vượt qua được nếu mình cố gắng và chăm chỉ nhưng ... Kết quả thì lại vẫn là con số không , thì làm làm cái quái gì nữa đây
Đọc comment của cụ e vô cùng thông cảm. Vấn đề sống còn này theo e người chủ phải tự đưa ra quyết định cho số phận của DN sau khi đã phân tích hết các dữ kiện liên quan đến hoạt động của DN. Nếu thấy ko khả thi thì xí xóa vậy, mua mấy quyển sách về ngâm cứu tiếp hoặc lên đây chia sẻ cho vơi bớt sầu cụ ạ.

E nhớ vào năm 2000, trên tờ VIR có đăng 1 bài mở đầu năm của tổng biên tập, đại ý nói là 'thời chiến tranh, mỗi đứa trẻ lớn lên đều khao khát được cầm súng đánh xxx bảo vệ tổ quốc và coi đó là niềm tự hào thiêng liêng. Giờ đây, mỗi doanh nghiệp chúng ta là 1 người lính tiên phong trên mặt trận mới, xây dựng đất nước'. Khi đấy nghe mà chí lý, chỉ vì vài câu mà mình cũng mang theo suốt thời làm doanh nghiệp. Nhưng người lính muốn chiến đấu cũng phải có hậu phương và hậu cần, còn giờ đây chúng ta chiến đấu với cái gì đằng sau. Niềm tin chăng?
 

Saigon3

Xe tải
Biển số
OF-140257
Ngày cấp bằng
1/5/12
Số km
437
Động cơ
361,210 Mã lực
Chả phải mọi người ko biết đâu cụ ạ, chỉ vì đa số, trong đó có cả em ko dám nói ra thôi. Các cụ/mợ cũng thêm khả năng xấu của năm 2013 vào kế hoạch kd là vừa ạ.

Đọc comment của cụ e vô cùng thông cảm. Vấn đề sống còn này theo e người chủ phải tự đưa ra quyết định cho số phận của DN sau khi đã phân tích hết các dữ kiện liên quan đến hoạt động của DN. Nếu thấy ko khả thi thì xí xóa vậy, mua mấy quyển sách về ngâm cứu tiếp hoặc lên đây chia sẻ cho vơi bớt sầu cụ ạ.

E nhớ vào năm 2000, trên tờ VIR có đăng 1 bài mở đầu năm của tổng biên tập, đại ý nói là 'thời chiến tranh, mỗi đứa trẻ lớn lên đều khao khát được cầm súng đánh xxx bảo vệ tổ quốc và coi đó là niềm tự hào thiêng liêng. Giờ đây, mỗi doanh nghiệp chúng ta là 1 người lính tiên phong trên mặt trận mới, xây dựng đất nước'. Khi đấy nghe mà chí lý, chỉ vì vài câu mà mình cũng mang theo suốt thời làm doanh nghiệp. Nhưng người lính muốn chiến đấu cũng phải có hậu phương và hậu cần, còn giờ đây chúng ta chiến đấu với cái gì đằng sau. Niềm tin chăng?
Đúng rồi. Em cũng lên đây chia sẻ cho vơi nỗi sầu. Em cố gắng làm việc để lo cho gia đình, cha mẹ. Tình hình giáo dục của mình nát bét như thế này, em phải cố gắng làm việc để cho F1 đi "tỵ nạn giáo dục". Còn "chiến đấu" vì mục tiêu nào cao cả hơn em chưa nghĩ ra.

Sao cụ để nhân viên ngồi chơi thế:D bắt đi đòi nợ hết đi cụ:D cứ sang công ty nào nợ tiền mình, ngồi chơi cả ngày :))
Tiếp tục hành trình đòi nợ: một cửa hàng lớn đang nợ em kha khá đột nhiên đóng cửa, gọi điện thoại không liên lạc được. Cho nhân viên cấp tốc chạy lên nhà riêng xem tình hình như thế nào thì thấy chủ nợ nháo nhác trước căn nhà khóa ngoài. Hỏi bà bán cà phê vỉa hè thì bảo thật ra vẫn có người ở trong nhà, nhưng họ nhờ người quen khóa ngoài cho khỏi bị làm phiền. Em biết thôi rồi...tiền ơi :-s!

Còn một siêu thị khá lớn. Hàng giao hơn 6 tháng vẫn không thanh toán, trong khi nhân viên đặt hàng liên tục fax đơn đặt hàng về chỗ em. Thấy nợ tăng cao, em quyết định ngừng giao hàng và đề nghị thanh toán. Họ thanh toán như thế này: ai còn cung cấp hàng thì được trả tiền kha khá (mỗi tháng 1 lần), ai ngừng giao hàng thì họ thanh toán mỗi tháng 1,5%/tổng số tiền nợ. VỚi khoản nợ 100 tr thì mỗi tháng họ trả 1,5 tr. Cứ như thế. Nhưng chưa biết họ sẽ tồn tại được bao lâu và sẽ còn thanh toán được mấy lần. Em biết sắp mất tiền nữa rồi.
 

linhgiadung

Xe buýt
Biển số
OF-84270
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
732
Động cơ
418,114 Mã lực
Website
dxanh.vn
Tiếp tục hành trình đòi nợ: một cửa hàng lớn đang nợ em kha khá đột nhiên đóng cửa, gọi điện thoại không liên lạc được.

Còn một siêu thị khá lớn. Hàng giao hơn 6 tháng vẫn không thanh toán, trong khi nhân viên đặt hàng liên tục fax đơn đặt hàng về chỗ em. Thấy nợ tăng cao, em quyết định ngừng giao hàng và đề nghị thanh toán. Họ thanh toán như thế này: ai còn cung cấp hàng thì được trả tiền kha khá (mỗi tháng 1 lần), ai ngừng giao hàng thì họ thanh toán mỗi tháng 1,5%/tổng số tiền nợ. VỚi khoản nợ 100 tr thì mỗi tháng họ trả 1,5 tr. Cứ như thế. Nhưng chưa biết họ sẽ tồn tại được bao lâu và sẽ còn thanh toán được mấy lần. Em biết sắp mất tiền nữa rồi.
Đọc mà đau tim quá, cụ cung cấp mặt hàng gì vậy? Có trùng với em không, huhu :(
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
9,250
Động cơ
414,087 Mã lực
Nghe cám cảnh quá các cụ/mợ nhỉ.

Nhưng ít ra như thế, để thấy mình vẫn còn đồng đội, vả phải cố chiến đấu.

Thời gian này, ai cũng đói kém nên hôm nọ em vừa bị ...... vặt 26 củ.


Các cụ làm thương mại hết sức cẩn thận nhé :(
Cụ bị liêng ngàn nó phang à :P
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,596
Động cơ
499,071 Mã lực
Mấy tháng gần đây âm nhiều.... Ko biết duy trì đc bao lâu? Oải quá các bác à.
 

suvs6314

Xe máy
Biển số
OF-21726
Ngày cấp bằng
28/9/08
Số km
64
Động cơ
497,160 Mã lực
Công ty em là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh siêu nhỏ, nhưng đã hoạt động hơn mười lăm năm. Trong mười lăm năm thăng trầm ấy, em chưa thấy năm nào tệ như năm nay. Doanh thu giảm hơn một nửa, hàng hóa giao ra, có hợp đồng, có hóa đơn nhưng đến hạn thì đối tác người thì làm lơ, không thanh toán, người thì trả nhỏ giọt, đến nỗi bây giờ họ đặt hàng cũng không dám giao ra, trong khi trong kho thì còn nhiều :((. Nợ phải thu tăng mà trong túi lại rỗng :((.

Giờ thì em thấy 30 ngày nhanh đến lắm ợ. Cứ đến ngày là phải trả cho ngân hàng, trả lương, trả tiền kho bãi v.v. Nhân viên thì chơi dài, đến công ty làm tý chút rồi thì chơi games, lướt web v.v. Kế toán cũng chơi, nhân viên giao hàng cũng chơi. Giờ em cũng chưa biết làm sao: cho nghỉ bớt, giảm giờ làm, giảm lương hay như thế nào. Phương án nào cũng dở cả. Thời buổi khó khăn, lạm phát cao, giảm lương thì họ sống khó khăn, cho nghỉ thì không nỡ, vả lại người phải đào tạo lâu lắm mới quen việc được, mai mốt việc kinh doanh phục hồi thì làm sao? Em không biết mình tiếp tục duy trì hoạt động được bao lâu nữa.

Có cụ, mợ nào lâm vào tình trạng như em không cho em chút kinh nghiệm @};-.
Rồi! Em cho chính em nghỉ ko lương vô thời hạn rồi
 

beodeptrai

Xe tăng
Biển số
OF-131153
Ngày cấp bằng
16/2/12
Số km
1,074
Động cơ
381,600 Mã lực
Website
thamlo.vn
Công ty cụ hoạt động trên lĩnh vực nào? Cụ có muốn PR tí không?
 

momoyama68868

Xe điện
Biển số
OF-66516
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,797
Động cơ
471,228 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa
Công ty em là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh siêu nhỏ, nhưng đã hoạt động hơn mười lăm năm. Trong mười lăm năm thăng trầm ấy, em chưa thấy năm nào tệ như năm nay. Giờ thì em thấy 30 ngày nhanh đến lắm ợ. Cứ đến ngày là phải trả cho ngân hàng, trả lương, trả tiền kho bãi v.v. Nhân viên thì chơi dài, đến công ty làm tý chút rồi thì chơi games, lướt web v.v. Có cụ, mợ nào lâm vào tình trạng như em không cho em chút kinh nghiệm@};-.
Nhà cháu không có DN, không sx gì nhưng hôm thứ 5 vừa rồi cũng phải mò đến xưởng ông bác Cả để chính thức tuyên bố tình trạng khó khăn về tài chính, KD và khuyên NV nên chủ động tìm việc làm. Bác cả nhà cháu vì sĩ diện với vợ (xưởng và văn phòng Cty đặt gần nhà vợ), với họ hàng ở quê (vì nhân viên hầu hết tuyển đều là con cháu trong nhà, sợ chúng nó về quê kể chuyện làm ăn sa sút nên giấu nhẹm tình trạng khó khăn). Đỡ giúp bác ấy mãi rồi, giờ cũng không còn đủ sức nữa, đành phải khuyên bác ấy cần nói thực tình trạng của cty đừng cố níu kéo mà rơi vào tình trạng vay mượn ngày càng chồng chất.
Kinh doanh bây giờ khó khăn vất vả thật các cụ nhỉ.
 

khumui

Xe buýt
Biển số
OF-125176
Ngày cấp bằng
22/12/11
Số km
946
Động cơ
388,050 Mã lực
Nơi ở
http://benmar.com.vn
Website
benmar.vn
Nhà cháu không có DN, không sx gì nhưng hôm thứ 5 vừa rồi cũng phải mò đến xưởng ông bác Cả để chính thức tuyên bố tình trạng khó khăn về tài chính, KD và khuyên NV nên chủ động tìm việc làm. Bác cả nhà cháu vì sĩ diện với vợ (xưởng và văn phòng Cty đặt gần nhà vợ), với họ hàng ở quê (vì nhân viên hầu hết tuyển đều là con cháu trong nhà, sợ chúng nó về quê kể chuyện làm ăn sa sút nên giấu nhẹm tình trạng khó khăn). Đỡ giúp bác ấy mãi rồi, giờ cũng không còn đủ sức nữa, đành phải khuyên bác ấy cần nói thực tình trạng của cty đừng cố níu kéo mà rơi vào tình trạng vay mượn ngày càng chồng chất.
Kinh doanh bây giờ khó khăn vất vả thật các cụ nhỉ.
Đây là tình trạng đa số đang ngắc ngoải. Người khôn biết đủ, kẻ sỹ biết dừng Hĩ hĩ .
 

momoyama68868

Xe điện
Biển số
OF-66516
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,797
Động cơ
471,228 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa
Đây là tình trạng đa số đang ngắc ngoải. Người khôn biết đủ, kẻ sỹ biết dừng Hĩ hĩ .
Đúng cụ ạ, bác Cả nhà cháu cũng vất vả lăn lộn, tâm huyết lắm nhưng không may gặp đúng lúc KT khủng hoảng nên vỡ trận. Tối qua, còn nhận chuyến hàng nguyên liệu từ miền Trung ra hết xiền lại alo nhà cháu. Phanh bác ấy không được cụ ạ, nản lắm.
 

haruharu

Xe buýt
Biển số
OF-57189
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
683
Động cơ
452,470 Mã lực
Nhà em mở Xưởng hộ gia đình thì đang thiếu công nhân nghiêm trọng...Vì lương năm nay không được cao công nhân nghỉ hết :(
 

chitienmakolui

Xe máy
Biển số
OF-137888
Ngày cấp bằng
10/4/12
Số km
89
Động cơ
368,670 Mã lực
Dear, bác chủ thớt!
Đọc những tâm sự của bác mà em thấy các doanh nghiệp tư nhân hiện nay tình hình khó khăn quá! Xin chia sẻ với bác và các cụ/mợ cùng hoàn cảnh. Em không là người trong cuộc nên nếu em có nhìn mọi thứ và những " tối kiến" của em có AQ thì bác cứ bỏ qua và cười khẩy nhé!
Em thì em nghĩ thế này:
1- Trong khó khăn luôn có những cơ hội tuyệt vời bác ạ- tạm thời AQ tý cho đời bớt đen bác nhỉ?
Nhưng cơ hội là gì đây?
Cơ hội để sàng lọc bạn hàng, sàng lọc đại lý , kênh phân phối cho mình!
Đây cũng là cơ hội để xem lại chiến lược phân phối của mình từ trước đến h đã ổn chưa? Có cần kênh phân phối khác không? Xuất khẩu? Hay có thể giảm bớt trung gian để đưa hàng đến tận tay người tiêu dùng?
EM nghĩ lúc này bán hàng đến tận tay người tiêu dùng nên được xem xét?
Về đội ngũ nhân viên lúc này, em nghĩ bác huy động sức mạnh tập thể. Hãy chia sẻ với nhân viên những khó khăn mà cty đang gặp phải và kêu gọi sự chung tay của tất cả để cùng giúp cty vượt qua lúc này. Nếu ai xác định ở lại cty thì phải chấp nhận làm nhiều hơn để cùng cty vượt qua khó khăn. Còn nếu không có thể tự nguyện cho nghỉ.
Cụ thể hóa nó bằng cách là tất cả sẽ cùng là nhân viên kinh doanh, marketing để mở rộng kênh phân phối, khách hàng, kiểm soát khách hàng, hỗ trợ khách hàng,thu hồi nợ, tiền. Có cơ chế thưởng phạt nữa cho nó có động lực bác nhỉ? một tay làm chẳng nên non mấy cây chụm lại hy vọng sẽ ra cái gì!
Hi hi! đây là những tối kiến của em! bác chủ thớt đừng cười nhé! Chúc bác sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này!
 
Chỉnh sửa cuối:

Camm2.4

Xe tải
Biển số
OF-21113
Ngày cấp bằng
13/9/08
Số km
454
Động cơ
502,670 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dear, bác chủ thớt!
Đọc những tâm sự của bác mà em thấy các doanh nghiệp tư nhân hiện nay tình hình khó khăn quá! Xin chia sẻ với bác và các cụ/mợ cùng hoàn cảnh. Em không là người trong cuộc nên nếu em có nhìn mọi thứ và những " tối kiến" của em có AQ thì bác cứ bỏ qua và cười khẩy nhé!
Em thì em nghĩ thế này:
1- Trong khó khăn luôn có những cơ hội tuyệt vời bác ạ- tạm thời AQ tý cho đời bớt đen bác nhỉ?
Nhưng cơ hội là gì đây?
Cơ hội để sàng lọc bạn hàng, sàng lọc đại lý , kênh phân phối cho mình!
Đây cũng là cơ hội để xem lại chiến lược phân phối của mình từ trước đến h đã ổn chưa? Có cần kênh phân phối khác không? Xuất khẩu? Hay có thể giảm bớt trung gian để đưa hàng đến tận tay người tiêu dùng?
EM nghĩ lúc này bán hàng đến tận tay người tiêu dùng nên được xem xét?
Về đội ngũ nhân viên lúc này, em nghĩ bác huy động sức mạnh tập thể. Hãy chia sẻ với nhân viên những khó khăn mà cty đang gặp phải và kêu gọi sự chung tay của tất cả để cùng giúp cty vượt qua lúc này. Nếu ai xác định ở lại cty thì phải chấp nhận làm nhiều hơn để cùng cty vượt qua khó khăn. Còn nếu không có thể tự nguyện cho nghỉ.
Cụ thể hóa nó bằng cách là tất cả sẽ cùng là nhân viên kinh doanh, marketing để mở rộng kênh phân phối, khách hàng, kiểm soát khách hàng, hỗ trợ khách hàng,thu hồi nợ, tiền. Có cơ chế thưởng phạt nữa cho nó có động lực bác nhỉ? một tay làm chẳng nên non mấy cây chụm lại hy vọng sẽ ra cái gì!
Hi hi! đây là những tối kiến của em! bác chủ thớt đừng cười nhé! Chúc bác sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này!
Cụ nới như anh Hoàng anh Huệ í. Em đồ rằng cụ chưa từng quản lý doanh nghiệp nếu không phải cụ bỏ qua. Em phản biện mấy ý của cụ:
1. Các doanh nghiệp của các cụ trên này đa phần là nhỏ và siêu nhỏ, có bạn hàng là mừng lấy đâu mà thanh lọc hả cụ? Chẳng qua đợt này bạn hàng nợ nần nhau dẫn đến khó khăn chung.
2. Cụ nói bán hàng trực tiếp bỏ qua trung gian tức là bỏ qua hệ thống đại lý phân phối của chính mình thì khác nào trong lúc khó khăn chặt đứt cả tay lẫn chân mình hả cụ?
3. Chẳng Sếp nào muốn sa thải nhân viên. Thực sự mỗi lần cho 1 NV nghỉ chắc các cụ cũng như em, lòng lại nhói đau nhưng không thể để con tàu đắm được. 1 con thuyền trên biển khi gặp bão đã vỡ mạn nước vào thì thuyền trường phải cho vứt đồ đạc rồi đến lương thực, nếu tiếp tục chìm phải vứt cả người .... đến người cuối cùng. Cái chết sẽ đến từ từ để người sống còn hy vọng
4. Có cụ dẫn chứng ở Nhật nhân viên cùng chung sức ở lại trong lúc khó khăn giúp Sếp và Công ty v.v... nhưng làm gì có việc làm mà giúp mới đỡ hả cụ? Hàng loạt các công ty bạn bè em giảm đến 50% NV mà số còn lại cũng chẳng có việc làm chỉ ngồi đọc báo mạng, chơi Game, chiều uống bia cỏ nói xấu mấy anh xx cho xướng mồm
 

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
4,048
Động cơ
576,205 Mã lực
Chết gần hết rồi, chỉ có điều chưa dán cáo phó và dựng rạp thôi
Lãi ăn hết vào vốn rồi còn đâu mà định với chả hướng nữa
 

khumui

Xe buýt
Biển số
OF-125176
Ngày cấp bằng
22/12/11
Số km
946
Động cơ
388,050 Mã lực
Nơi ở
http://benmar.com.vn
Website
benmar.vn

nongdanhanoi

Đi bộ
Biển số
OF-90477
Ngày cấp bằng
1/4/11
Số km
6
Động cơ
405,340 Mã lực
Em mạo muội các cụ/mợ phát biếu, TW ở trên cao, đồng bào thì ở dưới, để đến được tw thì a e mình còn mất nhiều, do đó tự mình cứu mình thôi. Chúng ta có thể hỗ trợ lẫn nhau. Cụ chủ thớt cho các cụ/mợ ở đây biết mặt hàng cụ đang sản xuất/kinh doanh là gì? ntn?... các cụ/mợ đóng góp, hợp tác hoặc giới thiệu....Cứ như vậy chúng ta tự giúp chúng ta.
 

OxIT

Xe buýt
Biển số
OF-751
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
782
Động cơ
585,132 Mã lực
Em nghĩ là tâm lý không nên bi quan quá mặc dù tình hình thực sự bi quan [-O<; Trong lúc khó khăn này học được từ "Biết đủ" cũng là quan trọng để sống tốt và không có những hành động cực đoan. Nhìn ra nhiều nơi còn chiến tranh, chết đói, cuộc sống tù đầy... mình có chỗ để ở, cơm để ăn, cafe để ngắm gái và internet để chém gió thực sự quá hạnh phúc .( Copyright by AQ )
Nếu ngồi mà kể lể thì mỗi người một câu khóc lóc sớm thành đám tang, thực sự trong khủng hoảng luôn có cơ hội cho một số rất nhỏ, vấn đề cơ hội là gì ? Vn có bài học lớn trong CM là Nhật - Pháp thịt nhau và cơ hội của chúng ta ? Có quyển "ai lấy miếng phomat của tôi" rất hay trong tình thế này. Đừng để đến lúc sức cùng lực kiệt thì muốn làm gì cũng muộn rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,523
Động cơ
574,129 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
Theo em tìm cách trả lương càng sát theo khối lượng và hiệu quả công việc mang lại càng tốt. Tất nhiên không phải vị trí nào cũng có thể áp dụng dễ dàng. Cái này chỉ áp dụng cho vị trí KD là dễ nhất.
 

Saigon3

Xe tải
Biển số
OF-140257
Ngày cấp bằng
1/5/12
Số km
437
Động cơ
361,210 Mã lực
Vòng lại một vòng thì thấy nguyên nhân chính không hẳn là không có khách hàng, cái chính là tài chính:D. Vòng quay của xiền mẹt (cash flow) không theo kịp vòng quay của sản phẩm và sự trì trệ của nền KT, thường thì muốn có giá tốt, muốn có ưu đãi cho đơn hàng thì mình phải TT càng sớm càng tốt thì được hưởng ưu đãi chút, nhưng đến khi xuất hàng ra thì vấn đề nợ của đối tác mới là Mệt, chả biết ông ý có dính đạn ở chỗ chị Sản hay anh Khoán nào không? nếu không thì vẫn chắc ăn là mình có thể thu được và liều mình vay vốn, ngộ nhỡ anh kia kẹt ở nhà ảnh Sản rồi thì lúc đó là đến lượt mình:(.
Một phần vấn đề có lẽ nằm ở chỗ này, cụ ợ. Năm trước em nghe một đối tác ở Hà Nội khoe mới mua một mảnh đất được mấy tháng mà đã lãi cả trăm triệu. Em cũng không để ý, chỉ chúc mừng thôi. Thế nhưng giờ gần nửa năm rồi mà đối tác của em...mất liên lạc rồi :((. Anh ấy là người đàng hoàng, đã bán hàng của em hơn chục năm qua, nếu không vì sự cố bất khả kháng thì em biết anh ấy không để nợ lại như vậy. Sức tàn phá của bất động sản thật khủng khiếp, giống như nông dân nuôi tôm nuôi cá bán cho Bình An, Bình An bán xong ôm tiền đi đầu cơ bất đông sản, còn nông dân thì bị ngân hàng siết nhà, siết ao cá ao tôm, mất trắng. Em ở Sài Gòn, không buôn bán đất đai gì cả mà đang khốn khổ vì mấy mảnh đất ở Hà Nội :((. Thật vô lý!

Trong kinh doanh dĩ nhiên lâu lâu sẽ có một doanh nghiệp thất bại, phá sản, mình cũng mất một ít. Nhưng khi hơn 70% đối tác đều lâm vào tình trạng khó khăn, từ Nam chí Bắc, kể cả những doanh nghiệp kinh doanh lâu năm, có kinh nghiệm, có hệ thống cửa hàng rộng khắp thì có lẽ vấn đề không còn nằm ở trong "năng lực hạn chế" của các doanh nghiệp. Em nghĩ vấn đề nằm ở "hệ điều hành" đó ợ. Nhưng ai có khả năng "cài đặt" lại "hệ điều hành" đây?

Em nghĩ là tâm lý không nên bi quan quá mặc dù tình hình thực sự bi quan [-O<; Trong lúc khó khăn này học được từ "Biết đủ" cũng là quan trọng để sống tốt và không có những hành động cực đoan. Nhìn ra nhiều nơi còn chiến tranh, chết đói, cuộc sống tù đầy... mình có chỗ để ở, cơm để ăn, cafe để ngắm gái và internet để chém gió thực sự quá hạnh phúc .( Copyright by AQ )
Nếu ngồi mà kể lể thì mỗi người một câu khóc lóc sớm thành đám tang, thực sự trong khủng hoảng luôn có cơ hội cho một số rất nhỏ, vấn đề cơ hội là gì ? Vn có bài học lớn trong CM là Nhật - Pháp thịt nhau và cơ hội của chúng ta ? Có quyển "ai lấy miếng phomat của tôi" rất hay trong tình thế này. Đừng để đến lúc sức cùng lực kiệt thì muốn làm gì cũng muộn rồi.
Em lo lắng, nhưng nghĩ mình vẫn còn may mắn hơn nhiều người. Khi em ngồi trong quán cà phê nhìn những người phụ nữ quang gánh nặng trĩu, những người phụ nữ chạy xe đạp đi mua ve chai, gom góp từng đồng gửi về nuôi con ăn học, hai ba chục người sống chen chúc trong một căn nhà thuê, em biết nhiều người khó khăn hơn mình (em là mợ ạ). Em vẫn cố gắng tiết kiệm, duy trì công ty. Còn 6 tháng nữa là hết năm 2012 rồi. Có lẽ năm mới sẽ khởi sắc hơn chăng?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top