[Funland] Tình hình Nga - Ukraine, Trung Á-Trung Đông Vol.165 (số đặc biệt: chiến sự Nga và Ukraine)

Trạng thái
Thớt đang đóng

toyota4r

Xe tải
Biển số
OF-530116
Ngày cấp bằng
4/9/17
Số km
448
Động cơ
180,860 Mã lực
À, cụ là người em hỏi "có lương tâm ko" ấy à? Cụ trả lời câu đó đi đã!
Em kô thấy câu hỏi của cụ dành cho em cụ ạ. Cụ hỏi trực tiếp lại với em được không?
Xong em cũng xin được nghe ý kiến của cụ là cụ ủng hộ cái gì và vì lí do gì với ạ. Em cũng muốn nghe thông tin "đa chiều" của các cụ hường.
 

Xe Thánh

Xe buýt
Biển số
OF-787148
Ngày cấp bằng
10/8/21
Số km
730
Động cơ
43,269 Mã lực
Triển khai ở Belarus thôi, chứ làm gì anh Luka được kiểm soát. Cái này cũng giống như vũ khí hột nhãn Mỹ triển khai ở các nước đồng minh thôi.
Đúng rồi cụ, bom hạt nhân B 61 của Mỹ triển khai ở Đức, Bỉ, Hà Lan, Thổ, nhưng mật mã do Mỹ giữ. Mỹ đòi đem bom hạt nhân tại Thổ về nhưng thằng Thổ nó ko đồng ý, không biết thằng Thổ nó giữ để làm gì khi không có mã kích hoạt
 

TTK3

Xe máy
Biển số
OF-821722
Ngày cấp bằng
29/10/22
Số km
87
Động cơ
13,371 Mã lực
Tuổi
44
Khi quân Ukr bị đập vỡ mặt trên mặt trận thì ngoài bài đạo đức, dìm hàng, khoe mẽ vũ khí teilon ra thì không còn gì cả. tập trung đưa tin ngoài mặt trận để biết quân u cà đã tiến đến mốt câu chưa ?
Thảo nào liên tục mấy ngày qua các cụ đỏ luận chuyện đạo đức khi Mỹ cung cấp bom chùm
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,642
Động cơ
256,979 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Cụ lại phiến diện rồi.

Tại sao dân U phải theo Nga mà không được phép theo Mỹ? Nga quan tâm đến an ninh của Nga, còn U không có quyền quan tâm đến an ninh của U à? Thằng to tát thằng bé xong sao lại còn dỡ nhà thằng bé ra làm nhà mình?

3 nước Baltic vào NATO từ lâu rồi, làm tiền đồn cho NATO chống Nga đấy sao Nga không đánh đi? Phần Lan vừa vào NATO đấy, sao Nga không quan tâm đến an ninh mà đánh Phần Lan đi?

Nga chỉ giỏi đổ lỗi cho U, nhưng không tự soi gương xem mình đã làm gì, tại sao Nga không thiếu gì tài nguyên sẵn sàng bán rẻ cho U, ngay sát vách U, cùng nói một ngôn ngữ, chia sẻ chung lịch sử lâu dài, vậy mà dân U vẫn cương quyết quay lưng đi theo Mỹ/EU? Hồi xưa là đại ca của cả khối Đông Âu to đùng, giờ đến thằng em sát vách cũng bỏ đi, phải có lý do chứ. Dự là Lukashenko mà nghỉ thì Belarus cũng mất nốt.

Nga sai lầm nghiêm trọng, thiệt đơn thiệt kép khi cuộc chiến này xảy ra, tiêu hao không biết bao nhiêu nhân lực vật lực và nhiều tài sản vô hình khác trong khi thu lại được chỉ mấy mảnh đất, vốn là thứ Nga có nhiều nhất thế giới rồi.
Câu cuối cụ lại càng nhầm :)
Nga nó ko cần đất, nó cần vùng đệm. Trước sau U chả vào Nato, đang rục rịch tìm cách kết nạp U kia kìa, bất chấp thủ tục. Chúng vẽ ra thủ tục, chúng tạo ra luật kia mà :)
Sau bao nhiêu cuộc chiến phi nghĩa mấy thế kỷ nay, bao máu xuơng người châu Á, Phi, Trung Đông, có gì chúng ko dám làm?
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,806
Động cơ
382,340 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Em kô thấy câu hỏi của cụ dành cho em cụ ạ. Cụ hỏi trực tiếp lại với em được không?
Xong em cũng xin được nghe ý kiến của cụ là cụ ủng hộ cái gì và vì lí do gì với ạ. Em cũng muốn nghe thông tin "đa chiều" của các cụ hường.
À, em cắt ngang cụ với cụ kia, phát biểu phát, em ủng hộ Liên xô và nuớc Nga ngày nay, vì mấy nuớc này đã giúp rất nhiều nuớc thoát khỏi thực dân, đế quốc giành lại độc lập ạ. Môn lịch sử trong SGK của nuớc em có biên đại ý như vậy.
 

cod

Xe buýt
Biển số
OF-793981
Ngày cấp bằng
18/10/21
Số km
997
Động cơ
56,314 Mã lực
Tuổi
44
Em kô thấy câu hỏi của cụ dành cho em cụ ạ. Cụ hỏi trực tiếp lại với em được không?
Xong em cũng xin được nghe ý kiến của cụ là cụ ủng hộ cái gì và vì lí do gì với ạ. Em cũng muốn nghe thông tin "đa chiều" của các cụ hường.
Giải thích đầy đủ thì đã có những comment của các cụ thông thái gấp 10 lần em rồi. Thậm chí giải thích đi giải thích lại đến phát chán.

Em thì chỉ ngắn gọn thôi, do em và các cụ hường khác ko đạo đức giả 🙂
 

cod

Xe buýt
Biển số
OF-793981
Ngày cấp bằng
18/10/21
Số km
997
Động cơ
56,314 Mã lực
Tuổi
44
rõ rồi, đối với đội Tiết thì Nga là con bồ câu hòa bình, không xâm chiếm nợ máu với các dân tộc trên thế giới, mà cũng tại các láng giềng của Nga cứ thơm như múi mít khiến Nga ko nhịn thèm được, thành ra không có nổi 30 năm bình yên. Đấy là tưởng tượng của các bạn Tiết chứ các sự kiện lịch sử vốn khách quan hơn nhiều:

Một lịch sử nước Nga hơi ít yêu hòa bình, hy vọng ai đó đọc đừng nhột mà xóa bài, làm gì cũng phải đứng thẳng con người lên.
Thời kỳ Ivan Đệ tam (1462-1505), quân Muscovy liên tục tấn công, bành trướng lãnh thổ bằng cách xâm chiếm, sáp nhập các vùng lãnh thổ xung quanh như Yaroslav (1463), Rostov (1474), Novgorod (1478), Tver (1485) và Vyatka (1489)
Thời kỳ Ivan Đệ tứ (1547-1584), nước Nga tiếp tục thôn tính Kazan (1552), Astrakhan (1556) và cử Yermak Timofeyevich xâm chiếm Siberia năm 1580. Ngoài ra Nga còn gây chiến với Ba Lan, Thụy Điển và Đại công quốc Litva (Lithuania) nhằm mở đường thông ra biển Baltic từ 1558-1583 nhưng thất bại.
Thời kỳ Alexis (1645-1676), Nga tiếp tục chính sách hung hăng bành trướng, chiếm phía Bắc Kavkaz (1651-1653) từ triều đình Safavid ở Iran, đánh cả Ba Lan lẫn Thụy Điển khiến nước Nga lúc này đã mở rộng lãnh thổ hơn 8.100.000 km2. Những năm 1652-1689 Nga xâm nhập phía Bắc Mãn Châu, đụng độ với nhà Thanh nhưng thất bại, buộc phải ký Hòa ước Nerchinsk công nhận chủ quyền của Trung Quốc
Thời kỳ Pyotr (1682-1721), Nga tiếp tục gây chiến với Thụy Điển để mở đường thông ra biển Baltic. Chiến thắng trước Thụy Điển giúp Nga có được chiến lợi phẩm là vùng đất mà ngày nay là St. Petersburg, quê nhà của Putin nằm ngay trên đó.
Thế kỷ 18-19, Nga liên tục phát động chiến tranh nhiều không kể xiết nhằm thôn tính các vùng lãnh thổ ở cả Châu Âu lẫn Châu Á, chiếm Ba Lan, Phần Lan, hốt dọn Thổ Nhĩ Kỳ, xâm nhập Trung Á, chiếm luôn Turkistan. Ở Viễn Đông, nhân lúc nhà Thanh suy yếu năm 1858 với Hòa ước Aigun, năm 1860 với Hòa ước Bắc Kinh, thú ăn thịt Nga hốt luôn 1.500.000 km2 đất giữa các dãy núi Stanovoy và Amur, từ Primorye xuống đến Vladivostok vốn trước đó là của nhà Thanh, cắt đứt vĩnh viễn đường ra biển Thái Bình Dương của Trung Quốc.
Đầu thế kỷ 20, Nga âm mưu xâm chiếm Mãn Châu nhưng thất bại trong chiến tranh Nga-Nhật 1904-1905 khiến Nga bị đánh bật ra ngoài.
Do chính sách xâm lược mà nước Nga Sa hoàng còn là nhà tù của các dân tộc. Nước Nga là một quốc gia có tới trên 100 dân tộc khác nhau, người không phải Nga chiếm 57% dân số trong nước. Chính quyền Nga hoàng còn thi hành chính sách kỳ thị chủng tộc: chia rẽ và gây hằn thù giữa các dân tộc, cấm giảng dạy và xuất bản sách báo bằng tiếng mẹ đẻ…Trong những điều kiện của chủ nghĩa đế quốc, ách áp bức dân tộc lại càng nặng nề hơn.
Nước Nga Xô-viết
Khi Cách mạng Nga thành công năm 1917, chế độ Sa hoàng sụp đổ. Ngày 15-11-1917, những người Bolshevik đã tuyên bố cho phép các dân tộc trên toàn nước Nga được quyền tự quyết định lấy số phận của họ,
Hàng loạt các dân tộc bị áp bức đã tuyên bố ly khai khỏi đế quốc Nga để thành lập quốc gia như nước Cộng hòa Nhân dân Ukraine (22-1-1918), Cộng hòa Nhân dân Belarus (25-3-1918), Cộng hòa Dân chủ Gruzia (26-5-1918), Cộng hòa Dân chủ Azerbaijan (28-5-1918), v.v… Phần Lan và ba nước Baltic cũng tuyên bố độc lập.
Tuy nhiên ngay sau đó, nước Nga Xô-viết đã trở quẻ, lật lọng tung quân tấn công xâm lược các quốc gia non trẻ mới thành lập này. Kết quả là lần lượt các nước này đều bị quân Nga chiếm đóng và các chính quyền độc lập dân tộc đều bị thay thế bằng các chính quyền Xô viết theo kiểu Nga và ngày 28-12-1922 các chính quyền Xô-viết Ukraine, Belarus, Ngoại Kavkaz hợp nhất cùng chính quyền Xô-viết Nga để thành lập Liên bang Xô-viết. Trong khi đó Phần Lan, Ba Lan và ba nước Baltic đã bẻ gãy thành công cuộc xâm lược của Nga Xô viết năm 1919 nên vẫn giữ được nền độc lập của mình.
Năm 1939, Liên Xô quay lại thôn tính ba nước Baltic là Estonia, Latvia, Litva và Phần Lan. Trong khi ba nước Baltic tuyệt vọng không dám chống trả thì ngược lại, Phần Lan kháng cự quyết liệt. Kết quả là Phần Lan giữ được độc lập còn ba nước Baltic thì phải chịu đựng ách cai trị của người Nga suốt nửa thế kỷ cho tới khi Liên Xô giãy chết năm 1991.
Cả ba nước vùng Baltic cùng Mỹ, Nghị viện Châu Âu, Tòa án Nhân quyền Châu Âu và Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đều tuyên bố công khai cho rằng ba nước này bị Liên Xô xâm chiếm, chiếm đóng trái phép và sát nhập vào Liên Xô theo Hiệp ước bất tương xâm Molotov-Ribbentropp ký giữa Liên Xô với Đức Quốc xã. Cũng trong khuôn khổ Hiệp ước này, Liên Xô còn cùng với Đức xâm lược Ba Lan, gây nên vụ thảm sát đầy tai tiếng ở Katyń rồi sau đó lại đổ thừa cho phát-xít Đức.
Lại nick mới với lời lẽ cũ.

Chúng ta cùng so tội ác của Nga với taylong chứ cụ!
 

winterrain7x

Xe tải
Biển số
OF-607241
Ngày cấp bằng
4/1/19
Số km
291
Động cơ
124,586 Mã lực
Câc quốc gia hậu LX, câc quốc gia tư bản đều đa đảng nên họ tạo ra đa cực trong chính trị trong nước họ. Đa cực trong mỗi quốc gia tồn tại sẵn rồi, nên thế giới vốn là đa cực, ko như mấy bạn tuyên truyền cùng a Tin.
A Tin muốn đa cực nhưng muốn sửa hiến pháp làm độc chủ trọn đời! Trong nước đơn cực, đòi dạy thế giới phải đa cực!
Vấn đề ở đây là Putin dẫn dắt tạo nên một nước Nga hùng mạnh hậu Xô Viết, được đa số ủng hộ, nước Nga hùng mạnh thì ảnh hưởng đến lợi ích của các cực còn lại, thế nên mỹ và phương tây không muốn nhìn thấy nước Nga hùng mạnh. Thế giới mà vốn là đa cực như cụ nói thì tốt quá, nhưng vốn không phải vậy, một phần thế giới luôn muốn đơn cực và tìm đủ mọi cách đánh dẹp các cực còn lại, muốn tất cả các nước đều vào một khuôn khổ do chúng đặt ra. Nhưng điều đó sẽ không bao giờ có được, vì nó không phù hợp với lợi ích, với văn hóa, với các dân tộc khác được
 

cukkoo

Xe đạp
Biển số
OF-836854
Ngày cấp bằng
11/7/23
Số km
15
Động cơ
823 Mã lực
Tuổi
37
À, em cắt ngang cụ với cụ kia, phát biểu phát, em ủng hộ Liên xô và nuớc Nga ngày nay, vì mấy nuớc này đã giúp rất nhiều nuớc thoát khỏi thực dân, đế quốc giành lại độc lập ạ. Môn lịch sử trong SGK của nuớc em có biên đại ý như vậy.
Liên xô không phải là nước nga và ngược lại. Em khuyên cụ ko nên dùng kiểu ngụy biện đánh tráo khái niệm cũ rích này nữa.
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,835
Động cơ
517,812 Mã lực

toyota4r

Xe tải
Biển số
OF-530116
Ngày cấp bằng
4/9/17
Số km
448
Động cơ
180,860 Mã lực
Giải thích đầy đủ thì đã có những comment của các cụ thông thái gấp 10 lần em rồi. Thậm chí giải thích đi giải thích lại đến phát chán.

Em thì chỉ ngắn gọn thôi, do em và các cụ hường khác ko đạo đức giả 🙂
À cụ không hỏi lại em thì thôi vậy. Tại em cũng không có trực ở topic này nên cũng không hiểu trước kia cụ và các cụ hường nói gì. Tạm thời em chốt lại theo ý cụ là cụ và các cụ hường không đạo đức giả. Em xin cám ơn thông tin này.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,806
Động cơ
382,340 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Liên xô không phải là nước nga và ngược lại. Em khuyên cụ ko nên dùng kiểu ngụy biện đánh tráo khái niệm cũ rích này nữa.
Em hơi đâu mà ngụy biện, cụ thích bảo Nga khiong phải Liên xô cũng được vì đó là quan điểm của cụ. Nhưng Nga nó vẫn chịu nhiều trách nhiệm thay cho Liên Xô khi nuớc này giải tán mà có cần chính biện ngụy biện gì đâu. Liên xô nợ ai, Nga vẫn trả. Nhưng nợ thì không đòi.
 

cukkoo

Xe đạp
Biển số
OF-836854
Ngày cấp bằng
11/7/23
Số km
15
Động cơ
823 Mã lực
Tuổi
37
Vấn đề ở đây là Putin dẫn dắt tạo nên một nước Nga hùng mạnh hậu Xô Viết, được đa số ủng hộ, nước Nga hùng mạnh thì ảnh hưởng đến lợi ích của các cực còn lại, thế nên mỹ và phương tây không muốn nhìn thấy nước Nga hùng mạnh. Thế giới mà vốn là đa cực như cụ nói thì tốt quá, nhưng vốn không phải vậy, một phần thế giới luôn muốn đơn cực và tìm đủ mọi cách đánh dẹp các cực còn lại, muốn tất cả các nước đều vào một khuôn khổ do chúng đặt ra. Nhưng điều đó sẽ không bao giờ có được, vì nó không phù hợp với lợi ích, với văn hóa, với các dân tộc khác được
1. Cái cực do mẽo đứng đầu ấy em chỉ thấy bọn nó thi nhau viết đơn xin vào rồi chờ được duyệt thôi chứ chưa thấy thằng nào bị ép vào cả. Thằng nào bị ép vào nato, eu mà em ko biết nhỉ?
2. Ở phía ngược lại em thấy lịch sử có vài thằng bị ép vào liên bang xô viết rồi đấy, tất nhiên là khi liên xô sụp bọn nó ngay lập tức tuyên bố độc lập và tỏ ra rất vui, chẳng thấy tiếc thương gì cái thây ma lô xiên. À hiện tại thì có ukr, đang bị nga đấm vì ko chịu vào cực của anh nga, đúng là kế thừa rất tốt truyền thống liên xô để lại.
3. Nhìn vào cái gọi là cực do nga đứng đầu xem nào, về quân sự thì khối CSTO gì đó, đánh nhau tùm lum mà đại ca giả điếc, cuối cùng bọn nó phải cầu viện mẽo làm trung gian hòa giải (nhắc lại là bọn nó mời mẽo nhé, chứ mẽo ko ép). Còn về kinh tế thì tất nhiên nga còn lâu mới đủ tuổi đứng đầu rồi. GDP ngang tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc thì tuổi gì đòi làm 1 cực kinh tế.
4. Nói túm lại là theo các cụ quạt nga thì cái gì nga làm được là vì nga giỏi (thật ra em cũng không rõ ở đây có bao nhiêu cụ lái xế nga, dùng điện thoại nga, mặc quần áo made in russia...?), còn cái gì không làm được thì đều do mẽo cả.
 

winterrain7x

Xe tải
Biển số
OF-607241
Ngày cấp bằng
4/1/19
Số km
291
Động cơ
124,586 Mã lực
1. Cái cực do mẽo đứng đầu ấy em chỉ thấy bọn nó thi nhau viết đơn xin vào rồi chờ được duyệt thôi chứ chưa thấy thằng nào bị ép vào cả. Thằng nào bị ép vào nato, eu mà em ko biết nhỉ?
2. Ở phía ngược lại em thấy lịch sử có vài thằng bị ép vào liên bang xô viết rồi đấy, tất nhiên là khi liên xô sụp bọn nó ngay lập tức tuyên bố độc lập và tỏ ra rất vui, chẳng thấy tiếc thương gì cái thây ma lô xiên. À hiện tại thì có ukr, đang bị nga đấm vì ko chịu vào cực của anh nga, đúng là kế thừa rất tốt truyền thống liên xô để lại.
3. Nhìn vào cái gọi là cực do nga đứng đầu xem nào, về quân sự thì khối CSTO gì đó, đánh nhau tùm lum mà đại ca giả điếc, cuối cùng bọn nó phải cầu viện mẽo làm trung gian hòa giải (nhắc lại là bọn nó mời mẽo nhé, chứ mẽo ko ép). Còn về kinh tế thì tất nhiên nga còn lâu mới đủ tuổi đứng đầu rồi. GDP ngang tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc thì tuổi gì đòi làm 1 cực kinh tế.
4. Nói túm lại là theo các cụ quạt nga thì cái gì nga làm được là vì nga giỏi (thật ra em cũng không rõ ở đây có bao nhiêu cụ lái xế nga, dùng điện thoại nga, mặc quần áo made in russia...?), còn cái gì không làm được thì đều do mẽo cả.
Giọng văn của cụ nghe có vẻ cũng chưa được chín chắn lắm, thi nhau viết đơn xin vào là nước nào đấy cụ, là mấy nước lẻ tẻ đó à, rồi nó cũng sớm tan thôi, thế giới có rất nhiều nước mà, là xin vào cái khối nato tiền thân là khối bắc đại tây dương chống LX của cụ à. Còn rất nhiều nước khác họ có tinh thần dân tộc, có bản sắc văn hóa, có tính tự cường đứng lên và tự tìm các nước anh em chứ đâu phải làm cái trò vớ vẩn xin vào bầy đàn mấy nước kia làm gì, ít lắm. Mà họ gia nhập thì cũng có toan tính lợi ích của họ chứ đâu phải vào hùa với những thứ đó đâu. Lịch sử có thịnh có suy, chỉ là cuộc đời con người ta quá ngắn ngủi để chứng kiến, nhưng cái cách mở rộng như thế chứng tỏ nó sẽ không còn bền vững
 
  • Vodka
Reactions: cod
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top