[Funland] Tĩnh Hải Quân!

Trạng thái
Thớt đang đóng

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Về việc sử dụng lửa,người vượn Nam Phi đã biết dùng lửa muộn nhất khoảng 300k năm cách bây giờ.Các di chỉ khảo cổ ở Kênia cũng cho các kết quả gần tương đương.
Dùng đến lửa thì người cổ mới ăn được thịt,từ đó mới có sức mờ đi bộ.
Theo nghiên cứu của một chị Tây tên là cái gì đại loại Robest,châu Phi vốn trước đây trù phú và giàu thức ăn,thực phẩm.Chẳng qua mây lần hạn hán to và sa mạc hóa làm hẹp dần vùng sinh sống.
Gãi đúng chỗ roài...

Cứ lần ngược lại thêm vài trăm k niên nữa khéo lại tìm thấy phi thuyền nữa cũng nên?
Thấy bẩu nhưn loài chết đi sống lại đến mấy lần rồi chứ chả chơi...:))
 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
11,310
Động cơ
477,707 Mã lực
Gãi đúng chỗ roài...

Cứ lần ngược lại thêm vài trăm k niên nữa khéo lại tìm thấy phi thuyền nữa cũng nên?
Thấy bẩu nhưn loài chết đi sống lại đến mấy lần rồi chứ chả chơi...:))
Phi thuyền Noah này chắc chắn là to chứ không đẹp bằng thuyền buồm sông Tô :D

Chót uống trà, ko ngủ đc thì ngồi sớt gúc.
Sông Tô nước chảy trong ngần
Con thuyền buồm trắng chạy gần chạy xa
Thon thon hai mũi chèo hoa
Lướt đi lướt lại như là bướm reo
 

Rắn Lớn

Xe điện
Biển số
OF-85163
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
3,836
Động cơ
446,850 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế
Ko biết cụ Lý có dùng phương tiện này hỗ trợ ko nhể?! :P

 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3


Dồng. Âu và dồng Á
Với hình minh họa này ta có thể thấy dồng có nhiều biến thể và chi nhánh phụ thuộc vào môi trường sinh sống, địa lý...

Như đã biên, dồng Châu Âu ta có thể tạm gọi thuộc loài dồng núi và dồng châu Á bản chất có gốc từ dồng biển tiến hóa qua giai đoạn diệt vong kỷ Khủng long.

Việc nuớc rút, đất liền chiếm ưu thế là cơ sở cho việc loài dồng biển quay lại trên cạn trong đà tiến hóa.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Phản biện của lão XPQ về cơ chế nhổ ra lửa.

Em cũng đã biên kỹ về cấu tạo hai túi khí, cơ chế nạp khí, van một chiều vòm họng và đặc biệt là Bạch kim còn sót lại ở xương hàm tiêu bản dồng.

Ta hãy xét dồng dưới lăng kính sinh vật học để thấy. Tương tự các loài khác, dồng cũng có bản năng tự nhiên trong việc săn mồi, tự bổ sung những vi chất mà cơ thể chúng thiếu từ tự nhiên.

Bản năng mách bảo chúng tìm tới những vùng đất đá có Bạch kim để ăn, gặm tương tự như khỉ biết lá cây nào chữa bệnh và bổ sung vi chất.

Các thí nghiệm hóa học đã chứng minh Khi luồng khí Metal và hydro cho đi qua chất xúc tác là bạch kim sẽ sinh nhiệt và tạo ra lửa. Dồng nhổ đuợc lửa chính nhờ cơ chế đó.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Phản biện của lão XPQ về cơ chế nhổ ra lửa.

Em cũng đã biên kỹ về cấu tạo hai túi khí, cơ chế nạp khí, van một chiều vòm họng và đặc biệt là Bạch kim còn sót lại ở xương hàm tiêu bản dồng.

Ta hãy xét dồng dưới lăng kính sinh vật học để thấy. Tương tự các loài khác, dồng cũng có bản năng tự nhiên trong việc săn mồi, tự bổ sung những vi chất mà cơ thể chúng thiếu từ tự nhiên.

Bản năng mách bảo chúng tìm tới những vùng đất đá có Bạch kim để ăn, gặm tương tự như khỉ biết lá cây nào chữa bệnh và bổ sung vi chất.

Các thí nghiệm hóa học đã chứng minh Khi luồng khí Metal và hydro cho đi qua chất xúc tác là bạch kim sẽ sinh nhiệt và tạo ra lửa. Dồng nhổ đuợc lửa chính nhờ cơ chế đó.
Về kỹ thuật "oánh lửa" có lẽ cụ Pain ngâm kiú thêm cụ con "đánh rắm", em chả biết tên KH của nó là gì, nhưng nó thuộc họ côn trùng, bọ cánh cứng, nhỏ cỡ đầu đũa, hay sống ở ruộng khoai lang (đấy là em hay bắt được ở đấy :D), chưa thấy nó bay bao giờ, chỉ thấy nó chạy khá nhanh. Nếu lấy tay giữ nó lại nó phun lửa khá mạnh (hình như ra mít :D), nóng tay luôn...chỗ bị dính lửa của nó (thường em lấy tay nghịch) ám vàng khè như nước đ.ái bọ xít, nhưng nó sẽ yếu dần, đâu độ 3-4 lần phun là tịt hẳn :))
Ngày bé bọn em hay lấy cái lọ Pê-ni-xi-lin để lừa nó vào trong lọ (lúc này nó không phun lửa) để đến tối mới nghịch, lúc đấy nhìn lửa cũng hoành lắm :))
A đây rồi, em tìm được ít thông tin về nó:
http://www.bachkhoatrithuc.vn/encyclopedia/113-113-633506972558016250/The-gioi-dong-thuc-vat/Vi-sao-bo-danh-ram-lai-toa-ra-mui-hoi.htm
 
Chỉnh sửa cuối:

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Về kỹ thuật "oánh lửa" có lẽ cụ Pain ngâm kiú thêm cụ con "đánh rắm", em chả biết tên KH của nó là gì, nhưng nó thuộc họ côn trùng, bọ cánh cứng, nhỏ cỡ đầu đũa, hay sống ở ruộng khoai lang (đấy là em hay bắt được ở đấy :D), chưa thấy nó bay bao giờ, chỉ thấy nó chạy khá nhanh. Nếu lấy tay giữ nó lại nó phun lửa khá mạnh (hình như ra mít :D), nóng tay luôn...chỗ bị dính lửa của nó (thường em lấy tay nghịch) ám vàng khè như nước đ.ái bọ xít, nhưng nó sẽ yếu dần, đâu độ 3-4 lần phun là tịt hẳn :))
Ngày bé bọn em hay lấy cái lọ Pê-ni-xi-lin để lừa nó vào trong lọ (lúc này nó không phun lửa) để đến tối mới nghịch, lúc đấy nhìn lửa cũng hoành lắm :))
A đây rồi, em tìm được ít thông tin về nó:
http://www.bachkhoatrithuc.vn/encyclopedia/113-113-633506972558016250/The-gioi-dong-thuc-vat/Vi-sao-bo-danh-ram-lai-toa-ra-mui-hoi.htm
Em biết con đó rồi nhưng cấu tạo giải phẫu và cơ chế nhổ lửa của dồng thì như em biên. Tức là bạch kim đóng vai trò chất xúc tác để khi luồng khí từ hai túi khí dồng đi qua sẽ sinh nhiệt.

Chính vì vậy, nếu không sử dụng hợp lý hoặc trong trường hợp ngủ đông thì dồng sẽ không thể bay và nhổ lửa.

Câu hỏi tại sao không thấy hàng loạt hóa thạch của dồng thì cũng tương tự như khủng long thôi. Đó là rất hãn hữu tồn tại đuợc qua các biến cố tự nhiên.


Con dồng trong bài em biên được tìm thấy ở Du mã ni á có niên đại tk 15, câu chuyện tại sao nó chết và chết ra sao lại sang khía cạnh khác, em chưa biên vì lạc đề em đặt ra. Ngắn gọn, dồng cũng như nhiều loài khác tuyệt chủng ngoài lý do thiên nhiên thì con người chính là một nguyên nhân chính.

Các bức tranh kính trên cửa sổ nhà thờ vùng đó đều mô tả lại hình thức bên ngoài cũng như các câu chuyện về cách dồng bắt trộm gia súc của nông dân và bị các hiệp sĩ tiêu diệt.

Truyền thuyết không phải là Sử nhưng chắc chắn có các thông tin về lịch sử mà thế hệ trước muốn truyền tải cho hậu thế.

Các bình gốm cổ của Trung hoa, các truyền thuyết của dân Aztec, dân Do Thái, thần thoại Tây Tạng, Nhật Bản đều đề cập tới dồng với các mô tả khác nhau về hính dáng. Điều đó minh chứng càng rõ dồng có nhiều nhánh, chi trong cây phả hệ.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,381
Động cơ
551,884 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em biết con đó rồi nhưng cấu tạo giải phẫu và cơ chế nhổ lửa của dồng thì như em biên. Tức là bạch kim đóng vai trò chất xúc tác để khi luồng khí từ hai túi khí dồng đi qua sẽ sinh nhiệt.

Chính vì vậy, nếu không sử dụng hợp lý hoặc trong trường hợp ngủ đông thì dồng sẽ không thể bay và nhổ lửa.

Câu hỏi tại sao không thấy hàng loạt hóa thạch của dồng thì cũng tương tự như khủng long thôi. Đó là rất hãn hữu tồn tại đuợc qua các biến cố tự nhiên.


Con dồng trong bài em biên được tìm thấy ở Du mã ni á có niên đại tk 15, câu chuyện tại sao nó chết và chết ra sao lại sang khía cạnh khác, em chưa biên vì lạc đề em đặt ra. Ngắn gọn, dồng cũng như nhiều loài khác tuyệt chủng ngoài lý do thiên nhiên thì con người chính là một nguyên nhân chính.

Các bức tranh kính trên cửa sổ nhà thờ vùng đó đều mô tả lại hình thức bên ngoài cũng như các câu chuyện về cách dồng bắt trộm gia súc của nông dân và bị các hiệp sĩ tiêu diệt.

Truyền thuyết không phải là Sử nhưng chắc chắn có các thông tin về lịch sử mà thế hệ trước muốn truyền tải cho hậu thế.

Các bình gốm cổ của Trung hoa, các truyền thuyết của dân Aztec, dân Do Thái, thần thoại Tây Tạng, Nhật Bản đều đề cập tới dồng với các mô tả khác nhau về hính dáng. Điều đó minh chứng càng rõ dồng có nhiều nhánh, chi trong cây phả hệ.

Sao lão không giả thiết là nó ợ ra bi ô ga rồi cạp răng vào nhau tóe lửa,thế có phải gần với cách chúng mình có thể hình dung không?
Nhưng giả thiết của lão là dồng nó có hai bể khí ga thế thì chắc chắn đã từng xảy ra tai nạn cháy nổ.Sao không thấy nói đến các hóa thạch dồng bị nổ bình ga?
 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
11,310
Động cơ
477,707 Mã lực
Các bình gốm cổ của Trung hoa, các truyền thuyết của dân Aztec, dân Do Thái, thần thoại Tây Tạng, Nhật Bản đều đề cập tới dồng với các mô tả khác nhau về hính dáng. Điều đó minh chứng càng rõ dồng có nhiều nhánh, chi trong cây phả hệ.
Cả người Hobbit nữa lão nhé! :D
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Em biết con đó rồi nhưng cấu tạo giải phẫu và cơ chế nhổ lửa của dồng thì như em biên. Tức là bạch kim đóng vai trò chất xúc tác để khi luồng khí từ hai túi khí dồng đi qua sẽ sinh nhiệt.

Chính vì vậy, nếu không sử dụng hợp lý hoặc trong trường hợp ngủ đông thì dồng sẽ không thể bay và nhổ lửa.

Câu hỏi tại sao không thấy hàng loạt hóa thạch của dồng thì cũng tương tự như khủng long thôi. Đó là rất hãn hữu tồn tại đuợc qua các biến cố tự nhiên.


Con dồng trong bài em biên được tìm thấy ở Du mã ni á có niên đại tk 15, câu chuyện tại sao nó chết và chết ra sao lại sang khía cạnh khác, em chưa biên vì lạc đề em đặt ra. Ngắn gọn, dồng cũng như nhiều loài khác tuyệt chủng ngoài lý do thiên nhiên thì con người chính là một nguyên nhân chính.

Các bức tranh kính trên cửa sổ nhà thờ vùng đó đều mô tả lại hình thức bên ngoài cũng như các câu chuyện về cách dồng bắt trộm gia súc của nông dân và bị các hiệp sĩ tiêu diệt.

Truyền thuyết không phải là Sử nhưng chắc chắn có các thông tin về lịch sử mà thế hệ trước muốn truyền tải cho hậu thế.

Các bình gốm cổ của Trung hoa, các truyền thuyết của dân Aztec, dân Do Thái, thần thoại Tây Tạng, Nhật Bản đều đề cập tới dồng với các mô tả khác nhau về hính dáng. Điều đó minh chứng càng rõ dồng có nhiều nhánh, chi trong cây phả hệ.
Ta lộn về đất Đại Việt vào những năm 100x, cụ Lý sau khi dành ngôi thấy thế đất Hoa Lư chật hẹp, tù túng chỉ hợp với thủ chứ khó phát triển. Cuộc thiên di bắt đầu về phía Bắc nơi Đại La thành đã hình thành khá lâu trước đó.






Đây là đồ hình mô phỏng hướng thiên di của cụ Lý về Đại La và như vậy cụ Lý sẽ tiếp cận Đại La thành từ Đông Bắc kinh thành.

Cái mảnh đất Hoàng thành hiện nay làm trung tâm đất nước sớm nhất bắt đầu với lũy thành Tô Lịch của Lý Bí trong cuộc chiến chống quân Lương thế kỷ 6. Đây là lũy thành quân sự được Lý Nam Đế xây dựng từ trước. Sau khi thất trận ở Chu Diên (vùng Hưng Yên, Hà Nam), quân đội nước Vạn Xuân đã rút về cố thủ tại đây.

TUY chưa có nhiều bằng chứng để khẳng định lũy thành này là kinh đô của nước Vạn Xuân đương thời. Nhưng dường như do hoạt động của triều đình nước Vạn Xuân dày đặc ở vùng quanh Hà Nội ngày nay như Long Biên, Ô Diên, Dạ Trạch... nên sau khi bình định lại Giao Châu, xuất hiện tên một huyện mới là Tống Bình, tương truyền do nhà sơ Tống (một trong số Lục Triều - sáu triều đại thay nhau trị vì Trung Quốc sau thời Tam Quốc, thế kỷ 4-6) đặt ra, trong đó có một phần Hà Nội ngày nay. Đầu thế kỷ 7, thứ sử nhà Tùy là Khâu Hòa đã đặt thủ phủ đô hộ Giao Châu ở Tống Bình và xây thành lũy đô hộ phủ đầu tiên ở kề sông Tô Lịch vào khoảng thời gian đó. Tòa thành của Khâu Hòa có tên là “Tử thành”.


Tử thành (hay Tử Cấm thành) là cách gọi những vòng thành trung tâm trong cùng để bảo vệ vua và hoàng thất. Ở Giao Châu, đó là nơi che chở cho bộ máy đô hộ cao nhất, nơi ở và điều hành của Thứ sử. Chúng tôi cho rằng vị trí “Tử thành” hẳn đã được chọn tâm điểm ở ngay trên gò Nùng nay là vị trí điện Kính Thiên. Các đời về sau, đều đã duy trì điểm cao tâm linh đắc địa này. Dấu vết gạch ngói, giếng nước có niên đại Tùy Đường khai quật được ở khu vực Hoàng thành gần đây đã xác nhận sự có mặt của kiến trúc Tùy Đường trong Hoàng thành.

Thành La rồi Đại La sau này được nhiều đời Thứ sử tu bổ, mở rộng, trong đó chủ yếu tập trung vào việc xây dựng vòng thành bao bên ngoài Tử thành, tức vòng thành hiện nay còn lại dấu vết, trên đó có những đoạn trùng với tòa thành vô băng (vuban) xây dựng vào đời Nguyễn và vòng đê thành bao dọc theo sông Tô Lịch và sông Hồng mở rộng hơn về phía Tây và phía Nam Hoàng thành. Tiêu biểu nhất đối với thành Đại La là công cuộc hoàn thiện của me xừ Biền cuối thế kỷ 8 đầu thế kỷ 9.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Thành Đại La bắt đầu từ Khâu Hòa đến me xừ Biền đều xây dựng theo thể chế thành trì địa phương của đế chế Tùy, Đường. Có nghĩa rằng các mặt chính của tòa thành và dinh thự hành chính đều ngoảnh về phía nơi Hoàng đế nhà Tùy, Đường ngự trị.

Thành Đại La cũng như thành Luy Lâu do Sĩ Nhiếp đắp trước đó đều mang bản chất là thành hướng Bắc. Các ghi chép trong An Nam chí lược và Việt Sử lược (sách viết vào khoảng đời Trần) thì tòa thành Đại La do Trương Bá Nghi và me xừ em đắp đều có bốn mặt hướng Đông, Tây, Nam, Bắc.

Ghi chép của An Nam chí lược về tòa thành do Trương Bá Nghi đắp cho biết rõ mặt thành phía Bắc là mặt chính, mở ba cửa và trên đó đều có lầu che. Hai mặt Đông, Tây cũng có ba cửa không lầu che. Riêng mặt Nam là mặt thông với khu dân cư mở tới 5 cửa trên đặt trống, loa. Như vậy, cũng giống như Luy Lâu, mặt Nam thành tuy là mặt phụ nhưng lại dành cho các hoạt động dân cư, còn mặt chính mang tính nghi lễ ngoảnh về phía Bắc.

Vậy tòa thành vốn hướng Bắc này trở thành tòa thành hướng Nam từ bao giờ?

Trong lịch sử Việt Nam, chắc chắn “sự hướng Bắc” của thành Đại La gắn liền với bộ máy thần phục ở Giao Châu với nhà Đường. Đời Tiết độ sứ cuối cùng không phải người Giao Châu là Chu Toàn Dục (905), sau đó do nhà Đường sụp đổ, Trung Quốc rơi vào tình trạng rối loạn, Nam Bắc triều, Ngũ Đại - Thập Quốc, các thế lực hào trưởng Giao Châu nổi lên chiếm quyền Tiết độ sứ ở, như cha con họ Khúc (Thừa Dụ, Thừa Mỹ), họ Kiều (Công Tiễn), họ Dương (Đình Nghệ). Các Tiết độ sứ này tuy là người Giao Châu cát cứ nhưng trên danh nghĩa vẫn thụ phong và thần phục các triều đình Trung Hoa, vì vậy đến tận khi Ngô Quyền xưng vương (939) tòa thành Đại La vẫn là một tòa Đô hộ phủ hướng Bắc. Có lẽ, đó là lý do Ngô Quyền không chọn Đại La làm kinh đô mà chọn Cổ Loa, một tòa thành bản chất hướng Nam.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Thành Đại La gần như bỏ hoang từ những năm 939 đến khi Đinh Tiên Hoàng thống lĩnh thiên hạ lập nước Đại Cồ Việt. Tuy nhiên, kinh đô nhà Tiền Lê lại được chọn đặt ở nơi hiểm yếu Hoa Lư đất Trường Châu (Ninh Bình hiện nay). Thành Đại La với cương vị trung tâm quản lý, điều hành mọi sự ở Giao Châu được giao cho Đô hộ phủ Thái sư Lưu Cơ, người đồng hương và cũng là tên đứng đầu trong hàng quan được danh xưng trong buổi lễ lên ngôi Hoàng đế của Đinh Tiên Hoàng. Vai trò của Lưu Cơ vì thế có thể sánh ngang hàng Phó quận trưởng giúp Đinh Tiên Hoàng cai quản phần đất trọng yếu và nhiều tiềm năng kinh tế nhất của Giao Châu đương thời, đó là toàn bộ miền Bắc nước ta từ Ninh Bình trở lên.

Như vậy có lẽ chính Lưu Cơ là người đầu tiên biến tòa thành Đại La thuộc địa hướng Bắc trở thành một tòa thành hướng Nam độc lập tự chủ. Vì khi đó, Hoàng đế Đại Việt ở Hoa Lư, tức ở về phía Nam tòa thành Đại La. Vì vậy, chắc chắn mọi hướng nhìn của cổng thành và dinh thự đời các Tiết độ sứ cũ phải được sửa đổi. Ðó chính là điều lý giải hợp lý nhất cho sự có mặt phong phú di tích kiến trúc Hoa Lư tại các cuộc khai quật Hoàng thành Thăng Long gần đây.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top