- Biển số
- OF-720267
- Ngày cấp bằng
- 15/3/20
- Số km
- 3,547
- Động cơ
- 107,548 Mã lực
Dassault của Pháp ám chỉ việc từ bỏ chương trình máy bay chiến đấu FCAS vì không muốn thỏa hiệp với Đức và Tây Ban Nha

Quốc phòng Express
ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 10 tháng 4 năm 2025
46010 5
Máy bay chiến đấu thế hệ mới, được hình dung là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 được phát triển theo chương trình FCAS /
Máy bay chiến đấu FCAS thế hệ thứ sáu hiện đang được phát triển với sự hợp tác giữa Pháp, Đức và Tây Ban Nha, nhưng quan điểm của Dassault Aviation về quyền bình đẳng của các thành viên có thể sẽ chôn vùi dự án này
Phía Pháp trong chương trình Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai (FCAS), do Đức và Tây Ban Nha dẫn đầu, đã một lần nữa chỉ trích nỗ lực này và thậm chí còn ám chỉ đến khả năng tách khỏi các đối tác của họ.
Trong phiên điều trần ngày 9 tháng 4 tại quốc hội Pháp, Tổng giám đốc điều hành của Dassault Aviation Eric Trappier đã lên tiếng phàn nàn rằng nghe rất giống với những chiếc đinh cuối cùng đóng vào cỗ quan tài của FCAS. Những điểm chính trong bài phát biểu của ông đã được Opex360 phác thảo .
Xin nhắc lại từ Defense Express, FCAS đã ở giai đoạn 1B kể từ ngày 16 tháng 12 năm 2022. Đây là quá trình phát triển thêm các công trình trên khái niệm ban đầu, nhằm xác định các công nghệ chính và bắt đầu tạo ra một bản trình diễn. Giai đoạn này, với ngân sách ước tính là 3,2 tỷ euro, dự kiến sẽ mất khoảng 3,5 năm để hoàn thành và sẽ sẵn sàng vào mùa hè năm 2026.
Tiếp theo là Giai đoạn 2, cung cấp nguyên mẫu hoạt động đầu tiên vào khoảng năm 2028 và 2029. Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc điều hành của Dassault Aviation, quá trình chuyển đổi sang Giai đoạn 2 rất phức tạp vì thực tế là mọi quyết định đều được đưa ra một cách dân chủ và cả ba thành viên đều có quyền biểu quyết ngang nhau.
"Không phải là Dassault Aviation không muốn tham gia. Nhưng điều đó rất khó khăn. Chúng tôi không thể phân chia công việc theo những gì chúng tôi nghĩ. Chúng tôi phải thỏa hiệp, đàm phán liên tục. <...> Bây giờ chúng tôi sẽ phải đàm phán Giai đoạn 2, v.v. Nó phức tạp và tốn thời gian. Nhưng nếu các tiểu bang sẵn sàng, chúng tôi có thể thích nghi. Mặc dù tôi không chắc đó có phải là một mô hình hiệu quả hay không", Trappier nói.
Sau đó, cũng có khả năng Bỉ sẽ tham gia vào dự án, nghĩa là có nhiều bên hơn để giải quyết. Nhiều trách nhiệm hơn sẽ được phân chia, với một số công việc được giao cho các doanh nghiệp Bỉ với cái giá phải trả là phần chia sẻ của Pháp. Pháp càng giảm đóng góp của mình, thì chuyên môn được bảo tồn trong nước càng ít.
Máy bay chiến đấu thế hệ mới, được hình dung là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 được phát triển theo chương trình FCAS / Tín dụng hình ảnh minh họa: Airbus
Trappier nhấn mạnh rằng "một khi đã dấn thân, bạn sẽ không còn đường lui nữa" và rằng Pháp "phải cân nhắc những gì chúng ta sẽ từ bỏ cho các đồng minh của mình" vì điều này làm tăng sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các đối tác châu Âu.
Việc phân chia công việc chung kéo theo nhiều vấn đề hơn nữa do thiếu các kỹ năng liên quan ở các quốc gia tham gia khác. Ví dụ, Airbus phải tạo ra máy bay chiến đấu không người lái, cái gọi là máy bay cánh trung thành theo FCAS mặc dù không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Ngược lại, Dassault đã làm: mặc dù hợp tác, nhưng đã tạo ra máy bay không người lái nEUROn. Bên cạnh đó, dự án cũng thiếu một nhà lãnh đạo duy nhất có thẩm quyền phát triển một giao diện duy nhất cho toàn bộ khuôn khổ hệ thống thống nhất tất cả các hệ thống con của FCAS.
"Đinh" tiếp theo là vấn đề Pháp muốn máy bay chiến đấu này là phương tiện mang vũ khí hạt nhân của Pháp, không bị bất kỳ ai hạn chế trong sản xuất hoặc ứng dụng. Nhưng Đức muốn FCAS mang vũ khí hạt nhân của Mỹ, và điều đó cũng có nghĩa là thêm các thành phần do Mỹ sản xuất vào thiết kế.
Nhìn chung, Eric Trappier đã nhiều lần chỉ ra rằng tất cả các quyết định liên quan đến FCAS cũng bao gồm các khía cạnh chính trị và ngoại giao. Khi được hỏi trực tiếp liệu Dassault Aviation có thể phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu một cách độc lập hay không, ông đã khéo léo nhưng rõ ràng nói rõ rằng Pháp mới là nước có kỹ năng chế tạo máy bay chiến đấu và họ là những người chia sẻ chuyên môn này với người Tây Ban Nha và người Đức.
en.defence-ua.com

Quốc phòng Express
ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 10 tháng 4 năm 2025
46010 5

Máy bay chiến đấu FCAS thế hệ thứ sáu hiện đang được phát triển với sự hợp tác giữa Pháp, Đức và Tây Ban Nha, nhưng quan điểm của Dassault Aviation về quyền bình đẳng của các thành viên có thể sẽ chôn vùi dự án này
Phía Pháp trong chương trình Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai (FCAS), do Đức và Tây Ban Nha dẫn đầu, đã một lần nữa chỉ trích nỗ lực này và thậm chí còn ám chỉ đến khả năng tách khỏi các đối tác của họ.
Trong phiên điều trần ngày 9 tháng 4 tại quốc hội Pháp, Tổng giám đốc điều hành của Dassault Aviation Eric Trappier đã lên tiếng phàn nàn rằng nghe rất giống với những chiếc đinh cuối cùng đóng vào cỗ quan tài của FCAS. Những điểm chính trong bài phát biểu của ông đã được Opex360 phác thảo .
Xin nhắc lại từ Defense Express, FCAS đã ở giai đoạn 1B kể từ ngày 16 tháng 12 năm 2022. Đây là quá trình phát triển thêm các công trình trên khái niệm ban đầu, nhằm xác định các công nghệ chính và bắt đầu tạo ra một bản trình diễn. Giai đoạn này, với ngân sách ước tính là 3,2 tỷ euro, dự kiến sẽ mất khoảng 3,5 năm để hoàn thành và sẽ sẵn sàng vào mùa hè năm 2026.
Tiếp theo là Giai đoạn 2, cung cấp nguyên mẫu hoạt động đầu tiên vào khoảng năm 2028 và 2029. Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc điều hành của Dassault Aviation, quá trình chuyển đổi sang Giai đoạn 2 rất phức tạp vì thực tế là mọi quyết định đều được đưa ra một cách dân chủ và cả ba thành viên đều có quyền biểu quyết ngang nhau.
"Không phải là Dassault Aviation không muốn tham gia. Nhưng điều đó rất khó khăn. Chúng tôi không thể phân chia công việc theo những gì chúng tôi nghĩ. Chúng tôi phải thỏa hiệp, đàm phán liên tục. <...> Bây giờ chúng tôi sẽ phải đàm phán Giai đoạn 2, v.v. Nó phức tạp và tốn thời gian. Nhưng nếu các tiểu bang sẵn sàng, chúng tôi có thể thích nghi. Mặc dù tôi không chắc đó có phải là một mô hình hiệu quả hay không", Trappier nói.
4_Quân xâm lược Nga với súng phóng lựu của Mỹ 00:00 TrướcTạm dừngKế tiếp 00:03 / 01:56 Tắt tiếng Toàn màn hình |

Trappier nhấn mạnh rằng "một khi đã dấn thân, bạn sẽ không còn đường lui nữa" và rằng Pháp "phải cân nhắc những gì chúng ta sẽ từ bỏ cho các đồng minh của mình" vì điều này làm tăng sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các đối tác châu Âu.
Việc phân chia công việc chung kéo theo nhiều vấn đề hơn nữa do thiếu các kỹ năng liên quan ở các quốc gia tham gia khác. Ví dụ, Airbus phải tạo ra máy bay chiến đấu không người lái, cái gọi là máy bay cánh trung thành theo FCAS mặc dù không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Ngược lại, Dassault đã làm: mặc dù hợp tác, nhưng đã tạo ra máy bay không người lái nEUROn. Bên cạnh đó, dự án cũng thiếu một nhà lãnh đạo duy nhất có thẩm quyền phát triển một giao diện duy nhất cho toàn bộ khuôn khổ hệ thống thống nhất tất cả các hệ thống con của FCAS.
"Đinh" tiếp theo là vấn đề Pháp muốn máy bay chiến đấu này là phương tiện mang vũ khí hạt nhân của Pháp, không bị bất kỳ ai hạn chế trong sản xuất hoặc ứng dụng. Nhưng Đức muốn FCAS mang vũ khí hạt nhân của Mỹ, và điều đó cũng có nghĩa là thêm các thành phần do Mỹ sản xuất vào thiết kế.
Nhìn chung, Eric Trappier đã nhiều lần chỉ ra rằng tất cả các quyết định liên quan đến FCAS cũng bao gồm các khía cạnh chính trị và ngoại giao. Khi được hỏi trực tiếp liệu Dassault Aviation có thể phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu một cách độc lập hay không, ông đã khéo léo nhưng rõ ràng nói rõ rằng Pháp mới là nước có kỹ năng chế tạo máy bay chiến đấu và họ là những người chia sẻ chuyên môn này với người Tây Ban Nha và người Đức.

French Dassault Hints at Quitting FCAS Fighter Program Unwilling to Compromise With Germany and Spain | Defense Express
The sixth-generation FCAS fighter is currently being developed in cooperation between France, Germany, and Spain, but Dassault Aviation's take on the members' equal rights may well just bury the project
